ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
TRƯỜNG THCS PHỔ VĂN Họ và tên giáo viên : Huỳnh Thị Thanh Tâm Năm học 2017 - 2018 Môn: Ngữ văn Lớp: 9 Thời gian: 45’
A/ Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức:
- Đánh giá được năng lực của HS trong việc nắm kiến thức về Tiếng Việt trong học
kì I.
- Nâng cao khả năng giao tiếp của học sinh trong nói và viết có hiệu quả. 2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng nhận biết, phân tích các biện pháp tu từ, từ dùng theo nghĩa gốc, nghĩa chuyển trong văn thơ; nhận biết câu dẫn trực tiếp và chuyển được câu dẫn trực tiếp thành câu dẫn gián tiếp.
- Rèn kĩ năng viết đoạn hội thoại theo yêu cầu. - Đưa ra nhận xét thể hiện quan điểm riêng của bản thân về việc sử dụng từ Hán –
Việt trong văn bản mới.
3. Thái độ: Giáo dục HS có thái độ học và làm bài thi nghiêm túc.
Các cấp độ tư duy Tổng
Nhận biết Vận dụng
B/Thiết kế ma trận : Mức độ Chủ đề Thông hiểu Thấp
Chủ đề 1: Từ vựng (10t)
- Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng. - Chỉ ra các từ dùng theo nghĩa gốc và nghĩa chuyển.
- Phân tích được tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng. - Giải thích đúng phương thức chuyển nghĩa.
3C 1C (C2a, 3a) 1C (C2b, 3b) Cao Đưa ra nhận xét thể hiện quan điểm riêng của bản thân về việc sử dụng từ Hán – Việt trong văn bản mới. 1C (C5)
Số câu, số điểm Tỉ lệ
6đ 60% 2đ 20% 2đ 20% 2đ 20%
Nhận biết câu dẫn trực tiếp.
Chuyển được câu dẫn trực tiếp thành câu dẫn Tạo lập được tình huống người sử dụng Chủ đề 2: Hoạt động giao tiếp
gián tiếp.
(6t)
2C ½ C (C1a) ½ C (C1b) vi phạm phương châm hội thoại và phân tích. 1C (C4)
Số câu, số điểm Tỉ lệ
4đ 40% 1đ 10% 2đ 20%
1C 1C 5C 1 ½ C (C1a, 2a,3a)
3đ 30% 1đ 10% 1 ½ C (C1b, 2b,3b) 3đ 30% 2đ 20% 2đ 20% 10đ 100% Tổng số câu, số điểm Tỉ lệ %
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
TRƯỜNG THCS PHỔ VĂN Họ và tên giáo viên : Huỳnh Thị Thanh Tâm Năm học 2017 - 2018 Môn: Ngữ văn Lớp: 9 Thời gian: 45’
Đề:
Nhưng khi nhận được chiếc hoa vàng, chàng mới sợ hãi mà nói:”Đây quả là vật
Câu 1: (2,0 đ) Đọc phần trích sau: dùng mà vợ tôi mang lúc ra đi”.
a. Chỉ ra lời dẫn trực tiếp trong phần trich trên. b. Chuyển lời dẫn trực tiếp trong phần trich trên thành lời dẫn gián tiếp.
Câu 2: (2,0 đ) Đọc các câu thơ sau đây:
1.
Một đèo...một đèo...lại một đèo Khen ai khéo tạc cảnh cheo leo. (“Đèo Ba Dội”- Hồ Xuân Hương)
(“Bài thơ về tiểu đội xe không kính”- Phạm Tiến Duật) 2. Không có kính rồi xe không có đèn Không có mui xe, thùng xe có xước Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước Chỉ cần trong xe có một trái tim.
a. Chỉ ra các biện pháp tu từ trong các câu thơ trên. b. Phân tích tác dụng của các phép tu từ đó.
Câu 3: (2,0 đ) Đọc đoạn thơ sau:
Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm Nhóm bếp lửa ấp iu, nồng đượm Nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa! (“Bếp lửa” – Bằng Việt)
a. Từ “Nhóm” trong câu thơ nào dùng với nghĩa gốc? Từ “Nhóm” trong câu thơ nào
dùng với nghĩa chuyển?
b. Phân tích sự chuyển nghĩa của những từ “Nhóm” đó.
Câu 4: (2,0 đ)
a. Đặt một đoạn hội thoại có một hoặc một số phương châm hội thoại không được
tuân thủ.
b. Phân tích sự vi phạm phương châm hội thoại trong đoạn hội thoại trên.
Câu 5: (2,0 đ) Nhận xét về câu nói: “Phu nhân của tôi hôm nay đang đi lên rẫy làm nương.”, có bạn cho rằng cách dùng từ “phu nhân” như vậy không phù hợp. Em có đồng ý như vậy không? Hãy giải thích cho câu trả lời của em.
Đáp án:
Nội dung
- Đây quả là vật dùng mà vợ tôi mang lúc ra đi.
Câu/ý a. 1 b. Nhưng khi nhận được chiếc hoa vàng, chàng mới sợ hãi mà nói Điểm 1đ 1đ
a.
2
0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ
b.
a. . 3
0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,5đ 0,5đ
b. 1đ
1đ 4 a. rằng đó quả là vật dùng mà vợ chàng mang lúc ra đi. - Điệp ngữ “Một đèo”. - Điệp ngữ “Không có”. - Hoán dụ “trái tim”. - Liệt kê “Không có kính, không có đèn, không có mui xe, thùng xe có xước”. - Nhấn mạnh sự trùng điệp của những con đèo nối tiếp nhau. - Nhân lên những thử thách khốc liệt. - Thể hiện hình ảnh của người chiến sĩ lái xe. - Diễn tả sự khốc liệt của cuộc chiến tranh. - Từ “Nhóm” trong hai câu thơ “Nhóm bếp lửa…” và “Nhóm nồi xôi…” được dùng theo nghĩa gốc. - Từ “Nhóm” trong hai câu thơ “Nhóm niềm yêu thương…” và “Nhóm dậy cả…” được dùng theo nghĩa chuyển. Chuyển nghĩa theo phương thức ẩn dụ: có nghĩa là khơi dậy hay gợi lên niềm yêu thương, những ký ức đẹp của tuổi thơ có giá trị trong cuộc đời con người. HS đặt được một đoạn hội thoại có một hoặc một số phương châm hội thoại không được tuân thủ.
1đ b. b Phân tích sự vi phạm phương châm hội thoại trong đoạn hội thoại trên.
2đ 5
Đồng ý. Vì từ “phu nhân” dùng trong những trường hợp mang tính chất trang trọng, còn ở hoàn cảnh bình thường này không phù hợp.
Phổ Văn, ngày 17 tháng 11 năm 2017 Giáo viên:
Huỳnh Thị Thanh Tâm