MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9

TRƯỜNG TH&THCS BÌNH TÂN PHÚ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I Năm học 2020-2021

Tổng

Nội dung Mức độ cần đạt Nhận biết Thông hiểu

Vận dụng Vận dụngcao

I.Đọc hiểu

- Ngữ liệu: bản văn nghệ thuật - Tiêu chí chọn: lựa Đoạn văn/ văn bản phù hợp với đối tượng học sinh.

- Khái quát chủ đề/ nội dung chính/vấn đề chính/…mà văn bản đề cập. - Hiểu được ý nghĩa của hình ảnh/ chi tiết/ biện pháp nghệ thuật/… trong văn bản. - Hiểu được quan điểm, tư tưởng,… của tác giả. thập tin văn

Tổng

1c 1,0đ 10% Hiểu vấn đề 4c 4,0đ 30%

cách đoạn nghị Viết đoạn văn

- Nhận biết loại/ thể phương thức biểu đạt /từ biện loại/ pháp tu từ/… được sử trong dụng văn bản. - Thu thông trong bản 3c 2,0đ 2,0% Biết viết văn luận xã hội

II.Làm văn

lập 1c 2,0đ 20%

Số câu/ Số điểm Tỉ lệ Câu 1: Đoạn văn Từ 7- 10 câu -Trình bày vấn đề đặt ra trong phần Đọc hiểu Số câu/ Số điểm Tỉ lệ Câu 2: Văn tự sự Câu 1 0,5 đ 0,5% Tạo văn bản biết kiểu

Câu 1 0,5 đ 0,5% Nhận đúng bài Câu 1 1,0 đ 10% -Bố cục rõ ràng, tình dựng xây huống hợp lý

Trình bày mạch lạc, có

1

c

Tổng cộng đ

Số câu/ Số điểm Tỉ lệ Số câu/Số điểm Tỉ lệ Câu 2 1,5 đ 15% 5 Câu 4,0 đ 40% Câu 2 1,0 đ 10% 3 Câu 3,0 đ 30% cảm xúc sáng tạo Câu 2 1,0 đ 10% 1 Câu 1,0 10% 1c 5,0đ 50% 6 10,0đ đ 100% Câu 2 1,5 đ 15% 1 Câu 2,0 20%

2

TRƯỜNG TH&THCS BÌNH TÂN PHÚ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 Năm học 2020-2021 Thời gian: 90phút (không kể thời gian giao đề) I. Đọc hiểu (3,0 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Tết Tết năm kia bố mẹ tất bật nhặt lá mai, trang hoàng nhà đón chờ con cháu. Chợt xe bưu phẩm đứng trước cửa, người ta ôm đủ loại quà kèm bưu thiếp ghi: “Bố mẹ ăn tết vui vẻ, sang năm chúng con về”

Tết năm sau lại hăm hở dọn nhà. Lại xe đỗ cửa. Lại quà ngổn ngang và lời

chúc quen thuộc.

Tết năm nay con cháu về, thấy nhà mình thiếu tết. Cây mai nguyên lá. Mái

nhà xanh rêu. Quà năm cũ còn nguyên, vướng bụi. Thế mà bố mẹ nói: “Năm nay có tết rồi!”. (Trần Hoàng Trúc) a. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. (0,5 điểm) b. Tìm yếu tố miêu tả trong văn bản. (0,5 điểm) c. Tìm lời dẫn trực tiếp trong văn bản. (1,0 điểm) d. Cho biết một thông điệp của văn bản. (1,0 điểm)

II. Làm văn (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm) Từ nội dung văn bản trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng 7 đến 10 câu, nêu

suy nghĩ của mình về tình cảm gia đình trong cuộc sống hiện nay.

Câu 2 (5,0 điểm) Kể lại một giấc mơ, trong đó em gặp lại người thân đã xa cách lâu ngày.

3

a b Điểm 0,5 đ 0,5 đ

TRƯỜNG TH&THCS BÌNH TÂN PHÚ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 Năm học 2020-2021 Phần Câu Nội dung I.Đọc hiểu (3,0 điểm)

c

0,5 đ 0,5 đ 1,0 đ d

Câu1 (2,0 điểm)

II.Làm văn (7điểm) 0,5 đ 1,0 đ 0,25 đ

0,25 đ 1,0 đ

Câu2 (5,0 (điểm)

4,0 đ

Phương thức biểu đạt chính của văn bản: tự sự Yếu tố miêu tả: tất bật nhặt lá mai, trang hoàng nhà, hăm hở dọn nhà, quà ngổn ngang, cây mai nguyên lá, mái nhà xanh rêu, quà năm cũ còn nguyên, vương bụi, bố mẹ rưng rưng. - “Bố mẹ ăn tết vui vẻ, sang năm chúng con sẽ về”. - “Năm nay có tết rồi!”. HS nêu được một thông điệp có ý nghĩa, ví dụ: - Là con cái, dù đi đâu thì tết cũng nên về sum họp cùng gia đình. - Tết không quan trọng ở vật chất đủ đầy, điều quan trọng là cả gia đình được sum họp đầm ấm. ... Yêu cầu chung: HS biết vận dụng kiến thức đã học và kỹ năng viết đoạn văn. Đoạn văn phải có kết cấu rõ ràng, đúng chủ đề, đảm bảo tính liên kết về nội dung và hình thức, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp, đảm bảo đúng số câu. Yêu cầu cụ thể: a.HS xác định được vấn đề. b.Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo tính liên kết về nội dung và hình thức, c.Diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. d.Viết đúng đoạn văn và đúng số câu. Yêu cầu về kỹ năng: -Viết đúng kểu bài tự sự - Bài viết có bố cục rõ ràng, hành văn trôi chảy, trình bày sạch đẹp, không mắt lỗi chính tả, ngữ pháp… Yêu cầu kiến thức: Học sinh có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau, song vẫn cần đảm bảo các nội dung sau: I.Mở bài: Giới thiệu về giấc mơ sẽ kể. II.Thân bài: Diễn biến câu chuyện

4

- Giới thiệu chung về người thân: Người thân đó bây giờ đang ở đâu? Đang làm gì? - Tả người thân gặp trong mơ. - Người thân có những nét gì khác so với lúc trước khi xa. - Nhớ và kể lại những kỉ niệm gắn bó với người thân gặp trong mơ - Em và người thân đã trò chuyện như thế nào? Nói với nhau những gì - Cuối buổi gặp gỡ những việc gì xảy ra? Cảm xúc của em - Tình huống đánh thức em dậy? Tâm trạng em như thế nào? III. Kết bài: - Ấn tượng sâu sắc nhất của em và người thân là gì? - Cảm xúc của em ra sao, khi nhớ lại cuộc gặp gỡ này? - Em có cảm nghĩ gì?

5