Phòng GD&ĐT Mỏ Cày Nam Trường THCS Bình Khánh Đông-Tây Đề số 1

MA TRẬN KIỂM TRA 1 TIẾT Môn: Tiếng Việt 9 Ngày kiểm: 22/11/2019

Nội dung

Nhận biết Tổng số

Mức độ cần đạt Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao

I. Đọc hiểu - Ngữ liệu: - Tiêu chí lựa chọn: 1 đoạn trích

Nhận biết từ ngữ xưng hô, lời dẫn trực tiếp, PCHT, các biện pháp tu từ

7 7 70%

Số câu Số điểm Tỉ lệ 4,0 3,0 30% Hiểu PCHT, tác dụng các biện pháp tu từ, khái niệm , cho ví dụ từ khái niệm 3,0 4 40%

II. Tạo lập văn bản Đoạn văn hoàn chỉnh khoảng 5 câu (khoảng 50 chữ)

Số câu Số điểm Tỉ lệ TSC TSĐ TL% 4,0 3 30% 3 4 40% Viết đoạn văn theo yêu cầu 1 3 30% 1 3 30% 1 3 30% 8 10 100%

Phòng GD&ĐT Mỏ Cày Nam Trường THCS Bình Khánh Đông-Tây Đề số 1

ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT Môn: Tiếng Việt 9 Ngày kiểm: 22/11/2019

Câu 1. (4,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu a), b), c), d) Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi

Hàng xóm bốn bên trở về lầm lụi Đỡ đần bà dựng lại túp lều tranh Vẫn vững lòng, bà dặn cháu đinh ninh: “Bố ở chiến khu bố còn việc bố, Mày có viết thư chớ kể này kể nọ, Cứ bảo nhà vẫn được bình yên!” (Bếp lửa - Bằng Việt)

a) Chỉ ra từ ngữ xưng hô trong đoạn thơ trên (1,0 đ) b) Xác định phương châm hội thoại nào không được tuân thủ? (0,5đ) c) Chỉ ra lời dẫn trực tiếp. (0,5đ) d) Đoạn thơ có sử dụng biện pháp tu từ nào? Tác dụng biện pháp tu từ đó. (2,0đ) Câu 2. Trong tình huống sau, phương châm hội thoại nào không được tuân thủ? (0,5đ) Trong giờ Vật lí, thầy giáo hỏi một học sinh đang mải mê nhìn qua cửa sổ: - Em hãy cho thầy biết “sóng” là gì? Học sinh giật mình trả lời: - Thưa thầy, “Sóng” là bài thơ của Xuân Quỳnh ạ! Câu 3. Việc không tuân thủ các phương châm hội thoại có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân nào? (1,5đ) Câu 4. Thuật ngữ là gì? Cho ví dụ. (1,0đ) Câu 5. Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) chủ đề về trường học, trong đó có sử dụng từ ngữ địa phương, một từ tượng hình và một từ tượng thanh (3,0đ)

Phòng GD&ĐT Mỏ Cày Nam Trường THCS Bình Khánh Đông-Tây Đề số 1

ĐÁP ÁN KIỂM TRA 1 TIẾT Môn: Tiếng Việt 9 Ngày kiểm: 22/11/2019

Yêu cầu

Phần Câu Đọc hiểu 1

2 3

Điểm 4,0 1,0 0,5 0,5 1,25 0,75 0,5 1,5 0,5 0,5 0,5

4

5

1,0 0,5 0,5 3,0 0,5 1,0 0,5 0,5 0,5 a) Từ ngữ xưng hô: bà, cháu, bố, mày b) phương châm về lượng c) Lời dẫn trực tiếp “Bố ở chiến khu...bình yên” d) Từ láy: lầm lụi, đỡ đần, đinh ninh Điệp từ: cháy, bố Tác dụng: Làm rõ hơn đức hi sinh của người bà... Phương châm quan hệ 3 nguyên nhân chủ yếu - Người nói vô ý, vụng về, thiếu văn hóa… - Người nói phải ưu tiên cho một phương châm hội thoại… - Người nói muốn gây một sự chú ý để người nghe hiểu câu nói theo hàm ý - Khaí niệm thuật ngữ - Cho ví dụ đúng Viết đoạn văn - Đúng cấu trúc đoạn - Đúng chủ đề - Có từ tượng hình, tượng thanh - Có từ địa phương - Không sai chính tả, dùng từ Gợi ý: HS có thể nêu nhiều cách khác nhau, miễn sau đảm bảo nội dung.