intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KSCL lần 3 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 132

Chia sẻ: Nhã Nguyễn | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

76
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh đánh giá lại kiến thức đã học cũng như kinh nghiệm ra đề của giáo viên. Mời các bạn và quý thầy cô cùng tham khảo Đề KSCL lần 3 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 132.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KSCL lần 3 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 132

  1. Trang 1/4 – Mã đề 132     SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC KỲ THI KSCL LẦN 3 NĂM HỌC 2017 ­ 2018 TRƯỜNG THPT YÊN LẠC 2 ĐỀ THI MÔN GDCD KHỐI 10 ­­­­­­­­­­­­­­­­ Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian giao   đề Đề thi gồm: 04 trang ­­­­­­­­­­­­­­­ Mã đề: 132  Câu 81. Để trở thành mặt đối lập của mâu thuẫn, các mặt đối lập phải A. Vừa liên hệ với nhau, vừa đấu tranh với nhau B. Thống nhất biện chứng với nhau C. Liên tục đấu tranh với nhau D. Vừa thống nhất với nhau, vừa đấu tranh với nhau  Câu 82. Hành động lịch sử đầu tiên của con người là A. Xây dựng nhà để ở B. Trao đổi kinh nghiệm sản xuất C. Sản xuất tư liệu cần thiết cho đời sống D. Giao lưu buôn bán  Câu 83. Năm 1975, vào một buổi chiều, ông Kỷ  đi thăm ruộng, tình cờ  nhặt được ba chỉ  vàng.  Dù biết chủ  nhân của số  vàng đó là ai nhưng ông Kỷ  đã không trả  lại mà làm ngơ  như  không  biết. Vì ngày đó gia đình ông rất nghèo, cái nghèo cứ đeo bám mãi nên ông không muốn trả lại số  vàng cho người đánh rơi mà muốn để  lại lấy vốn làm ăn. Hơn 30 năm sau, cuộc sống của gia   đình đã khấm khá, ông Kỷ  nhớ  đến món nợ  ngày xưa mà mình chưa trả. Ông đã đến gặp ông  Hường, chủ nhân của số vàng ngày trước để trả lại cho ông. Động lực nào đã khiến ông Kỷ đem   vàng trả lại cho ông Hường ? A. cắn rứt lương tâm B. coi trọng danh dự     C. Có nhân phẩm D. Có lòng tự trọng  Câu 84. Hãy chọn thứ tự phát triển các loại hình thế giới quan dưới đây cho đúng. A. Huyền thoại → tôn giáo → Triết học. B. Tôn giáo → Triết học → huyền thoại. C. Huyền thoại → Triết học → tôn giáo. D. Triết học → tôn giáo →huyền thoại.  Câu 85. Nhà bạn M có bốn thành viên, mỗi người có những công việc khác nhau thuộc các hình   thức khác nhau của hoạt động thực tiễn. Mẹ M là công nhân ở một xưởng may thủ công gần nhà.  Bố M là Chủ  tịch xã. Anh trai M hiện đang là thực tập sinh tại một trung tâm nghiên cứu giống  mới của Bộ Nông nghiệp. Còn M đang là học sinh lớp 11. Ai trong gia đình M tham gia vào hoạt  động sản xuất vật chất ? A. Anh trai M. B. Mẹ M.                  C. Bạn M. D. Bố M.  Câu 86. Định nghĩa nào dưới đây là đúng về Triết học? A. Triết học là khoa học nghiên cứu về vị trí của con người trong thế giới. 1
  2. Trang 2/4 – Mã đề 132 B. Triết học là hệ thống các quan điểm lí luận chung nhất về thế giới và vị trí của con người  trong thế giới đó. C. Triết học là hệ thống các quan điểm chung nhất về tự nhiên, xã hội và tư duy. D. Triết học là khoa học nghiên cứu về thế giới, về vị trí của con người trong thế giới.  Câu 87. Họp lớp sơ kết học kì I, để đánh giá về ý thức rèn luyện chấp hành nội quy, bạn T lớp  trưởng đã đề nghị các bạn chỉ ra những thành tích nổi bật cũng như những hạn chế của các thành   viên trong lớp. Trong khi các bạn khác sôi nổi thảo luận đưa ra ý kiến của mình thì L lại thờ ơ,   đứng ngoài cuộc. Vì L cho rằng nhận xét sẽ mất lòng các bạn, dễ gây tranh cãi và mọi người sẽ  không yêu quý mình nữa. Suy nghĩ của L đã phạm phải điều cần tránh nào sau đây khi giải quyết   mâu thẫu ? A. Phê bình và tự phê bình. B. Vong ân bội nghĩa. C. Mềm nắn rắn buông. D. Dĩ hòa vi quý.  Câu 88. Bảo vệ môi trường là khắc phục mâu thuẫn nảy sinh quan hệ giữa con người với A. Tự nhiên. B. Thời đại. C. Xã hội. D. Con người.  Câu 89. Nhận thức cảm tính giúp con người nhận thức sự vật, hiện tượng một cách : A. khái quát và trừu tượng. B. cụ thể và máy móc. C. chủ quan, máy móc. D. cụ thể và sinh động.  Câu 90. Cái mới không ra đời từ  hư  vô mà ra đời từ  trong long cái cũ. Điều này thể  hiện đặc   điểm nào dưới đây của phủ định biện chứng? A. Tính khách quan B. Tính thời đại C. Tính truyền thống D. Tính kế thừa  Câu 91. Hãy chỉ ra một mâu thuẫn triết học trong các ví dụ dưới đây ? A. Mọi ngày D mặc quần Jean nhưng hôm nay D mặc áo sơ mi. B. Hôn nhân là quan hệ giữa vợ và chồng sau khi kết hôn. C. Do tranh chấp đât đai nên ông B đã dùng dao đâm chết chị K. D. H thích bóng đá còn V thích bóng chuyền.  Câu 92. Con người là tác giả của các công trình khoa học. Điều này thể hiện vai trò chủ thể lịch  sử nào dưới đây của con người? A. Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị sống B. Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị nghệ thuật C. Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị tinh thần D. Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị vật chất  Câu 93. Tự hoàn thiện bản thân là một phẩm chất quan trọng của người thanh niên trong xã hội  hiện đại, giúp cho mỗi cá nhân A. Ngày một văn minh tiến bộ. B. Ngay một khôn lớn hơn. C. Có cuộc sống tốt đẹp. D. Ngày một phát triển tốt hơn.  Câu 94. Phương pháp luận bao quát các lĩnh vực tự nhiên, xã hội và tư  duy, đó là phương pháp  luận A. biện chứng                 B. khoa học                   C. triết học                D. chung  Câu 95. Tháng bảy âm lịch, mẹ H mua nhiều vàng mã cúng giải hạn cho cả nhà. Bà thì không sát   sinh và chỉ đi ra khỏi nhà vào những cung giờ đẹp. Anh trai H thì mong tháng cô hồn qua nhanh để  đầu tư mua một miếng đất. Còn H đang lo ôn thi, nên suốt ngày đóng cửa ngồi trong phòng học   2
  3. Trang 3/4 – Mã đề 132 bài. Bố  thấy vậy nên bảo mẹ  mua nhiều đồ  ăn để  H có sức ôn thi cho tốt. Những ai trong gia   đình H là người có thế giới quan duy tâm? A. Bố và H. B. Mẹ và anh trai H. C. Bố và anh trai H. D. Cả bố mẹ, anh trai và H.  Câu 96.  Con người là chủ thể của lịch sử nên sự phát triển của xã hội phải  A. là của con người. B. do con người. C. thuộc về con người. D. vì con người.  Câu 97. Nghỉ hè, ba bạn H, Q, T cùng lập kế hoạch phụ giúp bố mẹ để có thêm thu nhập. H phụ  bố  chặt cây bụi ngoài hàng rào để  xây tường bao quanh. Q giúp bà làm đất gieo hạt trồng ngô.   Còn T mỗi ngày đều hái lá dâu cho tằm ăn. Trong trường hợp này ai là người đã thực hiện phủ  định biện chứng ? A.  Bạn Q. B.  Bạn Q và H. C.  Bạn H.                    D. Bạn T và Q.  Câu 98. Trong ba năm học  ở  phổ  thong năm nào bạn A cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi, nên  mặc dù điểm xét tuyển vào trường đại học X là 25 điểm nhưng bạn vẫn vượt qua và trở  thành   sinh viên đại học. Điểm nút trong ví dụ trên là A. Ba năm học phổ thông      B. 25 điểm C. Học sinh giỏi D. Sinh viên đại học  Câu 99. Câu nào dưới đây nói về tự hoàn thiện bản thân? A. Năng nhặt chặt bị. B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ. C. Học một hiểu mười. D. Có chí thì nên.  Câu 100. Các tri thức khoa học chỉ có giá trị khi được vận dụng vào thực tiễn. điều này thể hiện,   thực tiễn là A. Tiêu chuẩn của chân lí B. Động lực của nhận thức C. Mục đích của nhận thức D. Cơ sở của nhận thức  Câu 101. Một hôm sau giờ  học, Quang rủ  Tấn đến 1 chỗ  hút thử  thứ  thuốc lạ. Lâu rồi thành  quen, Tấn đã trở thành con nghiện, ăn chơi lêu lổng, rồi bị nhiễm HIV. Đến khi gia đình Tấn biết   thì đã muộn. Hành vi của Tấn không thể hiện trách nhiệm nào dưới đây của công dân? A. Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. B. Giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. C. Phòng, tránh bệnh tật cho bản thân. D. Phòng, chống dịch bệnh hiểm nghèo.  Câu 102. Người Việt Nam chúng ta thường sử dụng khái niệm nào sau đây để chỉ những người   cùng một giống nòi, một dân tộc, một tổ quốc với mình ? A. Đồng bào. B. Đồng chí. C. Đồng chủng. D. Đồng loại.  Câu 103. Tích cực tham gia góp phần xây dựng quê hương bằng những việc làm thiết thực, phù  hợp với khả năng là thực hiện trách nhiệm nào dưới đây của học sinh? A. Bảo vệ quê hương B. Làm giàu cho quê hương. C. Xây dựng Tổ quốc D. Giữ gìn quê hương.  Câu 104. Bác Hồ từng nói: Người có tài mà không có đức là người vô dụng. Nhận định của Bác  đề cao vai trò của đạo đức đối với đối tượng nào dưới đây ? A. Cá nhân.             B. Gia đình. C. Đất nước. D. Xã hội.  Câu 105. Sự điều chỉnh hành vi của pháp luật là sự điều chỉnh mang tính : A. chủ động, có tính tự nguyện. B. bắt buộc, có tính cưỡng chế. C. bắt buộc và tự nguyện. D. tự giác, có tính chủ động. 3
  4. Trang 4/4 – Mã đề 132   Câu 106.  Anh C đi xe máy va vào người đi đường khiến họ  bị  đổ  xe và ngã ra đường. trong  trường hợp này, anh C cần lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây cho phù hợp với chuẩn mực đạo  đức? A. Cãi nhau với người bị đổ xe B. Quay clip tung lên mạng xã hội C. Lờ đi coi như không biết D. Xin lỗi, giúp đỡ và đền bù thiệt hại cho họ  Câu 107. Hôn nhân tự nguyện và tiến bộ dựa trên cơ sở nào dưới đây? A. Tình yêu chân chính. B. Nền tảng gia đình. C. Cơ sở vật chất. D. Văn hóa gia đình.  Câu 108. Người sống không hoà nhập với cộng đồng sẽ có một cuộc sống : A. độc thân, bất hạnh B. đau khổ, phiền muộn. C. nghèo khổ, vất vả. D. đơn độc, buồn tẻ.  Câu 109. Bất kì sự vật, hiện tượng nào cũng chưa đựng những:  A. đối kháng                       B. đối đầu C. xung đột                       D. mâu thuẫn   Câu 110. Câu viết của Lênin "Cho rằng lịch sử thế giới phát triển đều đặn không va vấp, không  đôi khi nhảy lùi những bước rất lớn là không biện chứng, không khoa học, không đúng về mặt lí   luận", là thể hiện điều gì dưới đây của sự vật, hiện tượng? A. Nguồn gốc phát triển của sự vật, hiện tượng B. Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng C. Chu kì phát triển của sự vật, hiện tượng. D. Cách thức phát triển của sự vật, hiện tượng  Câu 111. Thuyết Nhật tâm của Cô­péc­níc cho rằng, Trái đất quay xung quanh Mặt Trời. Nhờ có  kính viễn vọng tự  sáng chế  và kiên trì quan sát bầu trời, Ga­li­lê (1564­1642) đã khẳng định  Thuyết Nhật tâm của Cô­pec­níc là đúng và còn bổ  sung: Mặt trời còn tự  quay xung quanh trục   của nó. Trường hợp trên cho thấy thực tiễn có vai trò gì đối với nhận thức ? A. Thực tiễn là động lực của nhận thức. B. Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý. C. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức. D. Thực tiễn là mục đích của nhận thức.  Câu 112. Trong điều kiện bình thường, đồng (Cu)  ở  trạng thái rắn. Nếu ta tăng dần nhiệt độ  C, đến 1083 độ   đồng sẽ nóng chảy. Theo quan điểm Triết học, 1083 độ C được gọi là gì ? A. Chất. B. Điểm nút.             C. Độ nóng chảy. D. Độ.  Câu 113. Hiện nay, một số hộ nông dân sử  dụng hóa chất cấm trong chăn nuôi. Em đồng tình  với ý kiến nào sau đây? A. Việc làm này đi ngược lại với mục tiêu của chủ nghĩa xã hội. B. Việc làm này giúp người nông dân rút ngắn thòi gian chăn nuôi. C. Việc làm này giúp người nông dân tăng năng suất lao động. D. Việc làm này giúp người dân mua được thực phẩm rẻ hơn  Câu 114. Ngoài vườn, cây cối rất xanh tốt. Mấy chú chim nhỏ  ríu rít chuyền cành. Hoa nở  rộ,   tỏa hương thơm ngát. Xác lá khô phân hủy cũng góp phần tăng lượng mùn cho đất thêm màu mỡ.   Hãy chỉ ra hình thức vận động cao nhất trong trường hợp này? A. Xã hội. B. Hóa học. C. Sinh học.                             D. Vật lí.  Câu 115. Quan hệ hôn nhân giữa vợ và chồng chỉ được pháp luật bảo vệ sau khi hai người đã : 4
  5. Trang 5/4 – Mã đề 132 A. có con chung. B. tổ chức đám cưới. C. tự nguyện đến với nhau. D. đăng kí kết hôn.  Câu 116. Những chuẩn mực đạo dức nào dưới đây là cần thiết của mỗi công dân đối với cộng   đồng? A. Yêu nước, yêu tập thể. B. Rộng lượng, chân thành. C. Nhân nghĩa, hòa nhập, hợp tác. D. Chăm chỉ, nhiệt tình, nhanh nhẹn.  Câu 117. Trong gia đình, quan hệ giữa cha mẹ với con cái, giữa ông bà với các cháu, giữa anh,   chị, em ruột với nhau được gọi là : A. quan hệ huyết thống.    B. quan hệ họ hàng.    C.  quan   hệ   hôn   nhân.      D. quan hệ gần gũi.  Câu 118. Bằng vận động và thông qua vận động, sự  vật hiện tượng đã thể  hiện đặc tính nào  dưới đây? A. Vận động và phát triển không ngừng B. Phổ biến và đa dạng. C. Phong phú và đa dạng. D. Khái quát và cơ bản.  Câu 119. Khi người nào tạo ra được cho mình những giá trị  tinh thần, đạo đức và những giá trị  đó được xã hội đánh giá, công nhận thì người đó : A. có danh dự. B. có quyền lực. C. có địa vị. D. có phẩm giá  Câu 120. Học sinh lớp 10A, Trường Trung học phổ thông BĐQ là một tập thể lớp học giỏi, tích   cực tham gia các hoạt động xã hộc như  xóa đói giảm nghèo, phòng chống các tệ  nạn xã hội do  nhà trường tổ  chức. Việc làm của học sinh lớp 10A là thực hiện trách nhiệm nào của công dân   học sinh? A. Xây dựng Tổ quốc. B. Bảo vệ tổ quốc. C. Hoạt động xã hội. D.  Hoạt   động   tình  nguyện. 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2