intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KSCL lần 3 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 896

Chia sẻ: Nhã Nguyễn | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

40
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo Đề KSCL lần 3 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 896 dưới đây sẽ là tài liệu giúp các bạn học sinh lớp 10 ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị tốt cho kỳ thi và giúp quý thầy cô có kinh nghiệm ra đề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KSCL lần 3 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 896

  1. Trang 1/4 – Mã đề 896 SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC KỲ THI KSCL LẦN 3 NĂM HỌC 2017 - 2018 TRƯỜNG THPT YÊN LẠC 2 Họ và tên: ………………………………………….Lớp………………… Mã đề: 896 Câu 81. Trong các trường hợp sau trường hợp nào là phủ định siêu hình ? A. Con gà ấp chục quả trứng nở ra được 10 con gà con. B. Bác K gieo mạ phục vụ cho vụ cấy đầu năm. C. Nhà máy F xả nước thải ra môi trường nước làm cho cá chết hàng loạt. D. Cách mạng tháng Tám thành công đã lật đổ chế độ phong kiến ở Việt Nam.  Câu 82. H ăn cắp và bị công ăn bắt đưa đi cải tạo. Ngày H ra tù Mẹ H rất mừng. Bà Q động viên H cố  gắng tu chí làm ăn, hòa nhập cộng đồng rồi cuộc sống sẽ ổn định. Anh T lắc đầu nói: Bạn bè nó nghiện   hết cả  rồi, sớm muộn gì H cũng nghiện ma túy. Chị  M khẳng định H đã từng ăn cắp thì rồi cũng sẽ  tái  phạm, không thể thay đổi được. Trong trường hợp này, ai là người có phương pháp luận siêu hình ? A. Anh T và Chị M. B. H và chị M. C. Bà Q và mẹ H. D. Chị M và bà Q.  Câu 83. Chế độ xã hội nào dưới đây đem đến sự phát triển toàn diện cho con người ? A. Công xã nguyên thủy.     B. Chủ nghĩa tư bản.         C. Phong kiến. D. Chủ nghĩa xã hội.  Câu 84. Dịch bệnh hiểm nghèo đang uy hiếp đến sự sống của A. Toàn nhân loại. B. Các nước lạc hậu.    C. Một số quốc gia.  D. Các nước phát triển.  Câu 85. Định nghĩa nào dưới đây là đúng về Triết học? A. Triết học là khoa học nghiên cứu về vị trí của con người trong thế giới. B. Triết học là khoa học nghiên cứu về thế giới, về vị trí của con người trong thế giới. C. Triết học là hệ thống các quan điểm lí luận chung nhất về thế giới và vị  trí của con người trong   thế giới đó. D. Triết học là hệ thống các quan điểm chung nhất về tự nhiên, xã hội và tư duy.  Câu 86. "Người có tài mà không có đức là vô dụng, người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng  khó". Câu nói này Bác Hồ muốn nhấn mạnh đến vai trò của A. Tài năng và sở thích B. Tình cảm và đạo đức C. Tài năng và đạo đức D. Thói quen và trí tuệ  Câu 87. Học thuyết Big Bang (Vụ nổ lớn) cho rằng vũ trụ  được tạo ra cách đây khoảng 15 tỷ năm do   một vụ nổ. Vũ trụ nguyên thủy chỉ là một đám sương mù mờ ảo, những thiên thể như sao, các hành tinh  được hình thành từ  những đám khí khổng lồ  bị co và đông lại vì sức hút của trường hấp dẫn trong đám   khí, rồi sau đó nổ tung ra. Học thuyết này thể hiện thế giới quan nào dưới đây ? A. Duy vật. B. Biện chứng. C. Siêu hình. D. Duy tâm.    Câu 88. Lịch sử loài người được bắt đầu khi con người biết : A. ăn chín, uống sôi. B. làm nhà để ở. C. chế tạo công cụ lao động. D. sử dụng cung tên và lửa.  Câu 89. Cuộc cách mạng nào dưới đây giúp con người đấu tranh cải tạo xã hội 1
  2. Trang 2/4 – Mã đề 896 A. Cách mạng xã hội B. Cách mạng trắng C. Cách mạng kĩ thuật       D. Cách mạng xanh  Câu 90. Câu nào dưới đây giúp cho việc tự nhận thức bản thân được hoàn thiện? A. Nhìn mặt bắt hình dong. B. Ăn cây táo, rào cây sung. C. Tức nước vỡ bờ. D. Chớ thấy song cả mà ngã tay chèo.  Câu 91. Hình thức vận động nào dưới đây là cao nhất và phức tạp nhất? A. Vận động vật lí B. Vận động hóa học C. Vận động cơ học D. Vận động xã hội.  Câu 92. Vợ chồng anh Hiệp và chị Xuân sinh được hai cô con gái, nhưng sợ không có người nối dõi nên  hai anh chị đã sinh thêm con thứ ba. Việc anh Hiệp và chị Xuân thêm con thứ ba là không thực hiện trách  nhiệm nào dưới đây của công dân? A. Hạn chế bùng nổ dân số. B. Kế hoạch hóa gia đình. C. Xóa đói giảm nghèo. D. Thực hiện pháp luật.  Câu 93. Nguyên nhân sự phủ định nằm ngay trong bản thân sự  vật, hiện tượng làm cho phủ  định biện   chứng có đặc điểm nào sau đây? A. Tính khách quan. B. Tính lặp lại. C. Tính kế thừa. D. Tính khác biệt.  Câu 94. Các mặt đối lập được coi là thống nhất khi chúng: A. liên hệ, tác động qua lại lẫn nhau. B. liên hệ gắn bó, ràng buộc nhau C. cùng tồn tại trong một sự vật. D. hợp lại thành một khối.  Câu 95. Lòng yêu nước là tình yêu quê hương, đất nước và tinh thần sẵn sàng đem hết khả  năng của  mình A. Phục vụ cho công việc. B.  Phục vụ  lợi ích của Tổ  quốc. C. Xây dựng trường lớp sạch đẹp. D. Chăm lo cho cuộc sống của gai đình.  Câu 96. Vấn đề cơ bản của Triết học hiện đại là vấn đề quan hệ giữa A. Tư duy và tồn tại. B. Sự vật và hiện tượng. C. Duy vật và duy tâm. D. Tư duy và vật chất.  Câu 97. Hệ  thống các quy tắc chuẩn mực xã hội mà nhờ  đó con người tự  giác điểu chỉnh hành vi của   mình cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng, của xã hội, là nội dung của khái niệm nào dưới đây ? A. Đạo đức. B. Phong tục. C. Truyền thống. D. Pháp luật.  Câu 98. "Trải qua nhiều cuộc đấu tranh giữa giai cấp nông dân và giai cấp địa chủ  trong xã hội phong   kiến, mà đỉnh cao là thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã dẫn đến việc thành lập Nhà nước   Việt Nam Dân chủ Cộng hòa". Đoạn văn trên thể hiện những quy luật nào của Triết học? A. Quy luật mâu thuẫn, quy luật lượng ­ chất, quy luật phủ định của phủ định. B. Quy luật lượng ­ chất, quy luật phủ định của phủ định, quy luật tiến hóa. C. Quy luật mâu thuẫn, quy luật phủ định của phủ định, quy luật biến đổi. D. Quy luật lượng ­ chất, quy luật vận động, quy luật phủ định của phủ định  Câu 99. Nhằm trục lợi, nhiều kẻ xấu đã thực hiện hành vi "rải đinh" trên đường giao thong. Theo quan  điểm mâu thuẫn Triết học, cách nào dưới đây sẽ giải quyết triệt để tình trạng này? A. Chú ý điều khiển phương tiện tránh những vật sắc nhọn trên đường. B. Đấu tranh ngăn chặn, xử lí những kẻ rải đinh  C. Tham gia dọn sạch đinh trên đường. D. Đặt biển cảnh báo tại những đoạn đường có tình trạng "đinh tặc".  Câu 100. Vào giờ sinh hoạt lớp, cô giáo nói: " Sáng chủ nhật, lớp ta cử 15 bạn tham gia dự án trồng rừng  ngập mặn". Cô giaó lấy tinh thần xung phong của các bạn trong lớp, nhưng chỉ có lác đác một số bạn giơ  tay. Nếu là học sinh trong lớp, em sẽ chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Xung phong tham gia và vận động các bạn tham gia. B. Tìm sẵn lí do để từ chối khi cô giáo chỉ định. 2
  3. Trang 3/4 – Mã đề 896 C. Lờ đi, coi như không biết. D. Chỉ tham gia khi cô giáo chỉ định.  Câu 101. Bạn T là học sinh trường THPT X. Qua một năm học tập rèn luyện, T được xếp loại học lực   giỏi, hạnh kiểm tốt. Ghi nhận những cố gắng đó, đầu năm học mới T được đã được kết nạp đoàn. T rất   vui mừng phấn khởi vì từ  một đội viên T đã trở  thành đoàn viên, được đứng trong hàng ngũ của đoàn  thanh niên, được tham gia thật nhiều hoạt động bổ ích. Hãy chỉ ra sự biến đổi về chất trong trường hợp  trên ? A. T được tham gia thật nhiều hoạt động bổ ích. B. T được xếp loại học lực giỏi, hạnh kiểm tốt. C. T là một học sinh THPT xuất sắc. D. T từ một đội viên đã trở thành đoàn viên.  Câu 102. Câu tục ngữ nào dưới đây không thể hiện sự phát triển? A. Đánh bùn sang ao. B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ C. Góp gió thành bão D. Tre già măng mọc  Câu 103. Mặc dù đất nước hòa bình, nhưng các chú bộ  đội ở  quần đảo Trường Sa vẫn ngày đêm canh  giữ biển đảo đất nước. Việc làm này là thể hiện trách nhiệm nào dưới đây của công dân? A. Bảo vệ Tổ quốc. B. Canh gác nơi đảo xa. C. Giữ gìn biển đảo. D. Nêu cao cảnh giác.  Câu 104. Theo C. Mác, xét trong tính hiện thực thì bản chất con người là tổng hoà những  A. tổ chức xã hội. B. hoạt động xã hội.    C. quan hệ xã hội.  D. lĩnh vực hoạt động.  Câu 105. Tự do trong hôn nhân thể hiện qua việc cá nhân được tự do như thế nào dưới đây? A. Lấy vợ, chồng theo ý muốn gia đình. B. Kết hôn theo luật định. C. Kết hôn ở độ tuổi mình thích. D. Lấy bất cứ ai mà mình thích.  Câu 106. Những hoạt động vật chất có mục đích, mang tính lịch sử ­ xã hội của con người nhằm cải tạo   tự nhiên và xã hội được gọi là A. Lao động   B. Nhận thức C. Cải tạo D. Thực tiễn     Câu 107. Ai cũng cần tự hoàn thiện mình để phát triển và đáp ứng được A. Những đòi hỏi của xã hội. B. Những mong muốn của bản thân. C. Niềm tin của mọi người. D. Những nhu cầu của cuộc sống.  Câu 108. Yếu tố nào dưới đây là giá trị vật chất mà con người sáng tạo nên? A. Phương tiện đi lại B. Truyện Kiều của Nguyễn Du C. Vịnh Hạ Long D. Nhã nhạc cung đình Huế  Câu 109. Yếu tố nào dưới đây được coi là nền tảng của một gia đình hạnh phúc ? A. Có nhiều tiền. B. Phong tục. C. Đạo đức.   D. Pháp luật.  Câu 110. Theo quan điểm Triết học, để tạo ra sự biến đổi về chất, nhất thiết phải A. làm cho mặt lượng và mặt chất thống nhất với nhau. B. đặt ra mục tiêu xây dựng chất mới. C. thúc đẩy sự biến đổi của chất. D. tạo ra sự biến đổi về lượng đến một giới hạn nhất định.   Câu 111.  Mặc dù học tập  ở  Ô­xtray­li­a, nhưng anh Hưng thường xuyên quan tâm đến tình hình đất   nước và tích cực tham gia các hoạt động vì quê hương đất nước của lưu học sinh Việt Nam. Những hành   vi, việc làm của anh Hưng nói lên biểu hiện nào dưới đây của người Việt Nam? A. Truyền thống vì cộng đồng. B. Truyền thống "Uống nước nhớ nguồn". C. Lòng tự tôn dân tộc. D. Lòng yêu nước.  Câu112. Theo quan điểm Triết học duy vật biện chứng, giai đoạn đầu của quá trình nhận thức là A. trò chuyện, quan sát. B. nhận thức cảm tính. C. tiếp xúc trực tiếp. D. nhận thức lí tính. 3
  4. Trang 4/4 – Mã đề 896  Câu 113. Theo Triết học Mác ­ Lênin mâu thuẫn là một chỉnh thể, trong đó hai mặt đối lập A. Vừa chuyển hóa, vừa đấu tranh với nhau. B.  Vừa   thống   nhất   với   nhau,   vừa   đấu   tranh   với  nhau. C. Vừa xung đột nhau, vừa bài trừ nhau. D. Vừa liên hệ với nhau, vừa đấu tranh với nhau.   Câu 114.   Hôm nay lớp 11D đón một thành viên mới là bạn P. Khi cô giáo giới thiệu, C thấy rất  ấn   tượng với nước da trắng, mái tóc ngắn cá tính và giọng nói truyền cảm của P. Qua buổi học đầu tiên, C   còn nhận thấy P rất thân thiện và tốt bụng. Trong trường hợp này những cảm nhận của C về P là do giai   đoạn nhận thức nào đem lại ? A. Nhận thức chủ quan.  B. Nhận thức lí tính. C. Nhận thức cảm tính.     D. Nhận thức tổng thể.  Câu 115. Năng lực tự đánh giá và điều chỉnh hành vi đạo đức của bản thân trong mối quan hệ với người  khác và xã hội được gọi là : A. lương tâm. B. tự nhận thức. C. tự điều chỉnh. D. tự đánh giá.  Câu 116. Khi nhu cầu và lợi ích về cá nhân mâu thuẫn với nhu cầu và lợi ích của xã hội, cá nhân phải   biết A. Đảm bảo quyền của mình hơn quyền chung B. Đặt nhu cầu của cá nhân lên trên C. Hi sinh quyền lợi của mình vì quyền lợi chung D. Hi sinh lợi ích của tập thể vì lợi ích cá nhân.  Câu117. Gia đình được xây dựng dựa trên mối quan hệ nào dưới đây? A. Huyết thống và họ hàng. B. Họ hàng và nuôi dưỡng. C. Hôn nhân và huyết thống. D. Hôn nhân và họ hàng.  Câu 118. Câu tục ngữ " góp gió thành bão" thể hiện nội dung qui luật: A. phủ định biện chứng B. lượng đổi dẫn đến chất đổi C. tự nhiên D. phủ định của phủ định  Câu 119. Giữa sự vật và ý thức cái nào có trước, cái nào có sau, cái nào quyết định cái nào là nội dung. A. Mặt thứ nhất vấn đề cơ bản của Triết học. B. Mặt thứ hai vấn đề cơ bản của Triết học. C. Khái niệm vấn đề cơ bản của Triết học. D. Vấn đề cơ bản của Triết học.  Câu 120. Hành vi, việc làm nào dưới đây không phải là biểu hiện của nhân nghĩa? A. Sẵn sang giúp đỡ người khác lúc hoạn nạn, khó khăn. B. Nhân ái, thương yêu con người. C. Giúp đỡ người khác để tạo tiếng tốt cho bản thân. D. Tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.  ________________ HẾT _________________ 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2