Mỗi ngày mt đề
Nguyễn Hữu Vĩnh - THPT Huỳnh Ngọc Huệ, Đại Lộc, Quảng Nam 9
ĐỀ & GỢI Ý LÀM BÀI
ÔN NHANH THI TỐT NGHIỆP THPT
BỘ ĐỀ 3
Đề A:
Câu 1: (2 điểm) Tại sao i Enxa vai trò quan trọng trong cuộc đời và s nghiệp
L.Aragon ?
Câu 2: (8 điểm) Dựa vào s phận các nhân vật và hình ảnh cuộc sống được miêu ttrong
tác phẩm “Mùa lạc” ( Nguyn Khải ), hãy bình luận câu triết lý Ssống nảy sinh từ
trongi chết, hạnh phúc hiện hình tnhững gian khổ và hy sinh. Ở đời này không
con đường cùng, ch những ranh giới, điều cốt yếu là phi sức mạnh đbước
qua những ranh giới ấy”.
Đề B:
Câu 1: (2 điểm) Nêu những nét đặc trưng về phong cách ngh thuật của Nguyễn Ái Quốc
- Hồ Chí Minh?
Câu 2: (2 điểm) Trình bày hoàn cảnh ra đời của bài thơ “Các vị La hán chùa Tây Pơng”
ca Huy Cận ?
Câu 3: (6 điểm) Phân tích đoạn thơ sau:
Ni niềm xưa nghĩ mà thương
Du lìa ngó ý còn vương tơ lòng
Nhân tình nhắm mắt chưa xong
Biết ai hậu thế khóc cùng T Như
Mai sau dù có bao gi
Câu thơ thuở trước đâu ng hôm nay ...”
( Kính gửi cụ Nguyễn Du - Tố Hữu )
-------------------------------------------------------
GI Ý LÀM I BỘ ĐỀ 3
ĐỀ A:
Câu 1:Tại sao nói Enxa có vai trò quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp L.Aragon
- Năm 1928, Aragon gặp Enxa. Sau đó không bao lâu họ lấy nhau. Và:
* Về cuộc đời:
- Enxa đã kéo Aragon ra khỏi tư tưởng bi quan, đưa ông thâm nhập càng sâu vào lý
tưởng cách mạng tng 10, tìm được lẽ sống, lý tưởng
* Về sự nghiệp:
- Enxa giúp ông tbỏ chủ nghĩa dada, siêu thực, chuyển sang chủ nghĩa hiện thực
xã hi chủ nghĩa.
- Enxa trthành cảm hứng và đối tượng trong phần lớn sáng tác của Aragon.
Ông có cvườn thơ Enxa ( Enxa, Anh chàng say đắm Enxa, Nát lòng...)Hình tượng Enxa
trong thơ được ông tập trung khắc họa ở đôi mắt và đôi bàn tay.
Câu 2:Dựa vào số phận các nhân vật và hình ảnh cuộc sống được miêu tả trong tác phẩm
“Mùa lạc” ( Nguyễn Khải ), hãy bình luận câu triết lý Sự sống nảy sinh t trong cái
chết, hạnh phúc hiện hình tnhững gian khổ và hy sinh. Ở đời này không có con
đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phi có sức mạnh để bước qua
những ranh giới ấy”.
Mỗi ngày mt đề
Nguyễn Hữu Vĩnh - THPT Huỳnh Ngọc Huệ, Đại Lộc, Quảng Nam 10
1. Giới thiệu c giả, tác phm và câu triết lý:Ssống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh
phúc hiện hình tnhững gian khổ và hy sinh. đời y không con đường cùng,
chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phi có sức mạnh để bước qua những ranh giới
ấy”.
2. Vế 1 “Sự sng nảy sinh từ trong cái chết... hy sinh”.
- Điều đó được thế hiện thông qua hình ảnh mảnh đất Điện Biên. Trong quá khứ,
Điện Biên mt bãi chiến trường, một mảnh đất chết. Trong hiện tại, Điện Biên tràn
ngập sự sống (màu xanh thẫm của đỗ của ngô, màu xanh non ca mạ,... tiếng trẻ con
khóc, tiếng cười nói,... bóng dáng nặng nề của những chị có mang...)
=> S sống nảy sinh từ trong cái chết.Sự sống là bất diệt
- Để được shồi sinh y, mấy tháng liền lưỡi xẻng đi trước, con người theo
sau, phát cây, gmìn...”. Đó qtrình lao động vất vả, là những gian khổ và hy sinh.
Cái giá của sự sống ấy khá đắt. Con người phải đánh đổi bàng m i, nước mắt.
người mất đi một phần cơ thể, có người hy sinh...
=> S sống, hạnh phúc hiện hình tnhững gian khổ và hy sinh.
3. Vế 2: “Ở đời này ... ranh giới ấy
- Th hiện cái nhìn lc quan, tích cực của tác giả vào cuộc đời. Không con
“đường cùngnghĩa là không sbế tắc, kết thúc. “Chỉ những ranh giới” là ch
những giới hạn tạm thời con người ddàng vượt qua bằng sức mạnh của chính mình
và s giúp đỡ của người khác.
- Điều đó thhiện rõ nét qua nhân vạt Đào. Với những đau khổ và bất hnh trong
quá khứ, lúc Đào đã cho rằng đời mình đã vào đường cùng “ muốn chết nhưng đời còn
i nên phải sống. Nhưng từ khi lên nông trường Điện Biên, được sống trong môi trường
xã hi mới, cùng vi những phm chất tích cực vốn có, Đào đã nhanh chóng hòa nhập vào
cuốc sng mới, xóa dần đi mặc cảm q khứ, thức dậy những khát vọng đẹp đvcuộc
đời và cui cùng Đào tìm thy hạnh phc trên ng trường. Thì ra, những đau khổ bất
hạnh ấy không phải là đường cùng mà chỉ là ranh giới và Đào đã vượt qua.
4. Khẳng định tính đúng đng và giá trch cực của u triết lý. Nguyễn Khải cho ta cái
nhìn lạc quan hơn về cuộc đời.
Với câu triết , ta nhận ra niềm tin tưởng của tác giả vào cuc sống mới vào tính
ưu việt của chế độ xã hội mới.
ĐỀ B:
Câu 1:Nêu những nét đặc trưng về phong cách nghệ thuật của Nguyn Ái Quốc - Hồ Chí
Minh
Phong cách nghthuật của HCM phong phú, đa dạng, độc đáo, hấp dn, kết hợp
nhuần nhuyễn giữa chính trị và văn học, tư tưởng nghệ thuật, truyền thống và hiện đi.
Văn chính luận : Bộc lộ duy sắc sảo ,giàu tri thc văn hóa,gắn luận vi thực
tiễn,giàu nh luận chiến, vận dụng hiu quả nhiều phương thức biểu hiện .
Truyện : t pháp ch động sáng tạo, khi là lối kể chuyn chân thật, tạo
không khí gần gũi, có khi là giọng điệu sắc sảo, châm biếm thâm thúy và tinh tế,
giàu chất trí tuệ và chất hiện đại.
Thơ ca : Nhiều bài cthi hàm c uyên thâm, đạt chuẩn mực cao về nghệ thuật
thơ hiện đại vận dụng nhiều thể loại và phc vụ có hiệu quả cho nhiệm vụ CM.
Câu 2:Trình bày hoàn cảnh ra đời của bài thơ “Các vị La hán ca Tây Pơng” của Huy
Cận - Chùa Tây Phương tỉnh Hà y 18 vLa n được đánh giá là tác phẩm
đẹp và bậc nhất của nghệ thuật điêu khc cổ Việt Nam.
Mỗi ngày mt đề
Nguyễn Hữu Vĩnh - THPT Huỳnh Ngọc Huệ, Đại Lộc, Quảng Nam 11
- Năm 1940 , Huy Cn đã có dịp làm quen với nhóm tượng La Hán khi đi tìm hiểu
di sản văn hóa dân tộc . Sau chuyến y đi nhà thơ cứ vấn vương , ám ảnh mãi , đến
20 năm sau (1960) , Huy Cận trở lại thăm chùa và ng tác bài thơ này .
- Bài thơ được in trong báo tết 1961 giữa không khí phấn khởi miền Bắc đi những
bước vững chắc trên con đường xây dựng xã hi chủ nghĩa mới chuẩn bị đi vào kế
họach năm năm lần thứ nhất
Câu 3:
1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm và đoạn thơ cần phân tích.
2. Đại ý : Đoạn thơ bày tỏ niềm cảm thông sâu sắc của Tố Hữu với Nguyễn Du.
3. “Nỗi niềm xưa nghĩ mà thương”
-“Nỗi niềm a” là nỗi niềm của người a - ca Nguyn Du. Thương” thái độ
tình cảm ca T Hữu dành cho Nguyễn Du mà đặc biệt là ni niềm ca Nguyn Du.
4. Ni niềm của Nguyn Du lúc sinh thời:
+ Tình đời sâu nặng: Dìa lìa ngó ý còn vương lòng/ Nhân tình nhắm mắt chưa
xong” ( sử dụng hình thức tạp Kiều)
+ Ni đơn và khao khát được chia sẽ, đồng cảm: “Biết ai hậu thế khóc cùng T
Như” ( Vận dụng linh hoạt ý thơ của Nguyễn Du trong bài Độc Tiểu Thanh ký )
=> T Hữu vừa cảm thông nỗi cô đơn, vừa trân trọng tình đời sâu nặng và khao khát được
hậu thế đồng cảm của Nguyn Du.
4. Hai câu cui:Sử dụng hình thc tập Kiều để thể hiện sự nhắn gửi của Nguyễn Du đối
với hậu thế Mai sau dù có bao givà tác gi bày t sự đồng cảm ca hiện tại đối với
quá khứ, ca tác giả đối với Nguyễn Du “Câu thơ thuở trước đâu ngờ hôm nay.”
5. Mối đồng cảm của tác giả với Nguyn Du đã làm nên giá trnhân đạo cho đoạn cũng
như bài thơ.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mỗi ngày mt đề
Nguyễn Hữu Vĩnh - THPT Huỳnh Ngọc Huệ, Đại Lộc, Quảng Nam 12