Mỗi ngày mt đề
Nguyễn Hữu Vĩnh - THPT Huỳnh Ngọc Huệ, Đại Lộc, Quảng Nam 33
ĐỀ & GỢI Ý LÀM BÀI
ÔN NHANH THI TỐT NGHIỆP THPT
BỘ ĐỀ 9
Đề A:
Câu 1: (2 điểm) Trong truyện “Số phận con người”, quyết định của Xocolop nhận Vania
làm con nuôi diễn ra như thế nào? Qua đó em nhn ra được gì về số phận , phẩm chất con
người Nga?
Câu 2: (8 điểm) Phân tích sức sống tiềm tàng ca Mỵ Hồng Ngài ( Vchồng A Phủ -
Tô Hoài )
Đề B:
Câu 1: (2 điểm) Nhng tiền đề cơ bản ca nn văn học cách mạng Việt Nam ?
Câu 2: (2 điểm)Việc Hồ Chí Minh trích dẫn nội dung hai bản tuyên ngôn của Pháp và M
vào bản “ Tuyên ngôn độc lập nhằm hướng ti những hiệu quả nghệ thuật nào ?
Câu 3: (6 điểm) Bình giảng đoạn thơ sau:
“ Khi ta ln lên đất nước đã có rồi.
...
Đất nước có từ ny đó”
(Đất nước - Nguyễn Khoa Điềm )
-------------------------------------------------------
GI Ý LÀM I BỘ ĐỀ 9
ĐỀ A:
Câu 1:Trong truyện “Số phận con người”, quyết định của Xocolop nhận Vania làm con
nuôi diễn ra như thế nào? Qua đó em nhn ra được gì về số phn , phẩm chất con người
Nga?
- Việc Xocolop nhn Vania làm con nuôi diễn ra một cách bộc phát, không h
dtính.Quyết định y xuất pt từ mối đồng cảm sâu sắc của Xocolop, một người chụi
nhiu đau thương trong chiến tranh với một nạn nhân đáng thương khác của cuộc chiến,
đó Vania. Chai con người đều không còn người thân, không nhà của, sống nương nhờ
vào người khác.
- Qua đó, ta thy được: Số phận đau thương bởi chiến tranh và phẩm chất kiên
ờng, tấm lòng nhân hậu của người Nga.
Câu 2: Phân tích sức sống tiềm tàng của M ở Hồng Ngài ( Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài )
(gợi ý thân bài)
1. Tình cảnh ca M bbắt làm dâu trừ nợ:
- Do b M mắc nợ của nhà giàu, M bthống lý Pátra bắt làm con dâu gạt nợ.
- Khi b trở thành con dâu gạt n, cuộc sống địa ngục của nhà n chúa đất
PáTra đã biến từ một gái hồn nhiên với bao ước thành mt lệ, lầm lũi, cam
chu, thành một con vật trong nhà thống lý: “ Mỗi ngày m càng không nói, lùi lũi như con
rùa ni trong xó cửa” Thậm chí nhiều khi cô không bằng con vật, sống như chết.
- Trong tình trạng sống như chết y, Hi đã pt hiện ra sức sống tiềm tàng
mãnh liệt ca M. Điều này thể hiện như sau:
2. M định tự tử:
Mỗi ngày mt đề
Nguyễn Hữu Vĩnh - THPT Huỳnh Ngọc Huệ, Đại Lộc, Quảng Nam 34
- M cầm nắm ngón trên tay vgặp cha đrồi chất. Nhưng vì thương cha, M
không chết, M ném nắm lá ngón xuống đất, Mỵ quay trở lại nhà thống lý chấp nhận cuộc
đời nô lệ, đợi ngày rũ xươngđây.
=> Hành động muốn t tử thể hiện kt vọng sống, sống một cách tự do, hạnh phúc ở Mỵ.
Đóbiểu hiện thứ nhất về sức sống tim tàng Mỵ.
3.Trong cái đêm tình mùa xuân:
- Nổi bật nhất Mỵ khao khát được đi chơi, được hòa vào không khí xuân tình
bên ngoài.
- Khi bAstrói đứng vào ct, tâm hồn Mỵ vẫn men theo những cuộc chơi với
tiếng sáo gọi bạn đầu làng ... lúc m nhlại qus khứ tươi đẹp trong những đêm xuân
tình ngày trước....
=> Tất cnhững biểu hiện ấy thể hiện khát khát tự do, tình yêu và hạnh phúc mãnh
liệt ở M. Đây là biểu hiện thứ hai của sức sống tiềm tàng ở M
4. Trong đêm cởi trói cho Aphủ:
- Việc Aphủ btrói, ban đầu M thơ. Nhưng sau khi nhìn thy “một dòng nước
mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má ca Aphủ”, M đã đồng cảm và cuối cùng cởi trói
cho Aphủ và chy theo Aphủ.
=> Hành động cởi trói thhiện tình thương sâu sắc nh động chạy theo Aphủ
th hiện khát vọng sống mạnh m M. Tất cả là những biểu hiện sống động cho sức
sống tiềm tàng ở M
5. Việc phát hiện ra sức sống tiềm tàng M của Hoài đã góp phần thhiện sâu sắc
giá trnhân đo của tác phẩm. Đó nvăn trân trọng đề cao những phẩm chất tốt
đẹp, những khát vọng sống ca người nô lệ. Với sức sống tim tàng ấy, người lệ
miền núi Tây Bắc đã đứng lên đấu tranh tự giải phóng và đến với cách mng.
ĐỀ B:
Câu 1:Những tiền đề cơ bản của nền văn học cách mạng Việt Nam
- Đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng và sđóng góp ng tạo của nhà văn cho nn
văn học cách mạng
- Hin thực cách mạng khơi nguồn sáng tạo và là đối tượng phản ánh chủ yếu của
nhiu tác phẩm văn chương.
- Mt đội ngũ nhà văn giàu nhiệt tình cách mạng và giàu sức sáng tạo .
Câu 2:Việc Hồ Chí Minh trích dn nội dung hai bản tuyên ngôn của Pháp và M vào bản
“ Tuyên ngôn độc lập“ nhằm hướng tới những hiệu quả nghệ thuật nào ?
Nhằm hướng tới những hiệu quả sau:
- Dùng lời lẽ của người Pháp người M để chống lại ngưi Pháp người M
=> Dùng “gậy ông đập lưng ông”, góp phần ngăn chặn âm mưu xâm lược (về mặt pháp lí)
ca Pháp và M.
- Giúp việc nêu ni dung về vấn đề v quyền con người cho bản tuyên ngôn một
cách ngắn gọn và đáng tin cậy. Vì hai bản tuyên ngôn y là những văn kiện pháp lí đã
được tế giới công nhận.
Câu 3:
Mở bài :
Nguyn Khoa Điềm viết trường ca Mặt đường kt vọng” 1971. Đoạn trích
Đất ớc thể coi chương hay nhất trình y cảm nhn và giải của tác giả vđất
nước, đồng thời th hiện sâu sắc tư tưởng cốt lõi “Đất nước ca nhân dân”
Mỗi ngày mt đề
Nguyễn Hữu Vĩnh - THPT Huỳnh Ngọc Huệ, Đại Lộc, Quảng Nam 35
Đon trích trên thuộc phần đầu ca i thơ. tác giả đã định nghĩa rất gần gũi về Đất
Nước . Đất Nướctừ lâu đời, gần gũi, thân thương đối vi mỗi con người.
Thân bài :
Vi hình thức trữ tình chính luận, nhà thơ đã tìm cách định nghĩa thật giản dị
u sắc về Đất Nước:
Khi ta lớn lên Đất Nước đã có ri
Đất Nước có trong những cái” ngày xửa ngày xưa...” mthường
hay k
Như vậy Đất Nước tự u rồi. Thế hnày sinh ra thì đất nước đã có Tự ngày
xửa ngày xưa”. Đất Nước hiện lên qua mỗi câu chuyn kcủa mẹ. thật gần gũi thân
thuộc! bằng lời thơ, bằng chất liệu từ cổ tích ca dao, tác giả không định nghĩa Đất Nước
mt cách khô khan trừu tượng mà như một lời tâm tình thân mật, nhẹ nhàng, tha thiết:
Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc
Hình nh Đất ớc hiện lên qua miếng trầu bà ăn”. Gần gũi thân thương.
điều đáng nhớ sâu sắc về đất ớc là dân mình biết trông tre đánh giặc. Đọc câu
y, mi người Việt Nam lại nhớ đến câu chuyn “Thánh Gióng” nhổ tre đánh giặc, phản
ánh lịch sử chống giặc ngoại xâm từ khi dân ta bắt đầu dựng nước. ta tự hào về người dân
nước Việt mấy ngàn năm dựng nước và gi nước anhng. Câu tgiản dmà sâu sắc là
vy! Chỉ qua mấy dòng đu, đon thơ đãm mờ đi ki niệm Đất Nước là của các vương
triều. Trái lại Đất Nước này ca nhân dân từ buổi khai. Nguyễn Khoa Điềm định
nghĩa Đất ớc bng cách chọn các chất liệu của văn a dân gian là một n ý sâu sắc.
Bởi văn a dân gian là của nhân dân. Đất Nước hình thành t những thuần phong mĩ tục
giản dị mà thân tơng vừa
thiêng liêng vừa trìu mến:
c mẹ thì bới sau đầu
Cha mthương nhau bằng gừng cay muối mặn
i kèo, cái ct thành tên
Đất ớc được tạo nên bằng thuần phong, tập quán u đời, tạo nên bằng tình
yêu “ Mui mặn gừng cay”. của cha m gợi gian khó , cần cù mà chung thy thiêng liêng,
thắm đượm hồn quê, đậm đà bản chất đạo đức nhân dân. Nhân dân đó chính là ông bà cha
mẹ.. Những con người sinh ra trong Đất Nước ấy gắn liền với mi sự vật gần gũi thân
thương cái kèo, cái cột thành tên”. Đất Nước bắt đầu từ hạt gạo .Nhân dân làm ra hạt
gạo phải chịu bao khó khăn mới có:
Ht gạo phải một nắng hai sương xay,giã, giần, sàng
Đất Nước có từ ngày đó....
Hạt gạo có được phải đổ bao mồ hôi, nước mắt ,phải “xay, giã, gin, sàng” mới có
được. Nguyễn Khoa Điềm đã mt định nghĩa thật mới m về Đất Nước. Chính ông đã
chm vào những gì thng liêng nht, lớn lao nhưng cũng thật gần gũi và thân thiết nhất
với mỗi chúng ta. Nó gợi cho ta hiểu về quá khứ lịch sử của cha ông, gợi cho ta t hào v
nhân dân, về ông bà cha mẹ đã sinh ra đất nước này.
Kết bài : Bằng schọn lọc chất liệu dân gian, văn a dân gian, c giả Nguyn
Khoa Điềm đã đem đến cho chúng ta mt định nghĩa thật dễ hiểu về Đất Nước. Đất nước
tự ngày xưa. Đất ớc của nhân dân. Cách định nghĩa y xuất phát từ một lòng t hào
về Đất Nước , nhân dân.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mỗi ngày mt đề
Nguyễn Hữu Vĩnh - THPT Huỳnh Ngọc Huệ, Đại Lộc, Quảng Nam 36