intTypePromotion=1
ADSENSE

ĐỀ TÀI: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁ TRỊ SẢN PHẪM CỦA TỔNG CÔNG TY BIA SÀI GÒN TAI TPHCM

Chia sẻ: My Hanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:35

144
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ bao đời nay rươu bia còn là hương vị của thương việt của người việt nam, nó mang một nét văn hóa dậm đà bản sắc dân tộc - buổi tiệc,liên hoan … từ thời trước công nguyên cha ông chúng ta đã ngiên cứa vả sản xuất từ một nguyên liệu lúa mạch hay củ quả .. rất gần giũ bình dị với tấc cả những ai biết thưởng thức Nói tới Bia người ta nghĩ ngay đến Bia Saì gon̉ ! còn ở Miền Tây thì dân thường quen dùng rượu đế. Thế nhưng có Bia Saigon-Miền Tây đã đem đến vùng sông...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁ TRỊ SẢN PHẪM CỦA TỔNG CÔNG TY BIA SÀI GÒN TAI TPHCM

  1. BÀI TIỂU LUẬN QTDN TÊN NHÓM :CONATION ( Nổ lực hết mình) 1 LƯ PHƯƠNG ĐẾN CHẬM 2 HUỲNH VĂN DUY 3 LÊ DUY LINH 4 NGUYỄN MINH NGỌC 5 NGUYỄN PHAN RÔN 6 TRẦN THANH TÚ 7 PHẠM THANH TÙNG 8 NGUYỄN NGỌC TRỌNG ĐỀ TÀI: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁ TRỊ SẢN PHẪM CỦA TỔNG CÔNG TY BIA SÀIGÒN TAI TPHCM LỜI MỞ ĐẦU Nguồn gốc xuất sứ: Từ bao đời nay rươu bia còn là hương vị của thương việt của người vi ệt nam, nó mang một nét văn hóa dậm đà bản sắc dân tộc - buổi tiệc,liên hoan … từ thời trước công nguyên cha ông chúng ta đã ngiên cứa vả sản xuất từ một nguyên li ệu lúa m ạch hay c ủ qu ả .. rất gần giũ bình dị với tấc cả những ai bi ết thưởng th ức Nói tới Bia người ta nghĩ ngay đến Bia Sai gon! còn ở Miền Tây thì dân thường quen dùng rượu đế. Thế nh ưng ̀ ̉ có Bia Saigon-Miền Tây đã đem đến vùng sông nước này cái gu c ủa người Saigòn, cái gu uống Bia thứ nước giải khát thêm chút nồng của chất men làm bằng lúa mạch, uống hoài được hoài, say mà không say. Đó mới là thứ thức uống độc chiêu tồn tại hàng trăm năm nay, dù ng ười có ti ền hay người bình dân, ai cũng muốn thưởng thức. Đó là lý do khiến Bia Sai gon quyết định đem nhà máy đi khắp đất nước, mà Miền Tây là nơi ưu tiên và Bia Saigon-Mi ền Tây không phụ lòng mong đợi của mọi người. Vai trò: - Bia là một trong các đồ uống lâu đời nhất mà loài người đã tạo ra, có niên đại ít nhất là từ thiên niên kỷ 5 TCN và đã được ghi chép lại trong các thư tịch cổ của Ai Cập cổ đại và Lưỡng Hà (Mesopotamia). Giống như phần lớn các chất chứa đường khác có thể bị lên men một cách tự nhiên, rất có thể là các đồ uống tương tự như bia đã được phát minh một cách độc lập giữa các nền văn minh trên toàn thế giới. Việc kiểm định hóa học các bình gốm cổ phát hiện ra rằng bia (tương tự như rượu vang) đã được sản xuất khoảng 7.000 năm trước ở khu vực ngày nay là Iran và là một trong số các công nghệ sinh học đã biết, trong đó các quy trình sinh học của sự lên men được áp dụng. - Bia còn là loại hình giao tiếp trong tấc cả loại lỉnh vực, còn là nước giải khát... -Vân thưa các bạn, KHÔNG CẦN CẦU KÌ, KHÔNG CẦN PHÔ TRƯƠNG, UỐNG RỒI SẼ BIẾT. 1
  2. Nếu chúng ta! Là nhừng nhà quản tri doang nghiệp đem tinh thần. nhân tài …làm sao vẩn giử vững được thương hiệu là “GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁ TRỊ SẢN PHẦM TỔNG CỔNG TY BIA SÀI GÒN TẠI TPHCH’’ của chúng tôi CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ NÂNG CAO CHẤT` LƯỢNG GIÁ TRỊ SẢN PHẨM 1. Khái niệm về chất lượng sản phẩm Chất lượng sản phẩm là tâp hợp các sản phẩm của hàng hóa thỏa mãn nhu cầu nào đó của người tiêu dùng. Như vậy chất lượng sản phẩm mang tính chất tổng hợp về kinh tế-kì thuât-xã hội- thị trường, và chất lượng sản phẩm có mối quan hệ sống còn với nhau, thiếu chất lượng thì không thể có thị trường. Qúa trình chuyển từ nền kinh tế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường, thì bao nhiêu vấn đề nhận thức về pháp luật, về thị trường thay đổi trong đó có khái niệm về chất lượng và công tác quản lý chất lượng. Chất lượng sản phẩm nó còn là tổng hợp những chỉ tiêu, đặc trưng của sản phẩm thể hiện thỏa mản nhu cầu trong những điều kiện nhu cầu nhất định Chất lượng sản phẩm là hệ thống những đặt tính nội tại của sản phẩm được xác định bằng thông số có thể có phù hợp với những điều kiện kỷ thuật hiện đại và thỏa mản nhu cầu nhất định của xã hội. Nếu nói đến chất lượng sản phẩm người ta có thể chia sản phẩm thành ba loại + Chất lượng thị trường là chất lượng sản phẩm đảm bảo thõa mãn nhu cầu mong đợi của khách hàng. +Chất lượng thị yếu là chất lượng sản phẩm phù hợp với sở thích thói quen tâm lý của người tiêu dùng +Chất lượng phù hợp là chất lượng bảo đảm theo dúng thiết kế hoặc tiêu chuẩn quy định còn gọi là chất lượng sản xuất . về chỉ tiêu đánh giá chất lượng sản phẩm . chỉ tiêu công dụng chức năng của sản phẩm .độ tin cậy khả năng làm việt của sản phẩm tức là tác dụng .tính lao động sản xuất chế biến chế tạo thuận lợi .tính công nghệ khi sản xuất chế tạo chế biến tiết kiệm tối đa các yếu tố vật chất 2
  3. . tính hấp dẩn thẩm mỷ đẹp, hấp dẫn của sản phẩm .độ sinh thái môi trường mức độ gây độc hại của môi trường và con người . độ an toàn không gây nguy hiểm cho người sử dụng và vận chuyển thuận lợi Chất lượng sản phẩm không phải tự nó mà có, mà do những doanh nghiệp tự đào sâu tìm toi, củng không ích tốn kém gì nhiều ngoài cơm áo gạo tiền để có được 1.1. Nâng cao chất lượng sản phẩm là gì?giá trị chất lượng sản phẫm là gì?.vây đảm bảo về giá trị chất lượng của sản phẫm là đảm bào vệ sinh an toàn thực phẫm… Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là gì 1.1.Nâng cao chất lượng sản phẫm -Nâng cao chất lượng sản phẩm tức là đa dạng hóa chủng và kiểu dáng các loại mặt hàng, nhằm tăng cường sức cạnh tranh của các loại sản phẩm trên thị trường và nước ngoài - ý nghĩa của việt nâng cao chất lượng sản phẩm là nhân tố quan trọng quyết định khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường -tạo uy tín và danh tiếng, là cơ sở để doanh nghiệp tồn tại và phát triển lâu dài Tăng chất lượng sản phẩm có ý nghĩa tăng năng xuất lao đông cho xã hội Nâng cao chất lượng sản phẩm đó lá sự kết hợp lợi ích của doanh nghiệp người tiêu dùng, xã hội và người lao động 1.1.1. Giá trị chất lượng sản phẫm là gì?. 1.1.2. Đảm bảo vệ sinh an toan thực phẫm 1.2.Chất lượng sản phẫm thấp, chất lượng sản phẫm cao 1.2. Chất lượng sản phẫm cao Là chất lượng mà theo suy nghĩ của khách hàng không ngừng có thương hiệu mạnh và chất lượng tốt 1.2.1. chất lượng sản phẫm thấp Là chất lượng mà trong quá trình sản xuất do không làm đúng yêu cầu về kỷ thuât 1.3. Khái niệm về Sản phẫm, chất lượng? Sự hình thành và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Quá trình phát triển của công tác quản lý chất lượng sản phẩm Vai trò của quản lý chất lượng sản phẩm Các yêu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm 1.3. khái niêm sản phẫm, chất lượng Sản phẩm là linh hồn của một công ty 3
  4. Chất lượng là mức độ đạt được một số tiêu chuẩn nào đó đã đề ra từ trước 1.3.1. Sự hình thành và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm 1.3.2.Quá trình phát triển của công tác quản lý chất lượng sản phẩm -quản lý do người trực tiếp sản xuất. -quản lý do đốc công hay quản đốc phân xưởng. -quản lý bằng kỉm tra(kcs) -quản lý bằng chất lượng thống kê -quản lý chất lượng tổng hợp - 1.3.4. Vai trò của quản lý chất lượng sản phẩm 1.3.5. Các yêu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm 1.4. Khái niệm về nhu cầu, Khách hàng. Nâng cao chất lượng sản phẩm tức xây dựng và phát triển thương hiệu,làm thế nào giử vửng và phát triển thương hiệu đối với khách hàng 1.4 khái niệm nhu cầu 1.4.1 khái niệm khách hàng 1.4.2 Giử vửng và phát triển thương hiệu •Thương hiệu có một số chức năng chiến lược •Tạo khác biệt với các đối thủ cạnh tranh •Định vị thông điệp của bạn trong suy nghĩ và cảm xúc của nhóm khách hàng mục tiêu •Vững vàng hơn với những nỗ lực khuyến thị •Giúp chương trình dịch vụ phản ánh đúng tính chất của thương hiệu •Truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng và rõ ràng •Xây dựng đề án với mức độ tin cậy cao •Đánh đúng cảm xúc người tiêu dùng •Tạo và giữ các khách hàng trung thành Tạo dấu ấn riêng của thương hieu phù hợp với các đối tượng tạo uy tín khách hàng CHƯƠNG II: THỰC TRANG CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM CUẢ TỔNG CÔNG TY BIA SÀI GÒN TẠI TPHCM T0RONG NHỮNG NĂM QUA 2.Khái quát quá trình hình thành lịch sử phát triển chất lượng sản phẩm cùa tổng công ty trong những năm qua Tổng công ty Cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn là một tổng công ty cổ phần có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. 4
  5. Giai đoạn trước năm 1975:Là một nhà máy bia của Tư Bản Pháp được xây dựng từ năm 1875. Đến tháng 6/1977, Nhà máy được đổi tên thành Nhà máy Bia Sài Gòn. Năm 1993 Nhà máy được đổi tên thành Công ty Bia Sai Gòn và trở thành một trong những Công ty có trang thiết bị hiện đại nhất trong ngành bia Việt Nam. Lịch sử phát triển của Sabeco gắn liền với quá trình phát triển mạnh mẽ và bền vững của thương hiệu bia Sài Gòn, thương hiệu dẫn đầu của Việt Nam. Với truyền thống lâu đời trên 100 năm trong ngành sản xuất bia, chất lượng sản phẩm của Công ty Bia Sài Gòn không ngừng được nâng cao nhờ sự kết hợp đồng bộ giữa công nghệ truyền thống, thiết bị hiện đại, nguyên liệu ngoại nhập từ những nước có nguồn nguyên liệu nổi tiếng trên thế giới với việc đổi mới phương thức quản lý. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần ổn định chất lượng sản phẩm là hệ thống phương tiện kỹ thuật kiểm tra tiên tiến được đánh giá đạt đẳng cấp quốc gia và hệ thống đảm bảo chất lượng cho sản phẩm bia chai và bia lon phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Từ năm 1992, với uy tín trong nước, sản phẩm của Công ty Bia Sài Gòn đã vươn ra có mặt trên thị trường khó tính nhất như: Nhật, Úc, Mỹ, EU, Singapore, Hongkong,... Năm 2000, Công ty Bia Sài Gòn là doanh nghiệp sản xuất bia đầu tiên của Việt Nam đạt và vượt mốc sản lượng 200 triệu lít/năm Giai đoạn 1999 - 2002: 2000 Hệ thống Quản lý Chất lượng của BVQI - ISO 9002:1994 2001 Hệ thống Quản lý Chất lượng của BVQI - ISO 9001:2000 Thành lập các công ty liên kết sản xuất bia - 2001 Công ty Bia Sóc Trăng - Nhà máy Bia Henninger - Nhà máy Bia Hương Sen - 2002 Công Ty Liên doanh Bia Cần Thơ - Nhà máy Bia Hà Tĩnh Thành lập Tổng kho tại Nha Trang, Cần Thơ và Đà Nẵng 2002 - hiện nay: Tháng 7/2003, Công ty Bia Sài Gòn phát triển lớn mạnh thành Tổng Công ty Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn và trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất bia Việt Nam. Chúng tôi đã tạo cho mình một nền tảng vững chắc, đạt trình độ của một nhà quản lý hiện đại, cùng cả nước tiến những bước phát triển vững chắc vào thiên niên kỷ mới. 2004 Thành lập Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn SABECO chuyển sang tổ chức và hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - công ty con theo quyết định số 37/2004/QĐ-BCN của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp. 5
  6. 2006 Hoàn chỉnh hệ thống phân phối trên toàn quốc với 8 Công ty CPTM SABECO khu vực 2007 Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn SABECO liên tục phát triển lớn mạnh với chủ đạo là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm Bia Sài Gòn và đầu tư mới trên nhiều lĩnh vực, sản phẩm khác. 2008 Tổng Công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn chuyển đổi thành Công ty Cổ Phần Bia - Rượu - NGK Sài Gòn và chính thức đưa vào hoạt động Nhà máy bia Sài Gòn Củ Chi, đây là nhà máy bia lớn nhất Đông Nam Á. Hiện nay Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn SABECO có tổng cộng 28 thành viên. Lĩnh vực hoạt động:Sản xuất, kinh doanh các loại bia, rượu, nước giải khát, cồn, bao bì Xuất nhập khẩu các sản phẩm bia, rượu, nước giải khát, các vật tư, nguyên liệu có liên quan đến ngành sản xuất bia 2.1. VỊ trí dịa Cơ cấu tổ chức bô máy hành chính TỔNG GIÁM ĐỐC TÀI MARKETING DỰ ÁN ĐẦU BAN KỶ BAM NHÀ CHÍNH- TƯ VÀ PHÁT THUẬT CUNG MÁY KẾ TOÁN TRIỂN ỨNG BIA Nằm ngay trong khu trung tâm thành có tiền năng về phát triển kinh tế quốc dân từ lâu đời thuận lợi cho việt buôn bán có tiềm năng về sản phẩm từ lâu đời 6
  7. 2.1.1Cơ cấu tổ chức bộ máy chi nhánh T ỔNG C ÔNG TY BIA S ÀI GÒN CÁC CHI NHÁNH Sabeco Sabeco Sabeco Sabeco Sabeco Sabeco Sabeco Sabeco Sabeco miền miền miền miền miền miền Trung miền miền Bắc Bắc Trung Tây Nam Đông Tâm Sông Sông Trung Nguyên Trung Tiền Hậu Bô Bộ Công ty Công ty Công ty Công ty Công ty Công ty Chi Công ty Công ty CPTM CPTM CPTM CPTM CPTM SABECO nhánh CPTM CPTM SABECO SABECO SABECO SABECO CPTM Miền Thủ SABECO SABECO Miền Bắc Bắc Trung Bắc Trung Tây SABECO Đông Đức Sông Tiền Sông Hậu Bộ Bộ Công ty Nguyên Nam Chi CPTM Chi nhánh Trung Bộ Chi Chi Chi nhánh SABECO nhánh Chi Gia nhánh nhánh nhánh Chi Chi Quảng Miền Trung Lai Chi Bia Đà Bình Long An nhánh nhánh Trị nhánh Thành Nẵng Phước Sóc Hải Ninh Phố Trăng Phòng Chi Thuận Chi Chi nhánh Chi nhánh Chi Chi Chi nhánh nhánh Kon Chi Chi  Chi Bình Đồng nhánh nhánh nhánh Thanh Tum nhánh nhánh  Trà Vinh nhánh Hóa Định Nai Bạc Hải Bình Củ Chi Liêu Nam Chi Thuận Phòng Định nhánh Chi Tổng nhánh Chi Chi đại lý Lâm Vũng nhánh nhánh Chi Quảng Đồng Tàu Bến Tre Cà Mau nhánh Bình Quảng Ninh Chi Chi  Tổng  nhánh nhánh  đại lý  Đồng Kiên  Thừa  Tháp Giang Thiên  Chi nhánh Chi Huế nhánh Tiền Giang An Giang 7
  8. 2.2. Chất lưọng đạt đuợc trong những năm qua BIA SÀI GÒN 30 NĂM KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ Bia Sai Gon xanh, bia Sai Gon đo, bia 333, bia Sai ̀ Gon Special đã và đang trở thanh thức uông thông ̀ ̀ ́ dung cho moi người, moi nha. ̣ ̣ ̣ ̀ Nhà may bia Sai Gon (nay là Tông Công ty Bia- ́ ̀ ̀ ̉ Rượu – NGK Sai Gon) đên nay vừa tron ba thâp ̀ ̀ ́ ̀ ̣ kỷ xây dựng và phân đâu- côt môc thời gian quý ́ ́ ̣ ́ bau để ta cung nhin lai hanh trinh xuyên suôt những thang năm nỗ lực hêt minh vươn ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ lên, khăng đinh môt thương hiêu bia cua Sai Gon, bia cua Viêt Nam: 30 năm với những ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ̉ ̣ kỷ niêm “lân đâu tiên” đây ghi nhớ. ̣ ̀ ̀ ̀ Nhin vao lực lượng công nhân hung hâu gân 4000 người có quy mô bề thế cua Sabeco ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ̉ hiên nay, hăn không it người sẽ cam thây ngac nhiên khi biêt răng trước khi được khai ̣ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ sinh với tên Nhà may Bia Sai Gon (1-6-1977), công ty đã có bề day lich sử tôn tai. Năm ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ 1875, môt người đan ông có tên là Victor Lauren đã xây dựng tai Viêt Nam môt phân ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ xưởng nho, cơ sở vât chât thô sơ nhà gach lợp ngoi, nhà hơi đôt băng cui, sử dung công ̉ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̉ ̣ nghệ thủ cơng cua miên Nam nước Phap. 5 năm sau đi vao hoat đông chinh thức, san ̉ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ xuât bia, nước ngot và nước đa, rôi chinh thức sap nhâp vao hệ thông hang BGI cua ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̃ ̉ Phap (1927). Thời đo, với đôi ngũ kỹ thuât gioi và quá trinh đôi mới, nâng câp công ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̉ ́ nghê, nhà may nay đã khep kin quy trinh san xuât từ nguyên liêu đâu vao đên tiêu thụ san ̣ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̉ phâm trên toan pham vi miên Nam. Sau ngay miên Nam được hoan toan giai phong, đai ̉ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ diên hng BGI đã ký kêt biên ban ban giao lai cơ sở luc nay đã xâp xê, xuông câp cho ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ công ty Bia Rượu Miên Nam quan lý (22-9/1977) và được đôi tên thanh Nhà may Bia ̀ ̉ ̉ ̀ ́ Sai Gon, chuyên sang thời ký mới – hoat đông theo cơ chế kế hoach hoá tâp trung cua ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ nên kinh tế XHCN. ̀ Ngay trong năm đâu tiêp quan, tâp thể can bộ công nhân viên nhà may đã phai nỗ lực ̀ ́ ̉ ̣ ́ ́ ̉ duy trì san xuât, khăc phuc khó khăn, thach thức: hệ thông thiêt bị xuông câp, nguyên ̉ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ́ liêu tôn kho can dân trong khi nguôn bổ sung không được bao nhiêu, nhiên liêu cung câp ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ thiêu thôn và nhỏ giot; phụ tung tôn kho để sửa chữa đã can; sức mua cua người dân suy ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ giam, nhiêu đơn vị thương nghiêp giam chi tiêu nhâp hang, đời sông người lao đông lao ̉ ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ đao. Măc dâu lanh đao công ty luc bây giờ hêt sức tich cực chủ đông xoay sở tim cach ̣ ̀ ̃ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ thao gỡ nhưng cung chỉ đủ để san xuât câm chừng thâm chí có luc san xuât để giữ men. ́ ̃ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̉ ́ Trong bôi canh song gió đo, tâp thể nhà may đã môt long phat huy sức manh, phat đông, ́ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̣ thực thi hiêu quả hang loat cac phong trao thi đua,cai tiên hợp lý hoá giữ vững san xuât. ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ́ Năm 1985, kỳ tich cuôi cung đã xuât hiên: Nhà may san xuât được 760 tân Malt từ lua ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ́ ́ ́ 8
  9. mi, nhờ đó mà có đủ nguyên liêu để san xuât liên tuc. Cung năm đo, hệ thông chiêt bia ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̃ ́ ́ ́ lon được lăp đăt hoan chinh, san phâm bia lon đâu tiên do Viêt Nam ra đời, tao nên kỳ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ tich “đup (double) cho nhà may. ́ ́ ́ Để đam bao cho sự phat triên lâu dai, nhà may con thực hiên nhiêu đề tai nghiên cứu, ̉ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ứng dung khoa hoc như dung Exim để giam tiêu hao nguyên liêu nhâp, dung Matures để ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ̀ rut ngăn chu kỳ lên men tăng san lượng. Băng vao tinh thân sang tao, nhà may đã tao ́ ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̣ được cú “lôi ngược dong” ngoan muc. Thang 2-1992, thị trường biaViêt Nam lân đâu ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ tiên biêt đên bia Sai Gon dan nhan với kiêu dang đep, ưu thế hơn hăn so với cac loai chai ́ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ̣ 500ml trước. Cac san phâm bia lon 333, Bino, Gâu Trăng cung được đưa vao thăm dò ́ ̉ ̉ ́ ́ ̃ ̀ trên thị trường, trong đó bia lon 333 được cả thị trường trong và ngoai nước ưa chuông ̀ ̣ từ đó đên nay. Cac san phâm cua nhà may được người tiêu dung tin nhiêm, không đủ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ̣ hang cung câp cho cac dip lễ têt. Quy mô tổ chức cua nhà may ngay cang lớn manh do ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ có sự sap nhâp cua nhà may nước đá Sai Gon. Nhà may cơ khí Rượu bia, Nhà may ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ́ nước Khoang ĐaKai, cung với viêc thanh lâp 2 liên doanh với nước ngoai san xuât lon ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ nhôm (công ty Carnaud Metalbox Sai Gon) và bao bì thuỷ tinh (Công ty Thuỷ tinh ̀ ̀ Malaya –Viêt Nam) ̣ Giữa năm 1997, cơn bao khung hoang tai chinh tiên tệ trên thế giới và khu vực nổ ra, ̉ ̉ ̉ ̀ ́ ̀ gây anh hưởng lớn đên tinh hinh kinh tế Viêt Nam noi chung và công ty bia Sai Gon noi ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ́ riêng. Cung thời điêm, công ty cung găp phai sự canh tranh quyêt liêt cua cac loai bia đia ̀ ̉ ̃ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ phương, bia liên doanh và nước ngoai: San xuât bia lon có lc đ tôn kho trên 800.000 ̀ ̉ ́ ̀ thung. Trước tinh hinh đo, Công ty Bia Sai Gon vân tiêp tuc kiên trì thực hiên chương ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̃ ́ ̣ ̣ trinh đâu tư cai tao cơ sở, nâng cao san lượng, chât lượng, gop phân tăng sức canh ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̣ tranh cua san phâm, giữ vững tôc độ tăng trưởng. Hang loat thiêt bị được khân trương ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̉ đâu tư, lăp đăt 28 tank TBF (1994), đưa hai may phat điên 1.500KV/may vao hoat đông, ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ hoan toan dây chuyên san xuât nut chât lượng cao với miêng lot băn nhựa PVC đam bao ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̉ cung câp đủ nut; hoan thanh dây chuyên chiêt bia chai số 2 công suât 30.000 chai/giờvà ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ đưa vao hoat đông hệ thông loc số 2 công suât 300hl/giờ. Đên cuôi năm 1995, 80% thiêt ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ́ ́ ́ bị san xuât chinh cua công ty được đôi mới. Lân lượt trong cac năm 1994, 1996 Công ty ̉ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ́ bia Sai Gon tung ra những san phâm mới; san phâm bia chai Sai Gon được chup giây ̀ ̀ ̉ ̉ ̉ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ bac ở đâu chai tao tinh thâm my, tăng khả năng chông hang giả và bia chai suât khâu “Sai ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ̃ ́ ̀ ́ ̉ ̀ Gon Export” 355ml bước đâu được thị trường châp nhân. Từ chỗ lao đao trên bờ vực ̀ ̀ ́ ̣ phá san, công ty Bia Sai Gon đã vươn minh trở thanh môt doanh nghiêp có tiêm năng, ̉ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ kinh doanh hiêu quả và hơn thế nữa đã gop phân vực dây môt số doanh nghiêp đang lâm ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ vao canh khó khăn như Công ty Bia Soc Trăng, Công ty Rượu Binh Tây.. tiên bước ̀ ̉ ́ ̀ ́ sang giai đoan phat triên vững vang. ̣ ́ ̉ ̀ Chuân bị cho những bước tiên manh mẽ trong thế kỷ 21, công ty đã lâp dự an đâu tư ̉ ́ ̣ ̣ ́ ̀ thay thế toan bộ cac tank lên men thế hệ cũ băng cac tank outdoor, đông thời lâp luân ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ chứng kinh tê, kỹ thuât xây dựng nhà may bia mới và hiên đai với công suât giai đoan ́ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ đâu 100triêulit/năm băng nguôn vôn tự có cua công ty. Đông thời, công ty đã nghiên cứu ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ̀ và cho ra đời san phâm mới Bia chai Sai Gon Special – loai bia cao câp được san xuât từ ̉ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ́ 100% malt hướng tới đôi tượng người thu nhâp cao. Dong san phâm công ty san xuât ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ̉ ́ được tin nhiêm cua người tiêu dung binh chon vao “5 nganh hang nước giai khat được ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ưa thich nhât”, “Thương hiêu tin nhiêm” trong 22 năm (1977-1999), “Hang Viêt Nam ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ 9
  10. chât lượng cao” cung rât nhiêu giai thưởng, huy chương, băng khen cao quý khac. Hệ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ́ thông chi nhanh, cac thanh viên và cac linh vực hoat đông cung được mở rông hơn ́ ́ ́ ̀ ́ ̃ ̣ ̣ ̃ ̣ trước rât nhiêu trở thanh Tông Công ty Bia – Rượu – NGK Sai Gon – môt doanh nghiêp ́ ̀ ̀ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ Viêt Nam lớn manh với tâm cỡ tâp đoan, đâu nganh đai diên cho Bia – Rượu – NGK ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ Viêt Nam đủ sức đứng vững và đi lên manh mẽ khi Viêt Nam hôi nhâp kinh tế thế giới. ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ Một số ý kiến về phát triển Tập đoàn Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam . Thực trang phát triển ngành Bia-Rượu-Nước giải khát của Việt Nam. Thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển ngành Bia - R ượu - N ước gi ải khát Việt Nam đến năm 2010, trong thời gian qua, ngành Bia - R ượu - N ước gi ải khát ở nước ta nhìn chung đã đạt được những kết quả khả quan, không ngừng phát triển với tốc độ tăng trưởng cao và đã hạn chế vi ệc đầu tư phát tri ển tràn lan, kém hi ệu quả. Các Bộ, ngành đã phối hợp tốt trong công tác quản lý, h ướng dẫn th ực hi ện quy hoạch. Việc sắp xếp lại ngành đã có nhiều tiến triển tốt. Các doanh nghiệp nhà n ước thuộc ngành tích cực triển khai công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, thực hiện c ổ phần hoá và bước đầu đã thu được những kết quả khả quan. Một số doanh nghiệp thuộc ngành hoạt động sản xuất kinh doanh có hi ệu quả, ch ất l ượng s ản ph ẩm ngày càng được nâng cao, thương hiệu có uy tín trên th ị tr ường trong và ngoài nước, khả năng cạnh tranh cao, tăng thu cho ngân sách nhà n ước, t ạo thêm việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và T ổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) là những đ ơn v ị đóng góp tích c ực trong toàn Ngành bằng việc nâng cao chất lượng sản phẩm, huy đ ộng t ối đa công su ất thi ết bị hiện có, nâng cao hiệu quả đầu tư của các doanh nghiệp qu ốc doanh đ ịa ph ương và một số doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác trong toàn quốc. Sản lượng sản xuất cụ thể của từng loại được mô tả trong bảng dưới đây: Toàn Ngành có 50 dự án có vốn đầu tư trực ti ếp n ước ngoài (FDI) còn hi ệu l ực với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 1.324,7 triệu USD. Trong đó có 25 d ự án ho ạt đ ộng theo hình thức 100% vốn nước ngoài với số vốn đầu tư đăng ký 622 tri ệu USD, 24 d ự án liên doanh với số vốn đầu tư đăng ký 702,69 triệu USD và m ột d ự án h ợp doanh sản xuất nước khoáng đóng chai. Trong khi các ngành sản xuất rượu và nước giải khát chủ yếu vẫn duy trì các hoạt động đầu tư đã có với những tên tuổi như: Công ty C ổ phần C ồn R ượu Hà N ội, Công ty Cổ phần Rượu Bình Tây, Công ty Rượu Đ ồng Xuân, Công ty C ổ ph ần Vang Đà Lạt, Công ty Coca-Cola Việt Nam và Công ty N ước gi ải khát qu ốc t ế IBC (Pepsi) v.v... thì sản xuất bia đạt mức tăng trưởng mạnh và thu hút được nhi ều d ự án đầu t ư nhất. Có thể kể các dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất bia như sau: Tổng công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội đã hoàn thiện dự án nâng công suất Nhà máy Bia Hà Nội tại 183 Hoàng Hoa Thám lên 100 triệu lít/năm (năm 2004), đưa vào sử dụng đ ạt hiệu quả cao, nâng sản lượng sản xuất từ 78 triệu lít bia năm 2003 lên 95 tri ệu lít bia năm 2004; và đang triển khai Dự án đầu tư mới Nhà máy Bia tại Vĩnh Phúc công su ất 10
  11. 100 triệu lít/năm. Hoàn thành xong Dự án đầu tư chiều sâu, đổi mới, hiện đại hóa thiết bị công nghệ của Công ty cổ phần Bia Thanh Hoá, nâng năng l ực sản xu ất t ừ 20 tri ệu lít lên 50 triệu lít năm 2004. Tổng công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn đã đầu tư chi ều sâu, nâng công suất Công ty Bia Sài Gòn từ 160 triệu lít lên 210 triệu lít/năm; đầu t ư Nhà máy Bia Sài Gòn-Cần Thơ với công suất 15 triệu lít/năm và tiếp nhận Nhà máy Bia Sóc Trăng của địa phương từ hoạt động thua lỗ, nợ đọng thuế nay đang phát triển hi ệu quả, góp phần phát triển công nghiệp tại địa bàn, thu nộp ngân sách cao. Ngoài ra, T ổng công ty đang tiến hành thực hiện dự án đầu tư mở rộng công suất như: Dự án Nhà máy Bia Củ Chi, công suất 200 triệu lít bia/năm. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về bia và v ươn lên gi ữ vai trò chủ đạo, hai Tổng công ty Bia-Rượu-Nước gi ải khát Hà N ội và Bia-R ượu- Nước giải khát Sài Gòn đang gấp rút chuẩn bị các th ủ tục, tri ển khai các giai đo ạn trong các dự án đầu tư chiều sâu, mở rộng, đầu tư mới theo Quy ho ạch đã đ ược Th ủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, m ột số không đầu t ư m ới, c ố g ắng huy động hết công suất cho phép; một số doanh nghiệp sản xuất đã đạt công suất thiết kế và có nhu cầu đầu tư mở rộng năng lực sản xuất và đầu tư mới. Ngoài ra, cũng phải nói thêm rằng; một số doanh nghiệp không chuyên sản xu ất bia cũng đã đầu tư vào lĩnh vực này như: Vinamilk, Vinashin, Vinataba… đã làm cho lĩnh vực đầu tư ngành bia trở nên sôi động và nóng bỏng. Hiện nay, một số hãng bia nổi tiếng trên thế giới (Hoa Kỳ, Nam Phi, Đan Mạch,...) đang xúc tiến tìm hiểu thị trường bia Việt Nam và có mong mu ốn đ ược h ợp tác liên doanh với các doanh nghiệp sản xuất bia hàng đầu ở Vi ệt Nam đ ể góp v ốn, áp dụng khoa học, công nghệ tiên tiến nhằm nâng ca o chất lượng bia nội, mở mang thị trường xuất khẩu... SABECO TIẾP TỤC ĐẠT DANH HIỆU HÀNG VIỆT NAM CHẤT LƯỢNG CAO 2009 Tổng công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn – SABECO tiếp tục đạt danh hiệu Hàng VIệt nam Chất lượng cao 2009. Kết quả chính thức này dựa trên danh sách các doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn với cỡ mẫu điều tra 2/10.000 của báo Sài Gòn Tiếp Thị. Đây cũng là kết quả điều tra được tổ chức hàng năm của Báo Sài Gòn Tiếp Thị trên hành loạt các doanh nghiệp sản xuất nhóm sản phẩm liên quan đến kinh tế xã hội, dời sông dân sinh. Đây là lân thứ 13 liên tiêp san phâm cua Sabeco đat danh hiêu "Hàng ̀ ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ VIệt nam Chất lượng cao".Trong các doanh nghiệp liên quan đến sản phẩm đồ uống không cồn, cung với Sabeco có Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương cũng ̀ đứng trong danh sách được binh chon. ̀ ̣ Nhằm nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp với người tiêu dùng, năm nay, sau khi có kết quả điều tra, báo Sài Gòn Tiếp Thị đã đăng tải công khai kết quả sơ bộ, trưng cầu ý kiến thẩm định của người tiêu dùng về các lĩnh vực: chất lượng hàng hoá, giải quyết môi trường, trách nhiệm với người lao động. Ban tổ chức cũng đã trưng cầu ý kiến thẩm định liên quan đến các lĩnh vực tại các địa phương mà doanh nghiệp trú đóng. 11
  12. Tiêu chí trên cũng nhận được công văn thẩm định của các cơ quan: Kế hoạch và đầu tư, Công thương, Y tế, Tài nguyên và môi trường, Lao động thương binh và xã hội, Thuế của các tỉnh thành và Trung ương. Ban tổ chức chỉ công nhận kết quả đối với các đơn vị có hồ sơ thông tin doanh nghiệp minh bạch được gửi về ban tổ chức để thực hiện các công đoạn thẩm định. Kết quả này là đợt công bố chính thức cuối cùng các doanh nghiệp đã đáp ứng các yêu cầu trên NHÀ MÁY BIA SÀI GÒN – NGUYỄN CHÍ THANH: HOÀN THÀNH SỚM KẾ HOẠCH 2008 Vao luc 17 giờ ngay 16.12.2008 Nhà may Bia Sai Gon – Nguyên Chí Thanh đã hoan ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̃ ̀ thanh kế hoach. Kế đo, ngày 28.12.2008, Nhà máy Bia Sài Gòn - Củ Chi cũng đã hoàn ̀ ̣ thành kế hoạch Với san lượng 162 triêu lit bia cac loai, Nhà máy Bia Sai Gòn – Nguyễn Chí Thành là ̉ ̣ ́ ́ ̣ nhà may san xuât bia đâu tiên trong Tông công ty hoan thanh kế hoach năm 2008. ́ ̉ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ̣ Ban Thường vụ CĐ TCT tăng hoa chuc mung NM Bia NCT hoan thanh kế hoach ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ Ngay sau khi hoan thanh kế hoach cua Nhà may, Ban Thường vụ Công đoan Tông công ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ̉ ty xuông cac phân xưởng để chuc mừng CB CNV đã có môt năm phân đâu, vượt qua ́ ́ ́ ̣ ́ ́ khó khăn để hoan thanh. ̀ ̀ Nhân dip nay Chủ tich Công đoan Tông công ty cung đã ký Quyêt đinh khen thưởng cho ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ̃ ́ ̣ toan thể đoan viên trong Tông công ty (Khôi Công ty me) với môi đoan viên 100.000 ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ̃ ̀ ̀ đông. * Sau môt năm đưa vao san xuât nhà may hiên đai bâc nhât Đông nam A. Đên ngay ̣ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̀ 28.12.2008 Nhà may Bia Sai Gon – Củ Chi cung đã hoan thanh kế hoach với san lượng ́ ̀ ̀ ̃ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ 180 triêu lit bia cac loai ́ ̣ NGÀNH BIA RƯỢU-NGK VIỆT NAM: PHÁT TRIỂN BÊN VỮNG, ĐẢM BẢO VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM Theo Viện Chiến lược và chính sách Công nghiệp, để thực hiện được mục tiêu và định hướng phát triển ngành bia- rượu- NGK, cần có sự phát triển đồng bộ giữa các bộ ngành trung ương trên cơ sở phân định rõ chức năng, trách nhiệm của từng cấp. Bộ Công Thương vừa tổ chức nghiệm thu Quy hoạch phát triển ngành bia- rượu-NGK Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn 2025 do Thứ trưởng Bộ Công Thương- Bùi Xuân Khu chủ trì. Theo Thứ trưởng Bùi Xuân Khu, việc quy hoạch phải đảm bảo sản lượng bia đáp ứng người tiêu dùng, phát triển mạnh các thương hiệu hiện tăng cường hợp tác quốc tế để có sản phẩm cao cấp phục vụ xuất khẩu, hạn chế tối đa các loại rượu có hàm lượng độc hại cao, tìm sản phẩm thế mạnh để xây dựng thương hiệu “Quốc tửu”. Mục tiêu của việc quy hoạch ngành bia- rượu- NGK, nhằm phát triển theo hướng bền vững, chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) và môi trường sinh thái, phát triển ngành dựa trên cơ sở huy động nguồn lực từ tất cả các thành phần kinh tế, dưới mọi hình thức đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội; áp dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến, tập trung xây dựng một số thương hiệu mạnh quốc gia để cạnh tranh hiệu quả trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, xây dựng ngành bia- rượu- NGK thành ngành kinh tế quan trọng, có thương hiệu hàng hoá cạnh tranh trên thị trường, các sản phẩm có chất lượng cao, có uy tín, đa dạng hoá về chủng loại, bao bì, mẫu mã, có khả năng cạnh tranh trong quá trình hội nhập, đáp ứng nhu cầu trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu. 12
  13. Đối với công nghiệp sản xuất bia, tập trung cải tạo, mở rộng đồng bộ hóa thiết bị, nâng công suất các nhà máy hiện có, đặc biệt là nhà máy gắn với các thương hiệu lớn để nâng cao hiệu quả của ngành bia, rượu, NGK . Xây dựng các nhà máy có quy mô công xuất 50-100 triệu lít/năm trở lên gắn với các thương hiệu lớn. Dự kiến tổng công suất tăng thêm trong giai đoạn 2008- 2010 là 954 triệu lít/năm, trong đó công xuất đầu tư mở rộng 534 lít, công xuất đầu tư mới 420 lít và từ 2011- 2015 là 1.715 triệu lít/năm, trong đó công xuất đầu tư mở rộng 1.065 triệu lít/năm và đầu tư mới là 650 triệu lít/năm. Các nhà máy quy mô vừa và nhỏ cần đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ hiện đại, liên kết hoặc sáp nhập với các DN lớn để phát triển trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Kiên quyết không cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án quy mô quá nhỏ (bia với công suất dưới 20 triệu lít/năm; rượu với công suất dưới 5 triệu lít/năm) và các dự án áp dụng công nghệ, thiết bị lạc hậu, không đảm bảo VSATTP hoặc các dự án không đầu tư hệ thống xử lý nước thải công nghiệp. Đối với rượu, khuyến khích phát triển sản xuất rượu quy mô công nghiệp chất lượng cao, giảm dần rượu nấu thủ công quy mô gia đình. Kết hợp nấu rượu thủ công có cải tiến công nghệ ở các làng nghề với thu gom xử lý theo quy mô công nghiệp ở các công ty, để xản xuất rượu mang màu sắc truyền thống, không độc hại. chú trọng phát triển rượu vang từ các loại hoa quả tươi gắn với phát triển các vùng nguyên liệu ở các địa phương. Đẩy mạnh các thành phần kinh tế đầu tư sản xuất NGK với quy mô lớn, thiết bị công nghệ hiện đại, đảm bảo VSATTP, bảo vệ môi trường, sử dụng nguyên liệu trong nước kết hợp với xây dựng vùng nguyên liệu, trong đó ưu tiên sản xuất NGK từ hoa quả và các NGK bổ dưỡng. Đối với ngành công nghiệp phụ trợ, xem xét đầu tư thêm hoặc mở rộng các nhà máy thủy tinh đã có để có thể nâng công suất lên gấp 1,5 lần đạt 750 triệu chai vào năm 2010, đầu tư mở rộng thêm 200 triệu vỏ lon và mỗi thời kỳ cần bổ sung thêm công xuất khoảng 1 tỷ lon. Việc nhập khẩu malt cũng là vấn đề đang được các nhà sản xuất quan tâm, để giảm tỉ lệ nhập khẩu malt và cần kêu gọi đầu tư sản xuất malt trong nước, nhằm chủ động nguyên liệu sản xuất, đáp ứng 40-50% nhu cầu. Theo Viện Chiến lược và chính sách Công nghiệp, để thực hiện được mục tiêu và định hướng phát triển ngành bia- rượu- NGK, cần có sự phát triển đồng bộ giữa các bộ ngành trung ương trên cơ sở phân định rõ chức năng, trách nhiệm của từng cấp. Cần đầu tư nâng cấp, mở rộng công suất và đầu tư các nhà máy mới với tổng nhủ cầu vốn đầu tư giai đoạn đến năm 2015 là 37.403 tỷ đồng, giai đoạn 10 năm tiếp theo cần 69.206 tỷ đồng. Theo Báo Công Thương 2.2.1. Sản phẩm của công ty hiên nay đã và đang nhiểu người ưa chuộn Tên thương hiêuSaigon Export ̣ Thông điệp:“Saigon Export – Không bóng bẩy, không phải ồn ào, không cầu kỳ, không cần phô trương, uống thì hiểu”Sản phẩm bia Saigon Export được sản xuất theo phương pháp len men truyền thống dài ngày, tạo ra một hương vị đậm đà và quen thuộc. Đây là nhãn hiệu sản phẩm dẫn đầu tại thị trường bia Việt Nam. “Tôi uống bia Saigon Export vì đây là loại bia ngon có chất lượng rất tốt và ổn định, cảm nhận khi uống rất phù hợp với gu bia của tôi”: đây chính là nhận xét chung của người tiêu dùng hiện đang sử dụng bia Saigon Export. Sản phẩm bia Saigon Export đã và đang được xuất khẩu đến hơn 18 nước trên thế 13
  14. giới với những thị trường bia thật sự khó tính và lâu đời như: Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Úc, Singapore, Hàn Quốc, HongKong… Bia Saigon không gây háo nước và nhức đầu sau khi uống Tên thương hiêu: 333 ̣ Thông điệp:“333 – Thế giới ngày càng thêm ưa chuộng” Tên thương hiêu: Saigon Lager ̣ Thông điệp:“Saigon Lager – Bia của người Việt Nam”Có mặt trên thị trường từ năm 1992, bia Saigon Lager đã và đang nhận được nhiều sự tín nhiệm sử dụng của hàng triệu người uống bia Việt Nam. Sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại tiên tiến hàng đầu trên thế giới dưới sự điều hành của đội ngũ kỹ thuật giỏi và công nhân lành nghề, bia Saigon Lager đem đến cảm nhận sảng khoái, tươi mát và đậm đà cho người sử dụng. Bia Saigon không gây háo nước và nhức đầu sau khi uống Thương hiêu: Saigon Special. ̣ Thông điệp: “Saigon Special – Chất men của thành công” Sản phẩm bia Saigon Special với thành phần 100% malt (không có gạo), được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại tiên tiến bậc nhất khu vực và lên men theo công nghệ truyền thống dài ngày tạo nên một hương vị ngon và độc đáo khác hẳn với các sản phẩm bia khác trên thị trường. Saigon Special là loại bia đặc biệt dành cho người tiêu dùng trẻ trung, năng động và thành công trong cuộc sống. Bia Saigon không gây háo nước và nhức đầu sau khi uống. 2.3. Mặt mạnh , mặt hạn chế của công ty. .2.3.1. Mặt mạnh của công ty Viêt Nam gia nhâp WTO, vừa mang lai những ̣ ̣ ̣ cơ hôi to lớn, vừa đem lai những thach thức gay găt cho quá trinh phat triên kinh tế đât ̣ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̉ ́ nước noi chung và nganh công nghiêp noi riêng. Đây là dip tổng CÔNG TY BIA SAI ́ ̀ ̣ ́ ̣ GON có cơ hôi tiêp cân với thị trường lớn, có nhu câu đa dang và được hưởng quy chế ̣ ́ ̣ ̀ ̣ tôi huệ quôc cua cac nước thanh viên WTO. Khi gia nhâp WTO, Viêt Nam sẽ có cơ hôi ́ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ mở rông xuât khâu những măt hang tiêm năng, nhờ được hưởng thanh quả hơn 50 năm ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ 14
  15. đam phan giam thuế và hang rao phí thuê, tăng cường tiêp cân thị trường cua WTO. Gia ̀ ́ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̉ nhâp WTO sẽ là môt bước tiên lớn trong quá trinh hôi nhâp cua nước ta vao nên kinh tế ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ quôc tê. Thông qua cac dự an liên doanh hợp tac với nước ngoai, cac doanh nghiêp Viêt ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ Nam sẽ tiêp nhân được không chỉ cac công nghệ cao trong san xuât, mà cả những kinh ́ ̣ ́ ̉ ́ nghiêm quan lí hiên đai và công tac đao tao đôi ngũ can bô, công nhân ông nghiêp lanh ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ nghê. Khi thực hiên Hiêp Đinh về Cac Biên Phap Đâu Tư liên quan đên thương mai, ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ Viêt Nam phai từng bước loai bỏ những han chế không hợp lí trong linh vực đâu tư. ̣ ̉ ̣ ̣ ̃ ̀ Nhờ đó môi trường đâu tư sẽ trở nên hâp dân hơn và thu hut được nhiêu đâu tư nước ̀ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ngoai hơn. Tham gia WTO, Viêt nam con có cơ hôi tăng cường vị thế quôc tế và bao vệ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ quyên lợi cua minh. Viêt Nam sẽ có lợi trong viêc giai quyêt tranh châp với cac cường ̀ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ́ quôc thương mai, do tiêp cân được hệ thông giai quyêt tranh châp công băng và hiêu quả ́ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ́ ́ ̀ ̣ cua WTO, tranh tinh trang bị cac nước lớn gây sức ep trong cac tranh châp thương mai ̉ ́ ̀ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ quôc tê. Tuy nhiên, do sức canh tranh cua hang hoa và doanh nghiêp chưa cao, hơn nữa ́ ́ ̣ ̉ ́ ̣ lai giam thuế và hang rao phi công nghiêp Viêt nam sẽ găp không it khó khăn. Hôi nhâp, ̣ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ môt măt thêm rât nhiêu cơ hôi thâm nhâp thị trường quôc tê, măt khac cung phai mở thị ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̃ ̉ trường Viêt Nam cho cac nước thâm nhâp vao theo nguyên tăc có đi có vê. Nêu không ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́ chuân bị tôt, chủ yêu chuyên dich cơ câu kinh tế trên cơ sở phat huy lợi thế so sanh, măt ̉ ́ ́ ̉ ̣ ́ ́ ́ ̣ tư dan trai, công nghệ lac hậu hang hoa nước ta không thể tranh được. Trong khi đo, sự ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ́ bao hộ cua nhà nước qua cac hang rao thuế quan, phi thuế quan, cac biên phap đâu tư có ̉ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ liên quan đên thương mai và cac han chế quyên kinh doanh phân phôi đôi với môt số ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ doanh nghiêp công nghiêp, thương mai nước ngoai sẽ giam dân khi nhâp WTO. Điêu ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̀ ̣ ́ nay lam doanh nghiêp Viêt Nam găp niêu khó khăn nêu như họ không đủ cac yêu tố về ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ́ vơ ban như vôn, công nghệ cao, can bộ công nhân được đao tao tôn… ̉ ́ ́ ̀ ̣ ́ Về cơ ban, cac chinh sach cua nhà nước đôi với cac doanh ngiêp trong nước noi chung ̉ ́ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ ́ cac doanh nghiêp đồ uông noi riêng có gì thay đôi. Tuy nhiên, với chinh sach thuc đây tự ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ ́ ́ ̉ do hoa thương mai, WTO chỉ cho phep bao hộ san xuât trong nước băng thuế quan, với ́ ̣ ́ ̉ ̉ ́ ̀ mức thuế binh quân ngay cang giam sau cac vong đam phan chung về thương mai, và ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ̣ chỉ trong những bôi canh nhât đinh mới cho phep sử dung môt số biên phap phi thuế với ́ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ những điêu kiên cụ thê. Vì vây, cac hinh thức bao hộ cua nhà nước đôi với doanh nghiêp ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ̣ thông qua cac biên phap phi thuế ( han ngach, giây phep, thủ tuc hai quan, trợ câp…) sẽ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ́ bị bai bỏ khi gia nhâp WTO. ̃ ̣ Đôi vơi nhom san phâm bia, rượu đêu là những san phâm được bao hộ với thuế xuât ́ ́ ̉ ̉ ̀ ̉ ̉ ̉ ́ nhâp khâu rât cao, do được xêp vao nhom hang tiêu thụ đăc biêt, không phuc vụ nhu câu ̣ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ thiêt yêu. Hơn nữa, hâu hêt cac nhan san phâm nôi tiêng trên thế giới trong linh vực bia, ́ ́ ̀ ́ ́ ̃ ̉ ̉ ̉ ́ ̃ rượu, nước giai khat đêu đã đâu tư hoăc liên doanh với công ty trong nước san xuât cac ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ́ san phâm nay ngay tai Viêt Nam. Vì vây, sẽ it có sự canh tranh khôc liêt trên thị trường ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̣ nganh đồ uông. Nhom san phâm sữa, nước giai khat cung it chiu tac đông manh mẽ cua ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ́ ̃ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ viêc gia nhâp WTO. Tuy nhiên, để có thể tân dung môi cơ hôi mang lai khi gia nhâp ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ WTO, tham gia môt cach chủ đông, tich cực vao quá trinh hôi nhâp, có thể canh tranh ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ngay trên thị trường nôi đia, và hướng tới tham gia thị trường quôc tê, nganh đồ uông ̣ ̣ ́ ́ ̀ ́ Viêt Nam cân phat triên theo hướng lựa chon, tâp trung phat triên những nhom san phâm ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̉ có khả năng canh tranh; đông thời, huy đông manh mẽ những năng lực con tiêm ân, đây ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ̉ manh đâu tư và đâu tư có trong điêm, kêt hợp đâu tư mới và đâu tư chiêu sâu, đôi mới ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ công nghê, ap dung rông rai những phương phap quan lí tiên tiên, nhăm tăng năng suât ̣ ́ ̣ ̣ ̃ ́ ̉ ́ ̀ ́ lao đông, giam chi phí san xuât nâng cao chât lượng san phâm, đap ứng cá quy đinh cua ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ WTO về vệ sinh an toan thực phâm ̀ ̉ 15
  16. 2.3.2. Mặt hạn chế của công ty. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành Bia - R ượu - N ước gi ải khát Vi ệt Nam vẫn còn tồn tại một số vấn đề cơ bản sau đây: - Số lượng cơ sở sản xuất nhỏ tuy đã giảm nhưng vẫn còn nhi ều, phân tán, thi ết bị công nghệ lạc hậu, chất lượng không ổn định, không bảo đảm vệ sinh an toàn th ực phẩm. Không có hoặc có ít thị trường tiêu thụ, cạnh tranh không bình đ ẳng, n ộp ngân sách Nhà nước thấp, sản xuất kinh doanh thua lỗ, nợ đọng thuế; - Chủng loại và danh mục sản phẩm còn ít, nhãn mác bao bì ch ưa phong phú, chưa có nhiều sản phẩm cao cấp nên cạnh tranh kém, xuất khẩu chưa đáng kể; - Hàng giả, nhái nhãn mác, hàng nhập lậu trốn thuế… vẫn chưa đ ược ngăn chặn triệt để, không kiểm tra được, gây khó khăn cho các doanh nghi ệp sản xu ất nghiêm chỉnh; - Ngành rượu chưa phát triển, công nghệ thiết bị lạc hậu, thiếu vốn cho đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh kém. Rượu cao c ấp tiêu th ụ trên thị trường chủ yếu là hàng nhập khẩu, nhập lậu. Rượu sản xuất công nghi ệp không cạnh tranh được với rượu dân tự nấu, rượu ngoại nhập lậu; Rượu n ấu bằng phương pháp thủ công (tự nấu, tự tiêu thụ) chủ yếu ở vùng nông thôn, mi ền núi cho đ ến nay vẫn chưa có biện pháp nào để kiểm soát chất lượng cũng như qu ản lý đ ể b ảo đ ảm an toàn, sức khoẻ người tiêu dùng; - Hoa quả Việt Nam rất phong phú và đa dạng, nhưng công nghi ệp ch ế bi ến còn nhỏ bé, chưa phát triển; - Công tác quản lý nhà nước về kỹ thuật công nghệ, vệ sinh an toàn thực phẩm, biện pháp chống hàng giả, kém chất lượng, hàng nhập lậu còn lỏng lẻo, chưa phát huy tác dụng mạnh mẽ, nhất là quản lý rượu dân tự nấu. Những tồn tại trên đây nếu không sớm khắc phục sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức cạnh tranh của các ngành Rượu – Bia - N ước gi ải khát, th ậm chí đe do ạ đến sự tồn tại của hàng loạt doanh nghiệp, đặc biệt là trong điều ki ện hội nhập kinh tế quốc tế. 2.3.3. Các đối thủ cạnh tranh: Tuy nhiên nhìn lại chặng đường trong 2008 vừa qua, hội Rượu bia và nước giải khát Việt Nam sau khi gia nhập WTO 2006, nhiều doanh nghiệp sản xu ất r ượu, bia của Việt Nam sẽ đối mặt sự cạnh tranh rất khốc liệt. Theo số liệu của Bộ Công nghiệp, cả nước hiện có trên 300 cơ sở sản xuất bia với công suất thiết kế 1,7 tỷ lít/năm. Trong số các nhà máy bia hiện đang hoạt động có 19 nhà máy đạt sản lượng sản xuất thực tế trên 20 triệu lít, 15 nhà máy bia có công suất lớn hơn 15 triệu lít, còn lại phần lớn các cơ sở chỉ có năng lực sản xuất dưới 1 triệu lít/năm. Nhận định của Hiệp hội Rượu bia và nước giải khát cho biết, hiện thuế tiêu thụ đặc biệt với bia chai sản xuất trong nước và nhập khẩu là 75%, bia hơi và bia tươi năm 2006-2007 là 30% từ năm 2008 là 40%. Trường hợp áp dụng mức thuế suất mới theo lộ trình gia nhập WTO, đa số các doanh nghiệp bia địa phương có khả năng lỗ và gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh cũng như đầu tư phát triển. 16
  17. Bộ Công nghiệp cho biết, hiện chỉ những nhà máy bia có công suất trên 100 triệu lít tại Việt Nam mới có thiết bị hiện đại, tiên tiến, được nhập khẩu từ các nước có nền công nghiệp phát triển mạnh như Đức, Mỹ, Ý... Các nhà máy bia có công suất trên 20 triệu lít cho đến nay cũng đã được đầu tư chiều sâu, đổi mới thiết bị, tiếp thu trình độ công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Các cơ sở còn lại với công suất thấp vẫn đang trong tình trạng thiết bị, công nghệ lạc hậu, yếu kém, không đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Việt Nam hơn 10 năm nay, các thương hiệu bia có tên tuổi trên thế giới như Heineken, Carlsberg... đã đầu tư vào Việt Nam. Vì vậy ngành bia Việt Nam tuy chưa hội nhập, nhưng cũng đã làm quen với cạnh tranh. Thời gian qua nhiều doanh nghiệp sản xuất bia đã chuẩn bị cho hội nhập khá tốt, các doanh nghiệp lớn như Bia Sài Gòn, Bia Hà Nội... đã liên tục đầu tư trang thiết bị mới, mở rộng địa bàn hoạt động và nâng cao công suất. Đến nay các doanh nghiệp này đã có những dây chuyền thiết bị hiện đại hàng đầu cả nước, không kém gì các doanh nghiệp liên doanh, bên cạnh đó thương hiệu Bia Hà Nội hay Bia Sài Gòn cũng đã khá nổi tiếng, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm được đảm bảo, chính vì vậy sức cạnh tranh rất tốt. Nhưng ngược lại các cơ sở sản xuất bia tại địa phương còn rất nhiều khó khăn. Phần lớn các doanh nghiệp này có công suất thấp, trang thiết bị lạc hậu và thương hiệu kém nổi tiếng, an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng sản phẩm thấp, công suất thấp. Trong thời gian qua các doanh nghiệp này đầu tư cho sản xuất không nhiều, chuẩn bị cho hội nhập kém. Khi ngành bia, rượu hội nhập WTO, giữa các doanh nghiệp bình đẳng, có chung một mức thuế như nhau, chắc chắn nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng thua lỗ, phải ngừng sản xuất. Trên thực tế điều này đã diễn ra trong thời gian qua, số lượng các cơ sở sản xuất bia đã giảm từ 469 cơ sở năm 1998 xuống 329 cơ sở năm 2004. Tốc độ tăng trưởng của ngành bia được dự báo vẫn khá cao khoảng 15%/năm, vào 2010 nhu cầu về bia tại Việt Nam sẽ vào khoảng 2,5-2,7 tỷ lít. Năm 2006 mức tiêu thụ đạt khoảng 1,7 tỷ lít. Nhưng không phải như vậy là tất cả các doanh nghiệp đều có phần. Chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực mạnh mới có tương lai. Những doanh nghiệp này sẽ ngày càng phát triển do họ có vốn, không ngừng đầu tư mở rộng sản xuất để chiếm thị phần và điều đó sẽ làm cho thị phần của các doanh nghiệp nhỏ bị thu hẹp. Bên cạnh đó, bia nhập khẩu cũng sẽ thâm nhập vào thị trường Việt Nam và sự cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn nhiều. Trong thời gian quan nhiều doanh nghiệp bia lớn đã đẩy mạnh đầu tư nâng cao công suất bia để đáp ứng nhu cầu thị trường. Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội đã khởi công xây dựng nhà máy bia đầu tư mới tại tỉnh Vĩnh Phúc với công suất 17
  18. 100 triệu lít/năm, sau đó sẽ mở rộng lên 200 triệu lít/năm vào năm 2010. Vốn đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng. Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn đang triển khai dự án đầu tư xây dựng nhà máy bia Củ Chi công suất 100 triệu lít (giai đoạn 1) và sẽ mở rộng lên 200 triệu lít/năm (giai đoạn 2). Tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng, với thiết bị đồng bộ, hiện đại, công nghệ tiên tiến. Các doanh nghiệp sản xuất bia có vốn đầu tư nước ngoài, một số đã đạt công suất cho phép (theo quy định tại giấy phép đầu tư) nay cũng đang xin phép tăng vốn đầu tư và nâng công suất. Công ty bia Việt Nam (sản xuất các sản phẩm bia Heineken, Tiger...) đã xin nâng công suất từ 150 triệu lít lên 230 triệu lít/năm... 2.4.Trước tình hình thực trạng công ty trong những năm trôi qua làm thế nào để tìm ra lối thoát trong công ty, biên pháp như thế nào được coi là vấn đề cấp bách nhất, nếu có đối thủ cạnh tranh chúng ta giải quyết như thế nào -tìm ra lối thoát trong công ty +khắc phục mặc hạn chế và khó khăn thu hồi hết sản phẫm kỉm tra loại bỏ nhân viên có ý thức kém trong hoat đông công ty, làm công tac tư tưởng - tìm ra đối thủ cạnh tranh lam tiền đề để khắc phuc sai lầm của công ty - tổ chức nhân sự chặt chẽ CHƯƠNG III :,MỘT SỐ GIẢI PHÁP, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁ TRỊ SẢN PHẨM 3. Công ty có những phương hướng chiến lược trong thời gian săptới như thế nào, liệu trong thời gian khắc phuc hạn chế và các phương hướng chiến lược có hoàn thành trong thời gian đề ra hay không - phát huy cái tiềm năng sẳn có của công ty, phát triển mở rộng thương hiệu - mở rông thị trường thu hút vốn đầu tư nước ngoài 3.1.MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁ TRỊ SẢN PHẨM ĐỐI VỚI TỔNG CÔNG TY BIA SÀI GÒN Để nâng cao chất lượng sản phâm của doanh nghiêp cần phải thực hiện tốt những biện pháp dưới đây Kiểm tra nghiêm ngặt việt thực hiện quy tình công nghệ sản xuất của người lao động Bảo đảm cung cấp nguyên liệu đúng quy cách, chủng loại chất lượng thời gian vận chyuển và bảo quản Áp dụng quy trình công nghệ tiên tiến bảo đảm hệ thống máy móc hoạt động chính xác, nhiệp nhàng và liên tục Luôn cải thiện hoàn thiện các mặt tổ chức trong doanh nghiệp, nâng cao trách nhiệm các bộ phận quản lý(phòng ban chức năng). Áp dụng đúng đắn các đòn bẩy kinh tế,duy trì đội ngũ nhân viên, cần tập trung nguồn nhân lực nhân viên tài gỏi, đông viên khen thưởng các nhân viên có tinh thần làm việt tốt và đạt thành tích đối với sản phẩm đạt chất lượng cao, và kỉ luật các nhân viên có ý thức kém trong công việt được giao, hoặc làm sai quy trình sản xuất các loại sản phẩm.. 18
  19. Tăng cường và đổi mới quản lý nhà nước đối với việc đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp Bất kỳ hoạt động kinh tế nào củng tồn tại trong một môi trường nhất định và tất yếu chịu sự tác động của các cơ chế kinh tế và cơ chế chịu sự tác động của các cơ chế kinh tế là cơ chế quan lý của nhà nước. Hoạt động của việt đổi mới công nghệ phụ thuộc vào vai trò quàn lý nhà nước. Trong lỉnh vực này, vai trò của nhà nước còn được thể hiện ở các lỉnh vực sau -Tạo môi trường thuận lợi cho các nhà doanh nghiêp thực hiện đổi mới công nghệ. Như chính sách khuyến khích đầu tư, chính sách mở cửa, chính sách ngoại thương và chính sách thếu.với tính chất chiến lược lâu dài -Xác định chỉ tiêu, những giới hạn đổi mới công nghệ được chuyển giao để đào tạo cơ sỏ cho việt thực hành, giám định kiểm tra. -Tổ chức quan hệ quốc tế nhằm phát triển công nghệ tiên tiến tổ chức mạng lưới thông tin và tư vấn về công nghệ mới chuyển giao công nghệ. -Tổ chức công tác đào tạo nhằm tăng năng lực và trình độ kỷ thuật, trình độ lực lượng lao động, kể cả lao động kỷ thuật, cán bộ nghiên cứu và cán bộ kỷ thuật, -Đẩy mạnh quá trình công nghiêp hóa hiên đại hóa đất nước. -Việt triển khai các lỉnh vực trên sẽ tạo điều kiên cho môi trường đầu tư đổi mới lành mạnh và hiêu quả là yếu tố quang trọng cho việt triển khai đổi mới công nghệ và đang thật sự tác động mang tính cách mạng đối với việt đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của đất nước. -Quản lý khao học công nghệ là chức năng quan trọng của quản lý nhà nước. Nhà nước cần có chiếm lược quốc gia, có danh mục định hướng công nghệ và những công nghệ nào đượcc ưu tiên phát triển trong từng thời kỳ: + cần tăng tỷ lệ đầu tư vốn cho nghiên cứu, triển khai và đổi mới cơ chế cấp phát vốn cho ngân sát cho loại hoạt động này + cần chú trọng công tác tác thẩm đỉnh đối với chuyển giao công nghệ +cần coi trọng phát triển công tác thông tin khoa học và dịch vụ, công nghệ, tư vấn về khoa học, công nghệ phục vụ đổi mới công nghệ của doanh nghiêp. -Tăng cường kiểm tra chất lượng sản phẩm trên cơ sở nhờ vào sự tham gia nhiệt tình của mọi người trong doanh nghiệp. Nhà nước cần có chính sách khuyến khích thõa đáng nghiên cứu tiến bộ khoa học công nghệ đổi mới công nghệ của doanh nghiệp 3.1.1. Các nguyên tắc cơ bản để nâng cao chất lượng sản phẩm theo em Muốn tác động đồng bộ đến các yếu tố có ảnh hưởng đến chất lượng sản Phẩm nhằm thực hiện mục tiêu đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm thì cần phải hoạt động quản lý chất lượng sản phải thực hiện các nguyên tắc sau +Phát huy vai trò lảnh đạo của doanh nghiệp, tạo môi trường lao động đáp ứng người lao động. Giám đốc của doanh nghiêp cần xác định rõ vai trò, vị trí trách nhiệm của ban giám đốc đồi với việt đảm bảo nâng cao chất lượng sản phẩm, phải phân công một 19
  20. thành viên của mình chỉ đạo quyết tâm thực hiện yêu cầu ‘ trách nhiệm và phòng ngừa sai sót”. Ngăn chặn sai sót trong sản xuất sẽ khắc phục được những chi tiêu hao phí do phải chế tái lại sản phẩm hoặc sa thải sản phẩm kém chất lượng hoặc bị hư hỏng bởi vì tổn thất do sai sót phải tái chế lại loại thưởng 15-40% doanh số. Chú trong trong việt đào tạo bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực phát huy tính sáng tạo của đội ngũ nguồn nhân lực cán Bộ công nhân viên môt cách đầy dủ tạo cho họ tích lủy kiến thức và kinh nghiệm phục vụ tốt lợi ích tốt của doanh nghiệp. +định hướng chiến lược sản phẩm và mục tiêu chất lượng. Doanh nghiệp có tồn tại và phát triển phụ thuộc vào khách hàng, bởi vậy phải biết nhu cầu hiện tại và tương lai của họ, đáp ứng yêu cầu thực hiện quá mức mong dợi thực hiện của họ. Trên cơ sở hoạch định chiến lược phát triển và sản xuất và mục tiêu chất lượng sản phẩm do áp dụng công nghệ mới bắt đầu từ tự động hóa và kết thúc bằng tự động hóa đo lường để đánh giá trong quá trình kiểm tra chất lượng sản phẩm. + những quyết định về hoạt động quản lý chất lượng phải dựa vào thông tin phân tích dữ liệu Phải thu thập quản lý thông tin và phân tích dữ liệu, so sánh ưu thế cạnh tranh, trên cơ sở đó có những quyết định và hành động chính xác có hiêu lực +xây dựng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với điêu kiện của chất lượng Việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sẻ giúp cho doanh nghiêp kiểm soát được chất lượng của sản phẩm, cài tiến chất lượng, kiểm soát thông tin, quản lý tốt các tài liêu,hồ sơ, đánh giá được hiêu quả của công việt không những chỉ giảm lãng phí trong sản xuât mả còn đối quá trình nghiên cứu thiết kế… + cải tiến liên tục nhằm thảo mản nhu cầu khách hàng và xã hội. Là mục tiêu chiến lược của mọi doanh nghiêp, có như vậy doanhnghiêp tồn tại và phát triển, bởi vì mục tiêu của chất lượng nhằm vào việt đáp ứng nhu của người tiêu dùng chứ không phải nhu cầu của nhà sản xuất 3.2.CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM BIA SÀI GÒN VÀ CÁC CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN . Hình thành Tập đoàn Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam là gi ải pháp quan trọng để nâng cao sức cạnh tranh của ngành và của các doanh nghiệp Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ VIII và IX đã khẳng định -, nền kinh tế nước ta đang bước vào một thời kỳ mới của quá trình đổi mới và phát triển. B ước chuyển này gắn với sự biến đổi nhanh chóng của tình hình thế gi ới, c ủa sự gia tăng nhanh áp l ực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế. Quá trình này tạo ra cho n ền kinh t ế nh ững c ơ hội phát triển mới, nhưng cũng đặt ra những nhi ệm vụ khó khăn và thách th ức to l ớn 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2