BÀI TI U LU N QTDN
TÊN NHÓM :CONATION ( N l c h t mình) ế
1 L PH NG Đ N CH MƯ ƯƠ
2 HUỲNH VĂN DUY
3 LÊ DUY LINH
4 NGUY N MINH NG C
5 NGUY N PHAN RÔN
6 TR N THANH TÚ
7 PH M THANH TÙNG
8 NGUY N NG C TR NG
Đ TÀI: GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L NG GIÁ TR S N PH M ƯỢ
C A T NG CÔNG TY BIA SÀIGÒN TAI TPHCM
L I M Đ U
Ngu n g c xu t s :
T bao đ i nay r u bia còn h ng v c a th ng vi t c a ng i vi t nam, ươ ươ ươ ườ
mang m t nét văn hóa d m đà b n s c dân t c
- bu i ti c,liên hoan … t th i tr c công nguyên ướ
cha ông chúng ta đã ngiên c a v s n xu t t m t nguyên li u lúa m ch hay c qu ..
r t g n g bình d v i t c c nh ng ai bi t th ng th c ế ưở Nói t i Bia ng i ta nghĩ ườ
ngay đ n Bia Sai gon! còn Mi n Tây thì dân th ng quen dùng r u đ . Th nh ngế ( ) ườ ượ ế ế ư
Bia Saigon-Mi n Tây đã đem đ n vùng sông n c này cái gu c a ng i Saigòn, cái ế ướ ườ
gu u ng Bia th n c gi i khát thêm chút n ng c a ch t men làm b ng lúa m ch, ướ
u ng hoài đ c hoài, say không say. ượ
Đó m i th th c u ng đ c chiêu t n t i hàng trăm năm nay, ng i có ti n hay ườ
ng i bình dân, ai cũng mu n th ng th c. Đóườ ưở do khi n Bia Sai gon quy t đ nhế ế
đem n máy đi kh p đ t n c, Mi n Tây n i u tiên Bia Saigon-Mi n Tây ướ ơ ư
không ph lòng mong đ i c a m i ng i. ườ
Vai trò:
- Bia là m t trong các đ u ng lâu đ i nh t mà loài ng i đã t o ra, có niên ườ
đ i ít nh t là t thiên niên k 5 TCN và đã đ c ghi chép l i trong các th ượ ư
t ch c c a Ai C p c đ i và L ng Hà (Mesopotamia). ưỡ
Gi ng nh ph n l n các ch t ch a đ ng khác có th b lên men m t cách ư ườ
t nhiên, r t có th là các đ u ng t ng t nh bia đã đ c phát minh ươ ư ượ
m t cách đ c l p gi a các n n văn minh trên toàn th gi i. Vi c ki m ế
đ nh hóa h c các bình g m c phát hi n ra r ng bia (t ng t nh r u ươ ư ượ
vang) đã đ c s n xu t kho ng 7.000 năm tr c khu v c ngày nay làượ ướ
Iran và là m t trong s các công ngh sinh h c đã bi t, trong đó các quy ế
trình sinh h c c a s lên men đ c áp d ng. ượ
- Bia còn là lo i hình giao ti p trong t c c lo i l nh v c, còn là n c gi i ế ướ
khát...
-Vân th a các b n, KHÔNG C N ư C U KÌ, KHÔNG C N PHÔ TR NG, U NG ƯƠ
R I S BI T.
1
N u chúng ta! Là nh ng nhà qu n tri doang nghi p đem tinh th n. nhân tài …làm saoế
v n gi v ng đ c th ng hi u là “GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L NG GIÁ ượ ươ ƯỢ
TR S N PH M T NG C NG TY BIA SÀI GÒN T I TPHCH’’ c a chúng tôi
CH NG I: ƯƠ C S LÝ THUY T V NÂNG CAO CH T` L NG GIÁ TRƠ ƯỢ
S N PH M
1. Khái ni m v ch t l ng s n ph m ượ
Ch t l ng s n ph m là tâp h p các s n ph m c a hàng hóa th a mãn nhu c u nào đó ượ
c a ng i tiêu dùng. Nh v y ch t l ng s n ph m mang tính ch t t ng h p v kinh ườ ư ượ
t -kì thuât-xã h i- th tr ng, và ch t l ng s n ph m có m i quan h s ng còn v iế ườ ượ
nhau, thi u ch t l ng thì không th có th tr ng. Qúa trình chuy n t n n kinh tế ượ ườ ế
ho ch hóa t p trung sang n n kinh t th tr ng, thì bao nhiêu v n đ nh n th c v ế ườ
pháp lu t, v th tr ng thay đ i trong đó có khái ni m v ch t l ng và công tác ườ ượ
qu n lý ch t l ng. ượ
Ch t l ng s n ph m nó còn là t ng h p nh ng ch tiêu, đ c tr ng c a s n ph m th ượ ư
hi n th a m n nhu c u trong nh ng đi u ki n nhu c u nh t đ nh
Ch t l ng s n ph m là h th ng nh ng đ t tính n i t i c a s n ph m đ c xác đ nh ượ ượ
b ng thông s có th có phù h p v i nh ng đi u ki n k thu t hi n đ i và th a m n
nhu c u nh t đ nh c a xã h i.
N u nói đ n ch t l ng s n ph m ng i ta có th chia s n ph m thành ba lo iế ế ượ ườ
+ Ch t l ng th tr ng là ch t l ng s n ph m đ m b o thõa mãn nhu c u mong đ i ượ ườ ượ
c a khách hàng.
+Ch t l ng th y u là ch t l ng s n ph m phù h p v i s thích thói quen tâm lý ượ ế ượ
c a ng i tiêu dùng ườ
+Ch t l ng phù h p là ch t l ng b o đ m theo dúng thi t k ho c tiêu chu n quy ượ ượ ế ế
đ nh còn g i là ch t l ng s n xu t ượ
. v ch tiêu đánh giá ch t l ng s n ph m ượ
. ch tiêu công d ng ch c năng c a s n ph m
tin c y kh năng làm vi t c a s n ph m t c là tác d ng
.tính lao đ ng s n xu t ch bi n ch t o thu n l i ế ế ế
.tính công ngh khi s n xu t ch t o ch bi n ti t ki m t i đa các y u t v t ch t ế ế ế ế ế
2
. tính h p d n th m m đ p, h p d n c a s n ph m
sinh thái môi tr ng m c đ gây đ c h i c a môi tr ng và con ng i ườ ườ ườ
. đ an toàn không gây nguy hi m cho ng i s d ng và v n chuy n thu n l i ườ
Ch t l ng s n ph m không ph i t nó mà có, mà do nh ng doanh nghi p t đào sâu ượ
tìm toi, c ng không ích t n kém gì nhi u ngoài c m áo g o ti n đ có đ c ơ ượ
1.1. Nâng cao ch t l ng s n ph m là gì?giá tr ch t l ng s n ph m là gì?.vây đ m ượ ượ
b o v giá tr ch t l ng c a s n ph m là đ m bào v sinh an toàn th c ph m… Đ m ượ
b o v sinh an toàn th c ph m là gì
1.1.Nâng cao ch t l ng s n ph m ượ
-Nâng cao ch t l ng s n ph m t c là đa d ng hóa ch ng và ki u dáng các lo i ượ
m t hàng, nh m tăng c ng s c c nh tranh c a các lo i s n ph m trên th ườ
tr ng và n c ngoài ườ ướ
- ý nghĩa c a vi t nâng cao ch t l ng s n ph m là nhân t quan tr ng quy t ượ ế
đ nh kh năng c nh tranh c a doanh nghi p trên th tr ng ườ
-t o uy tín và danh ti ng, là c s đ doanh nghi p t n t i và phát tri n lâu dài ế ơ
Tăng ch t l ng s n ph m có ý nghĩa tăng năng xu t lao đông cho xã h i ượ
Nâng cao ch t l ng s n ph m đó lá s k t h p l i ích c a doanh nghi p ng i ượ ế ườ
tiêu dùng, xã h i và ng i lao đ ng ườ
1.1.1. Giá tr ch t l ng s n ph m là gì?. ượ
1.1.2. Đ m b o v sinh an toan th c ph m
1.2.Ch t l ng s n ph m th p, ch t l ng s n ph m cao ượ ượ
1.2. Ch t l ng s n ph m cao ượ
Là ch t l ng mà theo suy nghĩ c a khách hàng không ng ng có th ng hi u m nh và ượ ươ
ch t l ng t t ượ
1.2.1. ch t l ng s n ph m th p ượ
Là ch t l ng mà trong quá trình s n xu t do không làm đúng yêu c u v k thuât ượ
1.3. Khái ni m v S n ph m, ch t l ng? S hình thành và các y u t nh h ng ượ ế ưở
đ n ch t l ng s n ph m. Quá trình phát tri n c a công tác qu n lý ch t l ng s nế ượ ượ
ph m Vai trò c a qu n lý ch t l ng s n ph m Các yêu t nh h ng đ n ch t ượ ưở ế
l ng s n ph mượ
1.3. khái niêm s n ph m, ch t l ng ượ
S n ph m là linh h n c a m t công ty
3
Ch t l ng là m c đ đ t đ c m t s tiêu chu n nào đó đã đ ra t tr c ượ ượ ướ
1.3.1. S hình thành và các y u t nh h ng đ n ch t l ng s n ph m ế ưở ế ượ
1.3.2.Quá trình phát tri n c a công tác qu n lý ch t l ng s n ph m ượ
-qu n lý do ng i tr c ti p s n xu t. ườ ế
-qu n lý do đ c công hay qu n đ c phân x ng. ưở
-qu n lý b ng k m tra(kcs)
-qu n lý b ng ch t l ng th ng kê ượ
-qu n lý ch t l ng t ng h p ượ
-
1.3.4. Vai trò c a qu n lý ch t l ng s n ph m ượ
1.3.5. Các yêu t nh h ng đ n ch t l ng s n ph m ưở ế ượ
1.4. Khái ni m v nhu c u, Khách hàng. Nâng cao ch t l ng s n ph m t c xây d ng ượ
và phát tri n th ng hi u,làm th nào gi v ng và phát tri n th ng hi u đ i v i ươ ế ươ
khách hàng
1.4 khái ni m nhu c u
1.4.1 khái ni m khách hàng
1.4.2 Gi v ng và phát tri n th ng hi u ươ
•Th ng hi u có m t s ch c năng chi n l cươ ế ượ
•T o khác bi t v i các đ i th c nh tranh
•Đ nh v thông đi p c a b n trong suy nghĩ và c m xúc c a nhóm khách hàng
m c tiêu
•V ng vàng h n v i nh ng n l c khuy n th ơ ế
•Giúp ch ng trình d ch v ph n ánh đúng tính ch t c a th ng hi uươ ươ
•Truy n t i thông đi p m t cách nhanh chóng và rõ ràng
•Xây d ng đ án v i m c đ tin c y cao
•Đánh đúng c m xúc ng i tiêu dùng ườ
•T o và gi các khách hàng trung thành
T o d u n riêng c a th ng hieu phù h p v i các đ i t ng t o uy tín ươ ượ
khách hàng
CH NG II: TH C TRANG CH T L NG S N PH M CU T NG CÔNGƯƠ ƯỢ
TY BIA SÀI GÒN T I TPHCM T0RONG NH NG NĂM QUA
2.Khái quát quá trình hình thành l ch s phát tri n ch t l ng s n ph m cùa t ng công ượ
ty trong nh ng năm qua
T ng công ty C ph n Bia-R u-N c gi i khát Sài Gòn là m t t ng công ty c ph n ượ ướ
có tr s t i Thành ph H Chí Minh .
4
Giai đo n tr c năm 1975 ướ :Là m t nhà máy bia c a T B n Pháp đ c xây d ng t ư ượ
năm 1875.
Đ n tháng 6/1977, Nhà máy đ c đ i tên thành Nhà máy Bia Sài Gòn.ế ượ
Năm 1993 Nhà máy đ c đ i tên thành Công ty Bia Sai Gòn và tr thành m t trongượ
nh ng Công ty có trang thi t b hi n đ i nh t trong ngành bia Vi t Nam. ế L ch s phát
tri n c a Sabeco g n li n v i quá trình phát tri n m nh m và b n v ng c a th ng ươ
hi u bia Sài Gòn, th ng hi u d n đ u c a Vi t Nam. ươ
V i truy n th ng lâu đ i trên 100 năm trong ngành s n xu t bia, ch t l ng s n ph m ượ
c a Công ty Bia Sài Gòn không ng ng đ c nâng cao nh s k t h p đ ng b gi a ượ ế
công ngh truy n th ng, thi t b hi n đ i, nguyên li u ngo i nh p t nh ng n c có ế ướ
ngu n nguyên li u n i ti ng trên th gi i v i vi c đ i m i ph ng th c qu n lý. M t ế ế ươ
trong nh ng y u t quan tr ng góp ph n n đ nh ch t l ng s n ph m là h th ng ế ượ
ph ng ti n k thu t ki m tra tiên ti n đ c đánh giá đ t đ ng c p qu c gia và hươ ế ượ
th ng đ m b o ch t l ng cho s n ph m bia chai và bia lon phù h p v i tiêu chu n ượ
ISO 9001:2000.
T năm 1992, v i uy tín trong n c, s n ph m c a Công ty Bia Sài Gòn đã v n ra có ướ ươ
m t trên th tr ng khó tính nh t nh : Nh t, Úc, M , EU, Singapore, Hongkong,... ườ ư
Năm 2000, Công ty Bia Sài Gòn là doanh nghi p s n xu t bia đ u tiên c a Vi t Nam
đ t và v t m c s n l ng 200 tri u lít/năm ượ ượ
Giai đo n 1999 - 2002:
2000 H th ng Qu n lý Ch t l ng c a BVQI - ISO 9002:1994 ượ
2001 H th ng Qu n lý Ch t l ng c a BVQI - ISO 9001:2000 ượ
Thành l p các công ty liên k t s n xu t bia ế
- 2001 Công ty Bia Sóc Trăng
- Nhà máy Bia Henninger
- Nhà máy Bia H ng Senươ
- 2002 Công Ty Liên doanh Bia C n Th ơ
- Nhà máy Bia Hà Tĩnh
Thành l p T ng kho t i Nha Trang, C n Th và Đà N ng ơ
2002 - hi n nay:
Tháng 7/2003, Công ty Bia Sài Gòn phát tri n l n m nh thành T ng Công ty Bia r u ượ
N c gi i khát Sài Gòn và tr thành doanh nghi p hàng đ u trong ngành s n xu t biaướ
Vi t Nam. Chúng tôi đã t o cho mình m t n n t ng v ng ch c, đ t trình đ c a m t
nhà qu n lý hi n đ i, cùng c n c ti n nh ng b c phát tri n v ng ch c vào thiên ướ ế ướ
niên k m i.
2004 Thành l p T ng công ty Bia - R u - NGK Sài Gòn ượ SABECO chuy n sang t
ch c và ho t đ ng theo mô hình Công ty m - công ty con theo quy t đ nh s ế
37/2004/QĐ-BCN c a B tr ng B Công nghi p. ưở
5