
Chuyên đ t t nghi p :Phân tích - nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh ề ố ệ ệ ả ả ấ
L I M Đ UỜ Ở Ầ
Trong n n kinh t m c a hi n nay đ đ ng v ng trên th tr ng là m t đi uề ế ở ử ệ ể ứ ữ ị ườ ộ ề
h t s c khó khăn ,nh t là t khi Vi t Nam gia nh p WTO,đi u đó đ t doanh nghi pế ứ ấ ừ ệ ậ ề ặ ệ
vào m t tinh th vô cùng khó khăn,đòi h i doanh nghi p ph i luôn luôn đôi m i vàộ ế ỏ ệ ả ớ
hoàn thi n mình. Đ v a đáp ng đ c nh ng yêu c u trên, v a t o uy tín c nhệ ể ừ ứ ượ ữ ầ ừ ạ ạ
tranh v i các đ i th , doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n ph i xác đ nh cácớ ố ủ ệ ố ồ ạ ể ả ị
ti m l c c a b n thân đ n v . Vì v y, hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanhề ự ủ ả ơ ị ậ ệ ả ả ấ ủ
nghi p là m t v n đ đ c chú tr ng đ c bi t, đ làm sao s d ng có hi u qu cácệ ộ ấ ề ượ ọ ặ ệ ể ử ụ ệ ả
ngu n l c hi n có c a công ty sao cho phù h p nh t, ồ ự ệ ủ ợ ấ tránh tình tr ng lãng phí, th tạ ấ
thoát.
Nh nậ th c rõ vai trò và v trí quan tr ng c a v n đ trên,ứ ị ọ ủ ấ ề trong th i gian tìmờ
hi u, th c t p t i Công ty TNHH NISSEI ELECTRIC HÀ N I, m t doanh nghi pể ự ậ ạ Ộ ộ ệ
ho t đ ng s nxu t kinh doanh trên lĩnh v c s n xu t, l p ráp, s a ch a,buôn bánạ ộ ả ấ ự ả ấ ắ ử ữ
s n ph m đi n t ,tin h c,vi n thông,thi t b văn phòng em đã l a ch n đ tàiả ẩ ệ ử ọ ễ ế ị ự ọ ề
“Phân tích và đ xu tgi i pháp nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh c aề ấ ả ệ ả ả ấ ủ
Công ty TNHH NISSEI ELECTRIC HA NÔI ”
M c đích c a đ tài là phân tích đ c th c tr ng hi u qu s n xu t kinh doanhụ ủ ề ượ ự ạ ệ ả ả ấ
hay hi u qu s d ng các ngu n l c c a doanh nghi p bao g m nh n d ng đ c đi mệ ả ử ụ ồ ự ủ ệ ồ ậ ạ ượ ể
m nh, đi m y u, khó khăn, thu n l i và phát hi n nh ng y u kém trong công tác qu nạ ể ế ậ ợ ệ ữ ế ả
lý s n xu t kinh doanh. Đ ng th i tìm hi u các nguyên nhân đ ng sau th c tr ng đó đả ấ ồ ờ ể ứ ự ạ ể
t đó đ a ra nh ng gi i pháp nh m kh c ph c và c i thi n nh ng y u kém đó.ừ ư ữ ả ằ ắ ụ ả ệ ữ ế
Ph ng pháp phân tích hi u qu s n xu t kinh doanh bao g m m t h th ngươ ệ ả ả ấ ồ ộ ệ ố
các công c và bi n pháp nh m ti p c n, nghiên c u các s ki n, hi n t ng, các m iụ ệ ằ ế ậ ứ ự ệ ệ ượ ố
quan h bên trong và bên ngoài nh m đánh giá tình hình s d ng các ngu n l c c aệ ằ ử ụ ồ ự ủ
doanh nghi p. V lý thuy t, có nhi u ph ng pháp phân tích hi u qu s n xu t kinhệ ề ế ề ươ ệ ả ả ấ
doanh c a doanh nghi p, nh ng trên th c t thì th ng s d ng ph ng pháp so sánh,ủ ệ ư ự ế ườ ử ụ ươ
ph ng pháp đ th và ph ng pháp thay th liên hoàn.ươ ồ ị ươ ế
K t c u c a đ án g m ế ấ ủ ồ ồ
L i m đ uờ ở ầ

Ph n I : C s lý thuy t v phân tích tài chính doanh nghi p.ầ ơ ở ế ề ệ
Ph n II : Phân tích hi u qu s n xu t kinh doanh c a Công ty TNHH NISSEIầ ệ ả ả ấ ủ
ELECTRIC HÀ N IỘ
Ph n III : M t s bi n pháp đ tăng hi u qu s n xu t kinh doanh c a Côngầ ộ ố ệ ể ệ ả ả ấ ủ
ty TNHH NISSEI ELECTRIC HÀ N IỘ
Nhân d p này em xin chân thành c m n cô giáo Nguy n Th Mai Anh, cùng cácị ả ơ ễ ị
cán b công nhân viên Công ty TNHH NISSEI ELECTRIC HÀ N I đã h ng d n, giúpộ Ộ ướ ẫ
đ em trong quá trình th c hi n đ án này.ỡ ự ệ ồ
Do ki n th c còn h n ch nên đ án không tránh kh i nh ng thi u sót. Em r tế ứ ạ ế ồ ỏ ữ ế ấ
mong nh n đ c s đóng góp ý ki n c a các th y cô giáo và các b n bè đ ng nghi p.ậ ượ ự ế ủ ầ ạ ồ ệ
Danh m c các t vi t t tụ ừ ế ắ
GTTSL Giá tr t ng s n l ngị ổ ả ượ
DT Doanh thu
LN L i nhu nợ ậ
2

Chuyên đ t t nghi p :Phân tích - nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh ề ố ệ ệ ả ả ấ
PH N I : C S LÝ THUY T V PHÂN TÍCH HI U QU S NẦ Ơ Ở Ế Ề Ệ Ả Ả
XU T KINH DOANHẤ
M t doanh nghi p dù quy mô l n, trung bình hay nh ho t đ ng s n xu t kinhộ ệ ớ ỏ ạ ộ ả ấ
doanh b t kỳ lĩnh v c nào đ t n t i và phát tri n đ u ph i ho t đ ng có hi u qu .ở ấ ự ể ồ ạ ể ề ả ạ ộ ệ ả
Đ bi t đ c th c tr ng ho t đ ng c a doanh nghi p, v n đ phân tích hi u qu ho tể ế ượ ự ạ ạ ộ ủ ệ ấ ề ệ ả ạ
đ ng kinh doanh mang m t ý nghĩa đ c bi t quan tr ng. T k t qu phân tích chínhộ ộ ặ ệ ọ ừ ế ả
xác, các nhà qu n lý doanh nghi p s có đ c nh ng quy t đ nh đúng đ n đ a doanhả ệ ẽ ượ ữ ế ị ắ ư
nghi p ho t đ ng ngày càng hi u qu h n.ệ ạ ộ ệ ả ơ
1.1T ng quan v hi u qu kinh doanhổ ề ệ ả
Trong c ch kinh t th tr ng, m c tiêu bao trùm và lâu dài c a m i doanhơ ế ế ị ườ ụ ủ ọ
nghi p kinh doanh là t i đa hoá l i nhu n. Đ đ t đ c m c tiêu l n nh t này, doanhệ ố ợ ậ ể ạ ượ ụ ớ ấ
nghi p ph i xác đ nh chính xác kinh doanh phù h p trong t ng giai đo n thích ng v iệ ả ị ợ ừ ạ ứ ớ
nh ng thay đ i c a môi tr ng kinh doanh, ph i phân b và qu n tr hi u qu cácữ ổ ủ ườ ả ổ ả ị ệ ả
ngu n l c và luôn luôn ki m tra đánh giá xem quá trình đang di n ra có hi u qu không.ồ ự ể ễ ệ ả
1.1.1Khái ni m v hi u qu s n xu t kinh doanhệ ề ệ ả ả ấ
Hi u qu s n xu t kinh doanh là ph m trù kinh t , g n v i c ch th tr ng cóệ ả ả ấ ạ ế ắ ớ ơ ế ị ườ
quan h v i t t c các y u t trong quá trình s n xu t kinh doanh nh : lao đ ng, v n,ệ ớ ấ ả ế ố ả ấ ư ộ ố
máy móc, nguyên v t li u... nên doanh nghi p ch có th đ t hi u qu cao khi vi c sậ ệ ệ ỉ ể ạ ệ ả ệ ử
d ng các y u t c b n c a quá trình kinh doanh có hi u qu . Khi đ c p đ n hi uụ ế ố ơ ả ủ ệ ả ề ậ ế ệ
qu kinh doanh nhà kinh t d a vào t ng góc đ xem xét đ đ a ra các đ nh nghĩa khácả ế ự ừ ộ ể ư ị
nhau.
Đ i v i các doanh nghi p đ đ t đ c m c tiêu s n xu t kinh doanh c n ph iố ớ ệ ể ạ ượ ụ ả ấ ầ ả
trú tr ng đ n đi u ki n n i t i, phát huy năng l c hi u qu c a các y u t s n xu t vàọ ế ề ệ ộ ạ ự ệ ả ủ ế ố ả ấ
ti t ki m m i chi phí. Yêu c u c a vi c nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh là ph iế ệ ọ ầ ủ ệ ệ ả ả ấ ả
s d ng các y u t đ u vào h p lý nh m đ t đ c k t qu t i đa và chi phí t i thi u.ử ụ ế ố ầ ợ ằ ạ ượ ế ả ố ố ể
Tuy nhiên đ hi u rõ b n ch t c a hi u qu cũng c n phân bi t khái ni m hi u qu vàể ể ả ấ ủ ệ ả ầ ệ ệ ệ ả
k t qu ho t đ ng s n xu t kinh doanh .ế ả ạ ộ ả ấ

Ta có th rút ra khái ni m v hi u qu nh sau: “ ể ệ ề ệ ả ư Hi u qu là s so sánh k tệ ả ự ế
qu đ u ra và y u t ngu n l c đ u vàoả ầ ế ố ồ ự ầ ”. S so sánh đó có th là s so sánh t ng đ iự ể ự ươ ố
và so sánh tuy t đ i.ệ ố
K t qu đ u ra th ng đ c bi u hi n b ng GTTSL, DT, LNế ả ầ ườ ượ ể ệ ằ
Y u t ngu n l c đ u vào là lao đ ng, chi phí, tài s n và ngu n v n ế ố ồ ự ầ ộ ả ồ ố
Bên c nh đó ng i ta cũng cho r ng “ Hi u qu kinh doanh là ph m trù kinh tạ ườ ằ ệ ả ạ ế
theo chi u sâu, ph n ánh trình đ khai thác các ngu n l c và trình đ chi phí ngu n l cề ả ộ ồ ự ộ ồ ự
đó trong quá trình tái s n xu t nh m th c hi n m c tiêu kinh doanh”. Hi u qu s nả ấ ằ ự ệ ụ ệ ả ả
xu t kinh doanh ngày nay càng tr lên quan tr ng đ i v i tăng tr ng kinh t và là chấ ở ọ ố ớ ưở ế ỗ
d a c b n đ đánh giá vi c th c hi n m c tiêu kinh t c a doanh nghi p trong t ngự ơ ả ể ệ ự ệ ụ ế ủ ệ ừ
th i kỳ.ờ
Hi u qu tuy t đ i đ c xác đ nh nh sau:ệ ả ệ ố ượ ị ư
A = K - C
Ch tiêu hi u qu t ng đ i đ c xác đ nh nh sau:ỉ ệ ả ươ ố ượ ị ư
Trong đó:
•A: Hi u qu s n xu t kinh doanh ệ ả ả ấ
•K: K t qu kinh doanh (b ng các ch tiêu sau: GTTSL, T ng DT,ế ả ằ ỉ ổ
LN...)
•C: Ngu n l c đ u vào (bao g m: Lao đ ng, chi phí, v n, thi t b ...)ồ ự ầ ồ ộ ố ế ị
1.1.2 Phân bi t gi a k t qu và hi u qu s n xu t kinh doanhệ ữ ế ả ệ ả ả ấ
T nh ng khái ni m trên ta có th hi u hi u qu s n xu t kinh doanh là m từ ữ ệ ể ể ệ ả ả ấ ộ
ph m trù kinh t ph n ánh trình đ s d ng các ngu n l c (lao đ ng thi t b máy móc,ạ ế ả ộ ử ụ ồ ự ộ ế ị
nguyên nhiên li u và ti n v n) nh m đ t đ c m c tiêu, mong mu n mà doanh nghi pệ ề ố ằ ạ ượ ụ ố ệ
đ ra.ề
Hi u qu s n xu t kinh doanh ph n ánh trình đ t ch c và đ c xác đ nh b ngệ ả ả ấ ả ộ ổ ứ ượ ị ằ
t s gi a k t qu đ t đ c và chi phí b ra đ đ t đ c k t qu đó. Nó là th c doỷ ố ữ ế ả ạ ượ ỏ ể ạ ượ ế ả ướ
ngày càng quan tr ng c a s tăng tr ng kinh t và là ch d a c b n đ đánh giá vi cọ ủ ự ưở ế ỗ ự ơ ả ể ệ
th c hi n m c tiêu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p trong t ng th i kỳ. Hi u quự ệ ụ ả ấ ủ ệ ừ ờ ệ ả
4

Chuyên đ t t nghi p :Phân tích - nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh ề ố ệ ệ ả ả ấ
s n xu t kinh doanh càng cao càng có đi u ki n m mang và phát tri n đ u t mua s mả ấ ề ệ ở ể ầ ư ắ
máy móc thi t b , nâng cao đ i s ng cho ng i lao đ ng, th c hi n đ y đ nghĩa vế ị ờ ố ườ ộ ự ệ ầ ủ ụ
v i nhà n c.ớ ướ
Ngoài ra chúng ta c n phân bi t s khác nhau và m i quan h gi a hi u quầ ệ ự ố ệ ữ ệ ả
kinh doanh và k t qu kinh doanh.ế ả
K t qu ho t đ ng s n xu t kinh doanh là s tuy t đ i ph n ánh quy mô đ u raế ả ạ ộ ả ấ ố ệ ố ả ầ
c a ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p sau m i kỳ kinh doanh. Trong quáủ ạ ộ ả ấ ủ ệ ỗ
trình s n xu t kinh doanh thì k t qu c n đ t đ c bao gi cũng là m c tiêu c n thi tả ấ ế ả ầ ạ ượ ờ ụ ầ ế
c a doanh nghi p. K t qu b ng ch tiêu đ nh l ng nh s l ng s n ph m tiêu th ,ủ ệ ế ả ằ ỉ ị ượ ư ố ượ ả ẩ ụ
doanh thu, l i nhu n... và cũng có th ph n ánh b ng ch tiêu đ nh tính nh uy tín, ch tợ ậ ể ả ằ ỉ ị ư ấ
l ng s n ph m.ượ ả ẩ
Xét v b n ch t hi u qu và k t qu khác h n nhau. K t qu ph n ánh quy môề ả ấ ệ ả ế ả ẳ ế ả ả
còn hi u qu ph n ánh s so sánh gi a các kho n b ra và các kho n thu v . K t quệ ả ả ự ữ ả ỏ ả ề ế ả
ch cho ta th y quy mô đ t đ c là l n hay nh và không ph n ánh ch t l ng ho tỉ ấ ạ ượ ớ ỏ ả ấ ượ ạ
đ ng s n xu t kinh doanh. Có k t qu m i tính đ n hi u qu . K t qu dùng đ tínhộ ả ấ ế ả ớ ế ệ ả ế ả ể
toán và phân tích hi u qu trong t ng kỳ kinh doanh. Do đó k t qu và hi u qu là haiệ ả ừ ế ả ệ ả
khái ni m khác h n nhau nh ng có m i quan h m t thi t v i nhau.ệ ẳ ư ố ệ ậ ế ớ
1.1.3 B n ch t hi u qu s n xu t kinh doanhả ấ ệ ả ả ấ
Theo nghĩa t ng quát thì hi u qu kinh t là ph m trù ph n ánh trình đ qu n lý,ổ ệ ả ế ạ ả ộ ả
đ m b o th c hi n có k t qu cao v nhi m v kinh t xã h i đ t ra v i chi phí nhả ả ự ệ ế ả ề ệ ụ ế ộ ặ ớ ỏ
nh t.ấ
Ph m trù kinh t đ c hi u trên hai góc đ đó là đ nh tính và đ nh l ng.ạ ế ượ ể ộ ị ị ượ
V đ nh l ng: Hi u qu kinh t c a vi c th c hi n m i nhi m v kinh t xãề ị ượ ệ ả ế ủ ệ ự ệ ỗ ệ ụ ế
h i bi u hi n m i t ng quan gi a k t qu thu đ c v i chi phí b ra. N u xét t ngộ ể ệ ố ươ ữ ế ả ượ ớ ỏ ế ổ
h p thì ng i ta ch thu l i đ c hi u qu kinh t khi k t qu thu v l n h n chi phíợ ườ ỉ ạ ượ ệ ả ế ế ả ề ớ ơ
b ra, chênh l ch càng l n thì hi u qu càng cao.ỏ ệ ớ ệ ả
V m t đ nh tính: M c đ hi u qu kinh t thu đ c ph n ánh trình đ năngề ặ ị ứ ộ ệ ả ế ượ ả ộ
l c qu n lý s n xu t kinh doanh.ự ả ả ấ

