Chuyên đ t t nghi p :Phân tích - nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh
L I M Đ U
Trong n n kinh t m c a hi n nay đ đ ng v ng trên th tr ng là m t đi u ế ườ
h t s c khó khăn ,nh t là t khi Vi t Nam gia nh p WTO,đi u đó đ t doanh nghi pế
o m t tinh th cùng khó khăn,đòi h i doanh nghi p ph i luôn luôn đôi m i ế
hoàn thi n mình. Đ v a đáp ng đ c nh ng yêu c u trên, v a t o uy tín c nh ượ
tranh v i c đ i th , doanh nghi p mu n t n t i phát tri n ph i c đ nh các
ti m l c c a b n thân đ n v . v y, hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh ơ
nghi p là m t v n đ đ c chú tr ng đ c bi t, đ làm sao s d ng có hi u qu c ượ
ngu n l c hi n c a công ty sao cho phù h p nh t, tránh tình tr ng lãng phí, th t
thoát.
Nh n th c vai trò v trí quan tr ng c a v n đ trên, trong th i gian tìm
hi u, th c t p t i Công ty TNHH NISSEI ELECTRIC N I, m t doanh nghi p
ho t đ ng s nxu t kinh doanh trên lĩnh v c s n xu t, l p ráp, s a ch a,buôn bán
s n ph m đi n t ,tin h c,vi n thông,thi t b văn phòng em đã l a ch n đ tài ế
Phân ch đ xu tgi i pháp nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh c a
ng ty TNHH NISSEI ELECTRIC HA NÔI ”
M c đích c a đ i là pn tích đ c th c tr ng hi u qu s n xu t kinh doanh ượ
hay hi u qu s d ng các ngu n l c c a doanh nghi p bao g m nh n d ng đ c đi m ượ
m nh, đi m y u, khó khăn, thu n l i và pt hi n nh ng y u kém trong công tác qu n ế ế
lý s n xu t kinh doanh. Đ ng th i m hi u c nguyên nn đ ng sau th c tr ng đó đ
t đó đ a ra nh ng gi i pháp nh m kh c ph c và c i thi n nh ng y u kém đó. ư ế
Ph ng pháp phân tích hi u qu s n xu t kinh doanh bao g m m t h th ngươ
các công c bi n pháp nh m ti p c n, nghiên c u các s ki n, hi n t ng, các m i ế ượ
quan h n trong n ngi nh m đánh giá nh nh s d ng c ngu n l c c a
doanh nghi p. V thuy t, có nhi u ph ng pháp phân ch hi u qu s n xu t kinh ế ươ
doanh c a doanh nghi p, nh ng trên th c t t th ng s d ng ph ng pp so sánh, ư ế ườ ươ
ph ng pp đ th và ph ng pháp thay th liên hn.ươ ươ ế
K t c u c a đ án g m ế
L i m đ u
Ph n I : C s thuy t v phân tíchi chính doanh nghi p. ơ ế
Ph n II : Phân tích hi u qu s n xu t kinh doanh c a Công ty TNHH NISSEI
ELECTRIC N I
Ph n III : M t s bi n pháp đ tăng hi u qu s n xu t kinh doanh c a Công
ty TNHH NISSEI ELECTRIC N I
Nn d p này em xin chân thành c m n cô giáo Nguy n Th Mai Anh, ng các ơ
cán b công nhân viên Công ty TNHH NISSEI ELECTRIC HÀ N I đã h ng d n, gp ướ
đ em trong q trình th c hi n đ án y.
Do ki n th c n h n ch n đ án không tránh kh i nh ng thi u sót. Em r tế ế ế
mong nh n đ c s đóng góp ý ki n c a c th y cô go và c b n bè đ ng nghi p. ượ ế
Danh m c c t vi t t t ế
GTTSL Giá tr t ng s n l ng ượ
DT Doanh thu
LN L i nhu n
2
Chuyên đ t t nghi p :Phân tích - nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh
PH N I : C S THUY T V PHÂN TÍCH HI U QU S N Ơ
XU T KINH DOANH
M t doanh nghi p dù quy mô l n, trung bình hay nh ho t đ ng s n xu t kinh
doanh b t kỳ lĩnh v c nào đ t n t i và pt tri n đ u ph i ho t đ ng có hi u qu .
Đ bi t đ c th c tr ng ho t đ ng c a doanh nghi p, v n đ pn tích hi u qu ho t ế ượ
đ ng kinh doanh mang m t ý nghĩa đ c bi t quan tr ng. T k t qu phân ch chính ế
xác, các nhà qu n lý doanh nghi p s có đ c nh ng quy t đ nh đúng đ n đ a doanh ượ ế ư
nghi p ho t đ ng ngày càng hi u qu h n. ơ
1.1T ng quan v hi u qu kinh doanh
Trong c ch kinh t th tr ng, m c tiêu bao trùm u i c a m i doanhơ ế ế ườ
nghi p kinh doanh là t i đa hoá l i nhu n. Đ đ t đ c m c tiêu l n nh t này, doanh ượ
nghi p ph i xác đ nh cnh xác kinh doanh phù h p trong t ng giai đo n thích ng v i
nh ng thay đ i c a môi tr ng kinh doanh, ph i phân b và qu n tr hi u qu c ườ
ngu n l c và luôn luôn ki m tra đánh g xem q tnh đang di n ra có hi u qu kng.
1.1.1Khái ni m v hi u qu s n xu t kinh doanh
Hi u qu s n xu t kinh doanh ph m trù kinh t , g n v i c ch th tr ng có ế ơ ế ườ
quan h v i t t c c y u t trong quá tnh s n xu t kinh doanh nh : lao đ ng, v n, ế ư
máy móc, ngun v t li u... nên doanh nghi p ch có th đ t hi u qu cao khi vi c s
d ng c y u t c b n c a quá trình kinh doanh hi u qu . Khi đ c p đ n hi u ế ơ ế
qu kinh doanh nhà kinh t d a vào t ng góc đ xem xét đ đ a ra các đ nh nga kc ế ư
nhau.
Đ i v i các doanh nghi p đ đ t đ c m c tiêu s n xu t kinh doanh c n ph i ượ
trú tr ng đ n đi u ki n n i t i, pt huy năng l c hi u qu c a các y u t s n xu t và ế ế
ti t ki m m i chi phí. Yêu c u c a vi c nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh ph iế
s d ng c y u t đ u vào h p lý nh m đ t đ c k t qu t i đachi phí t i thi u. ế ượ ế
Tuy nhiên đ hi u rõ b n ch t c a hi u qu cũng c n pn bi t ki ni m hi u qu
k t qu ho t đ ng s n xu t kinh doanh .ế
Ta có th t ra ki ni m v hi u qu nh sau: ư Hi u qu là s so sánh k t ế
qu đ u ra và y u t ngu n l c đ u vào ế ”. S so sánh đó có th s sonh t ng đ i ươ
và so sánh tuy t đ i.
K t qu đ u ra th ng đ c bi u hi n b ng GTTSL, DT, LNế ườ ượ
Y u t ngu n l c đ u vào là lao đ ng, chi p, tài s n và ngu n v n ế
Bên c nh đó ng i ta cũng cho r ng “ Hi u qu kinh doanh là ph m trù kinh t ườ ế
theo chi u sâu, ph n ánh tnh đ khai thác các ngu n l c và tnh đ chi phí ngu n l c
đó trong quá trình i s n xu t nh m th c hi n m c tiêu kinh doanh”. Hi u qu s n
xu t kinh doanh ngày nay càng tr lên quan tr ng đ i v i tăng tr ng kinh t và là ch ưở ế
d a c b n đ đánh giá vi c th c hi n m c tiêu kinh t c a doanh nghi p trong t ng ơ ế
th i kỳ.
Hi u qu tuy t đ i đ c c đ nh nh sau: ượ ư
A = K - C
Ch tu hi u qu t ng đ i đ c xác đ nh nh sau: ươ ượ ư
Trong đó:
A: Hi u qu s n xu t kinh doanh
K: K t qu kinh doanh (b ng các ch tiêu sau: GTTSL, T ng DT,ế
LN...)
C: Ngu n l c đ u vào (bao g m: Lao đ ng, chi phí, v n, thi t b ...) ế
1.1.2 Phân bi t gi a k t qu và hi u qu s n xu t kinh doanh ế
T nh ng khái ni m trên ta th hi u hi u qu s n xu t kinh doanh m t
ph m trù kinh t ph n ánh tnh đ s d ng các ngu n l c (lao đ ng thi t b máy móc, ế ế
ngun nhiên li u và ti n v n) nh m đ t đ c m c tu, mong mu n mà doanh nghi p ượ
đ ra.
Hi u qu s n xu t kinh doanh ph n ánh trình đ t ch c và đ c xác đ nh b ng ượ
t s gi a k t qu đ t đ c và chi phí b ra đ đ t đ c k t qu đó. Nó là th c do ế ượ ượ ế ướ
ngày càng quan tr ng c a s tăng tr ng kinh t và ch d a c b n đ đánh g vi c ưở ế ơ
th c hi n m c tiêu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p trong t ng th i k. Hi u qu
4
Chuyên đ t t nghi p :Phân tích - nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh
s n xu t kinh doanh càng cao càng đi u ki n m mang pt tri n đ u t mua s m ư
máy móc thi t b , nâng cao đ i s ng cho ng i lao đ ng, th c hi n đ y đ nghĩa vế ườ
v i nhà n c. ướ
Ngoài ra chúng ta c n phân bi t s khác nhau và m i quan h gi a hi u qu
kinh doanh và k t qu kinh doanh.ế
K t qu ho t đ ng s n xu t kinh doanh là s tuy t đ i ph n ánh quy mô đ u raế
c a ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p sau m i kỳ kinh doanh. Trong quá
tnh s n xu t kinh doanh thì k t qu c n đ t đ c bao gi ng m c tiêu c n thi t ế ượ ế
c a doanh nghi p. K t qu b ng ch tu đ nh l ng nh s l ng s n ph m tiêu th , ế ượ ư ượ
doanh thu, l i nhu n... và cũng có th ph n ánh b ng ch tiêu đ nh tính nh uy tín, ch t ư
l ng s n ph m.ượ
Xét v b n ch t hi u qu k t qu khác h n nhau. K t qu ph n ánh quy mô ế ế
còn hi u qu ph n ánh s so sánh gi a các kho n b ra và các kho n thu v . K t qu ế
ch cho ta th y quy mô đ t đ c l n hay nh kng ph n ánh ch t l ng ho t ượ ượ
đ ng s n xu t kinh doanh. Có k t qu m i nh đ n hi u qu . K t qu ng đ nh ế ế ế
toán và pn tích hi u qu trong t ng kkinh doanh. Do đó k t qu và hi u qu là hai ế
ki ni m khác h n nhau nh ng có m i quan h m t thi t v i nhau. ư ế
1.1.3 B n ch t hi u qu s n xu t kinh doanh
Theo nghĩa t ng quát thì hi u qu kinh t là ph m t ph n ánh tnh đ qu n lý, ế
đ m b o th c hi n có k t qu cao v nhi m v kinh t h i đ t ra v i chi phí nh ế ế
nh t.
Ph m t kinh t đ c hi u trên hai c đ đó là đ nh tính đ nh l ng. ế ượ ượ
V đ nh l ng: Hi u qu kinh t c a vi c th c hi n m i nhi m v kinh t ượ ế ế
h i bi u hi n m i t ng quan gi a k t qu thu đ c v i chi phí b ra. N u xét t ng ươ ế ượ ế
h p thì ng i ta ch thu l i đ c hi u qu kinh t khi k t qu thu v l n h n chi phí ườ ượ ế ế ơ
b ra, chênh l ch càng l n t hi u qu càng cao.
V m t đ nh tính: M c đ hi u qu kinh t thu đ c ph n ánh trình đ năng ế ượ
l c qu n lý s n xu t kinh doanh.