TR NG Đ I H C S PH M HÀ N IƯỜ Ư
KHOANG NGH THÔNG TIN
------------------------
NGHIÊN C U KHOA H C
Đ tài:
TÌM HI U M T H C NG D NG
TRONGC TH C CH ĐI N T
Giáo viên h ng d n:ướ PGS.TS.Vũ Đình Hòa
Sinh viên th c hi n: Tr nh Mai H ng ươ
Hà n i ,2008
M c l c
L i nói đ u ............................................................................................................. 4
Ch ng 1.T ng quan v m t mã h cươ ................................................................ 5
1.1.L ch s phát tri n c a m t mã ..................................................................... 5
1.1.1.M t mã h c c đi n ..................................................................................................... 5
1.1.2.Th i trung c ................................................................................................................. 6
1.1.4.M t mã h c trong Th chi n II ế ế .................................................................................... 8
1.1.5.M t mã h c hi n đ i .................................................................................................. 11
1.2.M t s thu t ng s d ng trong h m t mã .................................................................... 16
1.3.Đ nh nghĩa m t mã h c ...................................................................................................... 20
1.4.Phân lo i h m t mã h c .................................................................................................. 22
1.4.1.M t mã c đi n (cái này ngày nay v n hay dùng trong trò ch i tìm m t th ). ơ ư
D a vào ki u c a phép bi n đ i trong h m t mã c đi n, ng i ta chia h m t ế ườ
mã làm 2 nhóm: mã thay th (substitution cipher) và mã hoán v (permutation/ế
transposition cipher). ............................................................................................................ 22
1.4.2.M t mã hi n đ i ......................................................................................................... 24
Ch ng 2.H m t mã c đi nươ .......................................................................... 28
2.1.H mã Caesar ..................................................................................................................... 28
2.2.H mã Affinne .................................................................................................................... 30
2.3.H mã Vigenère ................................................................................................................. 32
2.4.H m t Hill ........................................................................................................................ 33
2.5. H m t Playfair ................................................................................................................. 35
Ch ng 3. M t s công c h tr cho thuy t m t mãươ ế ................................. 36
3.1.Lý thuy t sế ....................................................................................................................... 36
3.1.1.Ki n th c đ ng d th cế ư ............................................................................................. 36
3.1.2.M t s đ nh lý s d ng trong thu t mã hóa công khai .............................................. 38
3.2.Lý thuy t đ ph c t pế ....................................................................................................... 44
Ch ng 4. H m t mã công khaiươ ...................................................................... 48
4.1.Gi i thi u m t mã v i khóa công khai .............................................................................. 48
4.1.1.L ch s ......................................................................................................................... 48
4.1.2.Lý thuy t m t mã công khaiế ....................................................................................... 50
4.1.3.Nh ng y u đi m, h n ch c a m t mã v i khóa công khai ế ế .................................... 52
4.1.4. ng d ng c a m t mã ................................................................................................ 53
4.2.H m t RSA ....................................................................................................................... 55
4.2.1.L ch s ......................................................................................................................... 55
4.2.2.Mô t thu t toán .......................................................................................................... 56
b. Mã hóa .............................................................................................................................. 58
c. Gi i mã ............................................................................................................................. 58
Ví d ..................................................................................................................................... 59
4.2.3.T c đ mã hóa RSA .................................................................................................... 60
4.2.4.Đ an toàn c a RSA .................................................................................................... 62
4.2.5.S che d u thông tin trong h th ng RSA ................................................................. 65
4.3.H m t Rabin ..................................................................................................................... 68
4.3.1.Mô t gi i thu t Rabin ............................................................................................... 68
4.3.2.Đánh giá hi u qu ....................................................................................................... 69
4.4.Ch ký đi n t ................................................................................................................... 70
4.4.1.Đ nh nghĩa ................................................................................................................... 72
4.4.2.Hàm băm ...................................................................................................................... 73
4.4.3.M t s s đ ch ký đi n t ơ ..................................................................................... 76
Ch ng 5. Xây d ng ph n m m ng d ngươ .................................................... 83
5.1.Đ nh nghĩa bài toán ............................................................................................................. 83
5.2.Phân tích và thi t kế ế .......................................................................................................... 83
5.2.1. Quá trình ký trong Message ........................................................................................ 85
5.2.2. Quá trình ki m tra xác nh n ch ký trên tài li u. ..................................................... 86
5.3.Ch ng trình cài đ tươ .......................................................................................................... 89
Ch ng trình ch y trên h u h t các h đi u hành c a windows. Cài đ t b ng ngôn ng C#ươ ế
trên môi tr ng Visual Studio 2005. ườ ....................................................................................... 89
L i nói đ u
Hi n nay , công ngh thông tin, công ngh Internet, công ngh E-mail, E-
business phát tri n nh vũ bão.Vi t Nam đã, đang t ng b c áp d ng công ngh ư ướ
m i đ “tin h c hóa h i” t c đ a tin h c vào các lĩnh v c c a h i đ ư
c i thi n ho t đ ng th công tr c đây.Tin h c hóa đã gi i phóng s c lao đ ng ướ
c a con ng i b ng cách sáng ch máy hút b i, máy gi t , máy r a bát, các con ườ ế
robot làm vi c trong h m m -n i r t nguy hi m đ c h i cho s c kh e c a ơ
con ng i…ườ
Ngoài ra,Tin h c còn đ c đ a vào qu n hành chính Nhà n c.Trong ượ ư ướ
giai đo n 2001-2005, Th t ng Phan Văn Kh i phê duy t nhi u đ án tin h c ướ
hóa qu n hành chính Nhà n c v i m c tiêu quy t tâm xây d ng m t Chính ướ ế
ph đi n t Vi t Nam.N u đ án này thành công thì ng i dân th tìm ế ườ
hi u thông tin c n thi t v n mang tính gi y t nh gi y khai sinh, khai t , đăng ế ư
l p h c, xin thành l p doanh nghi p,xin c p h chi u, xin b o h tác quy n ế
hay quy n s h u công nghi p…thông qua đ a ch m ng không c n ph i
đ n c quan hành chính.Nh v y chúng ta th trao đ i m i thông tin quaế ơ ư
m ng.Thông tin chúng ta g i đi th thông tin quân s , tài chính, kinh
doanh ho c đ n gi n m t thông tin nào đó mang tính riêng t ơ ưĐi u này d n
t i m t v n đ x y ra Internet môi tr ng không an toàn, đ y r i ro ườ
nguy hi m, không đ m b o r ng thông tin chúng ta truy n đi không b
đ c tr m trên đ ng truy n. Do đó, m t bi n pháp đ c đ a ra nh m giúp ườ ượ ư
chúng ta t b o v chính mình cũng nh nh ng thông tin chúng ta g i đi ư
c n ph i mã hóa thông tin.Ngày nay bi n pháp này đ c nhi u n i s d ng nh ượ ơ ư
công c đ b o v an toàn cho b n thân.M t d đi n hình các ngân hàng
l i d ng tính năng c a hóa đã tích h p công nghê ch s vào các giao #
d ch th ng mai điên t tr c tuyên, đ m b o tính toàn v n cua d liêu, tính bi ươ # # ư$ ư# % $ ư' # %
mât, tính ch ng chôi bo giao dich (băng ch ng) trong các giao d ch th ng mai# % $ # ( ư% ươ #
điên t online…# ư$
l đó m c đích chính c a lu n văntìm hi u lý thuy t m t mã đ đ a ế ư
lý thuy t ng d ng vào th c t .ế ế
Ch ng 1.T ng quan v m t mã h cươ
1.1.L ch s pt tri n c a m t mã
M t h c m t ngành l ch s t hàng nghìn năm nay. Trong ph n
l n th i gian phát tri n c a mình (ngo i tr vài th p k tr l i đây), l ch s m t
h c chính l ch s c a nh ng ph ng pháp m t h c c đi n - các ươ
ph ng pháp m t hóa v i bút gi y, đôi khi h tr t nh ng d ng cươ
c khí đ n gi n. Vào đ u th k XX, s xu t hi n c a các c c u c khí ơ ơ ế ơ ơ
đi n c , ch ng h n nh máy Enigma, đã cung c p nh ng c ch ph c t p ơ ư ơ ế
hi u qu h n cho vi c m t mã hóa. S ra đ i và phát tri n m nh m c a ngành ơ
đi n t máy tính trong nh ng th p k g n đây đã t o đi u ki n đ m t
h c phát tri n nh y v t lên m t t m cao m i.
S phát tri n c a m t h c luôn luôn đi kèm v i s phát tri n c a các
k thu t phá (hay thám ). Các phát hi n ng d ng c a các k thu t
phá mã trong m t s tr ng h p đã có nh h ng đáng k đ n các s ki n l ch ườ ưở ế
s . M t vài s ki n đáng ghi nh bao g m vi c phát hi n ra b c đi n
Zimmermann khi n Hoa Kỳ tham gia Th chi n 1 và vi c phá mã thành công hế ế ế
th ng m t c a Đ c Qu c góp ph n làm đ y nhanh th i đi m k t thúc ế
th chi n II.ế ế
Cho t i đ u th p k 1970, các k thu t liên quan t i m t mã h c h u nh ư
ch n m trong tay các chính ph . Hai s ki n đã khi n cho m t h c tr nên ế
thích h p cho m i ng i, đó là: s xu t hi n c a tiêu chu n m t hóa DES ườ
và s ra đ i c a các k thu t m t mã hóa khóa công khai.
1.1.1.M t mã h c c đi n
Nh ng b ng ch ng s m nh t v s d ng m t h c các ch t ng ượ
hình không tiêu chu n tìm th y trên các b c t ng Ai C p c đ i (cách đây ượ
kho ng 4500). Nh ng hi u t ra không ph i đ ph c v m c đích truy n
thông tin bí m t mà có v nh là nh m m c đích g i nên nh ng đi u th n bí, trí ư
mò ho c th m chí đ t o s thích thú cho ng i xem. Ngoài ra còn r t nhi u ườ