ĐỀ TÀI : Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CỦA SINH VIÊN TẠI ĐẠI HỌC CẦN THƠ
lượt xem 195
download
Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự tồn tại và phát triển của đời sống con người, sinh vật và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, của dân tộc và nhân loại, sự biến đổi một số thành phần môi trường sẽ gây tác động đáng kể đối với các hệ sinh thái.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỀ TÀI : Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CỦA SINH VIÊN TẠI ĐẠI HỌC CẦN THƠ
- Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CỦA SINH VIÊN TẠI ĐẠI HỌC CẦN THƠ 1. Lí Do Chọn Đề Tài: Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự tồn tại và phát triển của đời sống con người, sinh vật và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, của dân tộc và nhân loại, sự biến đổi một số thành phần môi trường sẽ gây tác động đáng kể đối với các hệ sinh thái. Tuy nhiên, môi trường chúng ta sống đang bị ô nhiễm và ngày càng trầm trọng, nó xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu nhất là hoạt động của con người. Ảnh hưởng của những tác hại mà con người gây ra cho môi trường không chỉ giới hạn trong phạm vi vùng, quốc gia mà còn ảnh hưởng đến các nước, các khu vực lân cận. Việc tàn phá môi trường ảnh hưởng đến mọi xã hội bất chấp cơ cấu chính trị kinh tế ở đó như thế nào. Không có bất cứ quốc gia nào được loại trừ khỏi sự trả thù của thiên nhiên, dẫu đó là quốc gia giàu hay nghèo. Các tổ chức quốc tế đã dự báo, hành tinh của chúng ta có thể sẽ phải gánh chịu những thảm họa môi trường hết sức nghiêm trọng. Nạn mất đất, tình trạng khan hiếm nước ngọt, nạn tuyệt chủng của các loài sinh vật là những thảm họa có thể xảy ra trong thế kỷ 21. Theo thống kê năm 2010 thì các thảm họa về thiên nhiên như: động đất, lũ lụt, núi lửa phun trào, siêu bão, bão tuyết, lở đất và hạn hán đã cướp đi mạng sống của ít nhất 300.000 người, gây thiệt hại kinh tế khoảng 222 tỷ USD. Ở Việt Nam cũng giống như những nước đang phát triển khác, có một thực tế đáng buồn đang diễn ra xung quanh chúng ta đó là: Cuộc sống ngày càng hiện đại, phát triển, đời sống vật chất của người dân ít nhiều đ ược cải thiện thì tình trạng ô nhiễm môi trường lại có những diễn biến phức tạp. Ở nông thôn cũng như thành thị, miền núi cũng như miền biển, nước và không khí đều bị đe dọa về sự ô nhiễm. Theo các nguồn tài liệu của các tổ chức bảo vệ môi trường, ở nước ta, 70% các dòng sông, 45% vùng ngập nước và 40% bãi biển đã bị ô nhiễm, huỷ hoại về môi trường. Cùng với đó, tình trạng nước biển xâm nhập vào đất liền; đất trống, đồi núi trọc và sự suy thoái các nguồn gen động thực vật đang có chiều hướng gia tăng. Ô nhiễm môi trường ở nước ta thực sự đang là một vấn đề đáng báo động. Song thật đáng tiếc là hiện nay, việc giáo dục bảo vệ môi trường trong 1
- trường học chưa được chú trọng đúng mức. Ý thức bảo vệ môi trường vì thế chưa hình thành trong cộng đồng học sinh, sinh viên. Riêng đối với sinh viên trường Đại Học Cần Thơ thì ý thức này được thể hiện như thế nào? Từ tầm quan trọng và thực tiễn trên, chúng tôi xin chọn đề tài nghiên cứu: “Khảo sát ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên tại trường Đại Học Cần Thơ” nhằm xem xét, đánh giá ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên trường Đ ại Học Cần Thơ, từ đó đề ra giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. 2.Mục Tiêu Nghiên Cứu: 2.1 Mục Tiêu Chung: Khảo sát ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên tại Đại Học Cần Thơ nhằm đánh giá cũng như đưa ra những biện pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên từ đó làm hạt nhân tuyên truyền cho mọi người. 2.2 Mục Tiêu Cụ Thể: - Tìm hiểu thực trạng môi trường tại Đại Học Cần Thơ - Đánh giá ý thức và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đ ến sự hình thành ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên - Đề ra một số biện pháp giúp công tác bảo vệ môi trường ngày càng hiệu quả 3. Kiểm Định Giả Thuyết Và Câu Hỏi Nghiên Cứu: 3.1 Kiểm Định Giả Thuyết: - Ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên là chưa cao - Môi trường sống là nhân tố quan trọng nhất trong việc hình thành ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên - Hầu hết trong chương trình học của sinh viên vấn đề môi trường ít được đề cập đến( trừ chuyên ngành học) - Nhà trường chưa có biện pháp răn đe, tuyên truyền tốt 3.2 Câu Hỏi Nghiên Cứu: - Ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên ra sao? - Môi trường sống ảnh hưởng như thế nào đến việc hình thành ý thức của sinh viên? - Vấn đề môi trường trong học tập ra sao? - Biện pháp răn đe, tuyên truyền của nhà trường như thế nào? 4. Phạm Vi Nghiên Cứu: 4.1 Phạm Vi Về Không Gian: 2
- Đề tài được thực hiện tại Đại Học Cần Thơ 4.2 Phạm Vi Về Thời Gian: - Số liệu được sử dụng là tài liệu năm: 2011 - Đề tài thực hiện từ 8/03/2011 đến 08/05/2011 4.3 Phạm Vi Về Nội Dung: - Lĩnh vực nghiên cứu: Môi trường - Địa bàn nghiên cứu: trường Đại Học Cần Thơ - Khảo sát ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên tại Đại Học Cần Thơ ở: nhà học, thư viện, nhà ăn, phòng máy tính, nhà thi đấu, kí túc xá, sân vui chơi. 5. Lược Khảo Tài Liệu: 6. Phương Pháp Nghiên Cứu: 6.1 Phương Pháp Luận: - Sử dụng các khái niệm: Môi trường Bảo vệ môi trường Nhận thức Thái độ Ý thức Hành vi Vệ sinh Tiêu chuẩn môi trường Vi phạm tiêu chuẩn môi trường - Sử dụng các công thức: Phương pháp thống kê mô tả, pp so sánh, ma trận SWOT, pp tự luận... 6.2 Phương Pháp Thu Thập Số Liệu: 6.2.1 - Số Liệu Sơ Cấp: Phỏng vấn trực tiếp khoảng 65 sinh viên về vấn đề môi trường bằng bảng câu hỏi( chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng(theo khóa học)) - Số Liệu Thứ Cấp: nghiên cứu và khảo lược các tài liệu trên sách, báo, mạng. 6.2.2 Phương Pháp Phân Tích: - Mục tiêu 1: Phương pháp thống kê, mô tả thực trạng môi trường tại đại học Cần Thơ và ý thức của sinh viên 3
- - Mục tiêu 2: Sử dụng hàm hồi qui đa biến để phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc hình thành ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên - Mục tiêu 3: Sử dụng phương pháp mô tả để đề ra biện pháp nâng cao ý thức của sinh viên bảo vệ môi trường 7.Kết Quả Và Thảo Luận: 7.1 Mô Tả Thực Trạng, Hiệu Quả: 7.2 Nguyên Nhân: 7.3 Giải Pháp: 8. Kết Luận Và Kiến Nghị: 8.1 Kết Luận: 8.2 Kiến Nghị: 9. Tài Liệu Tham Khảo: 10. Phụ Lục Chi Phí: Công việc Đơn giá Số ngày Số Thành tiền STT thực hiện người (đồng/người/ngày) thực hiện Thu thập dữ liệu thứ cấp 50000 1 5 2 500000 Viết đề cương 2 80000 1 2 160000 Báo cáo(duyệt) đề cương 3 50000 1 3 150000 Thiết lập bảng câu hỏi 4 80000 1 3 240000 Phỏng vấn thử 5 90000 1 4 360000 Mã hóa, nhập dữ liệu, xử 50000 6 1 3 150000 lí dữ liệu thử Chỉnh sửa bảng câu hỏi 7 50000 1 2 100000 Phỏng vấn chính thức 8 100000 5 10 5000000 Xử lí số liệu thô, mã hóa 9 50000 2 2 200000 Nhập dữ liệu 10 50000 3 3 450000 Xử lí số liệu, chạy hàm, 90000 11 3 2 540000 phân tích Viết báo cáo 12 100000 5 5 2500000 Báo cáo nghiệm thu đề tài 150000 13 1 4 600000 14 Chi phí khác 30000 60 10 18000000 Tổng 15 28950000 4
- 11. Phụ Lục Lịch Hoạt Động: STT Công việc bắt Ngày kết thúc Số ngày Ngày đầu Thu thập dữ liệu thứ 1 08/03/2011 13/03/2011 5 cấp Viết đề cương 2 14/03/2011 15/03/2011 1 Báo cáo(duyệt) đề 3 26/03/2011 27/03/2011 1 cương Thiết lập bảng câu hỏi 4 28/03/2011 29/03/2011 1 Phỏng vấn thử 5 30/03/2011 31/03/2011 1 Mã hóa, nhập dữ liệu, 6 01/04/2011 02/04/2011 1 xử lí dữ liệu thử Chỉnh sửa bảng câu hỏi 7 03/04/2011 04/04/2011 1 Phỏng vấn chính thức 8 05/04/2011 10/04/2011 5 Xử lí số liệu thô, mã 9 11/04/2011 12/04/2011 2 hóa Nhập dữ liệu 10 13/04/2011 16/04/2011 3 Xử lí số liệu, chạy hàm, 11 16/04/2011 19/04/2011 3 phân tích Viết báo cáo 12 20/04/2011 25/04/2011 5 13 Báo cáo 26/04/2011 27/04/2011 1 Tổng 14 60 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: Báo động ô nhiễm môi trường đô thị ở Việt Nam
15 p | 2001 | 591
-
PHÂN LOẠI VÀ XỬ LÝ RÁC THẢI Y TẾ
19 p | 995 | 151
-
Sinh viên rèn ý thức bảo vệ môi trường
4 p | 235 | 49
-
Giáo án công nghệ lớp 7 - 8 SẢN XUẤT VÀ BẢO QUẢN GIỐNG CÂY TRỒNG
8 p | 329 | 23
-
Giáo án công nghệ lớp 7 - QUY TRÌNH SẢN XUẤT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG CHĂN NUÔI CHUỒNG NUÔI VÀ VỆ SINH TRONG CHĂN NUÔI
4 p | 229 | 14
-
Ý thức và đề xuất giải pháp về việc phân loại rác thải tại nguồn của sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế, trường Đại học Công Nghệ Tp. Hồ Chí Minh
9 p | 118 | 8
-
Sử dụng quang hợp để tái chế khí thải từ các nhà máy điện
4 p | 108 | 7
-
CÓ PHẢI TẤT CẢ THỰC VẬT ĐỀU CÓ HOA ?
6 p | 138 | 7
-
Nhận thức về ô nhiễm không khí của người dân làng nghề huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội
9 p | 44 | 5
-
Nghiên cứu đa dạng tài nguyên thực vật ở khu vực Tây Nguyên
11 p | 46 | 4
-
Sinh viên và nhận thức về việc xả rác đúng nơi quy định
7 p | 78 | 4
-
Ứng dụng mô hình cedas để tính toán, Dự báo diễn biến đường bờ biển khu vực Sầm Sơn - Thanh Hóa
10 p | 60 | 3
-
Thực trạng thiết kế và sử dụng đồ dùng dạy học địa lí trung học phổ thông từ rác thải trường học trên địa bàn thành phố Cần Thơ
5 p | 31 | 3
-
Nghiên cứu xây dựng chương trình phân loại rác tại nguồn áp dụng cho chợ Phước Hóa, xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai
4 p | 42 | 2
-
Ảnh hưởng của dự án cải thiện môi trường nước tại thành phố Huế đến môi trường xung quanh: Tiếp cận từ quan điểm của người dân
17 p | 8 | 2
-
Đạo đức môi trường sinh thái tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp
7 p | 6 | 2
-
Phát triển văn hóa đọc cho sinh viên góp phần xây dựng ý thức bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
3 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn