UBND THÀNH PHỐ KON TUM
MA TRẬN ĐỀ KIM TRA GIỮA KỲ I
TRƯỜNG TH – THCS ĐĂKRƠWA
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP: 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
TT
năng
Nội
dung/đơn vị
kiến thức
Mức độ nhận thức
Tổng
%
điểm
Nhận biết
Vận dng
Vận dng
cao
I
Đọc
hiểu
Truyn đng
thoi, truyện
ngắn (Ngữ
liệu ngoài
SGK)
2 (1,2a,3a)
(2,0 điểm)
1* (5)
(1,0 điểm)
0
50
II
Viết/
To lp
văn bn
Bài văn t sự
1*
(2,0 điểm)
1*
(1,0 điểm)
1*
(1,0 điểm)
50
Tổng
4.0
2.0
1.0
100
T lệ %
40 %
20%
10%
100%
* Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong
Hướng dẫn chấm.
ĐỀ CHÍNH THỨC
MM MMMMÃ
UBND THÀNH PHỐ KON TUM
BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIM TRA GIỮA KỲ I
TRƯỜNG TH – THCS ĐĂKRƠWA
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP: 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
TT
Chương
/chủ đề
Nội
dung/
Đơn vị
kiến
thức
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận
thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dng
Vận
dng
cao
1
Đọc
hiểu
Truyn
đồng
thoi,
truyn
ngắn
Nhận biết:
- Nhận biết được thể loại văn
bản, phương thức biểu đạt.
- Nhận biết từgiải nghĩa
của từ.
- Nhận biết phép tu từ và tác
dụng.
Thông hiểu:
- Hiu ý nội dung văn bản.
Vận dng:
- Trình bày được bài học cho
bản thân
2
(1,2a
,3a)
2
(2b,3b,
4)
1
(5)
2
Viết
Bài văn
t sự
Nhn biết:
- Xác định được kiu bài t
s.
- Xác định được b cc ca
bài văn tự s
- Gii thiệu được câu chuyn
để k
Thông hiu:
- Tạo được tình hung ca
s vic.
- Nm đưc các s vic
chính theo trình t thi gian,
không gian, tâm lí nhân vt.
Cn có s la chn phù hp
các chi tiết, s vic.
Vn dng:
- Vn dng nhng k năng
to lập văn bản, vn dng
kiến thc ca bn thân v
nhng tri nghim xy ra
trong cuc sống để viết đưc
bài văn tự s hoàn chỉnh đáp
1*
1*
1*
1*
ĐỀ CHÍNH THỨC
MM MMMMÃ
ng yêu cu của để.
- Nhn xét, rút ra bài hc t
tri nghim ca bn thân.
Vn dng cao:
- li k sáng to, hp dn
lôi cun; kết hp các yếu t
miêu t, biu cảm để làm ni
bt ý nghĩa ca câu chuyn.
- Lời văn sinh động, giàu
cm xúc, có giọng điệu
riêng.
Tổng
3/5
1/5
1/5
1*
T lệ %
40%
30%
20%
10%
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỀ KIM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC: 2024 - 2025
TRƯỜNG: TH- THCS ĐAK RƠWA Môn: Ngữ văn - Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
Phần I. Đọc - hiểu (5.0 điểm)
Đọc kĩ đoạn trch sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Gió bấc thổi ào ào qua khu rừng vắng. Những cành cây khẳng khiu chốc
chốc run lên bần bật. Mưa phùn lất phất… Bên gốc đa, một chú Thỏ bước ra,
tay cầm một tấm vải dệt bằng rong. Thỏ tìm cách quấn tấm vải lên người cho đỡ
rét, nhưng tấm vải bị gió lật tung, bay đi vun vút. Thỏ đuổi theo. Tấm vải rơi
tròng trành trên ao nước. Thỏ vừa đặt chân xuống nước đã vội co lên. Thỏ cố
khều nhưng đưa chân không tới. Một chú Nhím vừa đi đến. Thỏ thấy Nhím liền
nói:
- Tôi đánh rơi tấm vải khoác!
- Thế thì gay go đấy! Trời rét, không có áo khoác thì chịu sao được.
Nhím nhặt chiếc que khều… Tấm vải dạt vào bờ, Nhím nhặt lên, giũ nước, quấn
lên người Thỏ:
- Phải may thành một chiếc áo, có thế mới kín được.
- Tôi đã hỏi rồi. Ở đây chẳng có ai may vá gì được.
Nhím ra dáng nghĩ:
- Ừ! Muốn may áo phải có kim. Tôi thiếu gì kim.
Nói xong, Nhím xù lông. Quả nhiên vô số những chiếc kim trên mình Nhím dựng
lên nhọn hoắt. Nhím rút một chiếc lông nhọn, cởi tấm vải trên mình Thỏ để may.
(Trích “Những chiếc áo ấm”, Võ Quảng)
Câu 1 (1,0 điểm): Đoạn trích trên thuộc thể loại văn học nào? Phương thức biểu đạt
chính của văn bản trên là gì?
Câu 2 (1,0 điểm): Theo em, đoạn trích trên được kể bằng lời của ai? Th đ gp
s c gì trong đoạn trích trên?
Câu 3 (1.0 điểm): Hy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa
được sử dụng trong câu văn sau “Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run lên
bần bật”.
Câu 4 (1.0 điểm): Em hiểu nghĩa của từ “tròng trành” trong câu “Tấm vải rơi
tròng trành trên ao nước.là gì?
Câu 5 (1.0 điểm): Từ hành động của các nhân vật trong đoạn trích, em rút ra
được những bài học đáng quý cho bản thân?
II. VIT (5.0 đim):
Viết bài văn klại một trải nghiệm mang nhiều ấn tượng em được tham
gia (Về một buổi ngoại khóa, mt bui sinh nhật, làm một việc tốt...)
....................................... Hết........................................
UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƯỜNG TH – THCS ĐĂKRƠWA
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIM TRA GIỮA KỲ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP: 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
(Bản Hướng dẫn gồm 03 trang)
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
1
- Thể loại: Truyện đồng thoại
- Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.
* Hướng dn chm:
+ HS xác định được th loi 0,5 điểm
+ HS xác định được phương thức biểu đạt 0,5 điểm
1,0
2
- Đoạn trích trên được kể bằng lời của người kể chuyện.
- Th b ng khi c vi mt chiếc khăn
* Hướng dn chm:
+HS xác định đúng li của người k chuyện đạt 0,5 đim
+ HS xác định được đúng sự c ca Th đạt 0,5 điểm
1,0
3
* HS có th trình bày như sau:
- Biện pháp tu từ nhân hóa: run lên bần bật.
- Tác dụng:
+ Biện pháp nhân hóa đ làm cho hình ảnh cây cối trở
nên sinh động, giống như con người, cũng cảm nhận
được cái rét của gió bấc. Gợi tả khung cảnh mùa đông
giá rét
Hướng dẫn chấm:
- HS tìm và nêu tác dng ca bin pháp nhân hóa: 1,0 điểm
- HS tìm và nêu tác dng ca bin pháp nhân hóa nhưng n
thiếu 0,75 điểm
- HS tìm được biện pháp tu từ nhân hóa nhưng chưa nêu
được nêu tác dng ca bin pháp nhân hóa 0,5 điểm
- HS xác định sai biện pháp tu từ nhân hóa hoc b trng
0,0 điểm
1,0
4
* HS có th trình bày như sau:
- Giải nghĩa của từ “tròng trành”: nghĩa trạng
thái nghiêng qua nghiêng lại, không giữ được thăng
bằng.
Hướng dẫn chấm:
+ HS giải thích đúng, đầy đủ nghĩa của t “tròng trành”:
đạt 1,0 đim
+ HS giải thích đúng nhưng còn thiếu ý v nghĩa của t
“tròng trành”: đạt 0,5 đim
+ HS giải thích chưa đúng về nghĩa của t “tròng trành”:
0,0 điểm
1,0
5
- HS có th nêu được những bài học sau:
1,0
ĐỀ CHÍNH THỨC
MM MMMMÃ