UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƯỜNG TH&THCS TRẦN HƯNG ĐẠO
KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn - Lớp: 6
Thời gian làm bài: 90 phút
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thc: Hệ thống hóa khắc sâu chuẩn kiến thức kỹ năng các bài đã học (Tôi các
bạn; Gõ cửa trái tim) trong chương trình Ngữ văn 6 HK1;
2. Năng lực: Thể hiện năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực duy; năng
lực sử dụng ngôn ngữ; cảm thụ văn học, năng lực tạo lập văn bản;
3. Phm cht: Bi dưng đức tính trung thc, t lp, t tin, t ch.
II. HÌNH THỨC: Tự Luận.
III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024 – 2025 - MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6
TT
Kĩ năng
Nội dung/Đơn
v kiến thc
Mức độ nhận thức
Nhn biết
Thông
hiu
Vn dng
cao
Tổng
% điểm
1
Đọc - hiu
Thơ 5 ch
3,0
1,0
0
50
2
Viết
Viết bài văn kể
lại một trải
nghiệm
1*
1*
1*
50
Tng
T l %
T l chung
40
30
10
100%
40%
30%
10%
70%
30%
IV. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 - NĂM HỌC 2024 2025 - MÔN NGỮ VĂN -
LỚP 6
TT
Cơng/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn v
kiến thức
Mc độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dng
Vận
dụng cao
1
Đọc - hiểu
Thơ 5
chữ
Nhận biết: Nhận diện
được thể loại., PTBĐ.
- Xác đnh được từ loại
biện pháp tu từ.
Thông hiểu: Hiểu được
tác dụng của biện pháp
tu từ ngữ liệu.
Vận dụng:
- Viết được đoạn văn
trình bày các biện pháp
bo v môi trường:
3
1,0
1,0
0
2
Viết
Nhận biết: Nhận biết đúng
nội dung, hình thức bài
n.
Thông hiểu: Hiểu được
cách trình bày một bài văn
kể lại một trải nghiệm.
Vận dụng: Vận dụng kiến
thức đã học để viết bài văn
kể lại một trải nghiệm đảm
bảo nội dung, bố cục; biết
sử dụng kết hợp yếu tố
miêu tả, biểu cảm hợp lí.
Vận dụng cao: Vận dụng
kiến thức đã học để viết bài
văn tự sự, rút ra được ý
nghĩa, sự quan trọng của
trải
nghiệm
đối
với bản
thân.
1*
1*
1*
1*
Tổng
4,0
3,0
2,0
1,0
Tỉ lệ %
40%
30%
20%
10%
T lệ chung
70%
30%
V. ĐỀ KIỂM TRA
UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƯỜNG TH&THCS TRN HƯNG ĐẠO
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Ng văn - Lp: 6
Thi gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đ)
( Đề có 5 câu, 1 trang)
PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm) Đọc bài t sau thực hiện các yêu cầu:
HÃY BẢO TỒN THIÊN NHIÊN
(I) Ông mt tri ta nng
Trời xanh không gợn mây
Nhng chú chim đang bay
Cô gió tht mát m.
(II) M thiên nhiên lặng l
Mang v đẹp cho đi
Nhưng chúng ta bạn ơi
Làm uế tạp trái đất
(III) Hãy làm gì tt nht
Để gi lại màu xanh
Cho thiên nhiên trong lành
Để tr em ca hát
Shel Silverstein (M)
(Ngun dn: http://baovannghe.com.vn/trang-tho-thieu-nhi-23016.html)
Câu 1 (1 điểm): Xác đnh thể thơ phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên?
Câu 2 (1 đim): Xác đnh các từ láy trong bài thơ?
Câu 3 (1,5 đim): Ch ra phân tích tác dng ca biện pháp tu từ đưc s dng trong kh
(II) của bài thơ?
Câu 4 (1,5 đim): Trong bài thơ, tác giả viết “Hãy làm điều tt nht Theo em, “điều
tt nht” mà tác gi muốn chúng ta làm là gì?. (Viết thành đoạn văn 4-5 câu).
PHN II. VIT (5.0 điểm):
Câu 5: Viết bài văn k li mt tri nghim đáng nh ca em.
---------------- Hết ----------------
UBND THÀNH PHỐ KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I
TRƯỜNG TH-THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: Ngữ văn, LỚP: 6
(Bản Hướng dẫn chấm gồm 03 trang)
I. Các tiêu chí về nội dung kiểm tra phần đọc hiểu: 5,0 điểm
Câu
Nội dung
Điểm
Câu 1
-
Thể thơ: 5 chữ
-
Phương thức biểu đạt: Biểu cảm
1,0
Hướng dẫn chấm:
-Học sinh tr lời như Đáp án: 1,0 điểm
- Học sinh trả lời được 1 ý: 0,5 điểm
Câu 2
-
Ch ra các t láy: mát m, lng l.
-
ng dẫn chấm:
-
Học sinh trả lời như Đáp án: 1,0 điểm
-
Học sinh trả lời được 1 từ: 0,5 điểm
1,0
Câu 3
+ Ch ra biện pháp nhân hóa được th hiện qua hình ảnh “Mẹ thiên
nhiên” “lặng lẽ” “mang vẻ đẹp cho đời”
+ Phân tích được tác dụng: giúp thiên nhiên trở nên sinh động, gần gũi,
thân thiết với con người.
+ Giúp hình dung đưc mt cách c th v s hi sinh, s quan tâm chăm
sóc của thiên nhiên đi với con người. Tình yêu thiên nhiên của nhà thơ...
Hướng dẫn chấm:
1,5
-
Học sinh tr lời như Đáp án: 1,5 điểm
-
Học sinh trả lời được 1 ý: 0,5 điểm
Câu 4
- Đảm bảo thể thức đoạn văn, số câu qui đnh.
* Hướng dẫn chấm:
- Viết đúng thể thức đoạn văn, số câu quy định 0,25 đ
- Viết sai: 0 điểm
0,25
- Hiểu ý nghĩa câu thơ: Biện pháp bo v môi trường:
* Hướng dẫn chấm:
- Trả lời đúng ý nghĩa câu thơ 0,25 đ
- Trả lời sai: 0 đ
0,25
- HS có th có nhiều cách diễn đạt khác nhau nhưng nêu ra được các biện
pháp bảo v môi trưng:
- Trng nhiều cây xanh.
- Vt rác đúng nơi quy đnh.
- S dng hợp lí tài nguyên thiên nhiên.
- Tuyên truyn vi mi ngưi…
1,0
* Hướng dẫn chấm:
- Trả lời đúng mỗi ý 0,25 đ
- Trả lời sai: 0 đ
II. Các tiêu chí về nội dung phần viết
1.
Yêu cầu chung:
- Học sinh nắm vững yêu cầu đối với bài n kể lại một trải nghiệm gắn với nhân vật. Học sinh
phải biết lựa chọn trải nghiệm sao cho đặc sắc nhất. Bài viết sử dụng ngôi kể hợp lí, kết hợp
các yếu tố miêu tả, biểu cảm phù hợp.
- Bài viết có sáng tạo trong diễn đạt nhưng tình cảm phải chân thật, gần gũi, có cảm xúc.
- Bố cục bài phải ràng, chặt chẽ.
- Dùng từ đặt câu đúng ngữ pháp, diễn đạt ràng, sáng ý.
2. Yêu cầu cụ thể:
Cần đảm bảo các ý bản sau:
Mở bài
- Giới thiệu được đó trải nghiệm gì, vui hay buồn, vào thời gian
hoàn cảnh như thế nào, đâu, những ai liên quan tham gia vào câu
chuyện này; cảm xúc chung về k niệm đó.
* Hướng dẫn chấm:
(Về nội dung thì HS được tùy chọn. thể trải nghiệm vui, buồn với
thầy cô, cha mẹ, bạn bè,.. nhưng phải sâu sắc, ấn tượng khó quên, chân
thật và toát lên một ý nghĩa sâu sắc...)
- Mở bài đảm bảo theo yêu cầu, hay, hấp dẫn, sáng tạo. (1,0)
- bản đảm bảo yêu cầu của mở bài nhưng diễn đạt còn thiếu
mạch lạc. (0,5)
- Chưa mở bài hoặc mở bài lạc đề. (0,0)
1,0
Thân bài
- Diễn biến trải nghiệm như thế nào (Kể được cụ thể, tỉ mỉ, hợp lí. phần
này HS phải biết dẫn dắt, hoặc biết cách phát triển các tình tiết, biết tạo
đối thoại giữa các nhân vật, lời kể lời thoại của nhân vật phải được
phân biệt rõ, hợp lý; biết kết hợp với miêu tả và bộc lộ được cảm xúc...).
Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp .
Thể hiện rõ suy nghĩ, tâm trạng, cảm xúc của bản thân.
*Hướng dẫn chấm:
- Đảm bảo đầy đủ các nội dung theo yêu cầu, hay, hấp dẫn, sáng tạo. (3,0
đ)
- Đảm bảo yêu cầu của bài trải nghiệm; cốt truyện hay. Song, thđôi
chỗ diễn đạt còn lủng củng. Mạch kể chưa thật sự hấp dẫn. Một số yếu tố
yếu tố mờ nhạt hoặc kết hợp chưa nhuần nhuyễn. (2,0 đ).
- Diễn biến trải nghiệm trình bày chưa được mạch lạc, chưa lưu loát. Chưa
Kết hợp được các yếu tố miêu tả, miêu tả, bộc lộ cảm xúc vào bài làm.
Hoặc có nhưng không hợp lý. (1,0 đ)
- Không viết phần thân bài hoặc viết nhưng lạc đề hoàn toàn. (0,0 đ)
3,0
Từ trải nghiệm đó rút ra ý nghĩa, bài học, sự quan trọng của trải
nghiệm khiến bản thân luôn có ấn tượng sâu đậm và nhớ mãi,.