
Trang 1/2
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
MẸ GỬI…
Mẹ gửi vào đường kim
Những yêu thương ấm áp
Đường con đi tới lớp
Vơi gió lạnh buốt tê.
Gửi ôm ấp vỗ về
Trong giấc say tuổi dại
Khúc êm đềm ngân mãi:
"Cò bay lả bay la".
Gửi nhân ái hiền hòa
Trong truyện xưa cổ tích
Mẹ dạy cho con biết
Điều tốt - xấu, đúng - sai.
Mẹ gửi tiếng thở dài
Nơi phía sau cánh cửa
Để yêu thương chan chứa
Trong mái nhỏ nhà mình.
Mẹ gửi những yên bình
Trong mâm cơm ấm áp
Chẳng cỗ đầy xăm xắp
Vẫn vang tiếng nói cười.
Gửi lo lắng đầy vơi
Trong những đêm không ngủ
Sợ ngoài kia mưa lũ
Căn gác nhỏ chênh chao.
Gửi êm ấm ngọt ngào
Con nâng niu đón nhận
Gửi niềm yêu vô tận
Cho con lớn nên người.
Dẫu đi xa muôn nơi
Vẫn âm thầm mẹ gửi
Tin yêu và mong đợi
Con vững bước đường đời...
(Nguyễn Thuỳ Trang, Văn học và Tuổi trẻ, tháng 3/2022,
NXB Giáo dục Việt Nam, tr.44)
Trắc nghiệm (3,0 điểm): Chọn phương án trả lời đúng nhất cho các câu hỏi từ câu 1
đến câu 6 và viết chữ cái đứng trước phương án đó vào bài làm.
Câu 1. Bài thơ “Mẹ gửi…” được viết theo thể thơ nào?
A. A. Thơ bốn chữ
B. Thơ năm chữ
B. C. Thơ sáu chữ
C. D. Thơ bảy chữ
Câu 2. Nhóm từ nào sau đây đều là các từ láy?
A. A. Ấm áp, chan chứa, xăm xắp
B. B. Ngọt ngào, đường đời, vỗ về
C. C. Âm thầm, cánh cửa, lo lắng
D. D. Chênh chao, ôm ấp, nâng niu
Câu 3. Ý nào không phải là nơi mẹ gửi những yêu thương được nhắc đến trong bài thơ?
A. A. Trong truyện xưa cổ tích
B. B. Trong mâm cơm ấm áp
C. C. Trong những lúc con buồn
D. D. Trong giấc say tuổi dại
Câu 4. Theo tác giả, người mẹ mong muốn dạy con điều gì qua những truyện cổ tích xưa
mẹ kể?
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN GIAO THUỶ
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ văn - Lớp 6 THCS
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề kiểm tra gồm: 02 trang)