PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THCS XÃ NÚA NGAM
( Đề kiểm tra có 02 trang)
Đề chính thức - Mã đề 01
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: NGỮ VĂN 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên: .....................................................Lớp:.............Điểm:................................
Nhận xét của giáo viên................................................................................................
.....................................................................................................................................
ĐỀ BÀI
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Thu vịnh
Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao,
Cần trúc%lơ phơ gió hắt hiu.
Nước biếc trông như tầng khói phủ,
Song thưa để mặc bóng trăng vào.
Mấy chùm trước giậu hoa năm ngoái,
Một tiếng trên không ngỗng nước nào?
Nhân hứng cũng vừa toan cất bút,
Nghĩ ra lại thẹn với%ông Đào.
(Nguyễn Khuyến về tác gia và tác phẩm, NXB Giáo dục, 2001, tr.166)
Thực hiện các yêu cầu:
Đọc câu hỏi từ 1 đến 8 chọn đáp án đúng nhất và điền vào bảng dưới đây:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Trả lời
Câu 1. Văn bản được viết theo thể thơ nào?
A. Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật
B. Thất ngôn bát cú Đường luật
C. Song thất lục bát
D. Ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật
Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?
A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 3. Văn bản viết về đề tài gì?
A. Đề tài mùa thu
B. Đề tài mùa xuân
C. Đề tài mùa hè
D. Đề tài mùa đông
Câu 4. Nhận xét nào sau đây đúng vi hìnhnh bc tranh thiên nhiên trong văn bản?
A. Bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ.
B. Bức tranh thiên nhiên ảm đạm, hiu hắt.
C. Bức tranh thiên nhiên đẹp, thanh sơ, yên bình nhưng tĩnh lặng, gợi buồn.
D. Bức tranh thiên nhiên mới mẻ, kì thú, đậm chất phương xa, xứ lạ.
Câu 5. Tâm trạng của chủ thể trữ tình trong bài thơ là gì?
A. nhớ nhung, sầu muộn
B. cô đơn, u hoài
C. chán chường, ngán ngẩm
D. u buồn, tủi hổ
Câu 6. Tác dụng của từ tượng hình “lơ phơ” trong câu thơ sau:
“Cần trúcBlơ phơ gió hắt hiu.”
A. Gợi hình ảnh cần trúc xum xuê, đu mình trong làn gió
B. Gợi hình ảnh cần trúc to, vươn dài, khẽ lay động theo làn gió nhẹ
C. Gợi hình ảnh những khóm trúc lớn, đung đưa theo làn gió
D. Gợi hình ảnh cần trúc thưa thớt, mảnh mai, khẽ lay động theo làn gió
Câu 7. Hiệu qu nghệ thuật của biện pháp tu từ so sánh và nn a trong các u thơ sau:
Nước biếc trông như tầng khói phủ,
Song thưa để mặc bóng trăng vào.”
A. Làm ni bt v đp rc r ca mùa thu và tâm trng tươi vui ca nhà thơ trưc cảnh vật
B. Làm cho cảnh vật thiên nhiên trở nên thơ mộng, huyền ảo và thể hiện sự gần
gũi giữa con người với thiên nhiên
C. Làm cho cảnh vật thiên nhiên trở nên sinh động, nhiều màu sắc và thể hiện tâm
trạng tươi vui của nhà thơ trước cảnh vật
D. Làm cho cảnh vật thiên nhiên trở nên tráng lệ, kì vĩ và thể hiện tình yêu thiên
nhiên của nhà thơ
Câu 8. Văn bản thể hiện tình cảm nào của tác giả với thiên nhiên?
A.IYêu ruộng vườn, đồi nương trù phú
B.IYêu thiên nhiên, chan hòa với thiên nhiên
C.IYêu cuộc sống nơi làng quê đông đúc, sầm uất,
D.IYêu thiên nhiên hùng vĩ của chốn làng quê
Câu 9 (1.0 điểm). Bài t giúp em hiu tm điều gì về tâm hồn ca c giả?
Câu 10 (1.0 điểm). Từ văn bản trên, em hãy viết đoạn văn 7 - 9 câu trình bày suy nghĩ
về vai trò của thiên nhiên đối với đời sống tinh thần của con người?
II. PHẦN VIẾT (4.0 điểm)
Hc sinh chn mt trong hai đề sau:
Đề 1: Viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa) em
ấn tượng nhất.
Đ2: Viết bài văn phân tích bài t Thu vịnh” của c giả Nguyn Khuyến.
BÀI LÀM