ĐỀ CHÍNH THỨC
I. Đọc hiểu: (5 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
Trong gian phòng ln ngp ánh sáng, nhng bc tranh ca thí sinh treo kín
bn bức tường. B, m tôi kéo tôi chen qua đám đông đ xem bc tranh ca Kiu
Phương đã được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú đang ngồi nhìn ra
ca sổ, i bầu tri trong xanh. Mặt cnhư ta ra mt ánh sáng rt l. Toát lên
t cp mắt, tư thế ngi ca chú không ch s suy còn rất mộng na. M
hi hp thì thm vào tai tôi:
- Con có nhn ra con không?
Tôi git sững người. Chng hiu sao tôi phi bám cht ly tay m. Thot tiên
s ng ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mt em tôi, tôi hoàn ho
đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng ch đề trên bức tranh: “Anh trai
tôi”. Vậy mà dưới mắt tôi thì…
- Con đã nhận ra con chưa? – M vn rt hi hp.
Tôi không tr li m tôi mun khóc quá. Bi nếui được vi m, tôi s nói
rng:Không phải con đâu. Đy là tâm hn và ng nn hu của em gái con đấy”.
(Trích “Bc tranh ca em gái tôi- T Duy Anh, Bn nhạc con đà điểu,
NXB Kim Đồng, Hà Ni, 2016, tr50)
Thc hin các yêu cu:
Câu 1. (1.0 điểm) Đon trích đưc k bng li ca nhân vt o? K theo ni th my?
Câu 2. (1.0 điểm) Ch ra t ghép t láy trong các t: trong xanh, mơ mng, ánh
sáng, thì thm.
Câu 3. (1.0 điểm) Xác định ch ng, v ng trong câu: “Tôi giật sững người”. Cm
t git sững ngườilà cụm động t hay cm danh t?
Câu 4. (1.0 điểm)sao nhân vật “tôi” hãnh diện khi nhìn bức tranh “Anh trai tôi
ca Kiều Phương?
Câu 5 (1.0 điểm). Nêu mt bài học mà em rút ra được t nội dung đoạn trích.
II. Làm văn: (5 điểm)
Viết bài văn kể li mt tri nghim giúp em có ý thức vươn lên trong học tp.
--- Hết ---
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
QUẢNG NAM
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2021-2022
Môn: NGỮ VĂN Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
NG DN CHM
(Hướng dn chm này có 03 trang)
A. HƯỚNG DN CHUNG
- Giám kho cn ch động nm bt ni dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng
quát bài làm, tránh đếm ý cho đim. Chú ý vn dng linh hot và hp ng dn chm.
- Đặc bit trân trng, khuyến khích nhng bài viết có nhiu sáng tạo, độc đáo trong
ni dung và hình thc.
- Đim l toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định.
B. HƯỚNG DN C TH
I. Đọc hiểu: (5 điểm)
Câu 1. (1.0 điểm)
- K bng li ca nhân vt: tôi/người anh (0.5 điểm);
- Ngôi th nht (0.5 điểm).
Câu 2. (1.0 điểm)
- T ghép: trong xanh, mơ mộng, ánh sáng (0.75 điểm);
- T láy: thì thm (0.25 điểm).
Câu 3. (1.0 điểm)
- Ch ng: “Tôi”, v ng:“giật sững người” (0.5 điểm);
- “giật sững người” là cụm động t (0.5 điểm).
Câu 4. (1.0 điểm)
- Hc sinh th diễn đt ý bng nhiu cách khác nhau, song để tr li câu hi
sao nhân vật “tôi” hãnh diện khi nhìn bức tranh Anh trai tôicủa Kiều Phương?”,
HS cần hướng đến các ý sau đây:
+ Có một người em tài năng;
+ Có một người em có lòng nhân hu;
+ V đẹp hoàn ho ca chính mình trong bc tranh.
- Cách chấm điểm:
+ Tr lời được ít nht mt ý theo hướng trên; diễn đạt gn, rõ; (1.0 điểm);
+ Tr lời được mt ý theo hướng trên nhưng diễn đạt chưa rõ; (0,5 điểm);
+ Tr li sai hoc không tr li (0.0 điểm).
Câu 5. (1.0 điểm)
- Hc sinh có th rút ra đưc các bài hc khác nhau, song cn phù hp vi ni dung
đoạn trích. Sau đây là một s gi ý:
+ Bài hc v s trân quý tình cm anh em trong gia đình;
+ Bài hc v tm lòng nhân hu của người em;
+ ...
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
QUẢNG NAM
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2021-2022
Môn: NGỮ VĂN Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
- Cách chấm điểm:
+ Nêu được mt bài học có ý nghĩa từ nội dung đoạn trích (1.0 điểm);
+ Có nêu được bài học nhưng diễn đạt còn chưa rõ ý (0.75 điểm);
+ Có nêu được bài học nhưng chưa sát với ni dung đon trích (0.5 điểm);
+ Không trả lời hoặc trả lời sai (0.0 điểm).
II. Làm văn: (5 điểm)
A. Bảng điểm chung toàn bài
Tiêu chí
Đim
1. Cấu trúc bài văn
0.5
2. Ni dung
2.5
3. Trình bày, diễn đạt
1.5
4. Sáng to
0.5
B. Bng chấm điểm c th cho tng tiêu chí
Đim
Mô t tiêu chí
Ghi chú
0.5
Bài viết đủ 3 phn: m bài, thân bài kết
bài. Phn thân bài biết t chc thành nhiu
đoạn văn có sự liên kết cht ch vi nhau.
- M bài: Gii thiu
tri nghim.
- Thân bài: K li
din biến ca tri
nghim.
- Kết bài: Kết thúc
tri nghim cm
xúc của người viết.
0.25
Bài viết đủ 3 phần nhưng thân bài ch mt
đon.
0.0
Chưa tổ chức được bài văn thành 3 phần
(thiếu m bài hoc kết bài, hoc c bài viết
là một đoạn văn)
Đim
Mô t tiêu chí
Ghi chú
2.5
(Mi ý trong
tiêu chí được
tối đa 0.5
đim)
- La chn gii thiệu được câu chuyn
ý nghĩa, phù hợp vi yêu cu của đề. Gii
thiệu được thi gian, không gian, hoàn cnh
xy ra câu chuyn.
- S việc được k phong phú, trình bày c
th, ràng theo trình t hp lý và k c th
các chi tiết nhng nhân vt có liên quan.
- S dụng được các chi tiết miêu t c th v
thi gian, không gian, nhân vt, cảm
xúc của người viết trước s việc được k.
- Dùng ngôi k th nht trong toàn u
chuyn.
- Nêu được ý nghĩa của tri nghiệm đối vi
bản thân trong đó có s tác động đến ý thc
vươn lên trong học tp.
Bài văn thể trình
bày theo nhiu cách
khác nhau nhưng
cn th hiện được
nhng ni dung sau:
- Đó câu chuyn
gì? Xy ra khi nào?
đâu?
- Nhng ai liên
quan đến câu
chuyn? H đã nói
và làm gì?
- Điều đã xảy ra ?
Theo th t nào ?
1.5 -2.0
- La chọn được câu chuyện để kể, nhưng ý
nghĩa chưa cao. Gii thiệu được sơ lược v
không gian, thi gian, hoàn cnh xy ra câu
chuyn.
- Các s vic đưc trình bày theo trình t
hợp nhưng đôi chỗ chưa chặt ch. Có đề
cập đến nhng nhân vt liên quan.
- miêu t nêu được cảm xúc nhưng
miêu t chưa cụ th và cm xúc thiếu chân
thực còn gượng ép.
- Ngôi k đôi chỗ còn chưa nhất quán trong
toàn câu chuyn.
- nêu được ý nghĩa của tri nghim
nhưng tính thuyết phục chưa cao hoặc chưa
đề cập đến tác động ca ý thức vươn lên
trong hc tp t câu chuyn.
- sao câu chuyn
li xảy ra như vậy ?
- Thi gian, không
gian, nhân vật,
cn miêu t ?
- Cm xúc ca em
khi câu chuyn din
ra khi k li câu
chuyn ?
- t ra được ý nghĩa
ca tri nghiệm đối
vi bn thân; trong
đó sự tác động
đến ý thức vươn lên
trong hc tp.
0.5-1.0
- Biết la chn câu chuyện để k nhưng nội
dung chưa cụ th, rõ ràng.
- Các s vic, chi tiết còn ri rạc, chưa thể
hiện được s logic v ni dung.
- Thiếu yếu t miêu t và cm xúc.
- Dùng ngôi k th nhất nhưng nhiều ch
chưa nht quán trong toàn câu chuyn hoc
chưa biết dùng ngôi th nhất để k.
0.0
Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài.
Đim
Mô t tiêu chí
1.0 1.5
- Vn t ng phong phú, kiểu câu đa dạng đm bo s logic gia
các câu, các đoạn trong bài văn. Mc vài li chính t, dùng từ, đặt
câu.
- Ch viết cn thận, ràng, bài văn trình bày sạch s, ít gch,
xóa…
0.25 0.75
- Mc nhiu li chính t, dùng t, đặt câu.
- Ch viết không ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sch sẽ…
Đim
Mô t tiêu chí
0.5
Có sáng to trong cách k chuyn và din đạt.
0.25
Có th hiện được s sáng tạo nhưng chưa đậm nét.
0.0
Chưa có sự sáng to.
-Hết-