ĐỀ CHÍNH THỨC
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
QUẢNG NAM
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2021-2022
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I.Đọc hiểu: (5.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
Tuổi thơ tôi đã hằn sâu trong ký ức những ngọn núi trông xa lấp lánh như kim
cương, lúc xanh mờ, khi xanh thẫm, lúc tím lơ, khi rực rỡ như núi ngọc màu xanh.
Những năm tháng xa quê, giông tố cuộc đời tưởng chừng cuốn bay tất cả, nhưng
trong tâm tư tôi những dòng sông quê mênh mông vẫn cuồn cuộn chảy, những dòng
kênh biêng biếc vẫn lặng lờ trôi. Tôi yêu những cánh đồng bao la vàng rực ngày
mùa, khói rạ, thơm vị mía lùi trắng xoá sương sau tết. Yêu cả tiếng
chuông chùa ngân thăm thẳm canh khuya. Tôi yêu ánh nắng chiều tà trải màu vàng
tái trên rẫy khoai mì, nghiêng nghiêng bên triền núi. Biết bao đêm trăn trở tôi viết
bao trang về con rạch nhỏ cạn lờ chảy qua bến Miễu, cát vàng xâm xấp nước. Tôi
yêu màu đá xám đen, tấm phên xác che nắng cho người đập đá. Tôi nhớ ngọn cỏ
phất phơ giữa đồng nước lớn, cây cà na trái nặng chùm chùm, cây gáo mồ côi, cây
gáo đôi im lìm xa ngoài đồng bãi.
(Theo Tản văn Mai Văn Tạo - Sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 1 trang 90)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1 (1.0 điểm). Câu văn o gợi nhắc về một âm thanh quen thuộc của quê hương
trong kí ức của tác giả?
Câu 2 (1.0 điểm). Xác định các từ ghép, từ láytrong các từ sau: biêng biếc, xanh
thẫm, cánh đồng, thăm thẳm.
Câu 3 (1.0 điểm). Chỉ ra các quan hệ từ được sử dụng trong những câu văn sau:
“Những năm tháng xa quê, giông tố cuộc đời tưởng chừng cuốn bay tất cả, nhưng
trong tâm tư tôi những dòng sông quê mênh mông vẫn cuồn cuộn chảy, những dòng
kênh biêng biếc vẫn lặng lờ trôi. Tôi yêu những cánh đồng bao la vàng rực ngày
mùa, mù mù khói rạ, thơm vị mía lùi và trắng xoá sương mù sau tết ”.
Câu 4 (1.0 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn trích.
Câu 5 (1.0 điểm). Nếu phải đi xa, hình ảnh nào của quê hương làm em nhớ nhất?
Vì sao?
II. Làm văn: (5.0 điểm)
Viết bài văn biểu cảm về loài cây em yêu thích.
---- Hết ----
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
QUẢNG NAM
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2021-2022
Môn: NGỮ VĂN Lớp 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh gbài làm.
Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý hướng dẫn chấm.
- Tôn trọng những bài làm có tính sáng tạo của học sinh.
- Điểm lẻ tính đến 0.25 đ; làm tròn điểm toàn bài theo quy định.
B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
1
Câu: Yêu cả tiếng chuông chùa ngân thăm thẳm canh khuya.
2
Các quan hệ từ: nhưng, và.
HS chọn được 01 quan hệ từ ghi 0,25 điểm.
3
Từ láy: biêng biếc, thăm thẳm
Từ ghép: cánh đồng, xanh thẳm
HS chọn được 01 từ theo yêu cầu ghi 0,25 điểm.
4
- HS có thể diễn đạt khác nhau những cần hướng đến ý chính sau:
Tình yêu/nỗi nhớ/những hồi ức của nhân vật “tôi” đối với quê
hương trong những năm tháng đi xa.
- Hướng dẫn chấm:
+ HS diễn đạt đảm bảo ý chính như đã nêu (1.0 điểm);
+ HS diễn đạt tương đối đảm bảo ý chính như đã nêu (0,5 điểm);
+ HS có trả lời nhưng nội dung không liên quan đến yêu cầu hoặc
không trả lời (0.0 điểm)
5
- Yêu cầu:
+ Nêu được 1 hình ảnh bản thân nhớ nhất về quê hương mình nếu
phải đi xa. (0.25 đ)
+ Giải thích được do. (0,75 điểm)
- Cách chấm điểm:
+ Mức 1: Nêu được 1 hình ảnh trình bày do phù hợp, diễn đạt
mạch lạc. (1.0 đ)
+ Mức 2: Nêu được 1 hình ảnh trình bày do tương đối phù
hợp, diễn đạt tương đối rõ. (0.75 đ)
+ Mức 3: Nêu được 1 hình ảnh trình bày lí do nhưng chưa phù
hợp (0.5 đ)
+ Nêu được 1 hình ảnh nhưng chưa trình bày lí do hoặc trình bày
lí do chưa phù hợp (0,25 đ)
+ Mức 4: Không câu trả lời hoặc trả lời không đúng với yêu
cầu.(0.0 đ)
II. LÀM VĂN (5.0 điểm)
Tiêu chí đánh g
1. Yêu cầu chung
- Biết cách làm bài văn biểu cảm về loài vật; kết hợp được các yếu tố
miêu tả, tự sự trong bài văn biểu cảm.
- Tình cảm, cảm xúc trong sáng, chân thực.
- Bài viết có bố cục rõ ràng, diễn đạt mạch lạc, văn viết có cảm xúc.
2. Yêu cầu cụ thể
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm: Mở bài giới thiệu được đối
tượng biểu cảm. Thân bài thể hiện cảm xúc, ấn tượng về đối tượng biểu
cảm. Kết bài khái quát cảmc về đối tượng biểu cảm.
b. Xác định đúng đối tượng biểu cảm: Loài cây em yêu thích nhất
c. Triển khai nội dung biểu cảm:
Học sinh thể trình bày nhiều cách khác nhau, song cần đảm bảo một
số gợi ý sau đây:
- Giới thiệu đối tượng biểu cảm;
- Thể hiện tình cảm, cảm xúc đối với đối tượng biểu cảm:
+ Cảm ngvề đặc điểm của cây (thân cây, cành cây, lá, hoa, …)
+ Cảm nghĩ về ý nghĩa của loài cây đối với cuộc sống của con người
(tạo cảnh quan, cho hoa, quả, ...)
+ Cảm nghĩ về ý nghĩa của loài cây đối với bản thân (qua những k
niệm, những ấn tượng, ….).
- Khái quát lại cảm nghĩ về loài cây mà bản thân yêu thích.
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt
câu.
e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về đối
tượng biểu cảm.
- Hết-