TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU
TỔ VĂN
MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI II NGỮ VĂN 7
NH:2024-2025
Thời gian làm bài: 90 phút
TT
Kĩ
năng
Ni
dung/đơn
vi kiên
thưc
Mưc đ nhn thưc
Tng
%
điểm
Nhn biêt
Thông hiểu
Vận dung
TL
TL
TNKQ
TL
1
Đọc
hiu
1.Thơ
2.Văn bn
thông tin
3. Truyn
khoa học
vin tưởng
2
2
-
1
60
2
Viêt
1.Văn biu
cm
2.Viết văn
bản tường
trình
1*
1*
-
1*
40
Tổng
20
30
0
50
100
Ti lê %
20%
30%
50%
100%
Ti lê chung
50%
50%
100%
Ghi chú: Phần viết 01 câu bao hàm cả 3 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong
Hướng dẫn chấm.
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI II NGỮ VĂN 7
Thời gian làm bài: 90 phút
TT
Chương/
Ch đề
Ni
dung/Đơn vi
kiên thưc
Mưc đ đanh gia
Sô u hoi theo mưc đ nhn
thưc
Nhận
biêt
Thông
hiu
Vn dung
1
Đc hiểu
1.Thơ
Nhận biêt:
- Nhận biết được từ ngữ, vần,
nhịp, các biện pháp tu từ trong
bài thơ.
- Nhận biệt được bố cục, những
hình ảnh tiểu biểu, các yếu t tự
sự, miêu tả được sử dụng trong
bài thơ.
Thông hiểu:
- Hiểu giải được tình cảm,
cảm xúc của nhân vật tr tình
được thể hiện qua ngôn ng văn
bản.
- Rút ra được chủ đề, thông điệp
văn bản muốn gửi đến người
đọc.
- Phân tích được giá trị biểu đạt
của từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp,
biện pháp tu từ.
Vận dung:
- Trình bày được những cảm nhận
sâu sắc rút ra được những bài
học ứng xử cho bản thân.
- Đánh giá được t độc đáo của
bài thơ thể hiện qua cách nhìn
riêng về con người, cuộc sống;
qua cách sử dụng từ ngữ, hình
ảnh, giọng điệu.
.
2TL
2TL
1TL
2
Viêt
1.Phát biểu
cảm nghĩ
về người
thân
Nhận biết:
Thông hiểu:
Vận dụng:
Viết được bài văn biểu cảm về
con người thể hiện được thái độ,
tình cảm của người viết với con
người; nêu được vai trò của con
người đối với bản thân.
Tổng
2TL+1*
2TL+1*
1TL+1*
Ti %
20%
30%
50%
Ti lê chung
50
50
Ghi chú: Phần viết 01 câu bao hàm cả 3 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng
dẫn chấm.
TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU. ĐỀ KIỂM TRA HỌC II
TỔ: NGỮ VĂN NĂM HỌC: 2024-2025
MÔN: NGỮ N 7
Đ CHÍNH THC Thi gian làm bài: 90 phút.
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
EM YÊU TỔ QUỐC CỦA EM
Em yêu Tổ quốc của em
đồng lúa biếc, miền dừa xanh
hoa thơm, trái lành
dòng sông soi bóng vành trăng yêu
Bờ tre cõng tiếng sáo diều
Khúc dân ca lại dặt dìu lời ru
Bốn mùa bốn câu thơ
Ngọt ngào, nồng ấm giữa bờ ca dao
[…]
Dọc ngang biết mấy nẻo đường
Thắm trang sử Việt, rạng chương anh hùng
Bao nhiêu chiến thắng lẫy lừng
Làm nên Tổ quốc kiêu hùng m nay.
(Trích “Em yêu Tổ quốc của em” - Nguyễn Lãm Thắng)
Em hãy trả lời cac câu hoi sau:
Câu 1. (1,0 điểm) Chỉ ra cách ngắt nhịp hai câu thơ sau ?
Em yêu Tổ quốc của em
đồng lúa biếc, miền dừa xanh
Câu 2. (1,0 điểm) Những hình ảnh tiêu biểu nào về thiên nhiên được miêu tả trong bốn
câu đầu bài thơ?
Câu 3. (1,5 điểm) Em y cho biết nội dung chính cuả bài thơ?
Câu 4. (1,5 điểm) Em hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong
hai câu thơ sau?
Bờ tre cõng tiếng sáo diều
Khúc dân ca lại dặt dìu lời ru
Câu 5. (1,0 điểm) Từ nội dung bài thơ, em thấy bản thân mình cần phải làm để th hiện
tình yêu tổ quốc ? (trình bày ngắn gọn)
II. PHẦN VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài văn bày tỏ cảm xúc của em về một người thân em yêu quý.
………………Hêt……………
ĐÁP ÁN:
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
6,0
1
Câu 1:Nhịp 2/2/2
Câu 2 :Nhịp 4/4
1.0
2
-Hình ảnh: đồng lúa,miền dừa xanh, hoa thơm, trái lành, ng sông, trăng.
( H/S liệt được mỗi h/a 0.25đ)
1.0
3
-Thể hiện tình u đất nước của tác giả dành cho Tổ quốc :yêu từ những
bình dị, gần gũi xung quanh như cánh đồng, bờ tre,hoa,lá…và yêu mến,
cảm phục, tự hào, biết ơn những trang sử o hùng của n tộc.
1,5
4
Tác dụng:Nhấn mạnh hình ảnh của sự vật : bờ tre được nhân hóa qua
động từ“ cõng”…:vừa gần gũi, vừa gắn thân thương vừa thể hiện được
những kỉ niệm đẹp, sự bình n của tuổi thơ cũng như tình u, lòng tự o
của tác giả…
-Làm cho u thơ sinh động, gợi hình gợi cảm…
1,5
5
-Cảm nhận của học sinh như yêu mến, biết ơn,tự o...
-Bản thân phải học tập, n luyện để trở thành người ích góp phần xây
dựng đất ớc….
1,0
II
VIẾT
4,0
a. Đảm bảo bài viết đầy đủ bố cục 3 phần”: mở bài,thân bài, kết bài.
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu bài viết: Bài văn biểu cảm về người thân
0,25
c. Triển khai bài viết: thể theo gợi ý sau:
Mở bài: Giới thiệu biểu lộ cảm xúc chung của người viết về đối tượng.
Thân bài:
- Lần lượt biểu lộ những tình cảm, cảm xúc, sâu sắc, chân thực của người
viết thông qua việc kể, tả lại c kỉ niệm cảm động, đáng nhớ về nhân vật.
-Mỗi cảm xúc cần giải nguyên nhân khiến em tình cảm, cảm xúc
đó
Kêt bài:Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc dành cho nhân vật, rút ra điều
đáng nhớ đối với bản thân.
3.0
d. Sáng tạo: HS cách viết độc đáo, linh hoạt.
0.25
e. Chính tả: ng từ, đặt câu, đảm bảo chuẩn ngữ pháp, ngữ nghĩa TV.
0,25