UBND HUY N B C MÊ
TR NG PTDTBTƯỜ TH&THCS TH NG TÂNƯỢ
MA TR N Đ KI M TRA H C KÌ I
Năm h c: 2021– 2022
Môn: Ng văn - L p 7
M c
đ
Ch đ
Nh n bi t ế Thông
hi u
V n d ng
C ng
Th pCao
I. Đc-
Hi u
- Ng li u:
Văn b n
C ng
tr ng m ườ
ra
- Nh n bi t ế
tên văn
b n, tác
gi .
- Nh n
di n đc ượ
ph ng ươ
th c bi u
đt.
- Hi u
đc ượ
c m t
“th gi i ế
kì di u”
S câu
S đi m
T l %
2
2
20%
1
2
20%
3
4,0
40%
II. T o l p
văn b n
- Vi t 1 ế
đo n văn
v m t k
ni m đáng
nh nh t
trong ngày
khai tr ng ườ
đu tiên c a
mình
- Vi t 1 bài ế
văn bi u
c m (Nêu
c m nghĩ
c a em v
th y cô mà
em yêu quý)
S câu
S đi m
T l %
1
2
20%
1
4
40%
2
6
60%
T ng s 2 1 1 1 5
câu
T ng s
đi m
T l %
2
20%
2
20%
2
20%
4
40%
10
100%
I. Đc - hi u (4,0 đi m)
Đc đo n trích sau và tr l i câu h i:
Đêm nay m không ng đc. Ngày mai là ngày khai tr ng l p M t c a ượ ườ
con. M s đa con đn tr ng, c m tay con d t qua cánh c ng, r i buông ư ế ườ
tay mà nói: Đi đi con, hãy can đm lên, th gi i này là c a con, b c qua ế ướ
cánh c ng tr ng là m t th gi i kì di u s m ra”. ườ ế
(Ng văn 7, t p 1 )
Câu 1: Đo n văn trên đc trích t văn b n nào? Tác gi là ai ượ . (1,0 đi m)
Câu 2: Trong đo n trích trên, tác gi đã s d ng ph ng th c bi u đt chính ươ
nào ? (1,0 đi m)
Câu 3: Theo em “th gi i kì di u”ế mà ng i m trong đo n văn nh c đnườ ế
là gì?
(2,0 đi m)
II. T p làm văn (6,0 đi m)
Câu 1: T n i dung đo n trích trên, em hãy vi t m t đo n văn ng n (5 - 7 ế
câu) v m t k ni m đáng nh nh t trong ngày khai tr ng đu tiên c a ườ
mình. (2,0 đi m)
Câu 2: Nêu c m nghĩ c a em v th y cô mà em yêu quý. (4,0 đi m)
--------------------H tế ---------------------
(H c sinh không đc s d ng tài li u. Giám th coi thi không gi i thích ượ
gì thêm)
UBND HUY N B C MÊ
TR NG PTDTBT TH&THCS TH NG TÂNƯỜ ƯỢ
Đ chính th c
Đ KI M TRA H C K I
Năm h c: 2021 - 2022
Môn: Ng văn - L p 7
Th i gian: 90 phút (Không k giao đ)
UBND HUY N B C MÊ
TR NG PTDTBT TH&THCS TH NG TÂNƯỜ ƯỢ
H NG D N CH M KI M TRA H C K IƯỚ
Năm h c : 2021 - 2022
Môn: Ng văn - L p 7
Th i gian: 90 phút (Không k giao đ)
Ph
nCâ
uĐáp ánBi u
đi m
I 1Đo n văn đc trích t văn b n “C ng tr ng m ra” ượ ườ
c u tác gi Lí Lan. 1,0
2Ph ng th c bi u đt chính đc s d ng trong đo n ươ ượ
trích là T s 1,0
3
“Th gi i kì di u”ế đó là:
- Là th gi i c a nh ng đi u hay l ph i, th gi i c a ế ế
tình th ngươ
- Là th gi i c a tri th c, c a nh ng hi u bi t lí thúế ế
- Là th gi i c a tình b n, tình th y trò cao đpế
- Là th gi i c a nh ng c m , khát v ng,…ế ướ ơ
2,0
II. 1 HS vi t đo n văn: Trên c s n i dung c a đo n trích, ế ơ
bày t tình yêu c a mình đi v i m . V hình th c ph i
có m đo n, phát tri n đo n và k t đo n. Các câu ph i ế
liên k t v i nhau ch t ch v n i dung và hình th cế
2,0
a. Đm b o th th c c a m t đo n văn và đm b o s
câu0,25
b. Xác đnh đúng v n đ: bày t tình yêu c a em đi v i
m .0,25
c. Tri n khai h p lí n i dung đo n văn: V n d ng t t
các ph ng th c bi u đt. Có th vi t đo n văn theo ý ươ ế 1,0
sau:
- Nh ng k ni m ngày đn tr ng đu tiên khi vào h c ế ườ
l p 1 em v n nh nh in. ư
- Sáng s m hôm đó m g i em d y đ chu n b v sinh
cá nhân và ăn sáng.
- Xong xuôi, m cho em đc m c b qu n áo tr ng ượ
tinh t m và khoác chi c c p m i m đã mua t ng em ươ ế
nhân ngày khai gi ng.
- M đã d n dò em ph i l phép chào h i khi g p th y
cô.
- Khi đn tr ng, em cũng nh bao b n nh khác đu ế ườ ư
háo h c đón ch đ nh n l p v i nh ng ng i b n m i. ườ
- Ngày đu tiên đi h c trong sáng mùa thu tháng 9, b u
tr i trong xanh và gió mát trong lành đã đ l i trong em
bao k ni m đp v quãng đng h c sinh. ườ
d. Sáng t o: Cách di n đt đc đáo, có suy nghĩ riêng v
v n đ .0,25
e. Chính t , dùng t , đt câu: đm b o chu n chính t ,
ng pháp, ng nghĩa ti ng Vi t. ế 0,25
2 Vi t bài văn bi u c mế
Đ: Nêu c m nghĩ c a em v th y cô mà em yêu quý.4,0
a. Đm b o c u trúc bài văn bi u c m
Trình bày đy đ các ph n M bài, Thân bài, K t bài. ế
Các ph n, câu, đo n ph i liên k t ch t ch v i nhau v ế
n i dung và hình th c.
0,25
b. Xác đnh đúng đi t ng bi u c m. ượ 0,25
c. H c sinh có th trình bày bài vi t theo nhi u cách ế
nh ng v c b n c n đm b o các ý sau:ư ơ
* M bài.
Gi i thi u v cô, th y giáo kính m n mà em mu n k ế .0,5
* Thân bài
a. Miêu t đôi nét v th y cô
Vóc dáng, ngo i hình: xinh đp…
Khuôn m t: thanh tú, nghiêm ngh
Đc đi m n i b t: gi ng nói, n c i… ườ
b. K ni m và tình c m dành cho th y cô
Yêu m n, t hào…ế
Kính tr ng, c m ph c…
c. C m nh n c a em v cô:
n t ng c a em v cô ượ , th y là m t giáo viên nh ư
2,0
th nào? (v tính cách, v phong cách d y…)ế
K l i m t k ni m sâu s c nh t gi a em và cô
( th y) mà đn bây gi em v n không quênế
Em đã có nh ng hành đng, thái đ gì đ th hi n tình
c m c a mình dành cho th y cô.
* K t bài.ế
- Nêu nh ng suy nghĩ, tình c m mà em dành cho cô
(th y) giáo.
0,5
d. Sáng t o: cách di n đt đc đáo, sáng t o, có c m
xúc0,25
e. Chính t , dùng t , đt câu: đm b o chu n chính t ,
ng pháp, ng nghĩa ti ng Vi t. ế 0,25
T ng đi m 10,0
.