intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Địa lí lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Minh Châu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Địa lí lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Minh Châu” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Địa lí lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Minh Châu

  1. TRƯỜNG THPT MINH CHÂU ĐÊ THI HOC SINH GIOI CÂP TR ̀ ̣ ̉ ́ ƯƠNG ̀ TỔ XàHỘI NĂM HỌC 2020 ­ 2021 Môn: ĐỊA LÝ  – Khối 11 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian phát đề) Câu 1. (4,0 điểm) Toàn cầu hoá là một xu hướng tất yếu dẫn đến sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các nền kinh   tế trên thế giới. Hãy cho biết: a) Toàn cầu hoá là gì? b) Biểu hiện của toàn cầu hoá c) Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến toàn cầu hoá? d) Xu hướng toàn cầu hoá tạo nên những thời cơ, thách thức và khó khăn gì đối với nước   ta? Câu 2: (4 điểm)         Cho bảng số liệu:         Giá trị xuất, nhập khẩu của Nhật Bản qua các năm                       (Đơn vị: tỉ USD) Năm  1990 1995 2000 2001 2004 Xuất khẩu 287,6 443,1 479,2 403,5 565,7 Nhập khẩu 235,4 335,9 379,5 349,1 454,5 a.Tính cán cân thương mại của Nhật Bản các năm trên  b.Vẽ biểu đồ thể hiện sự thay đổi cơ cấu giá trị xuất, nhập khẩu của Nhật Bản qua các năm và   nhận xét. Câu 3.(4 điểm). Em hãy chứng minh Hoa Kì có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nền kinh tế đứng đầu thế  giới? Câu 4.( 4 điểm). Em hãy vẽ hình một đất nước đã học trong chương trình địa lí lớp 11 và giới thiệu về đất nước   đó theo hiểu biết của mình? Câu 5.( 4 điểm). Theo em học địa lí là học về những gì, làm thế nào để học tốt môn này, tại sao em tham gia thi   môn học này?            ­­­­­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­ (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)
  2. Họ và tên thí sinh:............................................... Chữ ký của giám thị:……………………… Số báo danh:……………….. Phòng thi số:……… TRƯỜNG THPT MINH CHÂU HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC  TỔ XàHỘI 2020 ­ 2021 Môn: ĐỊA LÝ – Khối 11 Câu Ý Nội dung Điểm 1 4,00 a Khái niệm:  Toàn cầu hoá là quá trình liên  0,50 kết các quốc gia trên thế giới  về  nhiều mặt từ kinh tế đến  văn hoá, khoa học…Đây là xu  hướng tất yếu vì đã tạo nên  động   lực   thúc   đẩy   sự   tăng  trưởng và phát triển kinh tế  thế giới. b Biểu hiện của toàn cầu hoá:  1,00 ­ Sự mở rộng liên kết kinh tế  thế  giới   sau  khi  chiến  tranh   lạnh kết thúc. Tổ chức thương   mại thế giới WTO ngày càng  mở  rộng thu hút nhiều thành  viên mới. ­ Phân công lao động quốc tế  ngày càng sâu rộng. ­ Thương mại thế  giới phát  triển mạnh ­   Đầu   tư   nước   ngoài   tăng  nhanh ­ Thị trường tài chính quốc tế  mở rộng ­ Các công ti xuyên quốc gia  ngày càng có vai trò lớn trong  nền kinh tế thế giới
  3. ­ Quốc tế hoá những vấn đề  môi  trường, dân  số, an ninh  lương thực, phòng chống các  bệnh hiểm nghèo, khủng bố,  chiến tranh… c Những   nguyên   nhân   dẫn   1,50 đến   xu   hướng   toàn   cầu   hoá:  ­ Sự  tác động mạnh mẽ  của  các cuộc cách mạng khoa học,  kĩ   thuật   đến   ngành   nông  nghiệp,   công   nghiệp   đã   sản  xuất ra hàng hoá lớn nên cần  có thị trường tiêu thụ rộng lớn. ­ Trong sản xuất công nghiệp  sự chuyên môn hoá ngày càng  sâu thì hợp tác hoá ngày càng  rộng ­ Kinh tế xã hội thế giới ngày  càng phát triển dẫn đến nhu  cầu   dịch   vụ   ngày   càng   đa  dạng. ­ Sự phụ thuộc lẫn nhau giữa   các quốc gia về nguyên, nhiên  liệu, lương thực, thực phẩm ­ đê đẩy nhanh quá trình hiện  đại hoá , phát triển kinh tế, các  nước   đang   phát   triển   tăng  cường   thu   hút   vốn   và   công  nghệ từ nước ngoài ­   Tăng   cường   đầu   tư   nước  ngoài nhằm tận dụng nguồn  lao động dồi dào, giá rẻ ở các  nước đang phát triển, nguồn  lao động có kỉ thuật cao. d Thời cơ, thách thức của toàn   cầu hoá đối với Việt Nam: * Thời cơ:  0,50 ­ Mở rộng quan hệ với nhiều  nước   để   nhận   chuyển   giao  công nghệ, kĩ thuật hiện đại  nhằm   rút   ngắn   thời   gian  nghiên cứu và thử nghiệm, thu  hút vốn đầu tư ngoài tạo điều  kiện nước ta tiến hành công  nghiệp   hoá,   hiện   đại   hoá  nhanh chóng. ­ Mở rộng thị trường ra nước   ngoài ­ mở  cửa, toạ  điều kiện để  phát huy nội lực ­ Khai thác hợp lí các nguồng  tài nguyên, hình thành các vùng  sản xuất hàng hoá (thực hiện  sự phân công lao động mới). ­ Chuyển dịch cơ cấu kinh tế 
  4. diễn   ra   trên   nhiều   phương  diện. * Thách thức:  0,50 ­Thực trạng nền kinh tế nước  ta có nhiều mặt lạc hậu so với  khu vực và thế giới. ­Trình  độ   quản lí  nói   chung  còn thấp. ­ Quá trình chuyển dịch cơ cấu  kinh tế còn chậm ­ Sử dụng nguồn vố còn kém  hiệu quả ­ Ngân sách đầu tư giáo dục,  nghiên cứu và ứng dụng khoa  học và công nghệ hiện đại còn  rất thấp. 2 4,00 a Vẽ biểu đồ 2,50 * Xử lý số liêu: Cơ cấu kim  1,00 ngạch xuất khẩu của Trung  Quốc       (Đơn vị: %) Biểu đồ: * ­ Vẽ biểu đồ miền 1,50 Yêu cầu vẽ chính xác, khoảng  cách năm phù hợp, đầy đủ các  yếu tố, sạch đep (nếu thiều  dữ  liệu hoặc sai sót thì mỗi  trường hợp trừ 0,25 đ). b Nhận xét: 0,7 c Giải thích: 0,7 3 Điềù kiện thuận lợi 4đ a Tự nhiên 2,5 Vị trí địa lí
  5. Địa hình Khí hậu  Sông ngòi Sinh vật Khoáng sản b Kinh tế­ Xã hội 1,5 Dân cư Trình độ Chính sách 4 Vẽ 01 nước đã học( Hoa Kì,  4 Liên Bang Nga, Nhật bản) Tùy   mức độ giống và chi tiết nội  dung 5 Câu mở. Tùy mức độ thuyết  4 phục của bài 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2