Đ THI H C SINH GI I C P TR NG ƯỜ
NĂM H C 2021 – 2022
Môn: NG VĂN 11
Th i gian làm bài: 180 phút
Câu 1 (8,0 đi m)
Julia Robert cho r ng: “Hoàn h o là m t căn b nh mà nhi u dân t c
đang ph i h ng ch u”. Anh/ch hi u ý ki n trên nh th nào? Hãy vi t m t ế ư ế ế
bài văn v i ch đ: Ch p nh n p h n khuy t c a chính mình. ế
Câu 2 (12 đi m)
Phát bi u quan ni m v th , Xuân Di u cho r ng: ơ “Th hay, l i thơ ơ
chín đ trong c m xúc ”.
Anh/ ch hi u ý ki n trên nh th nào? Hãy ch n và phân tích ế ư ế m t bài
thơ trong ch ng trình Ng văn 11 đ làm sáng rõ quan ni m trên.ươ
------------------ H T --------------------
H NG D N CH M NG VĂN 11ƯỚ
Câu 1
1. Yêu c u v k năng
Bi t cách làm bài văn ngh lu n xã h i; k t c u ch t ch , di n đt l u loát;ế ế ư
không m c l i chính t ; l i dùng t và l i ng pháp.
2. Yêu c u v ki n th c ế
a. Gi i thích
Hoàn h o”: đt đn đ tr n v n, toàn bích, không có khi m khuy t. ế ế ế
“Căn b nh”: tình tr ng ho t đng không bình th ng, gây h i cho c th . ườ ơ
Julia Robert cho r ng ép mình đt đn s tr n v n, hoàn h o là m t sai l m ế
có tác h i r t l n. Tuy nhiên đi u này l i đang lan tràn trên ph m vi r ng. T
đó g i đn chúng ta m t thông đi p: c n ph i bi t ch p nh n m t khuy t ế ế ế
c a b n thân.
b. Bình lu n
Trong th i đi con ng i tìm cách khoác cho mình hình t ng hoàn h o và đòi ườ ượ
h i s hoàn h o ng i khác, hoàn h o đã tr thành m t căn b nh. Ng i ta ườ ườ
d t cho mình t m áo hoàn h o: ngo i hình hoàn h o (b ra c núi ti n đ mua
mĩ ph m, ph u thu t th m mĩ), trí tu hoàn h o (ép mình nh i nhét ki n ế
th c), tâm h n hoàn h o. Khi đánh giá ng i khác, ng i ta cũng soi xét ườ ườ
nh c đi m, ph n khuy t.ượ ế
Vì v y, bi t ch p nh n ph n khuy t c a chính mình là đi u c n thi t và quan ế ế ế
tr ng, b i vì:
Trên đi, g n nh không có đi u gì hoàn h o. M i th , t con ng i đn ư ườ ế
m i v t đu ch ng th p toàn th p mĩ. Đó không ph i là “thi u sót” c a t o ế
hóa, mà là nguyên t c c u thành v n v t. Dó đó, bi t ch p nh n m t khuy t ế ế
thi u c a mình và ng i khác là đã đi di n cu c s ng m t cách b n ch t,ế ườ
chân th c và bình th n nh t.
– Khi bi t ch p nh n nh c đi m c a b n thân, ng i ta m i có th tìm cáchế ượ ườ
kh c ph c và hoàn thi n mình.
* M r ng, nâng cao v n đ
– Ch p nh n m t khuy t c a b n thân không có nghĩa là không s a đi và b t ế
ng i khác ch p nh n. Đng th i, khi ch p nh n nh n nh c đi m c aườ ượ
chính mình, cũng ph i bao dung v i h n ch c a ng i khác. ế ườ
Đ có th ch p nh n ph n khuy t và s a đi, m i ng i c n nh n th c ế ườ
sâu s c v chính mình, c n có b n lĩnh đ th c hi n nh ng cu c “l t xác” và
c n có tâm th an nhiên, m r ng lòng, bao dung v i cu c đi. ế
– Trong xã h i ngày nay, có nh ng ng i không ch p nh n ph n khuy t thi u ườ ế ế
c a chính mình, ho c h che gi u, ho c h quá c c đoan khi nhìn nh n. Bên
c nh đó, có nh ng ng i bi t s ng hài hòa, nh nhõm, chung s ng v i c ườ ế
nh ng nh c đi m c a b n thân và h n ch nó. ượ ế
– H c sinh t liên h b n thân và rút ra bài h c nh n th c, hành đng.
3. Cách cho đi m
Đi m 7-8: Đáp ng các yêu c u trên, có th m c m t vài l i nh v di n
đt.
Đi m 5-6: Đáp ng t 2/3 các yêu c u, có th m c m t vài l i nh v di n
đt
Đi m 3-4 : Trình bày đc m t n a các yêu c u trên, m c m t ượ s l i di n
đt.
Đi m 1-2 : N i dung s sài, di n đt y u, m c nhi u l i chính t ơ ế
Đi m 0 : Hoàn toàn l c đ.
Câu 2
1. Yêu c u v kĩ năng
Hi u đ, bi t cách làm bài văn ngh lu n văn h c. Bi t lý gi i, phân tích tác ế ế
ph m văn h c đ làm sáng t v n đ. B c c rõ ràng, l p lu n ch t ch ,
hành văn trôi ch y. Văn vi t có c m xúc, không m c các l i di n đt, dùng ế
t , đt câu, chính t
2. Yêu c u v ki n th c ế
* Yêu c u chung: Làm sáng t m t nh n đnh c a Xuân Di u v yêu c u,
ph m ch t c a th ca. ơ
Thao tác ch y u: gi i thích, bình lu n, phân tích, ch ng minh ế
Ki n th c ch y u c n huy đng: ki n th c lí lu n văn h c v đcế ế ế
tr ng c a th ca, ki n th c v m t bài th c th trong ch ng trình phư ơ ế ơ ươ
thông.
* Yêu c u c th : H c sinh có th trình bày theo nhi u cách khác nhau song
c n nêu đc nh ng ý c b n sau: ượ ơ
a. Gi i thích- bình lu n :
-Th là gì: Th ca là ti ng nói c a tâm h n. là ti ng nói c a tình c m conơ ơ ế ế
ng i. Thu c ph ng th c tr tình, th l y đi m t a là s b c l th gi iườ ươ ơ ế
n i c m c a nhà th , nh ng rung đng mãnh li t c a trái tim thi sĩ tr c cu c ơ ướ
đi. C m xúc đóng vai trò quy t đnh, là ngu n c i c a m i sáng t o ngh ế
thu t.
- Th hay: Xuân Di u đt ra yêu c u v i m t tác ph m th đích th c có giá trơ ơ
ph i đt đn đnh cao c n i dung l n hình th c: c l i ( ngôn t , hình th c ế
ngh thu t) c t t ng, c m xúc ph i đt đn đ chín mu i, đp đ nh t, ư ưở ế
mãnh li t nh t ( chín đ).
C th :
+ L i th ph i đp ( giàu hình nh, tinh tuý, hàm súc có âm thanh nh p ơ
đi u rõ r t...)
+ L i th ph i ch a đng c m xúc mãnh li t, cao đp, nh ng suy ơ
ng m sâu s c v con ng i cu c đi. ườ
+ Nh ng l i đp đ y chính là s thăng hoa c m xúc mãnh li t c a
nhà th tr c cu c đi. Ng c l i c m xúc mãnh li t, suy ng m sâu s cơ ướ ượ
ph i đc th hi n qua l i đp. "Tài gia tình chi phát"( tài do tình mà ra). Ch ượ
khi cái đp c a ngôn t c a hình th c ngh thu t ch a đng, th hi n c m
xúc, suy ng m mãnh li t sâu s c c a nhà th tr c cu c s ng thì m i có th ơ ướ ơ
đích th c- th hay. ơ
- ý ki n c a Xuân Di u đt ra yêu c u đi v i m t tác ph m th đích th c.ế ơ
Xuân Di u coi tr ng ngh thu t nh ng kh ng đnh vai trò c t lõi c a c m xúc ư
trong th . Đ sáng t o nên nh ng v n th đích th c, đ v n t i đnh caoơ ơ ươ
c a ngh thu t chân chính, ng i ngh sĩ không nh ng ph i có tài mà c n ườ
ph i có tâm, có tình c m mãnh li t, s ng h t mình v i cu c đi, bi t xúc ế ế
đng nh y c m tr c m i ni m vui n i bu n c a con ng i và bi t làm lây ướ ườ ế
lan tình c m, g i đn b n đc nh ng thông đi p sâu s c qua các ph ng ế ươ
ti n, hình th c ngh thu t đp đ.
b. Ch n và phân tích m t bài th trong ch ng trình THPT đ ch ng ơ ươ
minh. Thí sinh t do ch n l a bài th mà mình tâm đc nh t, có th trình bày ơ
theo nh ng cách khác nhau song c n làm rõ :
+ Hoàn c nh c m h ng, c m xúc ch đo và m ch c m xúc c a bài
th đ c m nh n s mãnh li t trong c m xúc c a tác gi khi sáng t o.ơ
+ C m nh n s th hi n c m xúc mãnh li t trong tác ph m thông qua
ngôn ng , hình t ng đp đ đ th y l i th đã th c s ượ ơ chín đ trong c m
xúc.
+ Kh ng đnh chính s mãnh li t, chín mu i trong c m xúc, s thăng
hoa c a l i th đã làm nên s c s ng b n lâu c a tác ph m trong lòng b n đc. ơ
3. Cách cho đi m
- Đi m 11-12 : Hi u rõ nh n đnh, hi u bài th , ki n th c sâu s c, phong phú. ơ ế
Ph i h p nhu n nhuy n lí lu n và ki n th c tác ph m. Ph i h p linh ho t ế
thao tác gi i thích- bình lu n, phân tích- ch ng minh. Di n đt trau chu t, tinh
t , giàu c m xúc, không m c l i v chính t , ng pháp.ế
- Đi m 9- 10: Hi u nh n đnh, gi i thích còn b sót ý nh , có ki n th c lí ế
lu n song ch a sâu. Ki n th c tác ph m sâu s c, ch ng minh nhu n nhuy n, ư ế
văn vi t tinh t , giàu hình nh, giàu c m xúc.ế ế
- Đi m 6-7: Hi u nh n đnh nh ng gi i thích còn chung chung. Hi u bài th , ư ơ
di n đt m ch l c có hình nh, có c m xúc. Ch a có s g n k t ch t ch ư ế
gi a hai ph n: lí lu n và tác ph m, gi i thích và ch ng minh
- Đi m 4: Phân tích bài th m t cách chung chung s sài, di n đt l ng c ng,ơ ơ
m c nhi u l i trong di n đt.
- Đi m 1- 2: Hoàn toàn không hi u đ, ki n th c tác ph m nghèo nàn, di n ế
đt kém.