BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
MÃ ĐỀ: 01
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
TÊN HỌC PHẦN: QUẢN TRỊ MARKETING
MÃ HỌC PHẦN :
BM6058
TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO : ĐẠI HỌC
Thời gian thi : 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Câu 1: Trả lời đúng/sai, có giải thích (4,0 điểm)
1. Một sản phẩm nằm ở vị trí bò sữa trong ma trận BCG là sản phẩm có tỉ trọng thị
trường thấp trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng cao.
2. Người làm marketing không thể tác động tới quá trình đi đến quyết định mua của khách
hàng.
3. Quyết định mua lại thương hiệu Mộc Châu của Vinamilk trong thời gian gần đây thể
hiện rằngcông ty này đang thực hiện chiến lược phát triển đa dạng hóa.
4. Khi sản phẩm ở pha suy thoái, doanh nghiệp nên tăng chi phí quảng cáo để đấy nhanh
công tác tiêu thụ hàng tồn.
5. Các doanh nghiệp sử dụng chiến lược kéo khi họ thường xuyên khích lệ các trung gian
thươngmại bằng các biện pháp thưởng doanh số.
6. Doanh nghiệp không thể sử dụng đồng thời hai chiến lược đẩy và kéo.
7. Tất cả các sản phẩm đều có giai đoạn bão hòa kéo dài.
8. Mọi kế hoạch marketing đều phải hướng tới một mục tiêu cụ thể.
9. Trong bảng SWOT, O và T là các cơ hội và thách thức đến từ môi trường vĩ mô.
10. Một trong những sai lầm của nhân viên bán hàng là chỉ chú ý tới mô tả những thuộc
tính vật lí của sản phẩm.
Câu 2: Lựa chọn đáp án đúng (2,0 điểm)
1. Khi doanh nghiệp chưa khai thác hết các hội kinh doanh trong sản phẩm thị trường
hiện tại của mình họ nên áp dụng chiến lược:
a. Tăng trưởng theo chiều sâu b. Tăng trưởng hợp nhất
c. Phát triển đa dạng hóa d. Phòng vệ phản công
2. Quan điểm quản trị marketing thường được áp dụng khi thị trường thiếu hụt hàng hóa
quan điểm:
a. Sản xuất b. Sản phẩm
c. Bán hàng d. Hiện đại
3. Doanh nghiệp coi tất cả những người kiếm tiền từ một khách hàng là đối thủ cạnh tranh.
a. Cạnh tranh nhãn hiệu b. Cạnh tranh ngành
c. Cạnh tranh công dụng d. Cạnh tranh chung
4. Khi doanh nghiệp muốn tận dụng các điểm mạnh để khai thác các cơ hội thì họ đang áp dụng
hướng chiến lược nào?
a. SO b. ST
c. WO d. WT
5. Thuật ngữ “lợi ích tìm kiếm” trong các tiêu thức phân đoạn thị trường được xếp vào nhóm:
a. Địa lý b. Nhân khẩu
c. Tâm lý d. Hành vi
6. Doanh nghiệp tăng cường khai thác và tiết chế đầu tư đối với SBU ở vị trí:
a. Ngôi sao b. Dấu hỏi
Trang 1 / 3
lOMoARcPSD|42620215
c. Bò sữa d. Chú chó
7. Dự thảo luật điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm xe hơi tác động thuộc môi
trường:
a. Kinh tế b. Chính trị
c. Pháp luật d. Sinh thái
8. Khi đưa sản phẩm hiện có vào thị trường mới, doanh nghiệp đang áp chiến lược:
a. Thâm nhập thị trường b. Phát triển sản phẩm
c. Phát triển thị trường d. Đa dạng hóa sản phẩm
9. Theo tiêu chí SMART, mục tiêu của bản kế hoạch marketing phải đáp ứng được các yêu cầu
sau, ngoại trừ:
a. Cụ thể b. Đo lường được
c. Khả thi d. Có tính kì vọng cao
10. Câu hỏi: “Anh chị có sẵn lòng giới thiệu sản phẩm của công ty cho bạn bè?” phù hợp để đo
lường:
a. Mức độ hài lòng của khách hàng b. Tốc độ quay vòng vốn
c. Hiệu quả marketing d. Tỉ suất lợi nhuận
Câu 3 : Tự luận (4,0 điểm)
VINAMILK-NÂNG TẦM SỮA VIỆT.
Ngành sữa Việt Nam hiện nay được đánh giá tương đối hấp dẫn với mức tăng trưởng
hai con số, song không khí cạnh tranh trong ngành cũng rất gay gắt, chưa kể tới sức ép từ các
sản phẩm thay thế trong thị trường đồ uống. Trong bối cảnh đó, Vinamilk vẫn luôn giữ vững vị
thế của người dẫn đầu với các hướng chiến lược mở rộng toàn bộ thị trường mở rộng thị
phần. Theo báo cáo gần đây của Nielsen, nhà sản xuất Vnamilk đứng đầu về sản lượng
doanh thu bán ra ngành hàng sữa nước trong 36 tháng liên tiếp, tính từ tháng 2/2018 đến
tháng 1/2021 trên toàn quốc.Vinamilk nhận thấy, thị trường gần đây quan tâm nhiều hơn tới
sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ. Từ 2016, Vinamilk đưa vào thị trường sản phẩm mới : sữa tươi
Organic. Sản phẩm này được định vị vào tính hữu cơ, cao cấp an toàn. Sữa hữu của
Vinamilk cũng được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của EU đồng thời đảm bảo tiêu chí 3
không : không hoocmôn tăng trưởng cho đàn bò, không lượng kháng sinh trong thức ăn,
không thuốc trừ sâu đối với cỏ. Bên cạnh đó, đàn cũng được chăn thả theo hình thức tự
nhiên trên đồng cỏ. Hiện nay, công ty đã sở hữu hai trang trại sữa organic tại Việt Nam,
dự án tổ hợp trang trại organic tại Lào sẽ dự kiến đi vào hoạt động đầu năm 2022. Mục tiêu
năm tới của công ty Vinamilk đối với sữa organic là đẩy mạnh xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn
vào thị trường thành thị ở Việt Nam.
Yêu cầu :
1. Hãy cho biết chiến lược định vị của Vinamilk đối với dòng sữa organic. Bạn hãy phân
tích sơ bộ đặc điểm khách hàng mục tiêu của sản phẩm này.
2. Bạn hãy đề xuất các công cụ xúc tiến hỗn hợp (truyền thông) nhằm hướng tới mục tiêu
thâm nhập sâu hơn vào thị trường thành thị đối với sản phẩm sữa organic.
Đề thi bao gồm: 3 câu hỏi/ 3 trang.
-------------------------------------- HẾT --------------------------------------
Chú ý:
Thí sinh KHÔNG ĐƯỢC sử dụng tài liệu.
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh: ________________________Số báo danh: __________________
Trang 2 / 3
lOMoARcPSD|42620215
Cán bộ duyệt đề thi
Ngô Văn Quang
Hà Nội, ngày….. tháng…. năm….
Cán bộ soạn đề thi
Vũ Thị Phương Thảo
Trang 3 / 3
lOMoARcPSD|42620215