
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường THPT Lê Qúy Đôn, Quãng Ngãi
lượt xem 0
download

Với mong muốn giúp các em có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi tốt nghiệp THPT sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các em “Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường THPT Lê Qúy Đôn, Quãng Ngãi”. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các em đạt kết quả cao trong kì thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025 có đáp án - Trường THPT Lê Qúy Đôn, Quãng Ngãi
- TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN ĐỀ THAM KHẢO TỐT NGHIỆP NĂM 2025 TỔ NGỮ VĂN Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài:120 phút, không kể thời gian phát đề A. MA TRẬN Nội Câu Năng lực môn học Tỉ lệ dung hỏi Năng lực đọc Năng lực viết Cấp độ tư duy Cấp độ tư duy Biết Hiểu Vận Biết Hiểu Vận dụng dụng Đọc Câu 1 x 40% hiểu văn Câu 2 x bản Câu 3 x Phóng Câu 4 x sự Câu 5 x Viết Câu 1 x x x 20% (NLVH) (Đoạn NLVH) Viết Câu 2 x x x 40% (NLXH) (Bài NLXH) B. ĐỀ I. ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản: Khi tôi lớn lên, chèo sân đình đã vắng bóng. Các đoàn chèo từ Trung ương đến hàng xã đều diễn chèo trên sân khấu ba mặt (vốn là sản phẩm của kịch phương Tây) và những kịch bản chèo cổ đã được chỉnh lí, biên soạn lại khá công phu dưới ngòi bút của những nhà viết chèo tầm cỡ như Trần Huyền Trân, Lưu Quang Thuận, Bùi Đức Hạnh,... nhưng vẫn còn lưu dấu trong những buổi đội chèo làng luyện tập,... Cơm tối xong, tiếng trống vừa nổi lên cùng với điệu “vỡ nước” náo nức, là chúng tôi ùa ra sân hợp tác. Già trẻ, gái trai đã vây kín thành vòng tròn quanh các diễn viên (toàn là người làng cả). Hồi ấy chưa có điện, ánh sáng của những buổi tập ấy chủ yếu là ánh trăng hay đèn “hoa kì” (đèn “măng sông” chỉ hôm diễn chính mới được thắp). Ông chủ nhiệm hợp tác xã chĩnh chện trên chiếc ghế đẩu, chân kẹp trống, tay lăm lăm dùi. Ông ngồi cầm chầu, trực tiếp chấm... cộng điểm cho các diễn viên – xã viên của mình. Diễn viên lúc ấy có người mới tất tả chạy ra, mặt còn đỏ lựng vì đun mải cho xong nồi cám lợn. Diễn viên tập, còn “đạo diễn”? Ngoài ông đội trường vốn là một trùm hát ngày trước, còn là... toàn thể người xem. [...] Người hát chèo hay nhất ở quê tôi hồi ấy là chị Thuyên (bây giờ, dẫu đã teo tóp ở tuổi 55 do gánh gia đình quá nặng, chị hát vẫn rất nền [1]. Chị chuyên đóng vai nữ lệch
- [2]. Hôm nào đi tập chị cũng đi muộn nhất. Có lần ra đến sân kho, quần còn vo quá gối. [...] Chị Thuyên nghèo lắm. Năm ngoài hai mươi, chị đã ba con. Vợ chồng tất bật, lam lũ. Những lúc vất vả quá, chị hay thở dài, bảo tôi: – Em này, ước gì mà cuộc đời nó cũng như là... chiếu chèo ấy nhỉ? Tôi chỉ biết ngẩn ngơ. Vâng! Ước gì... Bao nhiêu là nhân tình thế thái. Bao nhiêu là số phận đã diễn ra trên những chiếu chèo quê tôi... Ở đó, người nghèo khổ được gặp Tiên, gặp Phật. Cô gái mò cua trở thành hoàng hậu, còn chàng trai nghèo dắt mẹ đi ăn mày thì đỗ trạng nguyên. Ở đó ân oán phân minh, nghĩa tình trọn vẹn... [...] Vùng tôi là quê hương của những “chiếng” [3]chèo Nam. Thời trước, mỗi tỉnh có một hay nhiều “chiếng” chèo riêng: “Chiếng” chèo Đông của Hải Dương, “chiếng” chèo Đoài của Sơn Tây, “chiếng” chèo Bắc của Bắc Ninh. Mỗi “chiếng” có sở trường riêng, có những “ngón nghề” riêng, người sành chèo chỉ cần nhìn qua lối diễn là có thể gọi ngay ra được tên “chiếng”. Diễn viên bình thường chỉ diễn được trong “chiếng” của mình. Những người nhập vào “chiếng” nào cũng diễn được, lại diễn hay, được gọi là “nghệ nhân Tứ “Chiếng””. Số nghệ nhân đó thật hiếm hoi. Ở những “chiếng” chèo Nam, cho đến giờ, người ta vẫn kể chuyện về cô đào Đào Sương Nguyệt. Cô nhập vào “chiếng” nào là “chiếng” đó khởi sắc hẳn lên. Đào Nguyệt nổi danh với những vai “nữ chính” Thị Kính, Thị Phương,... và còn nổi danh với cả vai... Trương Phi trong tuồng Bắc. [...] Nhưng rồi về sau, chẳng ai biết kết cục của cô đào tài danh ấy ra sao? Vốn là người mê chèo, từ ngày trở thành một nhà báo chuyên nghiệp, tôi đã cố công đi tìm tung tích cô, nhưng tôi đã hoài công... Tên của cô chỉ còn lưu lại trong kí ức của những nghệ nhân dân gian lớp trước... Chèo, đó chính là đặc trưng cho tính cách tâm hồn của người quê tôi. Những làn điệu, những vai chèo bất chấp mọi biến thiên, thăng trầm của xã hội, vẫn cứ màu mỡ, cứ xanh tươi như đồng đất Thái Bình. (Vũ Hữu Sự, Một thoáng chèo quê tôi, in trong tập phóng sự Muôn mặt đời thường, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2001, tr. 109 – 116) Chú thích [1]Nền: chi tiếng đệm được xử lí tinh tế, tạo mặt bằng giai điệu nhằm tôn lên lời chính của hát chèo. [2] Nữ lệch (hay đào lệch): chỉ nhân vật nữ táo bạo, dám phá bỏ mọi ràng buộc của lễ giáo phong kiến đi tìm tự do yêu đương. [3] Chiếng: chỉ những phường chèo hoạt động trong một vùng văn hóa nhất định. Thực hiện các yêu cầu/Trả lời các câu hỏi: Câu 1. Văn bản trên viết về vấn đề gì? Câu 2. Tính phi hư cấu của bài phóng sự trên được thể hiện ở những yếu tố nào? Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được thể hiện trong câu“Những làn điệu, những vai chèo bất chấp mọi biến thiên, thăng trầm của xã hội, vẫn cứ màu mỡ, cứ xanh tươi như đồng đất Thái Bình”. Câu 4. Nhận xét về cách quan sát, ghi chép hiện thực của tác giả. Câu 5. Từ văn bản trên, anh/chị cần làm gì để góp phần gìn giữ và bảo tồn nghệ thuật chèo của dân tộc? II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 1.(2,0 điểm) Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) làm rõ một đặc điểm của thể loại phóng sự được thể hiện trong văn bản đọc hiểu Một thoáng chèo quê tôi của Vũ Hữu Sự. Câu 2. (4,0 điểm)
- Con người sống trong cõi đời này đều có trong mình một lý tưởng sống, một ước mơ. Nhưng trong thời buổi hội nhập hiện nay chúng ta lại thấy một bộ phận thanh thiếu niên sống hoài sống phí, không có mục tiêu, không có lý tưởng. Từ góc nhìn của người trẻ, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về vấn đề trên. …………………….HẾT……………………. C. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Nội dung Điểm Câu I Đọc hiểu 4,0 1 Văn bản trên viết về vấn đề: Nghệ thuật chèo/chèo cổ 0,5 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời khác đáp án: 0,0 điểm. 2 Tính phi hư cấu của bài phóng sự trên được thể hiện ở những 0,5 yếu tố: sự việc, con người, địa danh, thời gian, không gian - Sự việc: những buổi tối tập hát chèo ở làng quê của tỉnh Thái Bình; … - Con người: tên các nhà viết chèo nổi tiếng Trần Huyền Trân, Lưu Quang Thuận, Bùi Đức Hạnh; ông chủ nhiệm hợp tác xã và các xã viên; Người hát chèo hay nhất ở quê tôi hồi ấy là chị Thuyên - Địa danh: Thái Bình - Thời gian: Khi tôi lớn lên, Hồi ấy chưa có điện, Nhưng rồi về sau,.. - không gian: sân hợp tác, quê tôi …… Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời được hai trong các yếu tố như đáp án: 0,5 điểm - Học sinh trả lời khác đáp án: 0,0 điểm. 3 Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được thể hiện trong 1,0 câu“Những làn điệu, những vai chèo bất chấp mọi biến thiên, thăng trầm của xã hội, vẫn cứ màu mỡ, cứ xanh tươi như đồng đất Thái Bình”. - Làm cho cách diễn đạt trở nên sinh động, gợi cảm. - Nhấn mạnh sức sống, sự trường tồn của nghệ thuật chèo. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời được ý 1: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời được ý 2: 0,75 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc có câu trả lời xa yêu cầu: 0,0 điểm. 4 Nhận xét về cách quan sát, ghi chép hiện thực của tác giả. 1,0 - Quan sát và ghi chép chi tiết, chân thực không bỏ qua bất cứ chi tiết, câu chuyện nào về nghệ thuật chèo.
- - Cung cấp cho người đọc những hiểu biết sâu sắc về nghệ thuật chèo. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời được ý 1: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời được ý 2: 0,25 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc có câu trả lời xa yêu cầu: 0,0 điểm. 5 Để góp phần gìn giữ và bảo tồn nghệ thuật chèo của dân tộc cần: 1,0 - Nhận thức đúng về giá trị của nghệ thuật chèo - Hưởng ứng, tham gia các hoạt động tuyên truyền, sân khấu hóa bộ môn chèo… Hướng dẫn chấm: - Học sinh đưa ý kiến phù hợp: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,5 - 0,75 điểm. - Học sinh trả lời sơ sài: 0,25 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc có câu trả lời xa yêu cầu: 0,0 điểm. II Viết 6,0 1 Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) về sự dịch chuyển 2,0 điểm nhìn trần thuật trong đoạn văn. a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn 0,25 văn Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,25 c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận 1,0 Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý: - Nêu được một đặc điểm nổi bật của thể loại phóng sự qua văn bản (tính phi hư cấu, một số thủ pháp nghệ thuật, sự kết hợp của các chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết…) - Giới thiệu được đặc điểm nổi bật trên. - Chỉ ra được hiệu quả của việc khai thác đặc điểm thể loại trên. - Khẳng định vai trò, hiệu quả của đặc điểm thể loại đã được phân tích. d. Diễn đạt 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong bài văn.
- e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có 0,25 cách diễn đạt mới mẻ. 2 Viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy 4,0 nghĩ về vấn đề: một bộ phận thanh thiếu niên sống hoài sống phí, không có mục tiêu, không có lý tưởng. a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài 0,25 Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận xã hội b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Con người cần có lý tưởng 0,5 sống, ước mơ; không sống hoài sống phí, không có mục tiêu, không có lý tưởng. c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận 2,5 - Xác định được các ý chính của bài viết. - Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận: * Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm của cá nhân về vấn đề. * Triển khai vấn đề nghị luận - Giải thích: Lý tưởng sống là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới, là lí do, mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được. - Lý tưởng quyết định sự thành công trong cuộc sống. Lý tưởng dẫn dắt sự nghiệp, tăng thêm sức mạnh cho mọi người để đạt đến thành công trong sự nghiệp. Lý tưởng cho ta sức mạnh vượt qua khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Sống có lý tưởng sẽ giúp cuộc sống của ta trở nên ý nghĩa hơn, chủ động hơn nó giúp ta đi đúng hướng, sống đúng theo mong muốn của mình. - Hiện nay, một bộ phận lớn thanh niên lại không suy nghĩ được như thế. Họ sống hờ hững với những gì diễn ra xung quanh, sống theo quan niệm: “Được đến đâu thì hay đến đó”. + Sống không lý tưởng sẽ làm cho con người trở nên bị động trước hoàn cảnh, sống mông lung không biết mình muốn gì, làm gì. + Sống không lý tưởng sẽ làm cho con người lạc lối giữa cuộc đời rộng lớn, sống nhưng lại chẳng thể cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống. + Sống không lý tưởng sẽ làm cho con người thiếu đi sức mạnh của tinh thần, không thể huy động, phát huy được những năng lực bản thân - Mở rộng, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác để có cái nhìn toàn diện,… * Khẳng định lại quan điểm cá nhân đã trình bày và rút ra bài học cho bản thân. d. Diễn đạt 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10,0

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Lịch sử có đáp án - Trường THPT Lý Thái Tổ
7 p |
246 |
15
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Liên trường THPT Nghệ An
16 p |
152 |
8
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn GDCD có đáp án - Trường THPT Hồng Lĩnh (Lần 1)
5 p |
181 |
7
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Gia Lai
204 p |
208 |
6
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Cầm Bá Thước
15 p |
133 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Phan Đình Phùng, Quảng Bình
5 p |
190 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Đông Thụy Anh
6 p |
119 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Đồng Quan
6 p |
154 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Chuyên Biên Hòa
29 p |
186 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán lần 1 - Trường THPT Minh Khai, Hà Tĩnh
6 p |
125 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Phụ Dực
31 p |
118 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội
32 p |
123 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn - Trường THPT Trần Phú
1 p |
145 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Đặng Thúc Hứa
6 p |
101 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai
7 p |
131 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường Chuyên Võ Nguyên Giáp
6 p |
145 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Lần 1)
6 p |
122 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Sinh học có đáp án - Trường THPT Hồng Lĩnh (Lần 1)
4 p |
152 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
