TRƯNG THPT S 2 M ĐỨC
T NG VĂN
ĐỀ MINH HỌA THI TNTHPT NĂM 2025
Môn: Ng văn
Thi gian làm bài: 120 phút
I. ĐC HIU (4,0 điểm)
Đọc văn bản:
MẤY ĐOẠN THƠ V LA
(Lưu Quang Vũ)
Mưa dm trên mặt đất
Là máu đ ngn là m hôi mn chát
Mưa mát mẻ trong thơ anh
Là bàn tay êm du vut xoa
Tôi chng thèm nghe na
Hãy cho tôi chút la
Trong ngôi nhà mùa đông
Để tôi nưng sắn ăn
Để tôi sưi m
Để tôi đt rừng gai đen rậm
Chống lũ rắn thiêu by mui đc
Để tôi soi t mặt ngưi yêu
Đôi mt nhiu bóng ti
Giá but cào vng trán sm nhăn nheo
Lửa hãy cho em gương mặt sáng.
[…]
Có nhà triết hc c Hy Lp nói rng:
“Bn cht ca mi vt là lửa”
Truyn t đá sang gió
T nước sang g
Phút đt cháy là phút ny mm
Con ngưi trao la cho nhau
T nhng lng ngc tròn căng
S sng là la
Thiêu hu và sinh n
Bình minh là la
M ngày mới và xé toang ngày cũ.
Cho ta làm ngn la...
2 -1971
(Lưu Quang Vũ Thơ và đời, NXB Văn hóa –
Thông tin, 1997, tr.164,165)
Chú thích:
- Lưu Quang Vũ (17/4/1948 - 29/8/1988) là tài năng nghệ thut ln của văn học
sân khu Vit Nam hiện đại. ông đã đóng góp cho ngh thut n khu Vit Nam
những m 80 nói riêng n hc Vit Nam nói chung nhng giá tr ngh thut ln.
Không ch hin din với cách nhà viết kịch hàng đầu, Lưu Quang còn mt
nhà thơ, nhà văn tài hoa với nhiều sáng tác thơ truyện ngắn đặc sc, tầm vóc
ng ln.
- Bài thơ "Mấy đoạn thơ về la" ra đời vào tháng 2/1971. Văn bản trong ng
liệu lược 01 đoạn gia bài thơ.
Thc hin các yêu cu t câu 1 đến câu 5:
Câu 1. Xác định th thơ của văn bản.
Câu 2. Ch ra 03 yếu t biểu tượng trong văn bản.
Câu 3. Nêu tác dụng của phép tu từ so sánh được sử dụng trong câu thơ:
Sự sống là lửa
Thiêu huỷ và sinh nở
Bình minh là lửa
Mở ngày mới và xé toang ngày cũ.
Câu 4. Hiu qu ca vic s dng nhịp thơ trong bài thơ.
Câu 5. T văn bản, anh/ch y rút ra thông điệp ý nghĩa cho bản thân. (Trình y
khong 5 - 7 dòng).
II. VIT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị lun (khong 200 ch) phân tích hình nh "ngn la" trong văn
bn phần Đọc hiu.
Câu 2. (4,0 điểm)
Anh/Ch viết bài văn nghị lun (khong 600 ch) bàn v ý nghĩa của s sáng to trong
công việc đi vi các bn tr ngày nay.
...................HẾT...........................
TRƯNG THPT S 2 M ĐỨC
T NG VĂN
NG DN CHM Đ MINH HA THI
TNTHPT NĂM 2025
Môn: Ng văn
Thi gian làm bài: 120 phút
Câu
Ni dung
Đim
ĐỌC HIU
4,0
1
Th thơ của văn bn: T do.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm.
- Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0 điểm
0,5
2
Yếu t biểu tượng trong văn bản: la, máu đ, m hôi, đôi mắt...
ng dn chm:
- Học sinh trả lời 02- 03 yếu tố như đáp án: 0,5 điểm.
- Học sinh trả lời 01 yếu tố như đáp án: 0,25 điểm.
- Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0 điểm
0,5
3
Bin pháp tu t:
- So sánh: S sng la; Bình minhla.
- Tác dng:
+ Làm hin lên sc mnh của “la”. “Lửa” biểu tượng ca s sng
trưng tn; là biểu tượng ca s hy dit và tái sinh; là s khởi đầu xóa
b cái cũ, tạo dng cái mi. Th hiện duy triết nhng chiêm
nghim của nhà thơ về “la”.
+ Giúp lời thơ trở nên sinh động, gi hình, gi cm.
ng dn chm:
- Hc sinh tr li như đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 1,0 điểm.
- Hc sinh tr li ý 1 : 0,25 điểm
- Hc sinh tr li ý 2: 0,75 điểm
- Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0 điểm
1,0
4
Hiu qu ca vic s dng nhịp thơ trong bài thơ:
- Nhịp thơ: thay đi linh hot trong suốt bài thơ: đoạn đầu nhp chm,
đoạn sau nhanh, hi h
- Hiu qu:
+ Gi cm xúc mãnh lit, bài thơ như những khát khao tuôn tràn.
Những ước vng cháy bng của con ngưi v s sng, c nhng cng
hiến, hi sinh.
+ To nhịp điệu, nhạc tính cho bài thơ.
ng dn chm:
- Hc sinh tr lời như đáp án hoc diễn đạt tương đương: 1,0 điểm.
- Hc sinh tr li ý 1: 0,25 điểm.
1,0
- Hc sinh tr li ý 2: 0,75 điểm.
- Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0 điểm
5
Thông điệp ý nghĩa cho bản thân:
- Hình thc: trình bày t 5-7 dòng
- Ni dung: Học sinh rút ra được thông điệp có ý nghĩa giải thích
hp lí, có th theo mt trong các gi ý sau:
Hãy mt ngn la mang trong mình sc mnh ca s hi sinh,
trưng tn, phá b cái cũ để đi đến nhng chân tri mới, để hoàn thành
s mnh thiêng liêng và cao c vi cuc đi...
- S mnh ca la là s sng vì....
-...............
ng dn chm:
- Hc sinh tr lời như đáp án hoc diễn đạt tương đương: 1,0 điểm
- Học sinh rút ra đưc bài học nhưng chưa có ý nghĩa: 0,5 đim
- Hc sinh không tr li hoc tr lời sai: 0 đim.
* Căn c vào thc tế bài làm ca học sinh, giáo viên linh động đánh
giá.
1,0
VIT
6,0
1
Viết đoạn văn nghị lun (khong 150 ch) phân tích hình nh "ngn
la" trong văn bản phn Đọc hiu.
2,0
a. Xác định được yêu cu v hình thức, dung lượng của đoạn văn
Đảm bo yêu cu v hình thc và dung lưng (khong 150 ch) ca
đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dch, quy
np, phi hp, mc xích hoc song hành.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
hình nh "ngn la" trong văn bản
0,25
c. Viết đoạn văn đảm bo các yêu cu
La chn các thao tác lp lun phù hp, kết hp cht ch l dn
chứng trên cơ sở đảm bo nhng ni dung sau:
- M đon: Gii thiu vn đ cn ngh lun.
- Tn đoạn: Trong bài thơ nh ảnh “lửa” vừa mang ý nghĩa tả thc, va
mang ý nghĩa n d ợng trưng: “Lửa” là cội ngun ca s sng, ánh
ng, s m áp mang tính sinh i, ny n, s hi sinh trên cuc hành
trình hy diệt để tái sinh; la còn nh nh n d ca tình yêu, ca khát
vng ơn lên, sức mnh trường tồn nh cửu, ánh sáng soi đường
cho lí tưởng sng ca mi chúng ta.
- Kết đon: Khng đnh li vn đ.
ng dn chm:
- Học sinh phân tích đy đ, sâu sắc: 1,0 điểm.
- Học sinh phân tích chưa đầy đ hoặc chưa sâu sắc: 0,75 điểm
- Học sinh phân tích chung chung: 0,5 đim
1,0
- Học sinh phân tích sơ lược: 0,25 điểm
d. Diễn đạt
Đảm bo chun chính t, dùng t, ng pháp tiếng Vit, liên kết câu
trong đoạn văn.
ng dn chm:
Đoạn văn q nhiu li chính t, ng pháp, liên kết câu: 0 đim.
0,25
đ. Sáng to
Th hiện suy nghĩ sâu sc v vấn đề ngh lun; có cách diễn đạt mi
m.
ng dn chm:
Đáp ứng được 1 yêu cu: 0,25 điểm.
0,25
2
Anh/Ch viết bài văn nghị lun (khong 400 - 500 ch) n v ý
nghĩa ca s sáng to trong công việc đi vi các bn tr ngày nay.
4,0
a. Đảm bo b cc và dung ng bài văn ngh lun
Đm bo u cu v b cc và dung lưng (khong 400 - 500 ch)
ca bài văn.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
ý nghĩa của s sáng to trong công việc đi vi các bn tr ngày nay.
ng dn chm:
- Học sinhc đnh đúng vấn đề cn ngh luận: 0,5 đim.
- Học sinhc định ca đầy đủ vấn đề ngh luận: 0,25 điểm.
0,5
c. Viết được bài văn đm bo các yêu cu
La chn các thao tác lp lun phù hp; kết hp nhun nhuyn l
dn chứng; trình y được h thng ý phù hp theo b cc 3 phn ca
bài văn nghị lun. Có th triển khai theo hưng:
* M bài: Gii thiu vấn đề ngh luận nêu khái quát quan đim ca
cá nhân v vấn đề.
* Thân bài:
- Gii thích: Sáng to trong công vic s kết hp gia yếu t chuyên
môn, k năng với thc tế nhim v được giao để đưa ra những ý tưởng
sáng to nhm mang li hiu qu công vic tt nht.
- Bàn lun: ý nghĩa của s sáng to trong công việc đi vi các bn tr
+ S sáng to giúp gây ấn tượng mnh vi mọi ngưi.
+ S sáng to giúp mỗi người yêu thích công vic hin ti, tiếp cn
công việc năng động và nhiệt tình hơn.
+ S sáng to góp phn khuyến khích nhân phát trin bng cách ci
thin k năng, nâng cao khả năng giải quyết công vic.
+ S sáng to giúp chúng ta ngày càng hoàn thin k năng trong công
vic, to ra nhiều cơ hội thăng tiến.
+....
- M rộng, trao đổi nhng quan đim trái chiu hoc ý kiến khác để
2,5