Giới thiệu tài liệu
Bảng đặc tả đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn Địa lí năm học 2024-2025, dành cho lớp 12, tập trung vào các chủ đề chính như Địa lí tự nhiên, sử dụng hợp lí tài nguyên và bảo vệ môi trường, Địa lí dân cư, Địa lí các ngành kinh tế và Địa lí các vùng kinh tế. Bảng này xác định rõ nội dung kiến thức, mức độ đánh giá (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao) và số lượng câu hỏi tương ứng cho từng mức độ.
Đối tượng sử dụng
Đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí năm 2024-2025
Nội dung tóm tắt
Bảng đặc tả đề thi môn Địa lí lớp 12 năm học 2024-2025 được cấu trúc như sau:
1. **Địa lí tự nhiên:**
* **Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ:** Yêu cầu nhận biết đặc điểm vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ Việt Nam trên bản đồ và phân tích ảnh hưởng của nó đến tự nhiên, kinh tế - xã hội, và an ninh quốc phòng. Có câu hỏi vận dụng tính toán nhiệt độ trung bình năm.
* **Thiên nhiên phân hóa đa dạng:** Yêu cầu nhận biết đặc điểm khí hậu phần lãnh thổ phía Bắc, hiểu về mùa đông lạnh dưới 18°C, phân tích sự dao động của biên độ nhiệt độ trung bình năm, và hiểu mối quan hệ tác động qua lại của các thành phần tự nhiên.
2. **Vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường:**
* Yêu cầu nhận biết sự gia tăng diện tích rừng, so sánh tốc độ tăng của các loại rừng, phân tích nguyên nhân gia tăng tổng diện tích rừng và xác định dạng biểu đồ phù hợp với bảng số liệu.
* **Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa:** Yêu cầu trình bày các biểu hiện của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa và phân tích ảnh hưởng của nó đến sản xuất và đời sống.
3. **Địa lí dân cư:**
* **Dân số, lao động và việc làm:** Yêu cầu xác định vùng có mật độ dân số cao nhất, đặc điểm dân cư, hiểu về đặc điểm dân số, và tính tỉ lệ dân số thành thị.
4. **Địa lí các ngành kinh tế:**
* **Chuyển dịch cơ cấu kinh tế và vấn đề phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản:** Yêu cầu xác định cơ cấu giá trị hàng xuất khẩu và vùng có giá trị sản xuất công nghiệp lớn nhất, xử lí số liệu về tổng giá trị xuất nhập khẩu, tính toán doanh thu trung bình của khách du lịch, và xử lí, tính toán tốc độ tăng trưởng của thủy sản nuôi trồng và khai thác, cũng như các số liệu về tổng diện tích rừng.
* **Vấn đề phát triển công nghiệp, thương mại và du lịch:** Xác định các trung tâm du lịch quốc gia.
5. **Địa lí các vùng kinh tế:**
* **Khai thác thế mạnh ở Trung du và miền núi Bắc Bộ:** Yêu cầu nhận biết diện tích lãnh thổ, hiểu về cây công nghiệp có nguồn gốc cận nhiệt và ôn đới, phân tích cơ sở để đa dạng hóa nông nghiệp, và đánh giá tiềm năng phát triển cây chè.
* **Phát triển kinh tế ở đồng bằng sông Hồng, Duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ:** Yêu cầu xác định mật độ dân số, điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, dân số, thế mạnh về điều kiện tự nhiên, hướng phát triển kinh tế biển, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, và số lượng siêu thị, trung tâm thương mại, đồng thời phân tích điều kiện phân bố dân cư, nguyên nhân làm cho tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng lớn ở Đông Nam Bộ, liên hệ và xử lí tỉ lệ tăng của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.
Ma trận nội dung - năng lực - cấp độ tư duy đánh giá môn học được phân thành các dạng thức câu hỏi khác nhau, từ nhận thức khoa học địa lí đến vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.