UBND HUYỆN NHO
QUAN
TRƯỜNG THCS LẠC
VÂN
MA TRẬN ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT CHUYÊN
Năm học 2024
Môn: NGỮ VĂN
TT
Kĩ năng
Đơn vi4 kiê7n thư7c/Kĩ năng Mc đ nhận thc
Nhâ4n biê7t Thôn
1 Đọc hiu
Đọc hiểu văn bản ngoài
chương trình 0 2
2 Viết Ngh lun xã hi 1* 1*
Nghị luận văn học 1* 1*
TôAng scâu 2 01 3
TiA lê4 % 5% 35% 30% 30%
TiA lê4 chung 40% 60%
BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
(BÀI THI MÔN CHUYÊN)
MÔN: NGỮ VĂN
TT Thàn
h
phần
năng
lực
Mạch
nội
dung
Số câu
Cấp độ tư duy
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Tổng %
Số câu Tỉ lệ Số câu Tỉ lệ Số câu Tỉ lệ Số câu Tỉ lệ
I
Năng
lực
đọc
Văn
bản
đọc
hiểu
4 0 0% 2 15% 1 10% 1 5% 30%
II
Năng
lực
viết
Bài
văn
nghị
luận
hội
1 0% 5% 5% 10% 20%
Bài
văn
nghị
luận
văn
học
1 0% 10% 15% 25% 50%
Tỉ lệ % 0% 30% 30% 40% 100%
Tổng 6100%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN)
MÔN: NGỮ VĂN
THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT
TT Nội dung Đơn vị Mức Số Tổng
kiến thức/
Kĩ năng
kiến
thức/
năng
độ
kiến
thức,
năng
cần
kiểm
tra,
đánh
giá
câu
hỏi
theo
mức
độ
nhận
thức
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1 ĐỌC
HIỂU
Đọc
hiểu văn
bản
ngoài
chương
trình
* Thông
hiểu.
- Khái
quát
được
chủ đề,
nội dung
của văn
bản.
- Hiểu
được ý
nghĩa,
nhan đề
của văn
bản.
- Xác
định
được
luận đề
quan
điểm của
tác giả
trong
văn bản
* Vận
dụng.
- Cắt
nghĩa
(giải
thích)
các vấn
đề đt
ra trong
văn bản
(câu hỏi
tại sao,
2TL 1TL 1TL 4TL
vì sao).
* Vận
dụng
cao.
- Bày tỏ
quan
điểm
nhân
trước
vấn đề
đặt ra,
biết lập
luận bảo
vệ ý
kiến,
quan
điểm
(dạng
câu hỏi
đồng ý
hay
không
đồng ý).
- Rút ra
được các
bài học,
ý nghĩa,
thông
điệp từ
văn bản.
2 VIT
BÀI
VĂN
NGH
LUN
XÃ
HỘI
Ngh
lun xã
hội
Nhận
biết:
- Xác
định
đúng yêu
cầu về
nội dung
hình
thức của
bài văn
nghị
luận.
- tả
được
vấn đề
1* 1* 1* 1*TL
hội và
những
dấu hiệu,
biểu hiện
của vấn
đề hội
trong bài
viết.
- Xác
định
được
mục
đích, đối
tượng
nghị
luận.
Thông
hiểu:
- Hiểu
triển
khai vấn
đề nghị
luận
thành
những
luận
điểm
phù hợp.
- Kết
hợp
được
lẽ dẫn
chứng để
tạo tính
chặt chẽ,
logic của
mỗi luận
điểm.
Vận
dụng:
- Biết
huy
động
vốn trải
nghiệm,