MA TRẬN ĐỀ THI
TT
năng
Nội dung/
đơn vị kiến thức
Mức độ nhận thức Tổng % điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
TL TL TL TL
1Đc
hiu
Văn bn
ngh lun
2
2,0
1
1,0
1
1,0 4,0 đ = 40 %
2 Viết
Viết đon văn
ngh lun xã hi
1*
0,5
1*
0,5
1*
1,0 2,0 đ = 20 %
Viết bài văn
NLVH
1*
1,5
1*
1,5
1*
1,0 4,0 đ = 40%
Tng 2,0 3,0 đ 3,0 đ 2,0 đ
10 đ = 100%Ti3 6 (%) 20% 30% 30% 20%
Ti3 6 chung 50% 50%
2
BA3NG ĐĂ6C TA3
STT Kĩ năng Mư@c đô6 kiến thc, kĩ năng
cn đánh giá
Sô@ u ho3i , t l% theo mư@c đô6
nhâ6n thư@c
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
1Đọc
hiểu
Nhận biết:
+ Câu chủ đề của văn bản
+ Những lí lẽ mà tác giả dùng để
lập luận
Thông hiểu:
+ Hiểu được tác dụng của biện
pháp điệp ngữ trong văn bản.
Vận dụng:
+ Trình bày được cách thức thực
hiện của bản thân.
2
( 20%)
1
( 10%)
1
(10%)
2
Viết
Viết đoạn
văn
NLXH v
mt vấn
đtrong
đi sng
xã hội
Thông hiểu:
+ Hiểu đặc trưng của kiểu bài
văn NLXH v mt vấn đ trong đi
sống xã hội.
+ Hiểu đúng nội dung đề yêu
cầu : Scần thiết phải thoát khỏi
vùng an toàn.
Vận dụng:
+ Viết được đoạn văn nghị luận
v một vấn đề trong đi sng xã
hi.
Vận dụng cao:
+ sự sáng tạo về cách bày tỏ
quan điểm, cách phân tích,
chứng minh, dùng từ, diễn
đạt,...biết so sánh đối chiếu để
tăng sức thuyết phục
1*
(5%)
1*
(5%)
1*
(10%)
Viết
Viết bài
văn ngh
lun văn
hc phân
tích chủ
đ mt
snét đặc
Thông hiểu:
+ Hiểu đặc trưng của kiểu bài
phân tích về chủ đề đặc sắc
nghệ thuật của tác phẩm thơ
+ Hiểu đúng nội dung đề yêu
cầu: Phân tích chủ đề những
đặc sắc nghệ thuật của bài thơ.
Vận dụng:
+ Viết bài văn phân tích được
chủ đề đặc sắc nghệ thuật của
1*
(15%)
1*
(15%)
3
sắc ngh
thuật ca
bài thơ
bài thơ.
Vận dụng cao:
+sự sáng tạo trong cách viết,
diễn đạt, cảm nhận, đánh giá tác
phẩm thơ.
1*
(5%)
Tỉ lệ (%) 20% 30% 30% 20%
Tỉ lệ chung 50% 50%
BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY
4
ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT - BÀI THI ĐẠI TRÀ
TT
Thành
phần
năng
lực
Mạch nội
dung
Số
câu
Cấp độ tư duy
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao Tổng
%
Số
câu Tỉ lệ Số
câu Tỉ lệ Số
câu Tỉ lệ Số
câu
Tỉ
lệ
I
Năng
lực
đọc
Văn bản
đọc hiểu 4 2 20% 1 10% 1 10% 0 0% 40%
II
Năng
lực
viết
Đoạn văn
nghị luận 1 0% 5% 5% 10% 20%
Bài văn
nghị luận 1 0% 15% 15% 10% 40%
Tỉ lệ % 20% 30% 30% 20% 100%
Tổng 6100%
Người ra đề
Phạm Thị Vân
5
ĐỀ BÀI :
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Những khoảng trống không phải để lấp đầy
[..]
Người ta gọi tuổi mới lớn “tuổi biết buồn”. “Biết buồn” tức chạm ngõ cuộc
đời rồi đó. Biết buồn tức bắt đầu nhận ra sự hiện hữu của những khoảng trống trong
tâm hồn. Biết buồn khi nhận ra rằng những lúc mình cảm thấy độc. Khi đó, hãy
dành cho sự độc một khoảng riêng, hãy đóng khung sự đơn trong giới hạn của nó,
như một căn phòng trống trong ngôi nhà tâm hồn. Mỗi lần vào căn phòng ấy, tự
nguyện hay bị xô đẩy, thì bạn vẫn có thể điềm tĩnh khám phá bản thân trong sự tĩnh lặng.
Để rồi sau đó, bạn bình thản bước ra, khép cảnh cửa lại trở về với cuộc sống bề bộn
thường ngày, vốn lắm nỗi buồn nhưng cũng không bao giờ thiếu niềm vui…
(Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội nhà văn, 2013)
Câu 1. (1,0 điểm) Chỉ ra câu chủ đề của văn bản?
Câu 2. (1,0 điểm) Để tăng sức thuyết phục cho lập luận: Tuổi mới lớn tuổi biết
buồn” tác giả đã đưa ra những lí lẽ nào?
Câu 3. (1,0 điểm) Biện pháp điệp ngữ trong câu Khi đó, hãy dành cho sự độc một
khoảng riêng, hãy đóng khung sự đơn trong giới hạn của nó, như một căn phòng
trống trong ngôi nhà tâm hồn” có tác dụng gì?
Câu 4. (1,0 điểm) Em hãy chia sẻ kinh nghiệm của mình về cách vượt qua nỗi buồn, sự
cô đơn?
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về sự cần
thiết của thoát khỏi vùng an toàn đối với tuổi trẻ trong cuộc sống hiện nay?
Câu 2. (4,0 điểm)
Viết một bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ), phân tích chủ đề đặc sắc nghệ
thuật của bài thơ sau: “Hoa vàng mùa thu” của Bình Nguyên Trang
Lũ sẻ đồng tíu tít giục nhau đi
Thắp nắng ngọt cho ngày vàng thêm mãi
Thăm thẳm trời xanh, ngút ngàn bến bãi
Con đò bình yên nghe sóng giữa dòng trôi.
Mùa chín dần trên trái bưởi xinh tươi
Nghe rộn rã bầy ong đi tìm mật
Vàng ở trên trời và vàng ở dưới đất
Cúc bồi hồi khép cánh tinh khôi.
Loài hoa khiêm nhường đã thắm lòng tôi
Thuở chân đất mùa thu đến lớp
Vương bâng quơ trên sắc áo hoa vàng
Mơ ngọt ngào dép mới, cặp xinh.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN KIM SƠN
TRƯỜNG THCS PHÁT DIỆM
(Đề thi gồm 02 phần, 02 trang)
KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
Năm học 2025 - 2026
Bài thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
(không kể thời gian phát đề)