MA TRẬN ĐỀ KIỂM ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
MÔN: NGỮ VĂN
Năm học 2025 - 2026
(Thơi gian lam bai: 120 phut)
Hình thức: Tự luận
TT Kĩ năng
Nội
dung/đơ
n vi8 kiến
thức
Mức độ
nhận
thức
Mức độ nhận thức
Nhâ8n
biê>t
(Số câu)
Nhâ8n
biê>t
(Số câu)
Nhâ8n
biê>t
(Số câu)
Nhâ8n
biê>t
(Số câu)
1 Đọc hiểu - Văn bản
văn
học/văn
bản nghị
luận/văn
bản
thông
tin/ký.
2 1 1 0 4
20% 10% 10% 0% 40%
2 Viết
- Viết
đoạn văn
nghị luận
văn
học/đoạn
văn nghị
luận xã
hội.
1
0% 5% 10% 5% 20%
- Viết bài
văn nghị
luận xã
hội/bài
văn nghị
luận văn
học.
1
0% 15% 15% 10% 40%
Tổng % điểm 20% 30% 35% 15% 100%
1
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
MÔN: NGỮ VĂN
Năm học 2025 - 2026
(Thơi gian lam bai: 120 phut)
Hình thức: Tự luận
TT Kĩ ng Đơn vi8 kiê>n thư>c / năng Mư>c đô8 đánh giá
Sô> u hoKi theo
mư>c đô8 nhâ8n
thư>c
Nhâ)n biê+t Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
1
ĐỌC
HIỂU
1.1 Văn
bn văn
hc
1.1.1.
Truyện
hin đại.
Nhận
biết:
- Nhận
biết đề
tài, bối
cảnh, chi
tiết tiêu
biểu.
- Nhận
biết được
nhân vật,
cốt
truyện.
- Nhận
biết
phân biệt
được lời
người kể
chuyện
lời
nhân vật;
lời đối
thoại
lời độc
thoại
trong văn
bản
truyện.
211
2
- Nhận
biết được
các yếu
tố tiếng
Việt
trong văn
bản như:
các kiểu
câu, các
biện pháp
nghệ
thuật, …
Thông
hiểu:
- Nêu ý
nghĩa của
các chi
tiết tiêu
biểu
- Phân
tích được
tình cảm,
thái độ
của
người kể
chuyện.
- Hiểu
giải
được chủ
đề,
tưởng,
thông
điệp
văn bản
muốn gửi
đến
người
đọc
thông
qua hình
thức
nghệ
thuật của
văn bản;
phân tích
được một
số căn cứ
3
để xác
định chủ
đề.
- Nêu
được tác
dụng của
các yếu
tố tiếng
Việt
trong văn
bản như:
sự phối
hợp các
kiểu câu,
các biện
pháp
nghệ
thuật, …
Vận
dụng:
- Nhận
xét được
nội dung
phản ánh
cách
nhìn cuộc
sống, con
người
của c
giả qua
văn bản.
- Nêu
được
những
thay đổi
trong suy
nghĩ, tình
cảm,
nhận
thức của
bản thân
sau khi
đọc văn
bản.
- Vận
dụng
được một
4
số hiểu
biết về
lịch sử
văn học
Việt Nam
để đọc
hiểu văn
bản.
1.1.2.
T hiện
đại.
Nhận
biết:
- Nhận
biết được
những
dấu hiệu
về hình
thức để
phân biệt
các thể
thơ: số
tiếng
trong
câu, số
câu, số
dòng,
cách gieo
vần, tạo
nhịp, …
- Nhận
biết được
đặc điểm
ngôn
ngữ, đề
tài, giọng
điệu,
nhịp điệu
trong bài
thơ, nét
độc đáo
về hình
thức của
bài thơ
thể hiện
qua bố
cục, kết
cấu, ngôn
ngữ, biện
pháp tu
211
5