BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
(BÀI THI MÔN CHUYÊN)
Môn: NGỮ VĂN
Năm 2024
Nội
dung
Câu
hỏi
Năng
lực
môn
học
Tỷ lệ %
Năng
lực
đọc
Năng
lực
viết
Cấp
độ tư
duy
Cấp
độ tư
duy
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Đọc
hiểu
Câu 1 7,5 %
30%
Câu 2 7,5 %
Câu 3 10 %
Câu 4 5 %
Viết
Bài
văn
NLXH
5 % 5 % 10 % 20%
Bài
văn
NLVH
10 %
15 % 25 % 50%
15% 10% 5 % 15% 20% 35% 100%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN)
MÔN: NGỮ VĂN
THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT
TT Nội dung
kiến thức/
Kĩ năng
Đơn vị
kiến
thức/K
ĩ năng
Mức
độ
kiến
thức,
năng
cần
kiểm
tra,
đánh
giá
Số
câu
hỏi
theo
mức
độ
nhận
thức
Tổng
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
1 ĐỌC
HIỂU
1.Văn
bản văn
học:
1.1.
Truyện
ngn:
truyn
hin đại
Thông
hiểu:
- Phân
tích được
tình cảm,
thái độ
của
người kể
chuyện.
- Phân
tích được
vai trò,
tác dụng
của cốt
truyện
đơn
tuyến
cốt
2TL 1TL 1TL 4TL
truyện đa
tuyến.
- Hiểu
giải
được chủ
đề,
tưởng,
thông
điệp
văn bản
muốn gửi
đến
người
đọc
thông
qua hình
thức
nghệ
thuật của
văn bản.
- Xác
định
được
nghĩa của
một số
thành
ngữ
thông
dụng; sắc
thái
nghĩa của
từ ngữ
việc lựa
chọn từ
ngữ; tác
dụng của
từ tượng
thanh, từ
tượng
hình,
biện pháp
đảo ngữ,
câu hỏi
tu từ
được sử
dụng
trong văn
bản.
- Xác
định
được
nghĩa
tường
minh
hàm ý;
nghĩa của
một số
yếu tố
Hán Việt
thông
dụng
nghĩa của
những t
yếu tố
Hán Việt
đó được
sử dụng
trong văn
bản.
Vận
dụng:
- Nhận
xét được
nội dung
phản ánh
cách
nhìn cuộc
sống, con
người
của tác
giả qua
văn bản.
- Nêu
được
những
thay đổi
trong suy
nghĩ, tình
cảm,
nhận
thức của
bản thân
sau khi
đọc văn
bản.
- Vận
dụng
những
hiểu biết
về vai trò
của
tưởng
tượng
trong tiếp
nhận văn
học để
đánh giá
giá trị
của tác
phẩm.
1.2.Thơ
hiện đại
Thông
hiểu:
- Phân
tích được
mối quan
hệ giữa
nội dung
hình
thức của
văn bản
thơ.
- Phân
tích được
chủ đề,
tưởng,
thông
điệp
văn bản
muốn gửi
đến
người
đọc
thông
qua hình
thức
nghệ
thuật của
văn bản.
- Phân
tích được
tình cảm,