
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
NINH BÌNH
MA TRẬN ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN)
MÔN: NGỮ VĂN
THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT
TT Kĩ năng
Đơn vi2
kiê5n
thư5c/Kĩ
năng
Mức độ
nhận
thức
Tổng
% điểm
Thông
hiêDu Vâ2n du2ng Vâ2n du2ng
cao
1 Đọc hiểu
1.Hiểu
được nội
dung, chủ
đề khai thác
từ văn bản.
215%
2. Nêu hiểu
biết về câu
nói trong
đoạn văn
bản
110%
3. Thông
điệp rút ra
qua đoạn
trích.
15%
2 Viết
1. Viết bài
văn nghị
luận xã hội
có nội dung
xuất phát từ
văn bản đọc
hiểu (thuộc
phần I của
đề).
1* 1* 1* 20%
Viết bài văn
nghị luận
văn học có
kèm lí luận
văn học.
Yêu cầu
trình bày
cảm nhận
(phân tích,
làm rõ vấn
đề....) một
1* 1* 1* 50%

vài tác
phẩm thơ
ngoài
chương
trình.
TiD lê2 % 30% 30% 40% 100%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN)
MÔN: NGỮ VĂN
THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT
TT Nội dung
kiến thức/
Kĩ năng
Đơn vị
kiến
thức/K
ĩ năng
Mức
độ
kiến
thức,
kĩ
năng
cần
kiểm
tra,
đánh
giá
Số
câu
hỏi
theo
mức
độ
nhận
thức
Tổng
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
1ĐỌC
HIỂU
Văn bản
nghị
luận
Thông
hiểu:
- Nêu
được nội
dung bao
quát của
văn bản.
- Phân
tích
được
2TL 1TL 1TL 4TL

mối liên
hệ giữa
luận đề,
luận
điểm, lí
lẽ và
bằng
chứng.
- Lí giải
được vai
trò của
luận
điểm, lí
lẽ và
bằng
chứng;
vai trò
của luận
điểm, lí
lẽ, bằng
chứng
trong
việc thể
hiện
luận đề.
- Phân
biệt
được
cách
trình
bày vấn
đề
khách
quan
(chỉ đưa
thông
tin) và
cách
trình
bày chủ
quan
(thể hiện
tình
cảm,
quan
điểm
của
người
viết).

- Phân
biệt được
tác dụng
của các
phép biến
đổi và
mở rộng
cấu trúc
câu; tác
dụng của
các kiểu
câu phân
loại theo
cấu tạo
ngữ
pháp, sự
khác biệt
về nghĩa
của một
số yếu tố
Hán Việt
dễ gây
nhầm lẫn
trong văn
bản nghị
luận.
Vận
dụng:
- Liên hệ
được ý
tưởng,
thông
điệp
trong văn
bản với
bối cảnh
lịch sử,
văn hoá,
xã hội.
- Hiểu
được
cùng một
vấn đề
đặt ra
trong văn
bản,
người
đọc có
thể tiếp

nhận
khác
nhau.
- Nhận
xét, đánh
giá tính
chất đúng
và sai
của vấn
đề đặt ra
trong văn
bản nghị
luận.
2 VIẾT
BÀI
VĂN
NGHỊ
LUẬN
XÃ HỘI
1. Nghị
luận xã
hội: Viết
một bài
văn
nghị
luận về
một vấn
đề xã hội
Nhận
biết:
- Xác
định
đúng yêu
cầu về
nội dung
và hình
thức của
bài văn
nghị
luận.
- Mô tả
được vấn
đề xã hội
và những
dấu hiệu,
biểu hiện
của vấn
đề xã hội
trong bài
viết.
- Xác
định rõ
được
mục
đích, đối
tượng
nghị
luận.
Thông
hiểu:
- Hiểu và
triển khai
vấn đề
nghị luận
1* 1* 1* 1*TL