
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN YÊN MÔ
ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 CHUYÊN
NĂM 2024
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian phát đề)
A. MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 CHUYÊN
Nội dung Câu hỏi
Năng lực
môn học
Tỉ lệ
%
Năng lực
Đọc
Năng lực
Viết
Cấp độ tư
duy
Cấp độ tư
duy
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
Thông
hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
Đọc hiểu
Câu 1 7,5%
30%
Câu 2 7,5%
Câu 3 10%
Câu 4 5%
Viết
Câu 1
NLXH 5% 5% 10% 20%
Câu 2
NLVH 10% 15% 25% 50%
Tỉ lệ
% 15% 10% 5% 15% 20% 35% 100%
B. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 CHUYÊN
Phần Chương/
Chủ đề
Nội dung/Đơn
viS kiêVn thưVc
MưVc đôS đaVnh
giaV
Số câu hỏi theo
cấp độ tư duy
Thông
hiểu
Vận dụng Vận dụng
cao
I Đọc hiểu Thơ hiện đại Thông hiểu:
- Khái quát được tình cảm, cảm
xúc, cảm hứng chủ đạo của nhân
vật trữ tình thể hiện qua đoạn
2 1 1

trích.
- Trình bày cách hiểu về nội dung
của câu thơ nói về sự yêu thương
giữa
con người với con người.
Vận dụng:
- Biết phân tích biện pháp tu từ
và nêu được tác dụng của biện
pháp đó trong đoạn thơ.
Vận dụng cao:
- Nêu được những suy nghĩ, ý
nghĩa, đánh giá của cá nhân đối
với hình ảnh “trái tim giàu” trong
đoạn thơ
II Viết Bài văn
Nghị luận xã
hội
Thông hiểu:
- Hiểu và triển khai đúng các
khía cạnh của vấn đề xã hội mà
đề yêu cầu.
- Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng
để tạo tính chặt chẽ, logic của
mỗi luận điểm.
- Đảm bảo cấu trúc của một bài
văn nghị luận; lập luận chặt chẽ,
diễn đạt lưu loát, có cảm xúc;
đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ
pháp tiếng Việt.
Vận dụng:
- Biết huy động vốn trải nghiệm,
kiến thức xã hội của bản thân để
tạo lập được một bài văn nghị
luận xã hội hoàn chỉnh theo yêu
cầu.
- Đánh giá được ý nghĩa, ảnh
hưởng của vấn đề đối với con
người, xã hội.
- Nêu được những bài học,
những đề nghị, khuyến nghị rút
ra từ vấn đề bàn luận.
Vận dụng cao:
- Sử dụng kết hợp các phương
thức nghị luận với miêu tả, biểu
cảm,… để tăng sức thuyết phục
cho bài viết.
- Cách trình bày mạch lạc, luận
điểm rõ ràng, văn phong trong
sáng, cách viết sáng tạo thể hiện
rõ quan điểm, cá tính trong bài
viết.
1* 1* 1*
Bài văn nghị
luận văn học
Thông hiểu: hiểu đúng các yêu
cầu, cách làm bài văn nghị luận
văn học có liên quan đến vấn đề
lí luận văn học.
- Triển khai vấn đề nghị luận
thành những luận điểm phù hợp
- Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng
để tạo tính chặt chẽ, logic của
mỗi luận điểm.
- Đảm bảo cấu trúc của một văn
bản nghị luận; đảm bảo chuẩn
chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
Vận dụng: vận dụng được các
kỹ năng làm bài nghị luận văn
học (giải thích, bình luận, chứng
mình) làm sáng tỏ vấn đề lí luận
1* 1* 1*

văn học.
Vận dụng cao:
- Vận dụng linh hoạt các kỹ năng
để làm bài nghị luận văn học.
- Đánh giá, mở rộng, nâng cao
vấn đề.
- Thể hiện rõ quan điểm, cá tính
trong bài viết; sáng tạo trong
cách diễn đạt.
C. BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10
CHUYÊN
TT
Thàn
h
phần
năng
lực
Mạch
nội
dung
Số
câu
Cấp độ tư duy
Nhận
biết
Thôn
g
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Tổng %
Số
câu Tỉ lệ Số
câu Tỉ lệ Số
câu Tỉ lệ Số
câu Tỉ lệ
I
Năng
lực
đọc
Văn
bản
đọc
hiểu
4 0 0% 2 15% 1 10% 1 5% 30%
II
Năng
lực
viết
Bài
văn
nghị
luận
xã hội
1 0% 5% 5% 10% 20%
Bài
văn
nghị
luận
văn
học
1 0% 10% 15% 25% 50%
Tỉ lệ
%0% 30% 30% 40% 100%
Tổng 6
100%

PHÒ
NG
GIÁ
O
DỤC
VÀ
ĐÀO
TẠO
HUY
ỆN
YÊN
MÔ
ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 CHUYÊN
NĂM 2024
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian phát đề)
(Đề thi gồm 06 câu, 02 trang)
Phâcn I. Đọc hiểu (3,0 điêfm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Bài ca mùa xuân 1961
[...]
Ôi tiếng của cha ông thuở trước
Xin hát mừng non nước hôm nay:
Một vùng trời đất trong tay
Dẫu chưa toàn vẹn, đã bay cờ hồng!
Việt Nam, dân tộc anh hùng
Tay không mà đã thành công nên Người!
Có gì đẹp trên đời hơn thế
Người yêu người, sống để yêu nhau
Đảng cho ta trái tim giàu
Thẳng lưng mà bước, ngẩng đầu mà bay!
[...]
Đi ta đi! Khai phá rừng hoang
Hỏi núi non cao, đâu sắt đâu vàng?
Hỏi biển khơi xa, đâu luồng cá chạy?
Sông Đà, sông Lô, sông Hồng, sông Chảy
Hỏi đâu thác nhảy, cho điện quay chiều?
Hỡi những người trai, những cô gái yêu
Trên những đèo mây, những tầng núi đá
Hai bàn tay ta hãy làm tất cả!
Xuân đã đến rồi. Hối hả tương lai
Khói những nhà máy mới ban mai…
(Tố Hữu, Gió lộng, NXB Văn học, 1981)
Câu 1: Khái quát về tình cảm của nhân vật trữ tình thể hiện trong đoạn thơ trên?
Câu 2: Trình bày cách hiểu của anh/chị về hai câu thơ sau:
Có gì đẹp trên đời hơn thế
Người yêu người, sống để yêu nhau
Câu 3: Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ, câu hỏi tu từ được sử dụng trong
những câu thơ sau:

Đi ta đi! Khai phá rừng hoang
Hỏi núi non cao, đâu sắt đâu vàng?
Hỏi biển khơi xa, đâu luồng cá chạy?
Sông Đà, sông Lô, sông Hồng, sông Chảy
Hỏi đâu thác nhảy, cho điện quay chiều?
Câu 4: Anh/ chị có suy nghĩ gì về hình ảnh “trái tim giàu” qua câu thơ sau:
Đảng cho ta trái tim giàu
Thẳng lưng mà bước, ngẩng đầu mà bay!
Phần II. Viết (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung của đoạn thơ ở phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết bài văn nghị luận ngắn
(khoảng 1,5 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của bản thân về Tuổi trẻ cần sống có bản lĩnh
để dám đương đầu với mọi khó khăn thử thách.
Câu 2 (5,0 điểm)
“Cái đẹp mà văn học đem lại không phải là cái gì khác hơn là cái đẹp của sự thật
đời sống được khám phá một cách nghệ thuật”. (Dẫn theo Lí luận văn học, Hà Minh Đức
chủ biên, NXB Giáo dục, trang 57)
Anh/chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng trải nghiệm văn học của mình, hãy làm
sáng tỏ ý kiến trên.
------------Hết----------