ĐIỆN NĂNG - CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN

I- MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 Nêu được ví dụ chứng tỏ dòng điện có năng lượng.

 Nêu được dụng cụ đo điện năng tiêu thụ là công tơ điện và mỗi số của

công tơ là một kilôoat giờ (kWh).

 Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng trong hoạt động của

các dụng cụ điện như các loại đèn điện, bàn là, nồi cơm điện, quạt điện,

máy bơm nước...

 Vận dụng công thức A = P. t = U.I.t để tính một đại lượng khi biết các

đại lượng còn lại.

2. Kĩ năng: Phân tích, tổng hợp kiến thức.

3. Thái độ: Ham học hỏi, yêu thích môn học.

II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG:

 Tranh phóng các dụng cụ điện hình 13.1

 1 công tơ điện.

 Bảng 1 chuẩn bị ra bảng phụ.

III – PHƯƠNG PHÁP:

Trực quan, hoạt động nhóm, vấn đáp

IV- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A - ổn định tổ chức: 9A: 9B:

B - Kiểm tra bài cũ:

- Gọi 1 HS lên bảng chữa bài tập 12.1 và 12.2 (SBT).

C- Bài mới:

Hoạt động 1: tổ chức tình huống học tập

* ĐVĐ: Như SGK hoặc có thể cho HS nhắc lại kiến thức cũ: Khi nào một vật có

mang năng lượng?

 Dòng điện có măng năng lượng không?  Bài mới.

Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức cần đạt

Hoạt động 2: Tìm hiểu về năng lượng của dòng I. Điện năng.

điện 1. Dòng điện có mang năng lượng.

- Yêu cầu cá nhân HS trả lời câu C1. C1:

 Hướng dẫn HS trả lời từng phần câu hỏi KL: Năng lượng của dòng điện gọi là

C1. điện năng.

(Cá nhân HS suy nghĩ trả lời câu C1.)

- Yêu cầu HS lấy thêm các ví dụ khác trong

thực tế.

(Cá nhân cho ví dụ)

GV: Năng lượng của dòng điện được gọi là

điện năng.

(Ghi vở)

Hoạt động 3: Tìm hiểu sự chuyển hoá điện năng

thành các dạng năng lượng khác.

- Gọi đại diện của 1 nhóm hoàn thành bảng 1 2. Sự chuyển hoá điện năng thành các

trên bảng. dạng năng lượng khác.

C2: ( Đại diện nhóm trình bày kết quả.)

Điện năng chuyển Nhiệt năng - Hướng dẫn HS thảo luận câu C2.

NLánh sáng (Thảo luận, trả lời C2)

Cơ năng - GV tóm tắt trên bảng:

... - Hướng dẫn HS thảo luận câu C3

(Cá nhân hoàn thành câu C3, tham gia thảo

luận trên lớp.) .

- GV yêu cầu HS nhắc lại khái niệm hiệu suất Kết luận : SGK

đã học ở lớp 8 (với máy cơ đơn giản và động cơ

nhiệt)  vận dụng với hiệu suất sử dụng điện

năng.

(Nhắc lại khái niệm hiệu suất đã học ở lớp 8)

Hoạt động 4: Tìm hiểu công của dòng điện,

công thức tính và dụng cụ đo công của dòng

điện.

- GV thông báo về công của dòng điện.

(HS ghi vở)

- Gọi HS trả lời câu C4. II. Công của dòng điện.

(Cá nhân HS hoàn thành C4) 1. Công của dòng điện.

Công của dòng điện sản ra trong một - Gọi 1 HS lên bảng trình bày câu C5 (1 HS lên

mạch điện là số đo điện năng mà đoạn bảng hoàn thành C5)

mạch đó tiêu thụ để chuyển hóa thành - Trong thực tế để đo công của dòng điện ta

các dạng năng lượng khác. dùng dụng cụ đo nào?

2. Công thức tính công của dòng điện. -Hãy tìm hiểu xem một số đếm của công tơ ứng

C4: với lượng điện năng sử dụng là bao nhiêu?

Hoạt động 5: Vận dụng C5:

Công thức tính A = P.t - GV yêu cầu cá nhân HS hoàn thành câu C7,

C8 vào vở. (áp dụng cho mọi cơ cấu sinh công);

A = U.I.t (1 HS lên bảng chữa câu C7)

(tính công của dòng điện). (1 HS chữa câu C8).

- GV kiểm tra cách trình bày của một số HS ở III- Vận dụng:

trong vở. C7: Vì đèn sử dụng ở hiệu điện thế U

= 220V bằng HĐT định mức do đó công Nhắc nhở những sai sót, gợi ý cho HS có khó

suất của đèn đạt được bằng công suất khăn.

định mức P = 75W = 0,075kW. - Gọi HS đưa ra các cách làm khác. So sánh

áp dụng công thức: A = P.t các cách.

(Thảo luận, tìm cách làm khác)  A = 0,075.4 = 0,3 (kW.h)

- GV có thể đánh giá cho điểm HS có đóng góp Vậy lượng điện năng mà bóng đèn này

tích cực trong quá trình học. sử dụng là 0,3kW.h, tương ứng với số

đếm của công tơ là 0,3 số.

C8: Số chỉ của công tơ tăng lên 1,5 số

 tương ứng lượng điện năng mà bếp

sử dụng là 1,5kW.h = 1,5.3,6.106 J

Công suất của bếp điện là:

1 P= 5kW.h;2h =0,75kW=750 (W). =

A t

Cường độ dòng điện chạy qua bếp trong

thời gian này là:

I = = 3,41 (A)

P U

D- Củng cố:

Giáo viên sử dụng mục “có thể em chưa biết ”để củng cố bài học

E- Hướng dẫn về nhà:

- Đọc phần "Có thể em chưa biết"

- Học bài và làm bài tập 13 (SBT).