intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐIỆN NĂNG - CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

107
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1. Kiến thức:  Nêu được ví dụ chứng tỏ dòng điện có năng lượng.  Nêu được dụng cụ đo điện năng tiêu thụ là công tơ điện và mỗi số của công tơ là một kilôoat giờ (kWh).  Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng trong hoạt động của các dụng cụ điện như các loại đèn điện, bàn là, nồi cơm điện, quạt điện, máy bơm nước...  Vận dụng công thức A = P. t = U.I.t để tính một đại lượng khi biết các đại lượng còn lại. 2. Kĩ năng: Phân tích, tổng hợp kiến...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐIỆN NĂNG - CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN

  1. ĐIỆN NĂNG - CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN I- MỤC TIÊU 1. Kiến thức:  Nêu được ví dụ chứng tỏ dòng điện có năng lượng.  Nêu được dụng cụ đo điện năng tiêu thụ là công tơ điện và mỗi số của công tơ là một kilôoat giờ (kWh).  Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng trong hoạt động của các dụng cụ điện như các loại đèn điện, bàn là, nồi cơm điện, quạt điện, máy bơm nước...  Vận dụng công thức A = P. t = U.I.t để tính một đại l ượng khi biết các đại lượng còn lại. 2. Kĩ năng: Phân tích, tổng hợp kiến thức.
  2. 3. Thái độ: Ham học hỏi, yêu thích môn học. II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG:  Tranh phóng các dụng cụ điện hình 13.1  1 công tơ điện.  Bảng 1 chuẩn bị ra bảng phụ. III – PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, hoạt động nhóm, vấn đáp IV- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A - ổn định tổ chức: 9A: 9B: B - Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 HS lên bảng chữa bài tập 12.1 và 12.2 (SBT). C- Bài mới: Hoạt động 1: tổ chức tình huống học tập * ĐVĐ: Như SGK hoặc có thể cho HS nhắc lại kiến thức cũ: Khi nào một vật có mang năng lượng?
  3.  Dòng điện có măng năng lượng không?  Bài mới. Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức cần đạt Hoạt động 2: Tìm hiểu về năng lượng của dòng I. Điện năng. điện 1. Dòng điện có mang năng lượng. - Yêu cầu cá nhân HS trả lời câu C1. C1:  Hướng dẫn HS trả lời từng phần câu hỏi KL: Năng lượng của dòng điện gọi là C1. điện năng. (Cá nhân HS suy nghĩ trả lời câu C1.) - Yêu cầu HS lấy thêm các ví dụ khác trong thực tế. (Cá nhân cho ví dụ) GV: Năng lượng của dòng điện được gọi là điện năng. (Ghi vở) Hoạt động 3: Tìm hiểu sự chuyển hoá điện năng thành các dạng năng lượng khác.
  4. - Gọi đại diện của 1 nhóm hoàn thành bảng 1 2. Sự chuyển hoá điện năng thành các trên bảng. dạng năng lượng khác. C2: ( Đại diện nhóm trình bày kết quả.) Điện năng chuyển Nhiệt năng - Hướng dẫn HS thảo luận câu C2. NLánh sáng (Thảo luận, trả lời C2) Cơ năng - GV tóm tắt trên bảng: ... - Hướng dẫn HS thảo luận câu C3 (Cá nhân hoàn thành câu C3, tham gia th ảo luận trên lớp.) . - GV yêu cầu HS nhắc lại khái niệm hiệu suất Kết luận : SGK đã học ở lớp 8 (với máy cơ đơn giản và động cơ nhiệt)  vận dụng với hiệu suất sử dụng điện năng. (Nhắc lại khái niệm hiệu suất đã học ở lớp 8) Hoạt động 4: Tìm hiểu công của dòng điện, công thức tính và dụng cụ đo công của dòng điện.
  5. - GV thông báo về công của dòng điện. (HS ghi vở) - Gọi HS trả lời câu C4. II. Công của dòng điện. (Cá nhân HS hoàn thành C4) 1. Công của dòng điện. - Gọi 1 HS lên bảng trình bày câu C5 (1 HS lên Công của dòng điện sản ra trong một mạch điện là số đo điện năng mà đoạn bảng hoàn thành C5) mạch đó tiêu thụ để chuyển hóa thành - Trong thực tế để đo công của dòng điện ta các dạng năng lượng khác. dùng dụng cụ đo nào? 2. Công thức tính công của dòng điện. -Hãy tìm hiểu xem một số đếm của công tơ ứng C4: với lượng điện năng sử dụng là bao nhiêu? Hoạt động 5: Vận dụng C5: - GV yêu cầu cá nhân HS hoàn thành câu C7, Công thức tính A = P.t C8 vào vở. (áp dụng cho mọi cơ cấu sinh công);
  6. A = U.I.t (1 HS lên bảng chữa câu C7) (tính công của dòng điện). (1 HS chữa câu C8). - GV kiểm tra cách trình bày của một số HS ở III- Vận dụng: trong vở. C7: Vì đèn sử dụng ở hiệu điện thế U Nhắc nhở những sai sót, gợi ý cho HS có khó = 220V bằng HĐT định mức do đó công suất của đèn đạt được bằng công suất khăn. định mức P = 75W = 0,075kW. - Gọi HS đưa ra các cách làm khác. So sánh áp dụng công thức: A = P.t các cách. (Thảo luận, tìm cách làm khác)  A = 0,075.4 = 0,3 (kW.h) - GV có thể đánh giá cho điểm HS có đóng góp Vậy lượng điện năng mà bóng đèn này tích cực trong quá trình học. sử dụng là 0,3kW.h, tương ứng với số đếm của công tơ là 0,3 số. C8: Số chỉ của công tơ tăng lên 1,5 số  tương ứng lượng điện năng mà bếp sử dụng là 1,5kW.h = 1,5.3,6.106 J Công suất của bếp điện là: 1 A P= =5kW.h;2h =0,75kW=750 (W). t
  7. Cường độ dòng điện chạy qua bếp trong thời gian này là: P I= = 3,41 (A) U D- Củng cố: Giáo viên sử dụng mục “có thể em chưa biết ”để củng cố bài học E- Hướng dẫn về nhà: - Đọc phần "Có thể em chưa biết" - Học bài và làm bài tập 13 (SBT).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2