Ụ Ạ Ệ Ề PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N ĐÔNG TRI U

Ọ Ơ Ở Ạ Ờ     NG TRUNG H C C  S  M O KHÊ II   TR

ế

Sáng ki n kinh nghi m

XÂY D NG H  TH NG CÂU H I PHÁT HUY TÍNH TÍCH

Ọ Ậ Ộ

Ủ Ộ

C C, CH  Đ NG C A H C SINH TRONG H C T P B  MÔN

V T LÝ L P 9

1

Ọ Ị Ễ H  VÀ TÊN: NGUY N TH  KIM THOA

Ờ Ạ TR NG : THCS M O KHÊ II

Năm h c 2007­ 2008

Ả Ệ Ề HUY N : ĐÔNG TRI U – QU NG NINH

I.M  Đ UỞ Ầ

ọ ề

I.1­ Lí do ch n đ  tài:

ệ ớ ươ ạ ở ả ỗ ọ ệ ấ ổ   Vi c đ i m i ph ng pháp gi ng d y ọ ủ  THCS là l y vi c h c c a m i h c sinh làm

ở ườ ủ ạ ủ ộ ầ ọ trung tâm: đó ng i th y đóng vai trò ch  đ o, h c sinh đóng vai trò ch  đ ng. Trên

ạ ộ ủ ộ ự ủ ủ ệ ạ ọ ề ả n n t ng c a vi c phát huy các ho t đ ng tích c c ch  đ ng sáng t o c a h c sinh

ạ ộ ề ự ọ ủ ọ ọ trong ho t đ ng h c và đ  cao vai trò t h c c a h c sinh.

ế ợ ọ ọ ươ ề ạ ọ ố ộ Quá trình k t h p, ch n l c các ph ợ   ng pháp d y h c truy n th ng m t cách phù h p

2

ờ ử ụ ạ ồ ươ ệ ạ ạ ọ ế ị và sáng t o đ ng th i s  d ng các ph ệ ng ti n d y h c hi n đ i; các trang thi t b  và

ệ ạ ề ệ ạ ọ ộ ợ ợ ớ ộ ấ ề ồ đ  dùng d y h c m t cách h p lý, phù h p v i đi u ki n hi n t i là m t v n đ  quan

ả ọ ưở ấ ượ ớ ạ ạ ọ ớ tr ng có  nh h ế ng l n đ n ch t l ng d y h c trong giai đo n m i.

ế ươ ạ Chúng ta còn bi ệ ố t trong h  th ng các ph ng pháp d y h c ọ ở ườ  tr ọ ng h c, ph ươ   ng

ạ ướ ứ ỏ ạ ợ ắ ọ ặ ẫ ở pháp đàm tho i d i hình th c h i đáp ho c đàm tho i g i m  đã d n d t h c sinh t ự

ể ạ ứ ẽ ọ ế ươ ụ mình tìm hi u, “ phát minh” l i các ki n th c s  h c; ph ấ   ng pháp này có tác d ng r t

ố ế ặ ọ ữ ằ ấ ỏ ợ ố t t n u b ng nh ng câu h i thích h p, giáo viên đ t h c sinh vào tình hu ng có v n đ ề

ả ướ ẫ ả ế ấ ề ả ph i gi ế i quy t và h ng d n các em tìm tòi cách gi i quy t v n đ  đó.

ư ậ ữ ế ị ạ ụ ự ữ ệ ạ ọ ạ   Nh  v y, bên c nh nh ng trang thi t b  d y h c hi n đ i, nh ng công c  tr c quan,

ỏ ượ ọ ọ ớ ế ọ ộ ợ ợ ệ ố h  th ng câu h i đ c ch n l c m t cách h p lý sao cho phù h p v i ti ộ   t h c là m t

ủ ộ ự ề ầ ọ ủ ọ   ệ ấ v n đ  không kém ph n quan tr ng trong vi c phát huy tính tích c c ch  đ ng c a h c

ả ờ ạ ệ sinh và nâng cao hi u qu  gi d y.

ệ ố ạ ộ ầ ạ ỏ ỏ ọ     Ngoài ra, câu h i và h  th ng câu h i góp ph n tính nhân văn trong ho t đ ng d y h c

ệ ầ ạ ổ ơ ở ườ  tr ạ   ng ph  thông, nó giúp cho quan h  th y trò, b n bè thân kính h n, không khí d y

ấ ẫ ọ ộ ơ và h c sinh đ ng, h p d n h n.

ữ ớ ượ ộ ố ệ V i nh ng lý do trên, tôi xin đ ể c trình bày m t s  quan đi m, vi c làm trong quá trình

ệ ố ủ ộ ự ủ ự ỏ ọ ạ   xây d ng h  th ng câu h i phát huy tính tích c c, ch  đ ng c a h c sinh trong ho t

ọ ạ ộ đ ng d y ­ h c.

ủ ọ ễ ể ạ ặ ọ ơ ớ ộ     Đ c đi m tâm lý c a h c sinh THCS là ham h c, ham ch i, d  nhanh nh y v i cu c

ể ế ư ế ễ ả ộ ự ố s ng, tò mò ham hi u bi t, hi u đ ng nh ng cũng d  chán n n, buông trôi, t ế    ti khi k t

ả ọ ậ ẻ ạ qu  h c t p không suôn x , không thành đ t.

ự ệ ậ ọ ờ ọ ầ ụ ể ề Môn v t lý là môn khoa h c th c nghi m, nên gi ụ  h c c n nhi u d ng c  đ  làm thí

ệ ướ ươ ư ượ ủ ấ ầ nghi m. Theo h ổ ớ ng đ im i ph ng pháp các tr òng đã đ c cung c p đ y đ  trang

ế ị ụ ụ ạ ọ ầ ế ờ ọ ạ ế ả thi t b  ph c v  d y – h c c n thi t cho gi h c đ t k t qu  cao.

ọ ậ ủ ộ ự ủ ư ệ ọ ề      Vi c h c t p c a h c sinh ch a tích c c, ch  đ ng, gia đình các em cũng ít có đi u

ệ ể ặ ỡ ki n đ  kèm c p giúp đ .

ọ ậ ố ộ ệ ố ự ệ ố ỏ Mu n h c t p t t b  môn này thì vi c xây d ng h  th ng câu h i phát huy tính tích

3

ủ ọ ề ầ ạ ộ ủ ộ ạ ọ ế ự c c, ch  đ ng c a h c sinh trong ho t đ ng d y – h c là đi u c n thi t.

ư ề ệ ệ ệ ạ ả ả ộ B n thân tôi ch a có nhi u kinh nghi m và bi n pháp trong vi c gi ng d y b  môn,

ở ề ấ ỉ ư ế ề ế ể ộ nên ự    đây tôi ch  đ a ra m t vài ý ki n v  v n đ  làm th  nào đ  phát huy tính tích c c

ủ ọ ọ ộ ủ ộ ch  đ ng c a h c sinh khi h c b  môn này.

ứ : I.2­ M c đích nghiên c u

ư ệ ạ ằ ươ ạ ờ ấ ớ B ng các bi n pháp s  ph m và ph ọ ng pháp d y h c, trong các gi lên l p nh t là

ờ ở ự ẫ ỏ ợ ắ ừ ứ ớ gi ệ ố  nghiên c u bài m i thông qua h  th ng câu h i g i m , s  d n d t t ế  lý thuy t giúp

ề ể ấ ấ ậ ẵ ớ ữ   các em nh n th y v n đ  đang tìm hi u v i cái đã có s n, hình thành cho các em nh ng

ư ừ ữ ề ế ữ ư ệ ế thói quen t duy t nh ng đi u đã bi t, phát hi n ra nh ng cái ch a bi t xung quanh các

ụ ự ậ ậ ọ ọ ế ự ệ em. Xâyd ng cho h c sinh cách h c, cách v n d ng, cách nh n bi ệ   t  s  vi c, hi n

ượ ừ ộ t ng. T  đó giúp các em yêu thích b  môn này.

I.3­ Th i gian ­ Đ a đi m:

ủ ờ ờ ọ ­ Th i gian: Trong th i gian c a năm h c 2007­ 2008.

ị ườ ạ ể ­ Đ a đi m: Tr ng THCS  M o Khê II.

ớ ề ặ

ự ễ

I.4­ Đóng góp m i v  m t lý lu n và th c ti n:

ủ ộ ủ ự ấ ạ ườ ọ ườ ọ Nh n m nh vai trò tích c c ch  đ ng c a ng i h c, xem ng ủ ể ủ   i h c là ch  th  c a

ọ ậ ứ ế ể ầ ọ ự ủ   quá trình h c t p, trong đó chú tr ng đ n nhu c u h ng thú và phát tri n năng l c c a

ự ủ ọ ạ ộ ướ ế ẫ ọ h c sinh. Quan tâm đ n ho t đ ng tích c c c a h c sinh. H ng d n và hình thành thói

ọ ậ ợ ướ ự ự ọ ậ quen cách h c t p phù h p theo h ng tích c c và t giác trong h c t p. Giúp các em có

ễ ể ậ ậ ả ộ ơ cách nhìn nh n, đánh giá, phân tích bài t p m t cách đ n gi n d  hi u dù là bài toán

ướ ạ ứ ạ d i d ng ph c t p.

II. N I DUNG

ươ

II.1­  Ch

ổ ng I: T ng quan

1. Nh ng yêu c u đ i v i các câu h i c a giáo viên.

ố ớ ỏ ủ ữ ầ

ươ ầ 2. Ph ỏ ủ ng pháp h i c a th y giáo.

4

ỏ ườ ỏ 3. Các câu h i th ệ ố ng dùng và h  th ng câu h i.

ệ ố ứ ỏ ỏ 4. Các hình th c nêu câu h i và h  th ng câu h i.

ệ ố ề ầ ự ữ ấ ọ ớ 5. Nh ng v n đ  c n chú ý khi l a ch n h  th ng câu h i ỏ ở ươ  ch ng trình SGK m i.

ố ớ ả ờ ủ ọ 6. Đ i v i câu tr  l i c a h c sinh.

ạ ộ ạ ộ ủ ầ ạ ỏ ọ 7. Ho t đ ng “ h i” c a th y và trò trong ho t đ ng d y và h c.

ầ ụ ể ạ   8. Ph n c  th  và minh ho .

ươ

II.2­ Ch

ng II

: N i dung v n đ  nghiên c u.

ầ ố ớ

ỏ ủ

II.2.1. Nh ng yêu c u đ i v i các câu h i c a giáo viên:

ậ ấ ệ ố ề ả ằ ả ỏ ả ế a­ Câu h i ph i có tính h  th ng, nh m nêu b t v n đ  ph i gi ọ   ợ i quy t, g i cho h c

ể ả ế ấ ề sinh cách suy nghĩ đ  gi i quy t v n đ đó.

ơ ồ ả ắ ặ ỏ ọ b­ Câu h i ph i chính xác, ng n g n, rõ ràng, không m  h  ho c quá chung chung.

ả ừ ớ ứ ố ắ ủ ỏ ờ ồ ọ c­ Câu h i ph i v a v i s c suy nghĩ và c  g ng c a h c sinh đ ng th i tránh tránh

ữ ụ ữ ặ ấ ỏ ờ ớ ọ nh ng câu h i quá v n v t làm m t th i gian và làm cho l p h c sa vào nh ng chi ti ế   t

ấ ượ ộ ủ ọ ụ ặ v n v t mà không th y đ c n i dung chính c a bài h c.

ữ ỏ ờ ế ợ ầ ợ ộ d­ Gi a câu h i và l ớ i khuyên c n k t h p v i nhau m t cách h p lý.

ươ

II.2.2. Ph

ỏ ủ ng pháp h i c a th y giáo

:

ắ ầ ỏ ổ ộ ờ ằ ầ ế ­ B t đ u b ng câu h i t ng quát hay m t l i khuyên ; sau đó nên c n thi ầ ừ   t đi d n t ng

ụ ể ơ ữ ỏ ớ ỏ ợ ấ b ướ ớ c t i nh ng câu h i chính xác và c  th  h n cho t i khi tìm th y câu h i g i ra

ượ ả ờ ư ả ự ế ệ ọ ọ đ c cách tr  l i trong óc h c sinh. N u nh  ph i giúp h c sinh th c hi n các ý c a h ủ ọ

ắ ầ ỏ ổ ộ ờ ộ ế ầ thì cũng b t đ u bàng m t câu h i t ng quát hay m t l i khuyên ; sau đó  n u c n thi ế   t

ớ ỏ ặ ộ ệ ơ ư ậ đi t i m t câu h i đ c bi ứ ế ụ t h n và c  ti p t c nh  v y.

ờ ả ơ ả ự ớ ễ ể ễ ử ụ ế ọ ữ   Nh ng l i khuyên ph i đ n gi n, t nhiên vì có th  h c sinh m i d  hi u, d  s  d ng,

ả ổ ụ ả ỉ ượ chúng ph i t ng quát nghĩa là không ph i ch  áp d ng đ c cho bài đang xét mà còn áp

ộ ủ ữ ữ ể ạ ầ ụ d ng cho nh ng bài thu c đ  các lo i sao cho chúng góp ph n làm phát tri n nh ng kh ả

5

ư ỉ ộ ỹ ả ủ ọ ứ ả ệ năng t duy c a h c sinh ch  không ph i ch  m t k  x o riêng bi t nào đó.

ể ườ ữ ỏ ượ ắ ạ ư ả ạ ­ Nh ng câu h i có th  th ng xuyên đ c nh c l i nh ng không gi t o trong các

ườ ợ ể ấ ữ ầ ỏ ố ọ tr ng h p khác nhau ; cu i cùng h c sinh có th  th m nhu n nh ng câu h i đó và các

ệ ể ầ ỏ ư ọ câu h i này góp ph n vào vi c phát tri n thói quen t duy trong h c sinh.

ế ầ ớ ả ờ ể ọ ỗ ộ ơ ầ ­ C n thi t ph i đi d n t ữ i nh ng l i khuyên m i lúc m t chính xác h n đ  h c sinh có

ể ự ượ ừ ấ ừ ề ệ th  t làm đ c nhi u vi c ch ng nào hay ch ng  y.

ạ ộ ủ ầ ọ ổ ớ ỏ ớ ể * Chú ý :   Trong d yạ h c đ i m i ngày nay " ho t đ ng h i "c a th y trên l p có th

ế ướ ứ ti n hành d i các hình th c phong phú nh ư :

ế ợ ỏ ớ ế ợ ự ữ ả ẫ ậ + K t h p gi a câu h i v i hình  nh tr c quan ( mô hình, m u v t ..., k t h p kênh

ữ ớ ế ch  v i kênh hình, kênh ti ng).

ế ợ ạ ộ ữ ạ ủ ữ ế ộ ỏ     + K t h p gi a kênh hình, kênh ti ng, kênh ch  t o ra m t qui trình c a ho t đ ng h i

ệ ọ ủ ọ ứ ộ giúp cho vi c h c c a h c sinh h ng thú, sinh đ ng.

ỏ ườ

II.2.3. Các câu h i th

ệ ố ng dùng và h  th ng câu h i

ỏ :

ố ớ ứ ệ ế ớ ế ế a­ Đ i v i vi c hình thành ki n th c m i ( ti t lý thuy t).

ườ ạ ỏ Ta th ng dùng các d ng câu h i sau đây :

ơ ả ứ ể ế ỏ ỹ ớ ớ ­ Câu h i ki m tra ki n th c, k  năng c  b n có liên quan t ể i bài m i (ki m tra bài cũ).

ặ ấ ề ỏ ớ ­ Câu h i giúp giáo viên đ t v n đ  vào bài m i.

ự ứ ệ ế ỏ ớ ­ Câu h i phát hi n tìm tòi xây d ng ki n th c m i.

ậ ụ ứ ế ậ ỏ ọ ­ Câu h i giúp h c sinh tìm cách v n d ng ki n th c vào bài t p.

ệ ề ấ ỏ ọ ả ế ấ ­ Câu h i giúp h c sinh phát hi n v n đ  và tìm cách gi ệ   ề i quy t v n đ  đó ( phát hi n

ữ ứ ế ế nh ng ki n th c khác có liên quan đ n bài sau).

ố ạ ỏ ọ ứ ủ ứ ế ế ọ ố ­ Câu h i giúp h c sinh ch t l ọ   i ki n th c tr ng tâm, c ng c  đào sâu ki n th c bài h c

ậ ệ ệ ớ ạ và nh n d ng, phân bi t các khái ni m m i.

ở ộ ứ ế ỏ ọ ớ ­ Câu h i giúp h c sinh khai thác, m  r ng ki n th c bài m i.

ỏ ướ ệ ở ẫ ợ ủ ọ ẩ ị ­ Câu h i h ng d n g i ý công vi c nhà c a h c sinh và chu n b  cho bài sau.

ữ ắ ầ ỏ ườ ắ ủ ọ ụ ớ ụ ­ Câu h i kh c ph c nh ng sai l m th ng m c c a h c sinh và ghi nh  cách ph c đó.

ệ ậ ố ớ ế ầ   b­ Đ i v i ph n luy n t p ( ti t luy n t p) ệ ậ :

6

ườ ỏ Th ạ ng dùng các d ng câu h i sau :

ứ ể ỏ ỹ ươ ơ ả ủ ệ ậ ầ ề ế ­ Câu h i ki m tra v  ki n th c, k  năng, ph ng pháp c  b n c a ph n luy n t p và

ị ướ ệ ậ ầ ẩ chu n b  tr c cho ph n luy n t p.

ạ ậ ạ ậ ỏ ọ ị ạ ­ Câu h i giúp h c sinh đ nh d ng phân lo i nhóm bài t p, các d ng bài t p chính trong

ệ ậ ầ ị ươ ả ạ ậ ph n luy n t p và đ nh hình ph ng pháp gi i chính cho các d ng bài t p.

ỏ ị ướ ướ ả ậ ộ ­ Câu h i đ nh h ng (nêu h ng và cách gi ạ i ) m t lo i bài t p .

ở ộ ể ặ ỏ ọ ­ Câu h i khai thác, m  r ng, phát tri n ho c khái quát hoá bài h c.

ệ ữ ậ ậ ặ ầ ố ỏ ộ ề   ­ Câu h i tìm m i liên h  gi a các bài t p trong m t ph n ho c các bài t p trong nhi u

ầ ầ ệ ậ ph n c n luy n t p.

ỏ ổ ứ ươ ệ ậ ủ ầ ỹ ế ­ Câu h i t ng k t các tri th c ph ng pháp, k  năng chính c a ph n luy n t p.

ỏ ề ớ ặ ự ệ ể ậ ạ ạ ộ ­ Câu h i đ  ra s  chú ý, ghi nh  đ c bi ặ   t vè m t lo i ( d ng bài t p ) đi n hình ho c

ự ể ẫ không đi n hình ( không m u m c).

ỏ ề ấ ờ ả ặ ề ộ ố ậ ấ ậ ớ ­ Câu h i đ  xu t tìm l i gi i khác cho m t s  bài t p ho c đ  xu t bài t p m i.

ệ ố ỏ ườ *H  th ng ( nhóm ) các câu h i th ng dùng:

ừ ỏ ườ ể ế ế ệ ố ỏ T  các câu h i th ng dùng nêu trên ta có th  thi t k  thành h  th ng các câu h i nh ư

sau:

ứ ế ạ ầ ớ ớ ỏ + V i ph n d y ki n th c m i có các nhóm câu h i sau:

ứ ể ế ề ấ ỏ ớ ­ Nhóm các câu h i ki m tra ki n th c cũ và nêu v n đ  vào bài m i.

ứ ự ế ỏ ớ ­ Nhóm các câu h i tìm tòi xây d ng các ki n th c m i.

ỏ ậ ụ ứ ủ ế ắ ố ­ Nhóm câu h i v n d ng, c ng c , kh c sâu ki n th c.

ị ế ứ ứ ể ẩ ỏ ế   ­ Nhóm câu h i khai thác phát tri n ki n th c và chu n b  ki n th c cho bài sau.

ệ ậ ầ ớ + V i ph n luy n t p g m ồ :

ẩ ị ế ề ế ệ ậ ứ ỹ ươ ỏ   ­ Nhóm câu h i chu n b  cho ti t luy n t p v  ki n th c, k  năng, ph ng pháp.

ự ệ ỏ ươ ả ậ ọ   ­ Nhóm câu h i giúp h c sinh th c hi n các ph ng pháp gi ạ i các lo i bài t p.

ể ạ ọ ỏ ọ ọ ­ Nhóm câu h i giúp h c sinh khai thác phát tri n bài h c và phân lo i bài h c.

ỏ ổ ứ ế ế ươ ệ ậ ầ ỹ ­ Nhóm câu h i t ng k t ki n th c, ph ủ ng pháp, k  năng c a ph n luy n t p và

7

ẩ ế ọ ị chu n b  cho ti t h c sau.

ư ầ ỏ ọ ặ + Chú ý: C n tránh đ a ra câu h i mà h c sinh tr  l ả ờ ượ i đ c ngay ho c khó có th  tr  l ể ả ờ   i

ượ ễ ế ế ệ ố ỏ ờ ấ đ ặ c ( quá d  ho c quá khó). Thi t k  h  th ng câu h i và l i khuyên theo c u trúc

ặ ệ ố ụ ẽ ặ ọ ữ ề ỏ ch t ch  ho c h  th ng câu h i chính ph  giúp h c sinh tr  l ả ờ ượ i đ ấ c nh ng v n đ  khó

ữ ụ ắ ơ ỏ ế ế ữ khăn h n. Kh c ph c nh ng câu h i kém, thi t k  nh ng câu h i t ỏ ố ướ t tr ỏ ọ   c khi h i h c

sinh.

ệ ố

II.2.4.Các hình th c nêu câu h i và h  th ng câu h i:

ả ằ ặ ộ ỏ ỉ ế ẵ a­ Dùng nguyên b n m t câu văn hoàn ch nh ( câu h i) b ng cách nói ho c vi t s n vào

ế ả b ng hay vào phi u.

ẽ ơ ồ ự ả ẫ ậ ồ b­ Dùng đ  dùng tr c quan ( tranh  nh, hình v , s  đ , mô hình, m u v t, băng hình,

ể băng ti ng,ế …) đ  nêu câu h i. ỏ

ự ệ ờ ả ụ ể ả ộ ế ặ ỏ c­ D a vào vi c tìm l i gi ộ   i ho c k t qu  m t bài c  th  nào đó nêu câu h i cho m t

ứ ế ộ bài khác, m t ki n th c khác.

ặ ỏ ữ ệ ể ể ử ụ ế ẽ ệ ẵ ứ   ề   d­ S  d ng hình v  có s n các d  ki n, đi u ki n đ  ki m tra ho c h i các ki n th c

ọ quan tr ng .

ỏ ướ ư ứ ứ ư ệ ắ e­ Đ a ra các hình th c câu h i d i hình th c tr c nghi m nh  tìm câu đúng, câu sai

ặ ự ế ể ề ậ ọ ố ế   trong các câu đã cho, đi n vào ô tr ng đ  có k t lu n đúng, sai ho c l a ch n các k t

ề ế ả ả qu  đúng trong nhi u k t qu  cho tr ướ …. c,

ệ ố ụ ỏ ỏ ờ ợ ướ ẫ ọ f­ H  th ng câu h i chính ph ; câu h i và l i khuyên g i ý h ng d n giúp h c sinh

ả ờ ầ ế ớ ệ ờ ả ộ tr  l i d n ti n t i hoàn thi n l i gi i m t bài toán.

ướ ả ờ ỏ ươ ế ặ ả ầ ứ g­ Cho tr c câu tr  l i ho c k t qu , yêu c u tìm các câu h i t ng  ng. Giáo viên

ự ặ ỏ ạ ộ ỏ ự ọ ọ giúp h c sinh t đ t câu h i và t ự ả ờ  tr  l i câu h i đó làm cho ho t đ ng t h c phong

ổ phú và b  ích.

ộ ấ ể ặ ề ầ ỏ ỏ ế   h­ Có th  đ t ra câu h i gián ti p cho m t v n đ  chính c n h i.

ộ ệ ố ỏ ướ ự ạ ứ ề i­ T o ra ( xây d ng) m t h  th ng câu h i d i nhi u hình th c phong phú và sinh

ư ỏ ế ợ ự ả ớ ỏ ờ ộ đ ng nh : h i k t h p v i các hình  nh tr c quan, h i không dùng l ệ   i mà dùng kí hi u

8

ố ợ ỏ ằ ể ỏ ự ả ộ ể ỏ đ  h i, dùng các hình  nh đ  h i. Xây d ng m t qui trình h i b ng cách ph i h p các

ữ ề ế ệ ợ ộ ợ ớ ệ   kênh ch , kênh hình, kênh ti ng m t cách h p lý sao cho phù h p v i đi u ki n hi n

đ i.ạ

ứ ơ ả ủ ệ ố ệ ố ự ế ỏ ọ k­ Xây d ng h  th ng câu h i theo h  th ng ki n th c c  b n c a bài h c và các th ể

ậ ủ ạ ế ệ ậ ớ ố ế ứ ắ ỏ lo i bài t p c a ti t luy n t p. Chú ý t ọ   ủ i câu h i kh c sâu và c ng c  ki n th c tr ng

ể ạ ầ ậ ỏ ọ ươ ả tâm và th  lo i bài t p chính, c n có câu h i cho h c sinh tìm tòi ph ng pháp gi i và

cách khai thác bài t p.ậ

ề ầ

II.2.5.Nh ng   v n   đ   c n   chú   ý   khi   l a   ch n   h   th ng   câu   h i

ỏ ở

ươ

ch

ng trình SGK m i:

ử ụ ụ ờ ữ ỏ ỏ ợ ­ Nh ng câu h i khó trong SGK, giáo viên nên s  d ng h p lý câu h i ph  ( l i khuyên)

ả ờ ẫ ọ ể ướ đ  h ế ng d n h c sinh y u tìm ra câu tr  l i.

ữ ụ ề ầ ậ ặ ọ ể ử ụ   ­ Nh ng bài t p ph n áp d ng mà nhi u h c sinh g p khó khăn giáo viên có th  s  d ng

ỏ ợ ọ ả ắ ọ ỏ câu h i g i ý giúp h c sinh tìm đ ượ ờ c l i gi i ( câu h i ng n g n và xúc tích).

ợ ộ ứ ể ỏ ơ ọ ướ ­ Có th  dùng các câu h i gây chú ý, h ng thú g i đ ng c  cho h c sinh tr ấ c v n đ ề

ầ c n tìm tòi.

ệ ố ể ề ỏ ỏ ướ ờ ệ ậ ọ ­ Giáo viên có th  đ  ra câu h i (h  th ng câu h i) tr c gi luy n t p cho h c sinh

ị ướ ế ẩ ( chu n b  tr c cho ti ệ ậ t luy n t p).

ệ ậ ệ ố ự ừ ể ầ ỏ ­ Trong ph n luy n t p, giáo viên có th  xây d ng h  th ng câu h i cho t ng nhóm

ậ ạ ọ ự ả ượ ậ ơ ả ( lo i ) bài t p giúp h c sinh t i đ gi c các bài t p c  b n.

ỏ ướ ự ố ớ ữ ẫ ậ ọ ệ ố ­ Xây d ng h  th ng câu h i h ng d n h c sinh tìm tòi ( đ i v i nh ng bài t p khó

h n).ơ

ố ạ ằ ỏ ươ ả ạ ớ ­ Chú ý nêu câu h i nh m ch t l i các ph ng pháp gi i các lo i bài chính,ghi nh  cho

ữ ươ ắ ầ ọ ọ h c sinh nh ng ph ụ ng pháp hay và kh c ph c sai l m cho h c sinh.

ệ ậ ướ ể ư ứ ề ạ ­ Có th  đ a ra bài luy n t p d ỏ i hình th c nhi u câu h i đa d ng phong phú .

ả ờ ủ ọ

ố ớ  II.2.6. Đ i v i câu tr  l

i c a h c sinh:

9

ứ ầ ả ẽ ỏ ủ ớ ừ a­ Ph i yêu c u chính xác rõ ràng, có ý th c, có lý l . Đói v i t ng câu h i c a mình,

ự ế ả ờ ủ ọ ầ ạ ỏ ủ giáo viên c n d  ki n câu tr  l i c a h c sinh. Qua đó xem xét l i câu h i c a mình và

ụ ầ ẩ ị ế ỏ chu n b  câu h i ph  c n thi t.

ổ ứ ộ ọ ả ờ ả ạ ị ỉ ỉ ể b­ Khi t ch c đàm tho i ph i chú ý: không ch  đ nh m t h c sinh tr  l i mà ch  đ  cho

ả ờ ằ ừ ư ế ặ ả ớ c  l p tr  l i b ng vài t ồ    nh : “ có”, “ không”, ho c giáo viên nói không h t câu r i

ạ ể ọ ế ừ ố ừ d ng l i đ  h c sinh nói ti p hai, ba t cu i.

ử ụ ể ề ầ ọ ớ ừ c­ C n đi u khi n h c sinh s  d ng SGK trên l p ( khi nào xem sách, xem t ế    đâu đ n

ể ả ờ ỏ ủ ữ đâu,…). Tránh cho h c sinh dùng SGK đ  tr ọ l ớ   i nh ng câu h i c a giáo viên ( v i

ữ nh ng câu có đáp án trong SGK).

ạ ộ

ạ ộ

ọ .  II.2.7. Ho t đ ng “ h i” c a th y và trò trong ho t đ ng d y và h c

ạ ộ ủ ỏ ờ ạ ạ ớ a­ Ho t đ ng “ h i” c a giáo viên trong gi ệ ậ  d y bài m i ( luy n t p) nên đa d ng và

phong phú như :

ử ụ ặ ỏ ế ẵ ệ ố ­ S  d ng câu văn ­­­­> h  th ng câu h i ( nói ho c vi t s n)

ơ ồ ể ỏ ẽ ả ổ ­ Dùng s  đ , hình v , hình  nh, mô hình t ng quát đ  h i ( kênh hình).

ệ ố ế ợ ỏ ượ ế ầ ấ ớ ­ Dùng câu c u khi n k t h p v i câu nghi v n làm cho h  th ng câu h i đ c sinh

đ ng.ộ

ố ợ ữ ữ ế ạ ộ ạ ỏ ộ ­ Ph i h p gi a các kênh : hình, ch , ti ng t o ra m t ho t đ ng h i phong phú, h p ấ

ọ ậ ứ ổ ẫ d n và b  ích gây h ng thú say mê h c t p.

ạ ộ ự ỏ ự ả ờ ủ ọ b­ Ho t đ ng t h i – t i c a h c sinh. tr  l

ọ ự ả ờ ặ ỏ ọ ­ H c sinh t mình đ t ra câu h i và tìm tr  l ộ   i trong quá trình h c bài và làm bài m t

ườ ệ ự ọ ủ ọ ơ cách th ng xuyên giúp cho vi c t ề  h c c a h c sinh có chi u sâu và phong phú h n.

ế ợ ạ ộ ủ ạ ỏ ớ ố ọ ạ   ­ Ho t đ ng " h i" c a giáo viên và h c sinh nên k t h p v i đàm tho i ­­­­> đ i tho i

ạ ộ ướ ạ ớ ề ố ọ ­­­> đ c tho i theo h ng sau : giáo viên đàm tho i v i nhi u h c sinh ­­­> đ i tho i ạ

ọ ọ ự ạ ớ ố v i s  ít h c sinh ­­­> cá nhân h c sinh t đàm tho i.

ạ ộ ủ ự ỏ ỏ ớ      d­ Hình thành ( xây d ng) " qui trình h i" c a giáo viên thông qua ho t đ ng h i v i

ứ ỏ các hình th c h i phong phú.

10

ầ ụ ể * Ph n c  th  và minh ho :   ạ

ộ ệ ố ự ạ ẫ ấ ỏ ộ ộ Xây d ng m t h  th ng câu h i phong phú, h p d n, sinh đ ng t o thành m t qui trình

ạ ộ ỏ ủ ể ầ ả ặ   ủ c a ho t đ ng h i c a th y và trò . Giáo viên có th  dùng hình  nh trên màn hình đ t

ả ờ ọ ỏ ả ờ ọ ế ấ câu h i cho h c sinh tr  l i. H c sinh ghi câu tr  l i vào phi u ( gi y trong). Giáo viên

ả ờ ủ ế ể ặ ả ả ớ ử ụ s  d ng đèn chi u cho c  l p ki m tra câu tr  câu tr  l i c a các nhóm.Ho c giáo viên

ể ẽ ơ ồ ể ọ ả ờ ẽ có th  v  s  đ  ( hình v ) có ghi d u ấ ( ? ) đ  h c sinh tìm câu tr  l i cho m i ( ỗ ? ). Giáo

ể ế ặ ọ ọ ố ế viên chi u câu tr ả ờ  l i cho h c sinh đ i chi u. Ho c có th  cho h c sinh xem m t s ộ ố

ả ớ ế ế ả ỏ hình  nh trên màn hình ( đèn chi u, máy chi u,...) Sau đó nêu câu h i cho c  l p suy

ả ờ ể ẽ ẽ ẵ ế ặ ầ ọ nghĩ và tr  l i. Ho c có th  v  hình v  s n chi u lên màn hình và yêu c u h c sinh ghi

ờ ẽ ế ướ ộ ờ ứ ộ l i thuy t minh cho hình v  đó d ộ i m t hình th c m t bài toán, m t l i bình t ừ ả    c m

ậ ượ ủ ọ nh n có đ c c a h c sinh.

ủ ọ ệ ố ủ ộ ể ằ ạ ỏ H  th ng câu h i nh m phát huy tính ch  đ ng sáng t o c a h c sinh có th  chia ra

nh  sauư :

ỏ ể ơ ả ứ ế ế ỹ ớ . * Câu h i ki m tra ki n th c, k  năng c  b n có liên quan đ n bài m i

ụ ạ ừ ủ ừ ườ ệ Ví dụ : D y bài Tác d ng t c a dòng đi n ­ T  tr ậ ng ( V t lý 9) :

ủ ể ặ ặ ầ ạ ộ Hãy nêu các đ c đi m c a nam châm ? T i sao m t kim nam châm đ t g n thanh nam

châm thì chúng l ạ ươ i t ớ ng tác v i nhau?

ặ ấ ỏ ề ớ  :   * Câu h i giúp giáo viên đ t v n đ  vào bài m i

ư ề ệ ể ệ Ví d :ụ  Đ  vào bài “ Dòng đi n xoay chi u” giáo viên làm thí nghi m nh  sau:

ộ ộ ư ệ ọ ộ ồ ­ Đ a ra cho h c sinh xem m t b  pin hay ăcqui 3Vvà m t ngu n đi n 3V l y t ấ ừ ướ    l i

ứ ệ ề ệ ắ ả ọ ồ đi n trong phòng h c. L p bóng đèn vào 2 ngu n đi n trên, c  2 đèn đ u sáng, ch ng t ỏ

ệ ệ ồ ề ả c  2 ngu n đi n đ u cho dòng đi n

ự ủ ế ế ề ắ + M c vôn k  1 chi u vào 2 c c c a pin, kim vôn k  quay.

ệ ấ ừ ướ ề ế ắ ặ ỏ ồ ệ + Đ t câu h i: M c vôn k  1 chi u vào ngu n đi n l y t l ọ   i đi n trong phòng h c,

ế kim vôn k  có quay không?

ố ắ ế ế ạ ắ ổ ỗ ổ ấ ­ M c vôn k  vào m ch, kim vôn k  không quay. Đ i ch  2 ch t c m vào ệ    l y đi n,

11

ế ẫ kim vôn k  v n không quay.

ạ ặ ườ ứ ế ẫ ợ ỏ   + Đ t câu h i : T i sao tr ng h p th  hai kim vôn k  không quay dù v n có dòng

ệ ấ ừ ạ ệ ệ ệ ố đi n? Hai dòng đi n có gi ng nhau không? Dòng đi n l y t m ng đi n trong nhà có

ệ ề ả ộ ph i là dòng đi n m t chi u không?

ậ ụ ự ế ứ ọ ỏ ế ậ * Câu h i giúp h c sinh tìm cách v n d ng ki n th c vào bài t p, th c t :

Ví d  1: ụ

ệ ạ ườ ạ ắ ế ị ạ ­ T i sao trong m ch đi n gia đình ng i ta l i m c các thi ệ t b  dùng đi n theo cách

ắ m c song song?

ở ầ ổ ạ ế ệ ớ ở ở ạ ­ T i sao c u chì t ng, thì dây chì l i có ti ơ t di n l n h n dây chì ầ  các c u chì các

ế ị ệ ắ ớ ầ c u chì m c v i các thi t b  đi n?

ặ ọ ọ Ho c cho h c sinh ch n câu đúng sai.

ả ậ ọ ở ứ ế ọ ạ ạ ụ   H c sinh ph i v n d ng ki n th c đã h c bài “ Đo n m ch song song” trong SGK

ể ả ờ ớ ỏ ậ v t lý l p 9 đ  tr  l i các câu h i này.

Ví d  2:ụ

ể ọ Ch n phát bi u đúng sai:                                                                                   Đúng

Sai

ườ ơ ệ ấ ủ ụ ụ ệ ể + Ng i ta dùng công t đi n đ  đo công su t c a d ng c  đi n.

ượ ể ự ệ ấ ệ    + Dòng đi n có năng l ng vì nó có th  th c hi n công và cung c p

nhi ệ ượ t l ng.

ệ ệ ở ộ ớ ệ ả + Cùng m t dòng đi n, đi n tr  càng l n thì nhi t năng to  ra càng l n. ớ 

12

ể ử ụ ệ ầ ầ ọ ế ệ + Đ  s  d ng đi n an toàn, c n ch n dây và c u chì có ti t di n phù h p. ợ 

ế ẽ ế ử ụ ệ ệ ệ ổ ờ + S  d ng đúng đi n th  s  ti ồ t ki m đi n năng đ ng th i tăng tu i th ọ 

ủ c a thi ế ị t b .

ệ ấ ỏ ọ ề ả ề * Câu h i giúp h c sinh phát hi n v n đ  và tìm cách gi ế ấ   i quy t v n đ  :

ư ạ ầ ấ ộ ươ ­ Khi đ a kim nam châm l i g n m t thanh nam châm ta th y chúng t ớ ng tác v i nhau.

ư ế ệ ầ ẫ ạ Khi đ a kim nam châm đ n g n dây d n có dòng đi n ch y qua thì kim nam châm quay

ứ ỏ ề ệ l ch đi, đi u đó ch ng t gì?

ụ ừ ủ ệ ( Bài 22: Tác d ng t c a dòng đi n ­ T ừ

ườ tr ng).

ố ạ ọ ỏ ứ ứ ố ọ ế ế * Câu h i giúp h c sinh ch t l ủ i ki n th c tr ng tâm, c ng c  đào sâu ki n th c:

ở ỗ ộ ứ ẽ ấ ộ các hình v  sau, m i h p kín bên trong có ch a m t th u kính. Hãy cho bi ế   t Ví dụ :

1

2

3

ộ ụ ứ ấ ạ ộ h p nào ch a th u kính h i t ? T i sao?

13

ỏ ướ ợ ẫ ẩ ị * Câu h i h ệ ề ng d n, g i ý công vi c v  nhà chu n b  bài sau :

ệ ượ ể ẩ ị ạ ướ ng khúc x  ánh sáng”, giáo viên h ọ   ẫ ng d n h c Ví d :ụ   Đ  chu n b  “ Bài 40: Hi n t

ệ ở ệ ượ ể ể ư ặ ạ sinh làm thí nghi m nhà đ  tìm hi u hi n t ộ   ng khúc x  ánh sáng nh  sau: Đ t m t

ế ế ẳ ắ ặ ộ ọ ừ ầ chi c đũa th ng vào trong m t cái bát. Đ t m t nhìn d c theo chi c đũa t đ u trên, ta

ấ ầ ướ ủ ữ ổ ướ ắ ặ ị ệ không nhìn th y đ u d i c a đũa. Gi nguyên v  trí đ t m t, đ  n c vào bát, li u có

ầ ướ ủ ấ nhìn th y đ u d i c a đũa hay không?

ệ ố ủ ộ ự ủ ỏ ọ Trên đây là h  th ng câu h i phát huy tính tích c c, ch  đ ng c a h c sinh vào bài

ả ặ ệ ấ ượ ậ ộ ớ gi ng, đ c bi t là nâng cao ch t l ng b  môn v t lý l p 9. Đó cũng chính là kinh

ệ ọ ế nghi m quí báu mà tôi đã đúc k t trong năm h c 2007 – 2008.

ươ

ế

II.3 – Ch

ứ . ng III: K t qu  nghiên c u

ọ ươ ệ ố ệ ự ự ọ ỏ   ng pháp tích c c vi c l a ch n h  th ng các câu h i ạ  II.3.1. Trong d y h c theo ph

ớ ộ ệ ạ ầ ợ ế ờ ọ ộ cho phù h p v i n i dung bài d y là vi c làm c n thi t. Nó giúp cho gi h c sinh đ ng,

ọ ậ ứ ệ ẫ ậ ả ồ ờ ấ h p d n, gây h ng thú h c t p đ ng th i nâng cao kh  năng suy lu n, rèn luy n, góp

ầ ạ ph n làm giàu tính nhân văn trong d y h c ọ ở ườ  tr ng THCS.

ệ ố ỏ ợ ế ợ ự ả ộ ớ  II.3.2. H  th ng câu h i h p lý k t h p v i các hình  nh tr c quan sinh đ ng: Mô hình,

ạ ộ ệ ề ẽ ỏ ượ tranh v   và ho t đ ng “h i” giúp giáo viên có đi u ki n phát huy đ ự ủ   c tính tích c c c a

ệ ượ ự ễ ệ ổ ứ ạ ộ ọ ướ ọ h c sinh, và d  dàng th c hi n đ c vi c t ch c ho t đ ng cho h c sinh d i các hình

ỏ ớ … ứ th c: cá nhân, nhóm nh , l p,

ệ ố ạ ướ ứ ề ạ ề   i nhi u hình th c khác nhau t o đi u ỏ  II.3.3. H  th ng câu h i đa d ng, phong phú d

ậ ợ ệ ệ ế ề ấ ậ ớ ọ ki n thu n l i cho giáo viên và h c sinh ti p c n v i cách tìm tòi phát hi n v n đ  và

ả ế ấ ề ộ ự ệ ế ậ gi i quy t v n đ  m t cách t nhiên; giúp vi c khai thác lý thuy t và bài t p đ ượ   c

ậ ợ ắ ơ thu n l i và sâu s c h n.

ỏ ế ợ ớ ờ ụ ộ ợ ố i khuyên m t cách h p lý có tác d ng t t cho vi c h ệ ướ   ng II.3.4. Câu h i k t h p v i l

ớ ủ ọ ệ ợ ọ ượ ỹ ẫ d n, g i ý h c sinh hoàn thành công vi c trên l p c a h c sinh và rèn đ c k  năng làm

14

bài t p.ậ

ỏ ướ ạ ạ ạ ố ộ ế ng đàm tho i ­ đ i tho i ­ đ c tho i có ý nghĩa thi ự   t th c II.3.5. Qui trình h i theo h

ự ự ủ ọ ọ ậ ọ ớ ả phát huy tính tích c c, t giác c a h c sinh trong h c t p và chú tr ng t i kh  năng t ự

ọ ộ ủ ộ ứ ự ọ ọ ủ ọ h c c a h c sinh. H c sinh tích c c, ch  đ ng h ng thú, say mê h c b  môn.

ả ụ ể

ế

K t qu  c  th :

ế ầ ả ả   *K t qu  kh o sát đ u năm:

9D2 : 65% khá gi i. ỏ

9D3 : 25 % khá gi i.ỏ

9D4 : 30 % khá gi i.ỏ

9D5 : 48 % khá gi i.ỏ

9D6 : 37 % khá gi i.ỏ

9D7 : 30 % khá gi i.ỏ

ả ố ọ ế * K t qu  cu i năm h c 2007­ 2008:

9D2:  97,6%  khá gi i.ỏ

9D3:  40 %    khá gi i.ỏ

9D4:  42%     khá gi i.ỏ

9D5:  70 %    khá gi i.ỏ

9D6:  60 %    khá gi i.ỏ

9D7:  58 %    khá gi i.ỏ

Ị III. K T LU N VÀ Đ  NGH

ụ ữ ệ ế ấ ượ ự ộ Qua nh ng vi c làm trên đã có tác d ng thi t th c nâng cao ch t l ng b  môn ­ góp

ấ ượ ầ ụ ệ ệ ph n nâng cao ch t l ụ   ọ ng toàn di n trong giáo d c h c sinh. Tuy nhiên vi c áp d ng

ươ ạ ở ư ồ ế ọ ế ề ẫ ạ ph ế ng pháp đó ch a ti n hành đ ng lo t, các ti t h c v n còn có nhi u h n ch  và

ữ ự ệ ế ế ổ ườ khi m khuy t. Kính mong s  quan tâm, góp ý trao đ i kinh nghi m gi a các tr ng, các

ệ ệ ỉ ừ ề ặ ể ọ ể ọ ậ huy n, các t nh đ  h c t p kinh nghi m, t đó đ  h c sinh tăng lên v  m t ch t l ấ ượ   ng

ụ ề ệ ạ hoà chung vào n n giáo d c hi n đ i.

15

ả ơ ọ Tôi xin trân tr ng c m  n!

ạ M o Khê, ngày 08 tháng 5 năm 2008.

Nguy n Th  Kim Thoa ễ

.

16

IV. TÀI LI U THAM KH O:

ớ ậ 1. Sách giáo khoa v t lý l p 9.

ậ ậ ớ 2. Sách bài t p v t lý l p 9.

3. Sách giáo viên l p 9.ớ

ọ ố ậ ớ 4. Sách h c t t v t lý l p 9.

ươ ả ậ ậ ớ 5. Ph ng pháp gi i bài t p v t lý l p 9.

ỏ ệ ắ ậ ậ 6. Câu h i và bài t p tr c nghi m v t lý 9.

ứ ậ ợ ổ ế 7. T ng h p ki n th c v t lý THCS.

17

ậ 8. Sách nâng cao v t lý 9.

Ụ Ụ PH  L C

I. M  đ u

ở ầ ……………………………………………………. 2.

…………………………………………………. 3. ộ II. N i dung

ế ề ậ III. K t lu n và đ  ngh ị ……………………………………… 9.

18

ệ IV. Tài li u tham kh o ả ……………………………………… 10.

Ộ Ồ

ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C

ườ

Tr

ng THCS M o Khê II.                     Phòng giáo d c huy n Đông

Tri u.ề

19