
M C L CỤ Ụ
N i dungộTrang
A. M ĐUỞ Ầ 1
I. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề 1
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C UỤ Ứ 2
III. ĐI T NG NGHIÊN C UỐ ƯỢ Ứ 2
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ Ứ 2
B. N I DUNGỘ3
I. C S LÝ LU NƠ Ở Ậ 3
II. TH C TR NG C A V N ĐỰ Ạ Ủ Ấ Ề 3
1. Th c tr ngự ạ 3
2. K t qu c a th c tr ngế ả ủ ự ạ 4
III. CÁC GI I PHÁP T CH C TH C HI NẢ Ổ Ứ Ự Ệ 4
1. Gi i pháp 1: L ng ghép các hi n t ng vào ph n m bàiả ồ ệ ượ ầ ở 4
2. Gi i pháp ả2: L ng ghép các hi n t ng trong quá trìnhồ ệ ượ
gi ng d yả ạ 6
3. Gi i pháp 3: L ng ghép các hi n t ng khi k t thúc ho cả ồ ệ ượ ế ặ
c ng c bài h củ ố ọ 10
IV. KI M NGHI MỂ Ệ 17
C. K T LU N VÀ KI N NGHẾ Ậ Ế Ị 18
1. K t lu nế ậ 18
2. Ki n nghế ị 18
1

A. M ĐUỞ Ầ
I. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Hoá h c có vai trò r t to l n trong s n xu tọ ấ ớ ả ấ , đi s ng, trong công cu cờ ố ộ
xây d ng và b o v đt n c. Hoá h c cũng có vai trò r t quan trong trongự ả ệ ấ ướ ọ ấ
vi c th c hi n m c tiêu đào t o c a nhà tr ng ph thông. Vi c xác đnhệ ự ệ ụ ạ ủ ườ ổ ệ ị
m c tiêu đào t o c a môn Hoá h c trong tr ng THCS có vai trò quy t đnhụ ạ ủ ọ ườ ế ị
đi v i ch t l ng d y h c môn h c. ố ớ ấ ượ ạ ọ ọ Nh m th cằ ự hi n m c tiêu c a ngànhệ ụ ủ
giáo d c là đào t o th h tr trụ ạ ế ệ ẻ ở thành nh ng ch nhân t ng lai c a đt n cữ ủ ươ ủ ấ ướ
nh ng con ng i ữ ườ “v a h ng v a chuyên”ừ ồ ừ .
B n thân là m t giáo viên đng l p gi ng d y b ả ộ ứ ớ ả ạ ộ môn Hóa h c nh n th yọ ậ ấ
r ng:ằ Hoá h c là b môn khoa h c r t quan tr ng trong nhà tr ng ph thôngọ ộ ọ ấ ọ ườ ổ
nói chung và tr ng THCS nói riêng. Môn hoá h c THCS cung c p cho h c sinhườ ọ ấ ọ
m t h th ng ki n th c ph thông, c b n và thi t th c đu tiên v hoá h c, làộ ệ ố ế ứ ổ ơ ả ế ự ầ ề ọ
giáo viên b môn hoá h c thì c n hình thành các em h c sinh m t k năng cộ ọ ầ ở ọ ộ ỹ ơ
b n, ph thông, thói quen h c t p và làm vi c khoa h c đ làm n n t ng choả ổ ọ ậ ệ ọ ể ề ả
vi c giáo d c xã h i ch nghĩa, phát tri n năng l c nh n th c, năng l c hànhệ ụ ộ ủ ể ự ậ ứ ự
đng.ộ
Tuy nhiên vi c lĩnh h i ki n th c hoá h c c a h c sinh là h t s c khóệ ộ ế ứ ọ ủ ọ ế ứ
khăn. M t khác, Hóa h c là m t môn h c hoàn toàn m i l đi v i h c sinhặ ọ ộ ọ ớ ạ ố ớ ọ
THCS, mà kh i l ng ki n th c h c sinh c n lĩnh h i t ng đi nhi u. Ph nố ượ ế ứ ọ ầ ộ ươ ố ề ầ
l n các bài g m nh ng khái ni m m i, r t tr u t ng, khó hi u. Do đó, giáoớ ồ ữ ệ ớ ấ ừ ượ ể
viên c n tìm ra ph ng pháp d y h c gây đc h ng thú h c t p b môn giúpầ ươ ạ ọ ượ ứ ọ ậ ộ
các em ch đng lĩnh h i ki n th c m t cách nh nhàng, không g ng ép làủ ộ ộ ế ứ ộ ẹ ượ
đi u c n quan tâm. Khi h c sinh có h ng thú, ni m say mê v i môn Hóa s giúpề ầ ọ ứ ề ớ ẽ
h c sinh phát huy đc năng l c t duy, kh năng t h c và óc sáng t o. Chínhọ ượ ự ư ả ự ọ ạ
vì v y, Tôi nghĩ đi m i ph ng pháp d y h c ph i th hi n đc b n tínhậ ổ ớ ươ ạ ọ ả ể ệ ượ ố
ch t c b n sau:ấ ơ ả
M t làộ: H c đ bi t (C t lõi là hi u).ọ ể ế ố ể
Hai là: H c đ làm (Trên c s hi u).ọ ể ơ ở ể
Ba là: H c đ cùng s ng v i nhau (Trên c s hi u nhau).ọ ể ố ớ ơ ở ể
B n là: H c đ làm ng i (Trên c s hi u b n thân)ố ọ ể ườ ơ ở ể ả
2

Kinh nghi m nhi u năm gi ng d y hóa h c tôi nh n th y r ng: ệ ề ả ạ ọ ậ ấ ằ H c sinhọ
th y h ng thú và d ghi nh bài h n n u trong quá trình d y và h c giáo viênấ ứ ễ ớ ơ ế ạ ọ
luôn có đnh h ng liên h th c t gi a các ki n th c sách giáo khoa v i th cị ướ ệ ự ế ữ ế ứ ớ ự
ti n đi s ng hàng ngày. R t nhi u ki n th c hóa h c có th liên h đc v iễ ờ ố ấ ề ế ứ ọ ể ệ ượ ớ
các hi n t ng t nhiên xung quanh chúng ta.ệ ượ ự
Xu t phát t nh ng th c t đó và m t s kinh nghi m trong gi ng d y bấ ừ ữ ự ế ộ ố ệ ả ạ ộ
môn hóa h c, tôi th y đ có ch t l ng giáo d c b môn hóa h c cao, ng iọ ấ ể ấ ượ ụ ộ ọ ườ
giáo viên ngoài phát huy t t các ph ng pháp d y h c tích c c c n khai thácố ươ ạ ọ ự ầ
thêm các hi n t ng hóa h c th c ti n trong đi s ng đa vào bài gi ng b ngệ ượ ọ ự ễ ờ ố ư ả ằ
nhi u hình th c khác nhau nh m phát huy tính tích c c, sáng t o c a h c sinh,ề ứ ằ ự ạ ủ ọ
t o ni m tin, ni m vui, h ng thú trong h c t p b môn. T nh ng lí do đó tôiạ ề ề ứ ọ ậ ộ ừ ữ
ch n đ tài:ọ ề “L ng ghép gi i thích các hi n t ng th c t trong gi ng d yồ ả ệ ượ ự ế ả ạ
môn hóa h c 9 tr ng THCS” ọ ở ườ đ nghiên c u.ể ứ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C UỤ Ứ
Xây d ng h th ng m t s hi n t ng hóa h c th c ti n cho các bàiự ệ ố ộ ố ệ ượ ọ ự ễ
gi ng trong ch ng trình hóa h c l p 9.ả ươ ọ ớ
V n d ng h th ng các hi n t ng đã xây d ng đ d y h c ch ng trìnhậ ụ ệ ố ệ ượ ự ể ạ ọ ươ
hóa 9 nh m giáo d c ý th c và tăng h ng thú h c t p b môn Hóa h c cho h cằ ụ ứ ứ ọ ậ ộ ọ ọ
sinh.
III. ĐI T NG NGHIÊN C UỐ ƯỢ Ứ
Quá trình d y h c môn hóa h c 9 tr ng THCS.ạ ọ ọ ở ườ
Các ph ng pháp d y h c tích c c, ph ng pháp tích h p môi tr ng, kĩươ ạ ọ ự ươ ợ ườ
năng v n d ng ki n th c trong h c t p và liên h th c ti n c a b môn hóaậ ụ ế ứ ọ ậ ệ ự ễ ủ ộ
h c.ọ
H c sinh kh i 9ọ ố tr ng THCS Hà Ti n.ườ ế
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ Ứ
- Nêu v n đ d i s h ng d n c a giáo viên, h c sinh t h c và th oấ ề ướ ự ướ ẫ ủ ọ ự ọ ả
lu n theo nhóm h c t p.ậ ọ ậ
- Giáo viên gi i đáp th c m c, t ng k t.ả ắ ắ ổ ế
3

B. N I DUNGỘ
I. C S LÝ LU NƠ Ở Ậ
Đi v i h c sinh THCS các em ch a có nhi u đnh h ng ngh nghi pố ớ ọ ư ề ị ướ ề ệ
cho t ng lai nên ý th c h c t p các b môn ch a cao, các em ch thích môn nàoươ ứ ọ ậ ộ ư ỉ
mình h c có k t qu cao ho c thích giáo viên nào thì thích h c môn đó. Ng iọ ế ả ặ ọ ườ
giáo viên d y hóa h c ph i bi t n m tâm lý và đc đi m l a tu i c a h c sinh,ạ ọ ả ế ắ ặ ể ứ ổ ủ ọ
trong đó ph ng pháp d y h c b ng cách l ng ghép Tr l i các hi n t ng hóaươ ạ ọ ằ ồ ả ờ ệ ượ
h c th c ti n trong t nhiên và trong đi s ng hàng ngày đ các em th y mônọ ự ễ ự ờ ố ể ấ
hóa h c r t g n gũi v i các em. ọ ấ ầ ớ
Trong quá trình d y h c, d a vào s h ng d n c a giáo viên h c sinhạ ọ ự ự ướ ẫ ủ ọ
th c hi n các ho t đng ch y u theo m t quy trình sau:ự ệ ạ ộ ủ ế ộ
Thu th p thông tin: thông qua vi c t làm thí nghi m ho c quan sát thíậ ệ ự ệ ặ
nghi m do giáo viên bi u di n, quan sát hi n t ng t nhiên, đc tài li u, xemệ ể ễ ệ ượ ự ọ ệ
tranh nh, ôn l i nh ng ki n th c đã h c, h c sinh s thu đc nh ng thông tinả ạ ữ ế ứ ọ ọ ẽ ượ ữ
c n thi t v các hi n t ng hóa h c c n h c.ầ ế ề ệ ượ ọ ầ ọ
X lí thông tin: thông qua m t h th ng câu h i, giáo viên h ng d n h cử ộ ệ ố ỏ ướ ẫ ọ
sinh căn c vào thông tin đã thu th p đ rút ra nh ng k t lu n c n thi t.ứ ậ ể ữ ế ậ ầ ế
V n d ng: D a vào k t lu n đã rút ra t bài h c, h c sinh v n d ng vàoậ ụ ự ế ậ ừ ọ ọ ậ ụ
th c ti n đ hi u sâu bài h n.ự ễ ể ể ơ
Tuy nhiên tùy thu c vào t ng bài gi ng c th giáo viên có th l ng ghépộ ừ ả ụ ể ể ồ
tr l i các hi n t ng trong th c t vào bài d y c a mình cho phù h p.ả ờ ệ ượ ự ế ạ ủ ợ
II. TH C TR NG C A V N ĐỰ Ạ Ủ Ấ Ề
1. Th c tr ngự ạ
4

Tr c tình hình h c hoá h c ph i đi m i phướ ọ ọ ả ổ ớ ng pháp d y h c đã vàươ ạ ọ
đang th c s là y u t quy t đnh hi u qu gi d y. M t trong nh ng y u tự ự ế ố ế ị ệ ả ờ ạ ộ ữ ế ố
đ đt gi d y có hi u qu và ti n b là ph i phát huy tính th c t , giáo d cể ạ ờ ạ ệ ả ế ộ ả ự ế ụ
v môi tr ng, v tề ườ ề t ng v a mang b n s c dân t c mà không m t đi tínhư ưở ừ ả ắ ộ ấ
c ng đng trên toàn th gi i, nh ng v n đ cũ nhộ ồ ế ớ ữ ấ ề ng không cũ mà v n cóư ẫ
tính ch t c p nh t và m i m , đm b o: tính khoa h c – hi n đi, c b n;ấ ậ ậ ớ ẽ ả ả ọ ệ ạ ơ ả
tính th c ti n và giáo d c k thu t t ng h p; tính h th ng sự ễ ụ ỹ ậ ổ ợ ệ ố ph m.ư ạ
Tuy nhiên m i ti t h c có th không nh t thi t ph i h i t t t cỗ ế ọ ể ấ ế ả ộ ụ ấ ả
nh ng quan đi m nêu trên, c n ph i nghiên c u k lữ ể ầ ả ứ ỹ ư ng, đng quá l mỡ ừ ạ
d ng khi l ng ki n th c không đng nh t.ụ ượ ế ứ ồ ấ
Môn hoá h c trong trọ ư ng THCS là m t trong môn h c khó, n u khôngờ ộ ọ ế
có nh ng bài gi ng và phữ ả ng pháp h p lý phù h p v i th h h c trò d làmươ ợ ợ ớ ế ệ ọ ễ
cho h c sinh th đng trong vi c ti p thu, c m nh n. Đã có hi n tọ ụ ộ ệ ế ả ậ ệ ư ng m tợ ộ
s b ph n h c sinh không mu n h c hoá h c, ngày càng l nh nh t v i giá trố ộ ậ ọ ố ọ ọ ạ ạ ớ ị
th c ti n c a hoá h c.ự ễ ủ ọ
Nhi u giáo viên chề ưa quan tâm đúng m c đi tứ ố ng giáo d c: Chượ ụ a đtư ặ
ra cho mình nhi m v và trách nhi m nghiên c u, hi n tệ ụ ệ ứ ệ ư ng dùng đng lo tợ ồ ạ
cùng m t cách d y, m t bài gi ng cho nhi u l p, nhi u th h h c trò làộ ạ ộ ả ề ớ ề ế ệ ọ
không ít. Do ph ng pháp ít có ti n b mà ng i giáo viên đã tr thành ngươ ế ộ ườ ở iườ
c m nh n, truy n th tri th c m t chi u. Giáo viên nên là ng i hả ậ ề ụ ứ ộ ề ườ ng d nướ ẫ
h c sinh ch đng trong quá trình lĩnh h i tri th c hoá h c.ọ ủ ộ ộ ứ ọ
Có nh ng v n đ hoá h c có th giúp h c sinh Tr l i nh ng hi nữ ấ ề ọ ể ọ ả ờ ữ ệ
t ng trong t nhiên, tránh vi c mê tín d đoan, th m chí hi u đượ ự ệ ị ậ ể c nh ngượ ữ
d ng ý khoa h c hoá h c trong nh ng câu ca dao – t c ng mà th h trụ ọ ọ ữ ụ ữ ế ệ ư cớ
đ l i và có th ng d ng trong th c ti n đi s ng th ng ngày ch b ngể ạ ể ứ ụ ự ễ ờ ố ườ ỉ ằ
nh ng ki n th c r t ph thông mà không gây nhàm chán, xa l ; l i có tácữ ế ứ ấ ổ ạ ạ
d ng kích thích tính ch đng, sáng t o, h ng thú trong môn h c; làm cho hoáụ ủ ộ ạ ứ ọ
h c không khô khan, b t đi tính đc thù và ph c t p.ọ ớ ặ ứ ạ
2. K t qu c a th c tr ngế ả ủ ự ạ
Qua gi ng d y tôi th y nhi u h c sinh ch a th c s yêu thích môn hóaả ạ ấ ề ọ ư ự ự
h c và k t qu h c t p c a h c sinh còn th p. Tôi đã ti n hành kh o sát vàọ ế ả ọ ậ ủ ọ ấ ế ả
thu đc k t năm h c 20ượ ế ọ …..–20….. nh sau:ư
a. K t qu kh o sát vi c ham thích h c môn Hoá h cế ả ả ệ ọ ọ
T ng s HSổ ố Thích Không thích Sợ
SL % SL % SL %
63 18 28,6 32 50,8 13 20,6
a. K t qu h c t p:ế ả ọ ậ
T ng s HSổ ố Gi iỏKháTrung bình Y u, kémế
SL % SL % SL % SL TL
63 4 6,3 18 28,6 37 58,8 4 6,3
5