Y BAN NHÂN DÂN HUY N ĐAN PH NG ƯỢ
TR NG TRUNG H C C S L NG TH VINHƯỜ Ơ ƯƠ
TÊN Đ TÀI:
Ph ng pháp gi i thi u ng li u m i đt hi u qu cao. ươ
Môn: Ti ng Anh 8ế
C p h c : Trung h c c s ơ
Tên tác gi : Ph m Xuân Hà
Đn v công tác: Tr ng THCS L ng Th Vinh, ơ ườ ươ ế
Th tr n Phùng, Đan Ph ng ượ
Ch c v : Giáo viên
NĂM H C: 2021- 2022
––––*–––
1 /15
PH N 1: ĐT V N Đ
I. TÊN Đ TÀI
Kinh nghi m d y h c tích h p liên môn khi gi ng d y bài Nhiên li u ” Hóa
h c 9
II. LÝ DO CH N Đ TÀI.
D y h c tích h p liên môn là d y cho h c sinh bi t t ng h p ki n th c, ế ế
kĩ năng nhi u môn h c đ gi i quy t các nhi m v h c t p, nó xu t phát t ế
yêu c u đi m i ph ng pháp d y h c và ki m tra đánh giá theo h ng phát ươ ướ
tri n năng l c c a h c sinh, đòi h i h c sinh không ch h c thu c, n m v ng
n i dung ki n th c mà ph i tăng c ng v n d ng ki n th c đã h c vào gi i ế ườ ế
quy t v n đ trong th c ti n cu c s ng. ế
Trong các môn h c tr ng THCS thì môn Hóa h c là m t trong nh ng ườ
môn h c hay, lí thú và b ích, cung c p cho h c sinh r t nhi u các ki n th c ế
c b n v ch t và s bi n đi ch t. Là nh ng giáo viên d y b môn Hóa h c,ơ ế
chúng tôi luôn trăn tr v v n đ làm th nào v a d y h c sinh n m b t ế
nh ng ki n th c c b n c a b môn, v a l ng ghép nh ng đn v ki n th c ế ơ ơ ế
v các môn khác cho h c sinh. Trong gi ng d y n u th y cô khéo léo tích h p ế
liên môn s t o cho h c sinh nh ng c m xúc m i, tác đng m nh m đn t ế ư
t ng, tình c m c a các em, đem l i hi u qu giáo d c tích h p sâu s c, nângưở
cao năng l c cá nhân c a h c sinh. Đng th i, t p d t cho h c sinh v n ượ
d ng ki n th c liên môn đ gi i quy t các tình hu ng th c ti n trong đi ế ế
s ng xã h i. T đó phát tri n năng l c s ng t l p đ chu n b làm công dân
có trách nhi m.
Xu t phát t nh ng nh n th c và suy nghĩ trên, b n thân tôi đã nghiên c u và
áp d ng đ tài : Kinh nghi m d y h c tích h p liên môn khi gi ng d y bài
Nhiên li u” Hóa h c 9
III. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
- Giúp giáo viên hi u sâu s c nh ng v n đ v lí lu n và cách d y- h c
theo h ng tích h p liên môn theo h ng phát tri n năng l h c sinh đ nângướ ướ
cao hi u qu d y - h c.
- T o cho h c sinh nh ng c m xúc m i, tác đng m nh m đn t ế ư
t ng, tình c m c a các em, đem l i hi u qu giáo d c tích h p sâu s c, nângưở
cao năng l c cá nhân c a h c sinh. Đng th i, t p d t cho h c sinh v n ượ
d ng ki n th c liên môn đ gi i quy t các tình hu ng th c ti n trong đi ế ế
2 /15
s ng xã h i. T đó phát tri n năng l c s ng t l p đ chu n b làm công dân
có trách nhi m.
IV. PH M VI VÀ TH I GIAN TH C HI N:
Ph m vi th c hi n: H c sinh l p 9A, 9C, 9D ( 134 h c sinh)
Năm h c 2020 - 2021.
PH N 2: GI I QUY T V N Đ
I. TH C TR NG V N Đ
B n thân m i giáo viên cũng đang tích c c đi m i ph ng pháp d y ươ
h c và ki m tra, đánh giá h c sinh theo h ng phát tri n năng l c, sinh ho t ướ
t , nhóm chuyên môn th ng xuyên. Vì v y, giáo viên các b môn liên quan ườ
đn môn Hóa h c có đi u ki n và ch đng h n trong s ph i h p, h trế ơ
nhau trong d y h c.
C s v t ch t các nhà tr ng ngày càng đc quan tâm, nâng c p.ơ ườ ượ
Ph ng ti n, thi t b d y h c ngày càng hi n đi nh máy chi u, máy vi tínhươ ế ư ế
đc k t n i m ng internet, s phát tri n c a công ngh thông tin, s hi uượ ế
bi t c a giáo viên... là đi u ki n thu n l i đ giáo viên th c hi n d y h cế
tích h p liên môn.
Ph n l n giáo viên đã quen v i vi c d y h c đn môn là chính nên ơ
giáo viên các môn liên quan ít có s trao đi chuyên môn. Do v y, khi v n
d ng ki n th c các môn h c khác vào d y h c Hóa h c giáo viên còn g p ế
nhi u khó khăn, hi u qu ch a cao. ư
Th c t vi c d y h c theo h ng tích h p liên môn c n ph i có s ế ướ
ph i h p làm vi c nhóm gi a nhi u giáo viên các b môn liên quan nên t n
nhi u th i gian.
Các em h c sinh có đy đ sách giáo khoa, th vi n nhà tr ng có sách ư ườ
tham kh o cho t t c các môn h c. Đa s các em có ý th c trong h c t p, ham
h c h i, đó là đi u ki n thu n l i cho h c sinh phát huy t duy sáng t o. ư
Ph n l n khi h c môn Hóa h c các em v n theo xu h ng h c th ướ
đng, h c l ch nên không tích c c, không ch đng cho vi c chu n b , tìm
hi u, khai thác ki n th c c a các môn h c khác liên quan ho c không th s ế
d ng ki n th c c a các môn liên quan nh m t công c đ khai thác ki n ế ư ế
th c m i.
II. S LI U ĐI U TRA TR C KHI TH C HI N ƯỚ
K t qu ki m tra ki n th c khi ch a áp d ng đ tàiế ế ư
3 /15
T ng s
h c sinh
Gi iKháTrung bình Y uế
SL % SL % SL % SL %
134 30 22,4 35 26,1 59 44,0 10 7,5
III.CÁC GI I PHÁP C TH
1. Nh ng đi m c n l u ý khi tích h p liên môn trong d y h c hóa h c: ư
Vi c tích h p ki n th c liên môn trong d y h c Hóa h c là vô cùng ế
c n thi t nh m nâng cao ch t l ng b môn. Tuy nhiên, không ph i giáo viên ế ượ
nào cũng th c hi n tích h p liên môn thành công. Th c t cho th y r ng, cùng ế
m t bài h c có n i dung tích h p nh ng v i giáo viên này thì bài gi ng l i khô ư
khan, không gây h ng thú h c t p cho h c sinh. Nh ng cũng v n v i bài d y ư
đó v i cách d y c a giáo viên khác thì ti t d y l i tr lên s ng đng, cu n hút ế
h c sinh, giúp h c sinh phát huy đc h t năng l c trong h c t p. Do v y, ượ ế
mu n tích h p liên môn trong Hóa h c nh m phát tri n năng l c c a h c sinh
giáo viên ph i chú ý nh ng v n đ sau:
L a ch n và tích h p các ki n th c liên môn trong d y Hóa h c ph i ế
nh m đt m c tiêu ki n th c, kĩ năng c a môn h c. ế
Các ki n th c tích h p ph i khách quan, ph n ánh đúng b n ch t c aế
s v t, hi n t ng Hóa h c. ượ
Nh ng môn tích h p ph i có nh ng nét t ng đng v n i dung, ươ
ph ng pháp, giúp h c sinh thu n l i h n trong h c t p và v n d ng ki nươ ơ ế
th c vào th c ti n cu c s ng.
Tránh gò ép, ôm đn dàn tr i. Các ki n th c c a các môn liên quan ch ế
đóng vai trò là công c h tr cho n i dung chính c a môn h c.
N i dung và các ho t đng giáo d c ph i đc c u trúc sao cho đáp ượ
ng m c tiêu phát tri n các năng l c c a h c sinh.
C n tích h p linh ho t, nh nhàng, đúng đa ch , không làm n ng n ti t ế
h c, không đc bi n môn h c thành các môn h c khác. ượ ế
2. Nh ng yêu c u đi v i giáo viên và h c sinh
a. Giáo viên :
4 /15
M i giáo viên c n ph i tìm hi u, nghiên c u kĩ c s lý lu n c a d y ơ
h c tích h p liên môn, nghiên c u kĩ n i dung, ch ng trình môn Hóa h c ươ
t ng kh i l p đc bi t là ch ng trình l p 9 đ xác đnh đc các bài có n i ươ ượ
dung tích h p.
Không ch n m v ng n i dung ki n th c môn Hóa h c, giáo viên còn ế
ph i n m v ng nh ng n i dung ki n th c, ch ng trình các b môn gi ng ế ươ
d y tr ng trung h c c s nh môn V t lý, Sinh h c, Đa lý, Giáo d c ườ ơ ư
công dân, ...Đi u đó có nghĩa là giáo viên c n có ki n th c c b n v nh ng ế ơ
môn tích h p.
C n tăng c ng sinh ho t t , nhóm chuyên môn theo n i dung d y h c ườ
theo h ng tích h p liên môn đ xác đnh: m c tiêu d y h c, m c đích vàướ
m c đ tích h p liên môn, ph ng ti n d y h c, cách th c t ch c các ho t ươ
đng d y h c.
Tăng c ng s d ng tr ng h c k t n i đ th o lu n, giao nhi m vườ ườ ế
cho h c sinh, ki m tra bài làm c a h c ….
Xây d ng quy trình và t ch c các ho t đng d y h c cho phù h p v i
đi t ng h c sinh, n i dung và m c đ d y h c tích h p liên môn đm b o ượ
m c tiêu d y h c đc th hi n c th các ho t đng c a h c sinh, ho t ượ
đng c a giáo viên và th i gian t ch c cho t ng ho t đng.
T ch c tích h p liên môn trong d y h c môn Hóa h c đ d gi , phân
tích và rút kinh nghi m.
b. H c sinh :
H c sinh chính là trung tâm c a quá trình d y-h c, ph i t nh n th c
trong ho t đng và b ng ho t đng. Chính vì v y, giáo viên ph i h ng d n ướ
h c sinh th c hi n t t nh ng vi c làm sau:
H c bài và so n bài đy đ tr c khi đn l p. Có đ đ dùng, sách v ướ ế
ph c v cho h c t p.
N m v ng n i dung ki n th c môn Hóa h c và ki n th c c a các môn ế ế
h c liên quan.
C n ch đng tích c c h c t p theo nguyên t c liên môn, v n d ng
nh ng ki n th c đã h c đ hi u sâu s c, toàn di n m t giai đo n l ch s . ế
3. Áp d ng c th trong bài “NHIÊN LI U”
Có r t nhi u bài, nhi u đn v ki n th c đ giáo viên có th tích h p liên ơ ế
môn trong d y h c Hóa h c có hi u qu . Do th i gian có h n, trong ph m vi
c a đ tài tôi xin đa ra m t k ho ch d y h c bài Nhiên li u Hóa h c 9 mà ư ế