4 /15
M i giáo viên c n ph i tìm hi u, nghiên c u kĩ c s lý lu n c a d yỗ ầ ả ể ứ ơ ở ậ ủ ạ
h c tích h p liên môn, nghiên c u kĩ n i dung, ch ng trình môn Hóa h c ọ ợ ứ ộ ươ ọ ở
t ng kh i l p đc bi t là ch ng trình l p 9 đ xác đnh đc các bài có n iừ ố ớ ặ ệ ươ ớ ể ị ượ ộ
dung tích h p.ợ
Không ch n m v ng n i dung ki n th c môn Hóa h c, giáo viên cònỉ ắ ữ ộ ế ứ ọ
ph i n m v ng nh ng n i dung ki n th c, ch ng trình các b môn gi ngả ắ ữ ữ ộ ế ứ ươ ộ ả
d y tr ng trung h c c s nh môn V t lý, Sinh h c, Đa lý, Giáo d cạ ở ườ ọ ơ ở ư ậ ọ ị ụ
công dân, ...Đi u đó có nghĩa là giáo viên c n có ki n th c c b n v nh ngề ầ ế ứ ơ ả ề ữ
môn tích h p. ợ
C n tăng c ng sinh ho t t , nhóm chuyên môn theo n i dung d y h cầ ườ ạ ổ ộ ạ ọ
theo h ng tích h p liên môn đ xác đnh: m c tiêu d y h c, m c đích vàướ ợ ể ị ụ ạ ọ ụ
m c đ tích h p liên môn, ph ng ti n d y h c, cách th c t ch c các ho tứ ộ ợ ươ ệ ạ ọ ứ ổ ứ ạ
đng d y h c.ộ ạ ọ
Tăng c ng s d ng tr ng h c k t n i đ th o lu n, giao nhi m vườ ử ụ ườ ọ ế ố ể ả ậ ệ ụ
cho h c sinh, ki m tra bài làm c a h c ….ọ ể ủ ọ
Xây d ng quy trình và t ch c các ho t đng d y h c cho phù h p v iự ổ ứ ạ ộ ạ ọ ợ ớ
đi t ng h c sinh, n i dung và m c đ d y h c tích h p liên môn đm b oố ượ ọ ộ ứ ộ ạ ọ ợ ả ả
m c tiêu d y h c đc th hi n c th các ho t đng c a h c sinh, ho tụ ạ ọ ượ ể ệ ụ ể ở ạ ộ ủ ọ ạ
đng c a giáo viên và th i gian t ch c cho t ng ho t đng.ộ ủ ờ ổ ứ ừ ạ ộ
T ch c tích h p liên môn trong d y h c môn Hóa h c đ d gi , phânổ ứ ợ ạ ọ ọ ể ự ờ
tích và rút kinh nghi m.ệ
b. H c sinhọ :
H c sinh chính là trung tâm c a quá trình d y-h c, ph i t nh n th cọ ủ ạ ọ ả ự ậ ứ
trong ho t đng và b ng ho t đng. Chính vì v y, giáo viên ph i h ng d nạ ộ ằ ạ ộ ậ ả ướ ẫ
h c sinh th c hi n t t nh ng vi c làm sau:ọ ự ệ ố ữ ệ
H c bài và so n bài đy đ tr c khi đn l p. Có đ đ dùng, sách vọ ạ ầ ủ ướ ế ớ ủ ồ ở
ph c v cho h c t p.ụ ụ ọ ậ
N m v ng n i dung ki n th c môn Hóa h c và ki n th c c a các mônắ ữ ộ ế ứ ọ ế ứ ủ
h c liên quan.ọ
C n ch đng tích c c h c t p theo nguyên t c liên môn, v n d ngầ ủ ộ ự ọ ậ ắ ậ ụ
nh ng ki n th c đã h c đ hi u sâu s c, toàn di n m t giai đo n l ch s .ữ ế ứ ọ ể ể ắ ệ ộ ạ ị ử
3. Áp d ng c th trong bàiụ ụ ể “NHIÊN LI U”Ệ
Có r t nhi u bài, nhi u đn v ki n th c đ giáo viên có th tích h p liên ấ ề ề ơ ị ế ứ ể ể ợ
môn trong d y h c Hóa h c có hi u qu . Do th i gian có h n, trong ph m vi ạ ọ ọ ệ ả ờ ạ ạ
c a đ tài tôi xin đa ra m t k ho ch d y h c bài Nhiên li u Hóa h c 9 mà ủ ề ư ộ ế ạ ạ ọ ệ ọ