
Y BAN NHÂN DÂN HUY N ĐAN PH NGỦ Ệ ƯỢ
TR NG TRUNG H C C S L NG TH VINHƯỜ Ọ Ơ Ở ƯƠ Ế
TÊN Đ TÀI:Ề
“ Ph ng pháp gi i thi u ng li u m i đt hi u qu cao. ”ươ ớ ệ ữ ệ ớ ạ ệ ả
Môn: Ti ng Anh 8ế
C p h c : Trung h c c sấ ọ ọ ơ ở
Tên tác gi : Ph m Xuân Hàả ạ
Đn v công tác: Tr ng THCS L ng Th Vinh, ơ ị ườ ươ ế
Th tr n Phùng, Đan Ph ngị ấ ượ
Ch c v : Giáo viênứ ụ
NĂM H C: 2021- 2022Ọ
––––*–––

1 /15
PH N 1: ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
I. TÊN Đ TÀIỀ
Kinh nghi m d y h c tích h p liên môn khi gi ng d y bài “ Nhiên li uệ ạ ọ ợ ả ạ ệ ” Hóa
h c 9ọ
II. LÝ DO CH N Đ TÀI.Ọ Ề
D y h c tích h p liên môn là d y cho h c sinh bi t t ng h p ki n th c,ạ ọ ợ ạ ọ ế ổ ợ ế ứ
kĩ năng nhi u môn h c đ gi i quy t các nhi m v h c t p, nó xu t phát tở ề ọ ể ả ế ệ ụ ọ ậ ấ ừ
yêu c u đi m i ph ng pháp d y h c và ki m tra đánh giá theo h ng phátầ ổ ớ ươ ạ ọ ể ướ
tri n năng l c c a h c sinh, đòi h i h c sinh không ch h c thu c, n m v ngể ự ủ ọ ỏ ọ ỉ ọ ộ ắ ữ
n i dung ki n th c mà ph i tăng c ng v n d ng ki n th c đã h c vào gi iộ ế ứ ả ườ ậ ụ ế ứ ọ ả
quy t v n đ trong th c ti n cu c s ng. ế ấ ề ự ễ ộ ố
Trong các môn h c tr ng THCS thì môn Hóa h c là m t trong nh ngọ ở ườ ọ ộ ữ
môn h c hay, lí thú và b ích, cung c p cho h c sinh r t nhi u các ki n th c ọ ổ ấ ọ ấ ề ế ứ
c b n v ch t và s bi n đi ch t. Là nh ng giáo viên d y b môn Hóa h c,ơ ả ề ấ ự ế ổ ấ ữ ạ ộ ọ
chúng tôi luôn trăn tr v v n đ làm th nào v a d y h c sinh n m b t ở ề ấ ề ế ừ ạ ọ ắ ắ
nh ng ki n th c c b n c a b môn, v a l ng ghép nh ng đn v ki n th c ữ ế ứ ơ ả ủ ộ ừ ồ ữ ơ ị ế ứ
v các môn khác cho h c sinh. Trong gi ng d y n u th y cô khéo léo tích h pề ọ ả ạ ế ầ ợ
liên môn s ẽt o cho h c sinh nh ng c m xúc m i, tác đng m nh m đn t ạ ọ ữ ả ớ ộ ạ ẽ ế ư
t ng, tình c m c a các em, đem l i hi u qu giáo d c tích h p sâu s c, nângưở ả ủ ạ ệ ả ụ ợ ắ
cao năng l c cá nhân c a h c sinh. Đng th i, t p d t cho h c sinh v n ự ủ ọ ồ ờ ậ ượ ọ ậ
d ng ki n th c liên môn đ gi i quy t các tình hu ng th c ti n trong đi ụ ế ứ ể ả ế ố ự ễ ờ
s ng xã h i. T đó phát tri n năng l c s ng t l p đ chu n b làm công dân ố ộ ừ ể ự ố ự ậ ể ẩ ị
có trách nhi mệ.
Xu t phát t nh ng nh n th c và suy nghĩ trên, ấ ừ ữ ậ ứ b n thân tôi đã nghiên c u và ả ứ
áp d ng đ tàiụ ề : Kinh nghi m d y h c tích h p liên môn khi gi ng d y bài “ ệ ạ ọ ợ ả ạ
Nhiên li uệ” Hóa h c 9ọ
III. M C ĐÍCH NGHIÊN C UỤ Ứ
- Giúp giáo viên hi u sâu s c nh ng v n đ v lí lu n và cách d y- h cể ắ ữ ấ ề ề ậ ạ ọ
theo h ng tích h p liên môn theo h ng phát tri n năng l h c sinh đ nângướ ợ ướ ể ự ọ ể
cao hi u qu d y - h c.ệ ả ạ ọ
- T o cho h c sinh nh ng c m xúc m i, tác đng m nh m đn tạ ọ ữ ả ớ ộ ạ ẽ ế ư
t ng, tình c m c a các em, đem l i hi u qu giáo d c tích h p sâu s c, nângưở ả ủ ạ ệ ả ụ ợ ắ
cao năng l c cá nhân c a h c sinh. Đng th i, t p d t cho h c sinh v nự ủ ọ ồ ờ ậ ượ ọ ậ
d ng ki n th c liên môn đ gi i quy t các tình hu ng th c ti n trong điụ ế ứ ể ả ế ố ự ễ ờ

2 /15
s ng xã h i. T đó phát tri n năng l c s ng t l p đ chu n b làm công dânố ộ ừ ể ự ố ự ậ ể ẩ ị
có trách nhi mệ.
IV. PH M VI VÀ TH I GIAN TH C HI N:Ạ Ờ Ự Ệ
Ph m vi th c hi n: H c sinh l p 9A, 9C, 9D ( 134 h c sinh) ạ ự ệ ọ ớ ọ
Năm h c 2020 - 2021.ọ
PH N 2: GI I QUY T V N ĐẦ Ả Ế Ấ Ề
I. TH C TR NG V N Đ Ự Ạ Ấ Ề
B n thân m i giáo viên cũng đang tích c c đi m i ph ng pháp d yả ỗ ự ổ ớ ươ ạ
h c và ki m tra, đánh giá h c sinh theo h ng phát tri n năng l c, sinh ho tọ ể ọ ướ ể ự ạ
t , nhóm chuyên môn th ng xuyên. Vì v y, giáo viên các b môn liên quanổ ườ ậ ộ
đn môn Hóa h c có đi u ki n và ch đng h n trong s ph i h p, h trế ọ ề ệ ủ ộ ơ ự ố ợ ỗ ợ
nhau trong d y h c.ạ ọ
C s v t ch t các nhà tr ng ngày càng đc quan tâm, nâng c p.ơ ở ậ ấ ườ ượ ấ
Ph ng ti n, thi t b d y h c ngày càng hi n đi nh máy chi u, máy vi tínhươ ệ ế ị ạ ọ ệ ạ ư ế
đc k t n i m ng internet, s phát tri n c a công ngh thông tin, s hi uượ ế ố ạ ự ể ủ ệ ự ể
bi t c a giáo viên... là đi u ki n thu n l i đ giáo viên th c hi n d y h cế ủ ề ệ ậ ợ ể ự ệ ạ ọ
tích h p liên môn. ợ
Ph n l n giáo viên đã quen v i vi c d y h c đn môn là chính nênầ ớ ớ ệ ạ ọ ơ
giáo viên các môn liên quan ít có s trao đi chuyên môn. Do v y, khi v nự ổ ậ ậ
d ng ki n th c các môn h c khác vào d y h c Hóa h c giáo viên còn g pụ ế ứ ọ ạ ọ ọ ặ
nhi u khó khăn, hi u qu ch a cao.ề ệ ả ư
Th c t vi c d y h c theo h ng tích h p liên môn c n ph i có sự ế ệ ạ ọ ướ ợ ầ ả ự
ph i h p làm vi c nhóm gi a nhi u giáo viên các b môn liên quan nên t nố ợ ệ ữ ề ộ ố
nhi u th i gian. ề ờ
Các em h c sinh có đy đ sách giáo khoa, th vi n nhà tr ng có sáchọ ầ ủ ư ệ ườ
tham kh o cho t t c các môn h c. ả ấ ả ọ Đa s các em có ý th c trong h c t p, hamố ứ ọ ậ
h c h i, đó là đi u ki n thu n l i cho h c sinh phát huy t duy sáng t o.ọ ỏ ề ệ ậ ợ ọ ư ạ
Ph n l n khi h c môn Hóa h c các em v n theo xu h ng h c thầ ớ ọ ọ ẫ ướ ọ ụ
đng, h c l ch nên không tích c c, không ch đng cho vi c chu n b , tìmộ ọ ệ ự ủ ộ ệ ẩ ị
hi u, khai thác ki n th c c a các môn h c khác liên quan ho c không th sể ế ứ ủ ọ ặ ể ử
d ng ki n th c c a các môn liên quan nh m t công c đ khai thác ki nụ ế ứ ủ ư ộ ụ ể ế
th c m i. ứ ớ
II. S LI U ĐI U TRA TR C KHI TH C HI NỐ Ệ Ề ƯỚ Ự Ệ
K t qu ki m tra ki n th c khi ch a áp d ng đ tàiế ả ể ế ứ ư ụ ề

3 /15
T ng sổ ố
h c sinhọ
Gi iỏKháTrung bình Y uế
SL % SL % SL % SL %
134 30 22,4 35 26,1 59 44,0 10 7,5
III.CÁC GI I PHÁP C THẢ Ụ Ể
1. Nh ng đi m c n l u ý khi tích h p liên môn trong d y h c hóa h c:ữ ể ầ ư ợ ạ ọ ọ
Vi c tích h p ki n th c liên môn trong d y h c Hóa h c là vô cùngệ ợ ế ứ ạ ọ ọ
c n thi t nh m nâng cao ch t l ng b môn. Tuy nhiên, không ph i giáo viênầ ế ằ ấ ượ ộ ả
nào cũng th c hi n tích h p liên môn thành công. Th c t cho th y r ng, cùngự ệ ợ ự ế ấ ằ
m t bài h c có n i dung tích h p nh ng v i giáo viên này thì bài gi ng l i khôộ ọ ộ ợ ư ớ ả ạ
khan, không gây h ng thú h c t p cho h c sinh. Nh ng cũng v n v i bài d yứ ọ ậ ọ ư ẫ ớ ạ
đó v i cách d y c a giáo viên khác thì ti t d y l i tr lên s ng đng, cu n hútớ ạ ủ ế ạ ạ ở ố ộ ố
h c sinh, giúp h c sinh phát huy đc h t năng l c trong h c t p. Do v y,ọ ọ ượ ế ự ọ ậ ậ
mu n tích h p liên môn trong Hóa h c nh m phát tri n năng l c c a h c sinhố ợ ọ ằ ể ự ủ ọ
giáo viên ph i chú ý nh ng v n đ sau:ả ữ ấ ề
L a ch n và tích h p các ki n th c liên môn trong d y Hóa h c ph iự ọ ợ ế ứ ạ ọ ả
nh m đt m c tiêu ki n th c, kĩ năng c a môn h c.ằ ạ ụ ế ứ ủ ọ
Các ki n th c tích h p ph i khách quan, ph n ánh đúng b n ch t c aế ứ ợ ả ả ả ấ ủ
s v t, hi n t ng Hóa h c.ự ậ ệ ượ ọ
Nh ng môn tích h p ph i có nh ng nét t ng đng v n i dung,ữ ợ ả ữ ươ ồ ề ộ
ph ng pháp, giúp h c sinh thu n l i h n trong h c t p và v n d ng ki nươ ọ ậ ợ ơ ọ ậ ậ ụ ế
th c vào th c ti n cu c s ng.ứ ự ễ ộ ố
Tránh gò ép, ôm đn dàn tr i. Các ki n th c c a các môn liên quan chồ ả ế ứ ủ ỉ
đóng vai trò là công c h tr cho n i dung chính c a môn h c.ụ ỗ ợ ộ ủ ọ
N i dung và các ho t đng giáo d c ph i đc c u trúc sao cho đápộ ạ ộ ụ ả ượ ấ
ng m c tiêu phát tri n các năng l c c a h c sinh. ứ ụ ể ự ủ ọ
C n tích h p linh ho t, nh nhàng, đúng đa ch , không làm n ng n ti tầ ợ ạ ẹ ị ỉ ặ ề ế
h c, không đc bi n môn h c thành các môn h c khác. ọ ượ ế ọ ọ
2. Nh ng yêu c u đi v i giáo viên và h c sinhữ ầ ố ớ ọ
a. Giáo viên :

4 /15
M i giáo viên c n ph i tìm hi u, nghiên c u kĩ c s lý lu n c a d yỗ ầ ả ể ứ ơ ở ậ ủ ạ
h c tích h p liên môn, nghiên c u kĩ n i dung, ch ng trình môn Hóa h c ọ ợ ứ ộ ươ ọ ở
t ng kh i l p đc bi t là ch ng trình l p 9 đ xác đnh đc các bài có n iừ ố ớ ặ ệ ươ ớ ể ị ượ ộ
dung tích h p.ợ
Không ch n m v ng n i dung ki n th c môn Hóa h c, giáo viên cònỉ ắ ữ ộ ế ứ ọ
ph i n m v ng nh ng n i dung ki n th c, ch ng trình các b môn gi ngả ắ ữ ữ ộ ế ứ ươ ộ ả
d y tr ng trung h c c s nh môn V t lý, Sinh h c, Đa lý, Giáo d cạ ở ườ ọ ơ ở ư ậ ọ ị ụ
công dân, ...Đi u đó có nghĩa là giáo viên c n có ki n th c c b n v nh ngề ầ ế ứ ơ ả ề ữ
môn tích h p. ợ
C n tăng c ng sinh ho t t , nhóm chuyên môn theo n i dung d y h cầ ườ ạ ổ ộ ạ ọ
theo h ng tích h p liên môn đ xác đnh: m c tiêu d y h c, m c đích vàướ ợ ể ị ụ ạ ọ ụ
m c đ tích h p liên môn, ph ng ti n d y h c, cách th c t ch c các ho tứ ộ ợ ươ ệ ạ ọ ứ ổ ứ ạ
đng d y h c.ộ ạ ọ
Tăng c ng s d ng tr ng h c k t n i đ th o lu n, giao nhi m vườ ử ụ ườ ọ ế ố ể ả ậ ệ ụ
cho h c sinh, ki m tra bài làm c a h c ….ọ ể ủ ọ
Xây d ng quy trình và t ch c các ho t đng d y h c cho phù h p v iự ổ ứ ạ ộ ạ ọ ợ ớ
đi t ng h c sinh, n i dung và m c đ d y h c tích h p liên môn đm b oố ượ ọ ộ ứ ộ ạ ọ ợ ả ả
m c tiêu d y h c đc th hi n c th các ho t đng c a h c sinh, ho tụ ạ ọ ượ ể ệ ụ ể ở ạ ộ ủ ọ ạ
đng c a giáo viên và th i gian t ch c cho t ng ho t đng.ộ ủ ờ ổ ứ ừ ạ ộ
T ch c tích h p liên môn trong d y h c môn Hóa h c đ d gi , phânổ ứ ợ ạ ọ ọ ể ự ờ
tích và rút kinh nghi m.ệ
b. H c sinhọ :
H c sinh chính là trung tâm c a quá trình d y-h c, ph i t nh n th cọ ủ ạ ọ ả ự ậ ứ
trong ho t đng và b ng ho t đng. Chính vì v y, giáo viên ph i h ng d nạ ộ ằ ạ ộ ậ ả ướ ẫ
h c sinh th c hi n t t nh ng vi c làm sau:ọ ự ệ ố ữ ệ
H c bài và so n bài đy đ tr c khi đn l p. Có đ đ dùng, sách vọ ạ ầ ủ ướ ế ớ ủ ồ ở
ph c v cho h c t p.ụ ụ ọ ậ
N m v ng n i dung ki n th c môn Hóa h c và ki n th c c a các mônắ ữ ộ ế ứ ọ ế ứ ủ
h c liên quan.ọ
C n ch đng tích c c h c t p theo nguyên t c liên môn, v n d ngầ ủ ộ ự ọ ậ ắ ậ ụ
nh ng ki n th c đã h c đ hi u sâu s c, toàn di n m t giai đo n l ch s .ữ ế ứ ọ ể ể ắ ệ ộ ạ ị ử
3. Áp d ng c th trong bàiụ ụ ể “NHIÊN LI U”Ệ
Có r t nhi u bài, nhi u đn v ki n th c đ giáo viên có th tích h p liên ấ ề ề ơ ị ế ứ ể ể ợ
môn trong d y h c Hóa h c có hi u qu . Do th i gian có h n, trong ph m vi ạ ọ ọ ệ ả ờ ạ ạ
c a đ tài tôi xin đa ra m t k ho ch d y h c bài Nhiên li u Hóa h c 9 mà ủ ề ư ộ ế ạ ạ ọ ệ ọ