ươ ả ề ậ ươ ọ ớ Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9

ƯƠ Ả Ậ Ề ƯƠ Ọ PH NG PHÁP GI I BÀI T P DI TRUY N CH NG TRÌNH SINH H C 9

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U

ọ ề .

ọ ộ ớ

ọ ọ ầ ọ ố

ộ ọ ấ ứ ọ ơ ả ệ ạ ố t và h c t ầ ộ

ố ọ ế ứ ạ ề

ơ ầ ậ

ọ ố ọ ệ ấ ộ ấ ướ ầ

ọ ầ ể

ạ ẽ ể ấ

ọ ề ế ứ ề

ơ ề ạ ệ ậ ụ ế ệ

ầ ả ộ

ơ ự ủ ọ

i bài t p phù h p v i trình đ  năng l c c a h c sinh. ề ứ ạ ả ở ứ ộ ộ ầ ươ ữ ả ậ ậ

ề ạ ầ ả ờ

ồ ầ ề ế ộ ọ i bài t p ph n các quy lu t di truy n nó không nh ng có ý nghĩa i thích các   ứ   ng di truy n m t cách chính xác, khoa h c; Góp ph n nâng cao ki n th c

ươ ụ ề ệ ả ậ

ầ ầ ữ

ư ả

ọ ậ ệ ợ ậ ụ ộ ể  ụ

ươ ả ng pháp gi “  Ph

ề ụ ọ ớ ươ

v i m c đích là nâng cao m c đ  hi u bi ạ ứ ộ ể ọ ậ ế ọ ớ ầ ấ ượ ứ ả ồ ờ ậ i bài t p di   ế   t   ng, t o h ng thú h c t p cho

1. Lý do ch n đ  tài ừ  ấ ọ      Sinh h c là môn khoa h c c  b n, đã r t quen thu c v i các em h c sinh ngay t ố   ể t môn Sinh h c đang là yêu c u và mong mu n ti u h c, song  vi c d y t ọ ể ọ ậ   ơ ở ủ c a toàn xã h i, nó góp ph n hình thành nhân cách và là c  s  khoa h c đ  h c t p, ạ   ả ủ ả ậ nghiên c u khoa h c, lao đ ng và t o ra c a c i v t ch t cho xã h i. Khi gi ng d y ở  ấ ậ môn Sinh h c kh i 9, các th y cô đ u nh n th y ki n th c môn Sinh đang ngày tr ề ế ứ   ạ ố ơ ộ t môn Sinh đang là m t v n đ   h t s c nên sâu h n, r ng h n. Do v y vi c d y t ữ   ớ c đ u có nh ng quan tr ng, v i mong mu n cung c p và hình thành cho h c sinh b ể ả ề ả ậ ơ ả kĩ năng c  b n đ  gi   i các bài t p Sinh h c vì đây cũng là n n t ng ban đ u đ  các ở ậ ể ọ ố  b c THPT. em h c sinh có th  h c t t môn Sinh  ố   ọ ề ầ ữ      Trong nh ng năm g n đây di truy n h c đã phát tri n r t m nh m  là do kh i ượ ượ   ng ki n th c v  di truy n h c ngày càng đa d ng và phong phú. Dung l ng bài l ả ậ ơ ậ   t p nhi u h n và ph c t p h n vì v y vi c v n d ng lý thuy t vào vi c gi i các bài ươ ậ ủ ọ t p c a h c sinh ph i    ng pháp  m c đ  cao h n. Do đó c n ph i tìm ra m t ph ậ ớ ợ ả gi ng pháp gi      Ph ố ớ ọ ả đ i v i h c sinh và giáo viên đang gi ng d y ph n di truy n đ ng th i gi ệ ượ hi n t ọ cho h c sinh. ậ ả  ậ i bài t p ph n các quy lu t di truy n có hi u qu ng pháp gi      Khi v n d ng ph ọ ố ứ   ọ t ph n này mà nó còn kích thích tính h ng thì nó không nh ng giúp h c sinh h c t ế ầ ọ ố ể t các ph n ti p theo. thú h c t p đ  các em h c t ươ ượ ệ ng pháp gi      Hi n nay đã có các tài li u đ a ra đ c ph i bài t p. Tuy nhiên đ ớ ể ầ ự ủ ọ ộ phù h p v i trình đ  và năng l c c a h c sinh c n tri n khai áp d ng m t cách c ế ơ t h n. th  chi ti ữ ớ       * V i nh ng lý do trên vì th  tôi ch n đ  tài  ề truy n ch ng trình Sinh h c l p 9” ủ c a b n thân; Đ ng th i góp ph n nâng cao ch t l ọ h c sinh. ể 2. Đi m m i c a đ  tài

ệ ầ ọ

ầ Trong sáng ki n kinh nghi m này tôi chú tr ng đ n ph n k  năng gi ượ ạ ế ặ ộ ớ ủ ề ế ơ ả

ứ ế

ề ế ơ ả ề ộ ậ ướ ẫ ọ

ọ ng d n các em h c sinh cách nh n bi ậ ậ ơ

ạ ầ ớ ả ẽ ứ ớ ỹ ậ   ả i bài t p ơ ở   ự c c  s  lý ph n di truy n c  b n, sau đó phân d ng bài. M t m t xây d ng đ ầ ậ ữ ắ   thuy t c  b n giúp cho h c sinh n m v ng ki n th c thu c ph n các quy lu t di ế ặ   truy n. M t khác tôi h t và phân lo i các ệ ậ ạ ả   d ng bài t p, cách bi n lu n, cách gi i bài t p đ n gi n sau đó nâng cao d n các ọ ươ ậ ạ   ng pháp này s  giúp các em h c sinh có h ng thú v i môn d ng bài t p. V i ph

Page 1

ươ ả ề ậ ươ ọ ớ Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9

ọ ấ ế ế ọ ộ

ộ ậ ạ ạ ậ

ạ ầ ọ ộ ị i đ n v  tôi đang công tác.

ộ ớ ạ ọ ể   ọ h c, nh t là h c sinh y u, và khuy n khích các em h c sinh tham gia vào đ i tuy n ấ ỏ ọ i các c p. h c sinh gi ụ    * Ph m vi áp d ng    ­ Ph n lai m t tính tr ng, lai hai tính tr ng thu c quy lu t phân ly đ c l p. ọ ơ ở ạ ơ ậ    ­ H c sinh l p 9 b c trung h c c  s  t    ­ Giáo viên d y Sinh h c 9 THCS

. II. N I DUNG

ề ế ề ọ  v  di truy n và bi n d

ế ả ự ự ế ậ

Ộ ứ ạ ộ            1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u ấ  cho th y ki n th c Sinh h c ề ặ ấ ư ữ ứ ể ả

ề ứ ữ ọ ọ

ậ ả ắ ắ ể ế ứ ộ ệ

ấ ề

ả ọ ớ

ề ậ ả ể ươ c ph

ỹ ạ ặ ọ t là ch a có k  năng gi

ỉ ấ ả

ậ ậ ả ể ả ủ ế ượ ậ ọ ề i bài t p. Nh t là các em h c sinh ch  có th  gi ậ

ệ ượ ng pháp gi ầ ầ

ọ ỹ ệ ư ậ ả ầ

ề ẻ ệ ổ

ổ ờ ớ ệ ả ấ

ể ệ ấ ậ ồ

ả ạ ề ố ớ ố ạ ự ờ i d  cũng không theo dõi k p. ả ng pháp gi i toán qua sách tham kh o, t p chí Th  gi ế ớ   i

ư ượ ươ ng xuyên.

ạ ủ ấ ị ế ễ ả ạ

ế ế ẫ ẫ

ự ự ư ứ c th ề ả ứ ế ị ạ ươ ọ ủ t b , d y h c c a tr ư ng d y h c ch a cao làm cho ti ấ   ng ph n nào v n còn thi u d n đ n ch t ộ   t h c ch a th c s  linh đ ng, h ng thú và có

ả ầ ẫ ạ

ươ ự ế ế ẫ ấ ượ   ng

ở ộ ố ứ

m t s  em thi u tích c c d n đ n ch t l ế ọ ư ạ ữ ủ ươ ế ạ ọ ậ ng pháp h c t p b  môn  ộ ả i  bài t p c a h c sinh còn nhi u h n ch  nên ch a t o đ ng pháp gi ượ   c

ớ ọ ầ ứ ị r t tr u t ỗ   ấ ừ ượ      Th c t ng, m i ạ ộ   ạ i riêng. Bên c nh đó n i d ng bài t p khác nhau đ u có nh ng đ c tr ng và cách gi ậ   ạ i các d ng bài t p. dung SGK  không cung c p cho h c sinh nh ng công th c đ  gi ớ ọ   M t lí do khách quan là các em h c sinh không có nhi u h ng thú v i môn Sinh h c, ọ   ố ớ vi c n m b t ki n th c và tìm hi u các cách gi i các bài t p đ i v i các em h c sinh còn r t nhi u khó khăn.  ế ứ ủ ọ   ạ      Qua nhi u năm gi ng d y  Sinh h c l p 9 và k t qu  ki m tra ki n th c c a h c ư ắ ấ ầ   ậ ả sinh tôi nh n th y, các em h c sinh ch a n m đ i bài t p ph n ng pháp gi ậ   ạ ả ư ệ ề di truy n, đ c bi i bài t p, cách phân lo i các d ng bài t p ậ ươ i bài t p lý và ph   ả   ế thuy t còn ph n bài t p ph i tính toán, bài t p v  các thí nghi m c a Men đen ph i ế ọ   ệ ậ c. Nh  v y vi c rèn cho h c bi n lu n... h u h t các em h c sinh không làm đ ơ ả ươ ậ ụ ể ậ ữ ng pháp, k  năng c  b n đ  v n d ng gi sinh có nh ng ph   i các bài t p ph n di ố ớ ề ộ ấ truy n là m t v n đ  đáng quan tâm đ i v i giáo viên và h c sinh.  + Đ i v i giáo viên: ề ư   ­ Đa s  giáo viên tu i đ i, tu i ngh  còn tr  nên ch a có nhi u kinh nghi m trong   ồ   ặ ế ự t khi có đ ng gi ng d y, đôi lúc lên l p còn m t bình tĩnh, thi u t  tin, đ c bi ỏ ọ ế ẫ ộ ệ nghi p d  gi   , th  hi n m t phong thái g p gáp, d n đ n h i h c sinh d n d p có ườ ự khi ng ả   ­ Kh  năng tìm tòi ph ườ trong ta ch a đ  ­ Kh  năng truy n c m khi di n đ t c a giáo viên còn có h n ch  nh t đ nh, khó lôi ọ ộ ố cu n HS, khó gây h ng thú yêu thích h c b  môn. ệ ầ ườ ng ti n, thi  ­ Ph ạ ượ ế ọ ọ l ả ệ hi u qu . ế  ­ Sách tham kh o cho giáo viên ph n nào v n còn h n ch . ố ớ ọ  + Đ i v i h c sinh: ộ    ­ Ph ư ch a cao vì đây là m t trong nh ng ki n th c khá khó.  ề ậ    ­ Ph ứ h ng thú cho các em v i lòng đam mê yêu thích môn h c.

Page 2

ươ ả ề ậ ươ ọ ớ Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9

ỉ ọ ậ ữ i đ ầ ủ ệ ố   ắ c các bài t p khi các em n m v ng, đ y đ  h  th ng

ế ể ả ượ ế

ố ấ ả ệ ư ượ ỷ c các k  năng v ề

ạ ể ả ậ ươ ng pháp đ  gi ạ ả i sai ho c gi

ậ ư ượ ắ ả ố ng pháp gi

ớ ươ c ph ế ề ạ ạ ậ ạ

ươ ướ ả ự ệ ng pháp gi ệ " Ph

c khi th c hi n sáng ki n kinh nghi m   ế ế ọ ớ ươ ả ng trình Sinh h c l p 9”

ớ ạ ọ ậ i bài t p di    Tôi ti n hành kh o sát trên 2 l p 9A,B ng THCS  n i b n thân tôi đang công tác trong  năm h c 2012 ­ 2013 d ng toán

ơ ả ề ả ư ế ậ ­ H c sinh ch  có th  gi ứ các ki n th c lý thuy t.   ­ Đa s  các em sách tham kh o còn r t ít nên ch a rèn luy n đ i toán.  ph ả   ặ ọ ề i   ­  D ng bài t p di truy n  là d ng bài t p mà  h c sinh l p 9 hay gi ư ậ i ch a linh r p khuôn, máy móc. Đa s  các em ch a n m đ   ấ ợ   ho t trong các d ng toán. Vì v y nhi u em khi nghe nói đ n d ng toán này r t s , không có h ng ứ ọ ậ thú trong h c t p b  môn.      Tr ề truy n ch ườ Tr ả i bài t p di truy n. K t qu  nh  sau:  gi

ế Gi L pớ iỏ % SL Y u, kém SL

9A 9B S  bàiố ể ki m tra 31 35 6,5 8,6 SL 2 3 Khá % 16,1 14,3 SL 5 5 T. Bình % 41,9 40,0 13 14 % 35,5 37,1 11 13

ạ ế ể

ở ể ọ ế ỏ  h c sinh đ t đi m khá, gi ỷ ệ ọ l ấ i còn th p. H c  ể  h c sinh đi m y u, ấ ỷ ệ ọ  l ư  trung bình tr  lên ch a cao. Trong lúc đó t

ấ ạ ủ

ể ế ư ư ỷ ấ

ượ ế ề ộ ặ ả ể ẫ ế ỷ ệ  l …

ế ứ ạ ể ắ ượ c tính tr ng tr i l n, t ậ

ắ ề ơ ả ậ

ỹ ọ ớ ể ỹ ộ ố ạ ọ ớ ả ạ ủ   c ki n th c, k  năng c  b n c a ơ ả   ư ng trình và phù h p v i vùng mi n. Tôi đã đ a ra m t s  d ng bài t p c  b n ậ ớ   i bài t p Sinh h c l p 9. T o cho các em

ọ ớ ứ ự ả i pháp th c hi n: ữ ư ừ ạ

ộ ố ộ ề ấ ề ế ậ ằ

ứ ọ ế ế   i đ n h c sinh ki n

ể ả ế ề ứ ơ ả ề ộ ệ ế ả ể      Qua k t qu  ki m tra cho th y t ừ ạ sinh đ t đi m t kém còn nhi u. ề ủ ọ ự ế ả  gi ng d y và k t qu  ki m tra  c a h c sinh tôi th y  k  năng làm c a  Qua th c t ả ọ bài h c sinh còn sai sót nhi u d n đ n k t qu  làm bài đi m còn th p nh : ch a xác   ị đ nh đ          Do v y   đ  các em h c sinh n m b t đ ợ ươ ch ứ ọ ế ng v i lí thuy t đã h c, đ  rèn k  năng gi có thêm h ng thú v i môn h c. 2. Các gi ế ệ   ạ ả       T  nh ng k t qu  trên tôi xin m nh d n đ a ra m t s  n i dung, kinh nghi m ể ả ả ề ươ ng pháp gi   i quy t các v n đ  nói trên nh m nâng i bài t p di truy n đ  gi v  ph ả ạ ọ cao hi u qu  d y h c. ộ ắ ắ 2.1.Giáo viên n m b t sâu n i dung ki n th c ­ Chuy n t th c c  b n v  b  môn đ c bi

ặ Ộ Ố

ữ ủ ậ ầ ố

ạ ơ ạ ứ ơ ả ề t là ki n th c c  b n v  di truy n.  Ế Ơ Ả M T S  LÝ THUY T C  B N ộ ặ ạ   I. Lai m t c p tính tr ng ủ 1 ậ ồ   1. Đ nh lu t đ ng tính c a F ệ ấ   a. Thí nghi m: Cho giao ph n gi a hai gi ng đ u Hà Lan thu n ch ng khác nhau. ệ   ­ Thí nghi m 1:  P: H t tr n     x    H t nhăn

Page 3

ươ ả ề ậ ươ ọ ớ Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9

ệ ạ ơ                              F1:               100% H t tr n ấ    ­ Thí nghi m 2:  P: Thân cao    x   Thân th p

:               100% Thân cao

ố ộ ậ ơ ể ẹ 1 đ ng nh t mang tính tr ng c a m t bên b  ho c m .

ị ầ ạ ủ ạ ề ộ ặ

ồ ơ ể ở ế ệ ứ ấ ề ồ ơ ể ố ẹ  th  h  th  nh t đ u đ ng tính nghĩa là mang tính tr ng

ủ ấ

ọ ủ ị

ậ ồ ạ ạ

ấ ủ

ộ ạ ử ử ấ    mang alen A, cây thân th p cây thân cao cho m t lo i giao t

ộ mang alen a.

ộ ấ

ậ ị ủ 2:

ụ ấ ứ ậ ữ ủ ệ ầ

ạ ạ

ạ ạ

ạ ơ ạ

ạ ự ụ ấ ậ ấ ấ ớ th  ph n ho c giao ph n v i nhau thì F ệ ỷ ệ l ạ ơ 1 t

2 xu t hi n t

ặ ộ

ơ ể ố ẹ ủ ị

ạ ỷ ệ ấ ặ ỉ ề ộ ặ  th  h  th  hai có s  phân tính theo t l

ở ế ệ ứ ậ ọ ủ ị F 1 ặ ấ   b. Nh n xét: Các c  th  lai F ậ   c. Đ nh lu t: Khi lai hai c  th  b  m  khác nhau v  m t c p tính tr ng thu n  ạ ch ng thì các c  th  lai  ạ ớ nh t lo t v i nhau. ơ ở ế  bào h c c a đ nh lu t đ ng tính.   d. C  s  t ơ ể ị ướ c: Gen A quy đ nh tính tr ng c  th  cao    Quy  ơ ể ấ ị                    Gen a quy đ nh tính tr ng c  th  th p. ặ ầ   Vì P thu n ch ng nên trong cây thân cao mang c p gen AA, cây thân th p mang  ặ c p gen aa.   Khi hình thành giao t ạ ử cho m t lo i giao t ơ ể   Vì v y Fậ 1 có 100% c  th  Aa. ể   Vì A tr i l n át a do đó ki u hình là cây thân cao. ơ ồ    S  đ :                 P:          Thân cao         x          Thân th pấ                                  AA                               aa                GT:             A                                  a                 F1:                      Aa – Thân cao 2. Đ nh lu t phân tính c a F  a . Thí nghi m: ệ  ­ Thí nghi m 1: Cho th  ph n gi a hai th  đ u Hà Lan thu n ch ng khác nhau:       P:        H t vàng           x             H t xanh                   F1:                          100% H t vàng         F1 x F1:         F2:                  3 H t vàng: 1 H t xanh   ­ Thí nghi m 2:         P:        H t tr n            x             H t nhăn      ạ ơ         F1:                     100% H t tr n         F1 x F1:         F2:                 3 H t tr n: 1 H t nhăn ặ   b. Nh n xét: Khi cho F trung bình 3 tr i : 1l n. ầ ậ   c. Đ nh lu t: Khi lai 2 c  th  b  m  khác nhau v  m t c p tính tr ng thu n ch ng   ộ ự ơ ể  x p x  3 tr i:  1 l n. thì các c  th  con lai  ơ ở ế   d. C  s  t bào h c c a đ nh lu t phân tính:

Page 4

ươ ả ề ậ ươ ọ ớ Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9

ướ

ị ị ạ ạ

ặ ặ ầ ủ

ặ ứ

ạ ự ế ợ ạ l

ẫ ử ỷ ệ ể ử ớ ỷ ệ ỗ  m i lo i là 1/2. S  k t h p   v i t  ki u gen: 1AA: 2Aa: 1aa hay 25% AA:

ki u hình là 3 vàng: 1 xanh.

ạ ạ

ơ ể  Quy  c: Gen A quy đ nh tính tr ng c  th  vàng ơ ể                    Gen a quy đ nh tính tr ng c  th  xanh.   Vì P thu n ch ng nên trong cây vàng mang c p gen AA, cây xanh mang c p gen aa.    Do đó F1 mang c p NST có ch a 2 gen Aa. ử ạ  t o nên 2 lo i giao t    Khi hình thành giao t ẽ ạ ủ ng u nhiên c a 4 lo i giao t  đó s  cho t  l ỷ ệ ể 50% Aa: 25% aa. T  l ơ ồ    S  đ  lai:         P:       H t vàng         x      H t xanh                      AA                             aa         GP:       A                                a         F1:         Aa ( 100% h t vàng)         F1 x F1:     Aa             x             Aa         GF1:                        A, a; A,a                          F2:

A a ♂ ♀

A a AA Aa Aa aa

ỷ ệ ể ỷ ệ ể ki u gen: 1AA: 2Aa: 1aa  ki u hình: 3 vàng: 1 xanh.

ạ ữ ơ ể

ộ ạ ạ ặ ể ể ể ợ ử ộ ớ ơ ể ồ AA

ị ợ ử Aa.

ờ ồ ế ứ ỏ ơ ể c  th  mang tính FB) là đ ng tính thì ch ng t

ỏ ơ ể ứ ạ ộ ể ị  c  th  mang tính tr ng tr i là th  d 1: 1 thì ch ng t ỷ ệ  l

ệ ề ậ ị

ệ ệ ị ị

ủ ị ậ ủ ỉ ạ ề ầ

ệ ậ ồ ặ ạ ả ả ộ ố ẹ ộ T  l                      T  l 3. Phép lai phân tích:     Lai phân tích là phép lai gi a c  th  mang tính tr ng tr i v i c  th  mang tính  ủ ơ ể tr ng l n đ  ki m tra ki u gen c a c  th  mang tính tr ng tr i là đ ng h p t hay d  h p t  Trong phép lai phân tích n u đ i sau ( ợ ử ồ tr i là đ ng h p t .   Ví d :              P:        AA  x  aa                           GP:      A        a                           F1:      100% Aa  N u (ế FB) phân ly theo t h p.ợ   Ví d :            P:         Aa      x       aa                         GP:      0,5A : 0,5a; 1a                         F1:         1Aa: 1aa ậ ồ 4. Đi u ki n nghi m đúng c a đ nh lu t đ ng tính và đ nh lu t phân tính: ề  Đ nh lu t đ ng tính và đ nh lu t phân tính ch  nghi m đúng trong các đi u ki n sau: ­ Các c p b  m  ph i thu n ch ng v  tính tr ng đem lai. ­ Tính tr ng tr i ph i tr i hoàn toàn.

Page 5

ươ ả ề ậ ươ ọ ớ Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9

ố ể

ị ạ ặ ậ

ạ ạ ơ

ạ ơ

ơ ơ

ạ ế

ơ ơ

ề ươ ư ậ ủ ậ ị ng ph n đ u phân ly theo đúng đ nh lu t 2 c a

ụ ạ ộ

ị ậ ơ ể ố ẹ ặ ạ

ầ ề ủ ỗ ặ ề ạ ề ụ ặ ộ ự ủ

ộ ậ ậ bào h c c a đ nh lu t phân ly đ c l p:

ạ ạ ạ ơ ạ ạ ạ ạ ạ ị ị ị

ườ ắ ạ ị ng khác nhau.

ạ ằ ạ ể ơ

ử ỉ

ẫ ạ ạ ử .

ộ ậ ử ẽ ạ ổ ợ ổ ợ  h p ng u nhiên do đó t o nên 4 lo i giao t ỷ ệ ư ơ ồ  l nh  s  đ  sau:

ạ ơ

ả ớ ­ S  cá th  phân tích ph i l n. ặ ạ II. Lai hai c p tính tr ng ủ 1. Đ nh lu t phân ly c a các c p tính tr ng:  a. Thí nghi m: ệ ậ          P:         Đ u h t tr n, màu vàng  x  h t nhăn, màu xanh          F1:                       100% h t tr n, màu vàng ậ  b. Nh n xét:           F2: 9 vàng, tr n: 3 vàng, nhăn: 3 xanh, tr n: 1 xanh, nhăn ừ N u xét riêng t ng tính tr ng:          F2:        Vàng          12 vàng            3                                  =                     =                        Xanh           4 xanh           1                             Tr n             12 tr n           3                                    =                    =                       Nhăn             nhăn              1 ả ỗ ặ Nh  v y, m i c p tính tr ng t Menđen và không ph  thu c vào nhau.  c. Đ nh lu t: Khi lai 2 c  th  b  m  khác nhau v  2( ho c nhi u) c p tính tr ng  ặ thu n ch ng thì s  di truy n c a m i c p tính tr ng không ph  thu c vào các c p  ạ tính tr ng khác. ọ ủ ị ơ ở ế  d. C  s  t ị ọ    G i gen A quy đ nh tính tr ng h t màu vàng ọ    G i gen a quy đ nh tính tr ng h t màu xanh ọ    G i gen B quy đ nh tính tr ng h t tr n ọ    G i gen b quy đ nh tính tr ng h t nhăn  Các gen quy đ nh màu s c và hình d ng h t n m trên NST th ạ          P có ki u gen: H t vàng, tr n   x   H t xanh, nhăn                                       AABB                     aabb ạ           P ch  cho 1 lo i giao t  AB và ab ơ ể     F1: AaBb nên ki u hình là vàng, tr n.     Vì F1: Các NST phân ly đ c l p và t     T  h p các lo i giao t  s  t o nên t        P:    Vàng, tr n            x           Xanh, nhăn                  AABB                                  aabb        GP:       AB                                       ab        F1:                                AaBb        F1 x F1:      AaBb           x                  AaBb        GF1:                    AB: Ab: aB: ab            F2:

AB Ab aB ab GF1

Page 6

ươ ả ề ậ ươ ọ ớ Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9

AB Ab aB ab AABB AABb AaBB AaBb AABb AAbb AaBb Aabb AaBB AaBb aaBB aaBb AaBb Aabb aaBb aabb

ỷ ệ ể ki u gen: 1AABB: 2 AABb: 1AAbb:

ệ ề ệ ữ ậ ị ị

ả ằ ươ ặ ạ ặ ậ ồ ệ ng ph n ph i n m trên các c p NST

ậ ặ ồ

ng đ ng khác nhau. ộ ả ự ạ ộ

ạ ộ

ộ ạ ả ừ ạ ng pháp gi i t ng lo i bài

ạ ọ ắ

T  l                                        2AaBB: 4 AaBb: 2Aabb:                                         1aaBB: 2aaBb: 1aabb 2. Đi u ki n nghi m đúng: ệ    Ngoài nh ng đi u ki n đã nêu trong đ nh lu t đ ng tính và đ nh lu t phân tính thì  ề ộ ậ ị đ nh lu t phân ly đ c l p còn thêm các đi u ki n sau: ả  ­ Các c p gen xác đinh các c p tính tr ng t ươ t ẻ ­ Các  gen ph i tác đ ng riêng r  lên s  hình thành tính tr ng. Nghĩa là m t gen quy  ộ ạ ị ị đ nh m t tính tr ng, m t tính tr ng do m t gen quy đ nh. ươ ẫ ướ ậ ng d n ph 2.2. Phân lo i các d ng bài t p và h ế ắ ượ ậ t p sau khi h c sinh đã n m b t đ c lý thuy t.

ƯƠ

ị ề Ả NG PHÁP GI I ạ ạ ộ ặ i bài t p v  lai m t c p tính tr ng ộ ặ ủ PH ậ ề ạ   ế t tính tr i, l n c a tính tr ng hay gen quy đ nh tính tr ng ng pháp gi : Đ  bài đã cho bi

ể ủ

ể ề ể ể ở ỷ ệ  l phân ly v  ki u gen và ki u hình F.

ạ ị

ị ng pháp gi ế ừ ể t ký hi u gen quy đ nh tính tr ng. ị ể

ầ ủ ừ ế ị ể    P đ n F theo yêu c u c a bài toán, qua đó xác đ nh ki u t s  đ  lai t

ủ ế ơ ồ ỷ ệ  l phân ly c a F.

ả ộ ớ ị Cà chua qu  đ  là tính tr i hoàn toàn so v i qu  vàng, gen quy đ nh tính

ầ ả ớ ị ỷ ệ   l

ả ỏ ườ ng. ỏ ề ể ị ề ể ế ả ỏ ượ ủ ầ ầ   c cây có qu  đ  là thu n ch ng hay không thu n

F ươ I. Ph D ng 1ạ và ki u hình c a P. ể           Xác đ nh ki u gen, ki u hình, và t ả ươ i: * Ph ệ ướ  B c 1: Vi ướ  B c 2: T  ki u hình P xác đ nh ki u gen P. ướ  B c 3: Vi ể hình, ki u gen, t  * Ví dụ:  Ở ằ tr ng n m trên NST th ủ ả  a. Cho cây có qu  màu đ  thu n ch ng lai v i cây có qu  màu vàng. Xác đ nh t ở 2. phân ly v  ki u gen và v  ki u hình   F ể  b. Làm th  nào đ  xác đ nh đ ủ ở 2 trong phép lai trên. ch ng

Gi

ị ướ ướ ả ỏ i:ả ạ c: Gen A quy đ nh tính tr ng qu  màu đ

ả ị

ướ ủ ể ầ ả ỏ ả

ể ơ ồ ướ

ả ỏ ả a. B c 1: Quy  ạ                                   Gen a quy đ nh tính tr ng qu  màu vàng.     B c 2: Do P thu n ch ng nên cây có qu  màu đ  có ki u gen AA, cây có qu màu vàng có ki u gen aa.     B c 3: S  đ  lai.                 P:           Qu  đ       x       qu  vàng

Page 7

ươ ả ề ậ ươ ọ ớ Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9

ỏ ể ể

ồ ầ ủ F

ố ầ ế ủ ữ ầ   ả ỏ ở 2 g m có các cây thu n ch ng  AA và các cây không thu n ạ   c nh ng d ng này c n ti n hành lai phân tích,

ệ ượ t đ ả ả ỏ 2)    x qu  vàng

ề ả ỏ ề ử ạ ỏ ỉ mang

B đ u qu  đ  đi u đó chúng t

ả ỏ 2 ch  cho 1 lo i giao t

Cà chua qu  đ  F ủ ể ồ

ợ ả ỏ ầ ả ả ỏ ả ạ    1 cây qu  đ : 1 cây qu  vàng thì cà chua qu  đ  ph i cho 2 lo i ả ỷ ệ  l

ủ ầ

ể ị ợ ầ ủ ề ế ể ự t P thu n ch ng và s  phân ly ki u hình ở 2.  F

B có t  là A và a do đó nó th  d  h p – không thu n ch ng Aa. : Đ  bài cho bi ị

ươ ng pháp gi

ố ệ ự ể ị

ki u hình d a vào các s  li u ki u hình. ệ ể ự ể ậ

ứ ế ơ ồ

ượ ủ c F

1, cho F1 ti pế

ớ ả ắ ố ớ ầ ả ỏ 2 g m 127 qu  đ , 42 qu  tr ng.

ế ơ ồ ệ ậ AA                       aa                GP:               A                          a                F1:                         Aa – Qu  đả ỏ                F1 x F1:         Aa       x       Aa                GF1:        (1A, 1a )  (1A, 1a )                  F2:  Ki u gen: 1AA: 2Aa: 1aa                       Ki u hình: 3 đ : 1 vàng. b. Cà chua qu  đ   ch ng Aa do đó mu n phân bi ớ nghĩa là cho chúng lai v i cà chua qu  vàng aa. ả                 P:   Qu  đ  (F                            A­                     aa   N u Fế A do đó nó ph i là th  đ ng h p AA thu n ch ng.  N u Fế ử giao t D ng 2ạ ể               Xác đ nh ki u gen và ki u hình P. ả i: * Ph ỷ ệ ể ướ  l  B c 1: Xác đ nh t ể ướ ậ ệ  B c 2: Bi n lu n đ  suy ra ki u gen và ki u hình trên. Khi bi n lu n d a vào quy ể ậ ố ổ ợ  h p ki u hình. lu t ho c căn c  vào s  t ế ừ ướ 2.  P đ n F t s  đ  lai t  B c 3: Vi ữ * Ví dụ: Cho giao ph i gi a 2 cây ngô thu n ch ng v i nhau đ ố ồ ượ ụ c F t c giao ph i v i nhau đ ế ừ  P đ n F t s  đ  lai t   Bi n lu n vi

2.

Gi i:ả

ả ắ ả ỏ ể ỷ ệ ả ỏ F ả phân ly ki u hình ở 2: 127 qu  đ : 42 qu  tr ng = 3 qu  đ : 1 qu

ự ề ầ

ả ỏ ố ở ủ ạ ứ   ỷ ệ  3 qu  đ : 1 qu  tr ng, đi u này ch ng  l    s  di truy n tính tr ng màu s c qu  b  chi ph i b i quy lu t phân ly c a Medden.

ạ ắ ộ ệ ủ ề ả ỏ

2 có s  phân ly theo t ả ị ắ

ạ ặ

ướ ị

ủ c: Qu  đ  do gen A quy đ nh ị

ả ỏ ả ắ ủ ả ắ ả ỏ ể

ậ ướ ơ ồ

ả ắ

ướ  B c 1: T  l tr ng.ắ ướ  B c 2: Bi n lu n: ả ắ  P thu n ch ng và F ậ ỏ ự t Trong đó qu  đ  là tính tr ng tr i, q a tr ng là tính tr ng l n.  Quy                   Qu  tr ng do gen a quy đ nh.  V y ki u gen c a P là: Qu  đ  AA, qu  tr ng aa  B c 3: S  đ  lai: ả ỏ                     P:         Qu  đ          x      qu  tr ng                                    AA                         aa                     GP:         A                             a ả ỏ                      F1:                    Aa( qu  đ )

Page 8

ươ ả ề ậ ươ ọ ớ Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9

ể ề ạ ủ t tính tr i, l n và ki u hình c a F.

ỏ ộ ặ ể Đ  bài cho bi ể ị ủ

ươ ả i:

ể ệ ể ể ể ậ

ừ ị 1 đ  bi n lu n và xác đ nh ki u gen, ki u hình P. ế  P đ n F

2

Ở ồ ộ ớ ị

ườ ạ

ng. ể ư ế ể ề

ể ể ể ể

F1 x F1:      Aa          x          Aa                      GF1:          (1A, 1a )  (1A, 1a )   ể                      F2:  Ki u gen: 1AA: 2Aa: 1aa ể                            Ki u hình: 3 đ : 1 tr ng. ế D ng 3:                Xác đ nh ki u gen và ki u hình c a P. * Ph ng pháp gi ự ướ  B c 1: D a vào ki u hình F ế ơ ồ ướ t s  đ  lai t  B c 2: Vi * Ví dụ:  ấ  ru i gi m thân xám là tr i hoàn toàn so v i thân đen, gen quy đ nh tính ằ tr ng n m trên NST th ả  a. P ph i có ki u gen và ki u hình nh  th  nào đ  các con sinh ra đ u có thân xám. ư ế ả  b. P ph i có ki u gen và ki u hình nh  th  nào đ  các con sinh ra có thân xám, có con thân đen.

Gi iả :

ậ ả ấ ể ề ủ ướ

ị ướ

ậ ể ữ

ướ ơ ồ

ướ ể ặ

ẹ ề ỉ ẹ ậ ặ ộ

ơ ồ ướ

a. B c 1: Các con đ u có thân xám v y trong ki u gen c a nó ít nh t ph i có 1 gen tr i.ộ c: Gen B quy đ nh thân xám         Quy  ị                        Gen b quy đ nh thân đen         ả ể  V y ki u gen và ki u hình có nh ng kh  năng sau:               ­ Thân xám (BB) x thân xám (BB)               ­ Thân xám (BB) x thân xám (Bb)               ­ Thân xám (BB) x thân đen (bb)  B c 2: S  đ  lai:   ­ TH 1:   P:          Thân xám (BB)  x  thân xám (BB)                 GP:                    B; B                 F1:                  BB – 100% thân xám   ­ TH 2:   P:          Thân xám (BB)  x thân xám (Bb)                 GP:                    B; B, b                 F1:               1BB: 1Bb – 100% thân xám   ­ TH 3:   P:          Thân xám (BB)  x thân đen (bb)                 GP:                    B; b                 F1:                 Bb – 100% thân xám ể ấ ở ố  b  và m  đ u mang 1 gen l n. Đ  có con b. B c 1: Đ  có con thân đen thì ít nh t  ộ ả ố ẫ thân xám thì c  b  l n m  mang 1 gen tr i ho c ch  1 bên mang 1 gen tr i. V y có ả nh ng kh  năng sau:        ­ Thân xám (Bb)  x thân xám (Bb)        ­ Thân xám (Bb)  x  thân đen (bb) B c 2:  S  đ  lai:   ­ TH 1:    P:        Thân xám (Bb)  x thân xám (Bb)                 GP:                    B, b ; B,b

Page 9

ươ ả ề ậ ươ ọ ớ Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9

ộ ề ủ ị ạ t ki u hình c a P và tính tr ng do m t gen quy đ nh.

ể ủ : Đ  bài cho bi ị

ả ươ

ấ ộ ặ ủ ạ ị

ả ủ ự ế t s  đ  lai d a vào k t qu  c a phép lai.

ượ ườ ự ề ở cà chua ng i ta thu đ ế c k t qu ả

ỏ ỏ

1: 100% thân đỏ

ỏ ỏ ế ơ ồ ườ ừ ể

1: 50% thân đ : 50% thân xanh 1: 75,1% thân đ : 24,9% thân xanh t s  đ  lai cho t ng tr

ợ   ng h p.

ị ế ằ ắ ị F1:                 1BB: 2Bb: 1bb                                      3 thân xám: 1 thân đen  ­ TH 2:    P:          Thân xám (Bb)  x thân đen (bb)                 GP:                    B, b; b                 F1:                  1Bb: 1bb                                        1 thân xám: 1 thân đen D ng 4ạ ế ể               Xác đ nh ki u gen c a P. i: ng pháp gi * Ph ự ướ ể ế  B c 1: D a vào k t qu  c a phép lai đ  xác đ nh tính ch t tr i l n c a tính tr ng. ả ủ ế ơ ồ ướ  B c 2: Vi * Ví dụ: Theo dõi s  di truy n màu s c thân  ắ sau:  a. Phép lai 1:  Thân đ  x thân đ        F  b. Phép lai 2:  Thân xanh x thân xanh       F1: 100% thân xanh  c. Phép lai 3:  Thân đ  x thân xanh         F  d. Phép lai 4:  Thân đ  x thân đ          F   Xác đ nh ki u gen c a P trong các phép lai trên, vi Bi

ỏ ỏ ủ t r ng màu s c thân do 1 gen quy đ nh. Gi

ỏ i:ả ỏ

1 có 75,1% thân đ : 24,9% thân xanh = 3 thân đ : 1 thân

ậ ắ ề

ạ ị ặ ạ ộ

ỏ ả

ỏ ỏ

ỏ ỏ

ậ ặ ạ ỉ

ướ  B c 1: Phép lai 4: Vì F xanh. ỏ   ậ  V y tính tr ng màu s c thân di truy n theo đ nh lu t phân ly, trong đó thân đ  là ạ tính tr ng tr i ( A) còn thân xanh là tính tr ng l n (a) ướ  B c 2:  a. Phép lai 1: Vì F1 toàn thân đ  do đó có các kh  năng sau:        P:       Thân đ      x       thân đ                     AA                      AA       GP:                     A; A       F1:            AA – 100% thân đỏ  Ho c ặ       P:          Thân đ      x       thân đ                          AA                   Aa       GP:                    A;  A,  a       F1:         1AA: 1Aa – 100% thân đỏ b. Phép lai 2: Vì F1  có 100% thân xanh mà thân xanh là tính tr ng l n vì v y ch  có kh  năng sau:       P:         Thân xanh     x       thân xanh                           aa                          aa       GP:                           a;  a       F1:                 aa – 100% thân xanh

Page 10

ươ ả ề ậ ươ ọ ớ Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9

ỏ ỏ ế ứ ả ủ đây là k t qu  c a phép

ỏ ị ợ

ề ả ị ợ ử .

ỏ ỏ

ươ i bài t p v  lai hai c p tính tr ng

ỏ ậ ề ấ ặ ề ủ ể ề ế ạ ạ ạ ỗ t tính ch t di truy n c a m i lo i tính tr ng và ki u hình ng pháp gi : Đ  bài cho bi

ể ể ể ở ị phân ly ki u gen, ki u hình ỷ ệ  l F

ươ ả ng pháp gi i:

ự ủ ể ể

ừ t s  đ  lai t

ằ ấ ị ị

ị ế ơ ồ  gà, cho r ng gen A quy đ nh chân th p, gen a quy đ nh chân cao. ằ ế ằ ắ ỗ ị ị t r ng m i gen n m trên 1

ố ớ ấ ắ ủ

ượ ị ể c. Phép lai 3: Vì F1: 50% thân đ : 50% thân xanh, ch ng t lai phân tích, cây thân đ  d  h p Aa. ỏ        P:           Thân đ       x       thân xanh                            Aa                          aa       GP:                     A, a; a        F1:                     1Aa: 1aa  ỏ                                1 thân đ : 1 thân xanh ể ỷ ệ d. Phép lai 4: Đ  Fể 1 có t  phân ly ki u hình 3: 1 thì P đ u ph i d  h p t  l        P:          Thân đ      x       thân đ                        Aa                        Aa        GP:                  A, a; A, a        F1:                   1AA: 2Aa: 1aa                                 3 thân đ : 1 thân xanh ả II. Ph ạ D ng 1 ủ c a P.  ể                Xác đ nh ki u gen, ki u hình và t * Ph ủ ướ  B c 1: Xác đ nh ki u gen c a P d a vào ki u hình c a P ế ướ  P đ n F.  B c 2: Vi * Ví dụ:  Ở  Gen B quy đ nh lông đen, gen b quy đ nh lông tr ng. Bi NST.  Cho nòi gà thu n ch ng chân th p, lông tr ng giao ph i v i nòi gà chân cao, lông c F đen đ  Xác đ nh t

1. Ti p t c cho F ỷ ệ  l

ố ớ 1 giao ph i v i nhau. ở 2? ể  F

Gi

ầ ế ụ  phân ly ki u gen và ki u hình  iả : ủ ể ầ ướ

ấ ắ ể

ướ ơ ồ

ắ ấ

ể ấ ắ ắ ủ  B c 1: Do P thu n ch ng nên ki u gen c a P là:                Gà chân th p, lông tr ng có ki u gen AAbb                Gà chân cao, lông đen có ki u gen aaBB  B c 2: S  đ  lai       P:           Gà chân th p, lông tr ng    x     gà chân cao, lông đen                                 AAbb                                         aaBB      GP:                                                Ab;  aB      F1:                            AaBb – Gà chân cao, lông đen      F1 x F1:                AaBb           x                AaBb      GF1:                ( AB: Ab: aB: ab) ( AB: Ab: aB: ab)      F2:                1AABB: 2AABb: 1AAbb:                           2AaBB: 4AaBb: 2Aabb                          1aaBB: 2aaBb: 1aabb  ấ         Ki u hình: 9 th p, đen: 3 th p, tr ng: 3 cao, đen: 1 cao, tr ng

Page 11

ươ ả ề ậ ươ ọ ớ Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9

ả ế ề ế t ki u hình P, k t qu  lai.

ươ

ạ ự ể ị c cho các tính tr ng, xác đ nh ki u gen F ự 1 d a vào s  phân tính

ề ạ ộ ố

ừ ể

ề ấ ớ

c F ượ ả ỏ

ừ ệ ậ D ng 2ạ ể : Đ  bài cho bi ị ể               Xác đ nh ki u gen P ả i: * Ph ng pháp gi ướ ướ  B c 1: Tìm quy  ạ ặ ủ ừ c a t ng c p tính tr ng. ướ ủ ừ ậ  B c 2: Tìm phép lai c a t ng tính tr ng m t và tìm quy lu t di truy n chi ph i. ể ủ ướ ế ơ ồ  B c 3: T  ki u hình P suy ra ki u gen c a nó và vi t s  đ  lai. ủ ỏ ậ ự ầ ố * Ví dụ: Khi cho lai 2 gi ng th c v t thu n ch ng màu đ , qu  dài và màu vàng, ả ỏ ạ ượ ế ụ ả 1 giao ph n v i nhau thì 1 đ u cho qu  đ , d ng tròn. Ti p t c cho F qu  tròn đ ả ả ỏ ượ 2 thu đ đ c 901 cây qu  đ , tròn: 299 cây qu  đ , dài: 301 cây qu  vàng, tròn: c F ả 103 cây qu  vàng, dài. ế ơ ồ   Bi n lu n vi t s  đ  lai t ế  P đ n F

2?

Gi

iả : ạ ặ ướ ỷ ệ ủ ừ phân ly c a t ng c p tính tr ng ở 2  F

ả ỏ

ị ậ ắ ư ả ề ố ở ị ả ư ậ

ả ạ ạ

ướ

ạ ạ ạ ạ

ả ỏ ỷ ệ ướ ả F

ả ả

ả ộ ậ ả ỏ ề ề ậ ỏ

các gen di truy n theo quy lu t phân ly đ c l p. ủ ứ ầ ả ỏ ướ ể ả

ơ ồ

ả ỏ ả

ả ỏ

B c 1: T  l      Qu  đ                 901 + 299                    3                           =                           =      Qu  vàng             301+ 103                    1          Qu  tròn                  901 + 301                3                          =                               =      Qu  dài                   299 +  103               1    Nh  v y màu s c cũng nh  hình d ng qu  đ u b  chi ph i b i đ nh lu t phân ly,  ộ ỏ trong đó các qu  tròn và đ  là tính tr ng tr i. ả ỏ ị    Quy  c: Gen A quy đ nh tính tr ng qu  đ ả ị                     Gen a quy đ nh tính tr ng qu  vàng ả ị                     Gen B quy đ nh tính tr ng qu  tròn ị ả                     Gen b quy đ nh tính tr ng qu  dài  ặ ư ậ ị ợ 1 d  h p hai c p gen( AaBb)  Nh  v y F ả ở 2 là 9 cây qu  đ , tròn: 3 cây qu  vàng, tròn: 3 cây qu   B c 2: T  l  phân tính  đ ,ỏ ả dài: 1 cây qu  vàng, dài = ( 3 cây qu  đ : 1 cây qu  vàng)( 3 cây qu  tròn: 1 cây qu   dài). Đi u này ch ng t  B c 3: Do P thu n ch ng           Cây qu  đ , dài có ki u gen AAbb; cây qu  vàng,  ể tròn có ki u gen aaBB S  đ  lai:        P:       Cây qu  đ , dài          x        cây qu  vàng, tròn                         AAbb                                    aaBB      GP:                                   Ab; aB      F1:                          AaBb – cây qu  đ , tròn      F1 x F1:         AaBb             x                   AaBb      GF1:          ( AB, Ab, aB, ab) ( AB, Ab, aB, ab)

Page 12

ươ ả ề ậ ươ ọ ớ Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9

F2:

AB AABB AABb AaBB AaBb Ab AABb AAbb AaBb Aabb aB AaBB AaBb aaBB aaBb ab AaBb Aabb aaBb aabb

GT AB Ab aB ab ỷ ệ ể  ki u gen: 1AABB: 2AABb: 1AAbb

ọ ợ ố ượ ể ng h c sinh đ  giúp các em

ậ ề ươ ươ ả ỏ ả ả

ờ ồ

ệ ậ

ả ậ ẫ ạ ễ ể ả i bài t p tôi th y h c sinh  d  hi u h n, k  năng gi

ả ọ ng d n h c sinh gi ạ

ọ ạ ơ ọ ọ ậ ả

ấ ằ

ứ ậ ộ ỳ ứ

ừ ỳ ứ ể ư ậ ậ

ợ ố ượ

ự ư ể ậ ng h c sinh kh  năng phân d ng bài t p  đ  các em t đ a ra

ợ ả ấ

ả ị

ể ế ậ ờ

ứ ạ ệ ế ỏ

ứ ự ừ ơ  t ể ế ả ư ượ ẽ ấ ọ

ồ ưỡ ng pháp gi ể ậ ậ ệ ạ ơ ả ả

ạ ớ ợ

ố ớ ừ ậ ơ ả ạ ạ

ề ả ả

ả ơ ợ ả ả ấ

ư ố ắ ấ

ứ ạ ả i phù h p. N u càng có nhi u cách gi ọ ọ ọ ọ ng d n cho h c sinh làm bài.

ề ướ ộ ạ ả ấ ừ ậ ọ nh ng đi u c

ơ ở

ầ ổ ồ ọ ộ

ả ậ ủ ọ ể ọ ưở ứ ễ T  l                             2AaBB: 4AaBb: 2Aabb                             1aaBB: 2aaBb: 1aabb  ả ỏ ỷ ệ ể  ki u hình: 9 qu  đ , tròn: 3 qu  đ , dài: 3 vàng, tròn: 1 vàng, dài.     T  l ạ ọ ng pháp gi ng d y phù h p đ i t 2.3. Ch n ph ượ ắ i bài t p di truy n.       ng pháp gi n m đ c ph ả ạ ả      Trong quá trình gi ng d y b n thân tôi đã đúc rút kinh nghi m, đ ng th i nghiên ạ ượ ứ c các d ng bài t p và trong quá trình c u thêm sách tham kh o và phân lo i đ   ậ   ấ ỹ ơ ọ ướ i bài t p h ọ ạ ự ứ ủ ọ   i s   h ng thú, đam mê  trong h c t p. H c sinh c a h c sinh  thành th o h n, đem l ậ   ứ có h ng thú và ham thích h c môn Sinh h c  và không còn ng i khi gi i các bài t p di truy n. ề ọ ạ ậ      Tuy nhiên trong quá trình d y h c tôi nh n th y r ng trong các bài t p tu  theo các ể ậ ộ ủ   ọ ậ ạ d ng bài t p h c sinh có th  nh n th c nhanh hay ch m, tu  thu c m c đ  c a ạ ọ ạ   ứ ộ ừ  đó tôi phân lo i h c sinh theo m c đ  nh n th c đ  đ a ra các d ng t ng bài và t ớ ừ ọ ậ ng h c sinh.  bài t p khác nhau phù h p v i t ng đ i t ọ ạ ả 2.4. B i d ươ i đúng và phù h p nh t. ph ầ   ề ạ ổ     Th t v y, đ  có cách nhìn t ng quát v  lo i bài này, giáo viên ph i ch u khó đ u ư    trí tu , th i gian đ  tìm tòi, phát hi n ra các bài t p và x p chúng vào các nhóm t ệ ố    đ n gi n đ n ph c t p, tuy t đ i không nên b  qua các cùng d ng theo th  t ắ ắ ạ   c làm quen ch c ch n h c sinh s  lúng túng d ng c  b n vì r t có th  n u ch a đ ặ khi g p ph i. ị ư     * Đ a ra đ nh hu ng làm bài phù h p đ i v i t ng d ng bài. ừ         Sau khi có các d ng bài c  b n, giáo viên nh n xét, phân tích t ng d ng bài và ố   ộ ạ ế ư đ a ra cách gi t. i cho m t d ng bài càng t Tuy nhiên, giáo viên ph i có ch n l c và nên đ a ra cách gi   i đ n gi n nh t, tránh ph c t p hoá v n đ  và làm cho h c sinh thêm r i r m. ẫ     * Gi ng bài và h ư       Khi đ a ra m t d ng bài t p, giáo viên ph i v n đáp h c sinh t ấ ể ạ ả b n nh t đ  t o nên c  s  làm bài cho các em. Giáo viên không nên t ọ làm bài t ng quát r i yêu c u h c sinh đ c thu c và làm theo mà t ự làm giáo viên ph i cùng h c sinh xây d ng nên, cách làm bài ph i xu t phát t th c, suy lu n c a h c sinh đ  h c sinh tin t ữ ề ơ  ự ư    đ a ra cách ướ   ấ ả t c  các b c ả ừ ế   ấ  ki n ớ ng vào cách làm bài và d  ghi nh .

Page 13

ươ ả ề ậ ươ ọ ớ Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9

ụ ậ

ầ ự ủ ạ ạ ậ ớ

ậ ắ ạ ọ ế ạ ầ ọ ộ ị

ớ ọ ế ầ Sau khi đã xây d ng cách làm, giáo viên c n cho h c sinh làm bài t p áp d ng ngay. ọ ỗ ầ Khi đã có đ y đ  các d ng bài, m i l n h c sinh ti p c n v i lo i bài t p này giáo viên yêu c u h c sinh xác đ nh xem chúng thu c d ng bài nào và nh c l i cách làm ồ r i m i  cho h c sinh ti n hành.

ế ạ

ế ự ậ t bài t p.

Chuyên đ  này tôi th c hi n trong h c kì I năm h c 2013­2014. Ti n hành d y 5 t th c nghi m  ế Ả Ạ ƯỢ . C K T QU  Đ T Đ ọ ọ ệ ề ự ế ệ ở ỗ ớ  m i l p trong đó 3 ti ệ ở ớ ự ạ ế t lý thuy t, 2 ti ạ ơ ị ế  l p 9A,B – t

i đ n v  tôi đang công tác, tôi t ứ ươ ớ ộ ươ ế ọ ổ  ớ   ng  v i ng đ

ượ ế ướ ti Sau khi ti n hành d y th c nghi m  ứ ch c cho h c sinh làm  bài ki m tra (cũng v i n i dung ki n th c t năm tr

ế L pớ

c), thu đ S  bàiố ể ki m tra 33 32 ể ả ư c k t qu  nh  sau: iỏ Gi % 15,2 12,5 SL 5 4 9A 9B Khá % 24,2 21,9 SL 8 7 T. Bình % 42,4 46,8 SL 14 15 Y u, kém SL 6 6 % 18,2 18,8

ng tăng lên đáng k : t ọ i cao, gi m đ

ế

ế ụ ộ ườ ọ ấ ượ ế ọ ậ ng

ỷ ạ  l ế ứ

ặ ả ế ạ ạ

ứ ế ộ ớ

ọ ớ ự ị ầ ổ

ạ ộ ự ứ ộ

ấ ượ ỹ ọ ự ứ ớ ể ỷ  ấ ướ ả ể ế c  tôi th y ch t l     Qua k t qu  ki m tra so v i năm tr ả ượ ỷ ệ ọ ỏ ệ ọ  h c sinh y u,  không có h c sinh kém.  h c sinh khá gi l    l c t ự ơ ạ ộ ố ọ ầ   ề ế ọ H c sinh có n  n p, tích c c h n trong ho t đ ng h c t p, s  h c sinh y u lúc đ u ệ ỏ   ứ ấ ơ  là, th  đ ng trong vi c tìm ra ki n th c th i i các h c sinh khá, gi r t l ả ọ ậ ủ ả ớ   ể ớ trong l p, sau này đã có th  tham gia góp s c mình vào k t qu  h c t p c a c  l p, ạ   ơ ơ ự qua đó các em t  tin h n không m c c m vì mình y u kém h n các b n, m nh d n ự ể phát bi u xây d ng bài. ơ ể   ­ H c sinh hi u sâu h n n i dung ki n th c m i. ổ ạ ộ ữ ầ    ­ L p ho t đ ng sôi n i, gi a th y và trò có s  ho t đ ng nh p   nhàng, th y t ệ ạ ộ ứ ự ch c các hình th c ho t đ ng, trò th c hi n m t cách tích c c. ủ ọ   ­ K  năng làm bài và trình bày bài c a h c sinh  lôgíc có khoa h c. ọ   ­ H c sinh t tin có h ng thú môn h c, ch t l ọ ậ ố ơ t h n... ng bài t p t

Page 14

ươ ả ề ậ ươ ọ ớ Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9

Ậ Ầ Ế III. PH N K T LU N

ươ

ậ ạ ế ậ ầ ứ ề ữ

ọ ằ

ươ ng pháp gi

ụ ư ậ ọ ậ ố ộ ứ ế ữ ượ c nh ng ph ọ ọ ớ   ề i bài t p di truy n sinh h c l p ề   i nh ng ki n th c c  b n c a ph n các quy lu t di truy n ế ạ   t d y ả   i   t b  môn

ộ ả ng pháp gi ứ ơ ả ủ ữ ắ ờ ư ệ ề ọ ậ

ộ ậ ầ ả ề ủ

ấ ậ ề

ữ ậ

ị bào h c c a các đ nh lu t đó.

ượ ệ ố ạ

c ti n hành gi i các d ng bài t p.

ộ ươ ng I(Sinh h c 9). ỷ ệ ơ ả  c  b n.  l ậ ố ế ợ ề

ạ ệ ự ạ ạ ả ệ ử ụ ươ ệ

ả ệ ọ ế ứ ả ng pháp ạ ế ị ạ t b  d y h c hi n đ i thì ọ i bài t p c  th  cũng h t s c quan tr ng. ng pháp gi

t bi n pháp này giáo viên c n ph i: ị

ệ ể ắ ạ ạ ệ ố ế ơ ả ạ ng hi u qu  vi c s  d ng thi ậ ụ ể ươ ả ầ ậ   ầ ư  trí tu  đ  s p x p các bài t p ể ọ   ỏ ượ c b  qua các d ng c  b n đ  h c

ố ớ ừ ễ ể

ợ ứ ạ

ề ể ạ ọ

c l c h c c a t ng h c sinh đ  có ph c kh  năng t

ạ ủ ọ ị ế ề ng v  cách gi

ươ ọ ủ ừ ư  duy, sáng t o c a h c sinh. ướ ạ ầ i ho ch đ nh, bi ở t cách đ nh h ọ ở ớ ị ả ừ ạ ườ  l p và

ế ệ ạ ở

ở ỏ ứ ể ầ ả ọ

ầ ổ ứ ự ự ươ ự ả ậ i các bài t p d a vào ph ạ   ng pháp phân d ng ch c cho các em t l c gi

ụ ể ậ

ể ọ ậ ươ ệ

ở ng pháp gi ọ ậ i bài t p. ệ ệ ủ ộ ề ạ ế . ủ  1. Ý nghĩa c a sáng ki n         Qua quá trình nghiên c u đ  tài ph ệ ố 9 tôi đã h  th ng hóa l ủ c a Menđen nh m giúp cho h c sinh n m v ng các ki n th c trong các ti ồ ạ chính khóa cũng nh  ngo i khóa. Đ ng th i đ a ra đ ụ ể ộ ố ạ c  th  m t s  bài t p thông d ng, t o đi u ki n cho h c sinh h c t p t ự ọ ừ ơ h n. T  đó h c sinh có thái đ  tích c c trong h c t p. ọ   ể ế ộ i m t bài t p thu c ph n quy lu t di truy n c a Menđen, h c       Đ  ti n hành gi ữ ắ ầ sinh c n n m v ng nh ng v n đ  sau: ủ ề ị     ­ Các đ nh lu t di truy n 1 ­ 2 ­ 3 c a Menđen. ơ ở ế ậ ọ ủ     ­ C  s  t ơ ở ế c h  th ng hóa trong ch     ­ C  s  lý thuy t đã đ ậ ơ ả ệ ượ     ­ Phân bi c các d ng bài t p c  b n, các t t đ ướ ắ ế ả ữ     ­ N m v ng các b ấ ượ ể          Đ  nâng cao ch t l ng b  môn, bên c nh ph i k t h p nhi u ph ườ gi ng d y tích c c, tăng c ư ạ vi c phân d ng và đ a ra ph ệ ố ệ ự      Mu n th c hi n t ứ ộ       Nghiên c u kĩ n i dung bài d y, ch u khó đ u t ợ ộ theo d ng m t cách h p lý, tuy t đ i không đ ệ ố ậ sinh làm bài t p theo h  th ng. ạ ớ ừ   ả ươ ư i phù h p d  hi u đ i v i t ng d ng bài, đúng v i t ng ng pháp gi      Đ a ra ph ọ ố ượ ể ọ ấ ệ ng h c sinh, tránh vi c ph c t p hóa v n đ  làm cho h c sinh thêm khó hi u. đ i t ắ ượ ự ả ắ       N m b t đ ng pháp gi ng d y phù ả ượ ợ h p, phát huy đ ả ậ   ả      Giáo viên ph i là ng i bài t p ọ ọ ậ cho t ng h c sinh   nhà. Ph i tìm m i cách t o b u không khí h c t p thân   ơ ậ   ế ứ ở ầ t kh i d y thi n, h ng kh i, trên tinh th n c i m , đoàn k t, thi đua lành m nh, bi ọ   ề ẩ ế ủ ọ nhu c u h c h i, hi u bi t c a h c sinh  và đánh th c kh  năng ti m  n trong h c sinh.       C n t bài  ể ả ậ t p đ  gi i. ế   ắ ườ ng xuyên ki m tra, nh c nh , cho bài t p đ  h c sinh v n d ng các ki n       Th ứ ả ọ th c đã h c vào vi c rèn luy n ph Giáo viên ch  đ ng, sáng t o, khoa h c, nhi ệ   ế ớ t tình tâm huy t v i ngh  nghi p

ị ề ấ ế mà mình đã ch n.ọ  2. Ki n ngh , đ  xu t:

Page 15

ươ ả ề ậ ươ ọ ớ Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9

ọ ể ự ủ ộ ả ố ắ

ẫ ể ệ ữ ỏ ạ ụ ự ệ ệ ứ  tìm các tài li u đ  nghiên c u, song v n còn nh ng h n ch

ị ư ạ ế ộ ố ế i k t qu  tôi xin có m t s  ki n ngh  nh  sau:

ệ ườ

ả ậ ế ụ ụ ố ơ ả ườ ng: ộ ố ề ng mua b  sung m t s  tài li u, sách tham kh o, sách nâng cao v ị ể ng pháp gi i các bài t p di truy n, bi n d  đ  ph c v  t ả ề  ả   t h n công tác gi ng

ơ ộ ạ ọ ạ

ọ ừ ủ ộ ạ  ch c các bu i ngo i khóa, các câu l c b  sinh h c t o sân ch i cho các ạ  giác ch  đ ng sáng t o trong h c sinh v a giúp các em

ắ ứ

ự i nh t đ  giáo viên t tích lũy chuyên môn nghi p v ệ ụ

ậ ợ ả ấ ể ạ

ề ổ ứ ng ho t đ ng ngo i khoá, t ả  ch c h i th o chuyên đ , t ộ    ch c các cu c

ạ ụ ụ

ề ệ

ụ ể ạ ả ơ ươ ệ ả ạ ng pháp gi ng d y m i nhanh và hi u qu  h n.

ớ ổ ườ ể ạ ng tri n khai các bu i sinh ho t chuyên môn liên tr

ườ ể ề ệ ẫ ng đ  giáo viên có      t o đi u ki n đ  các giáo viên tham

ư ế ạ ạ ệ ệ ề t d y h c theo chuyên đ  trong toàn huy n

ệ ả ạ

ể ọ ọ ộ ố ờ ệ ủ ả ề ề

ư ộ ồ ế ế ộ ọ ộ

ỏ ư ệ ạ

ể ả ạ ế ạ ầ ẩ

ọ ơ ở ả ọ ạ ầ ớ

ỡ ệ ấ ượ ng trong d y h c trong th i kì m i. ồ ệ ộ ờ ệ ạ

ứ ự ệ

ỡ ạ ệ ế ả      Đ  th c hi n m c tiêu c a b  môn, b n thân tôi đã ph i c  g ng h c h i, trao   ế  ổ đ i kinh nghi m, t ấ ị nh t đ nh. ự ự ể ề     Đ  đ  tài th c s  đem l ệ ố ớ    + Đ i v i Ban giám hi u nhà tr ổ      ­ Tăng c ươ ph d y.ạ ổ ầ ổ ứ    ­ C n t ự ừ em v a kích thích tính t ơ ế ắ n m b t ki n th c sâu h n. ệ ề ọ ạ    ­ T o m i đi u ki n thu n l ế ự ờ , thao gi ng, ngo i khóa,…. qua các ti t d  gi ạ ộ ổ ứ ộ ườ   ­ Tăng c ạ ồ ọ ạ ọ thi làm đ  dùng d y h c ph c v  cho d y h c.... ụ ộ ộ ồ ố ớ  + Đ i v i H i đ ng b  môn phòng giáo d c: ế   ệ ấ ớ ậ ở   ­ M  các l p t p hu n chuyên môn nghi p v  đ  t o đi u ki n cho giáo viên ti p ậ c n ph ­ Tăng c ỏ ơ ộ c  h i giao l u h c h i kinh nghi m l n nhau, ự d  các ti ủ ả       Trên đây là m t s  kinh nghi m c a b n thân tôi trong quá trình gi ng d y. Tuy ệ   nhiên do đi u ki n th i gian và kinh nghi m c a b n thân ch a nhi u do đó không ậ tránh kh i m t vài khi m khuy t. Vì v y, kính mong h i đ ng khoa h c b  môn   ệ   ồ cũng nh  các b n đ ng nghi p góp ý, giúp đ  thêm đ  b n sáng ki n kinh ngh m ả ơ   ngày càng có tính kh  thi h n góp ph n vào vi c đ y m nh gi ng d y b  môn sinh ọ ứ h c trung h c c  s  ­ đáp  ng yêu c u ch t l Tôi xin chân thành c m  n Ban giám hi u cùng các b n đ ng nghi p đã quan ả ơ   ệ   ề tâm, góp ý, giúp đ , t o đi u ki n cho tôi trong quá trình nghiên c u và th c hi n sáng ki n kinh nghi m này./

Page 16

ươ ả ề ậ ươ ọ ớ Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9

Ệ Ả

ọ ễ ễ ư ứ

ọ ễ ễ ệ ị ị

ễ ị t Sinh h c 9( Nguy n Th  Vân, Nguy n Văn Sang) – NXBGD

ễ ư ứ ề

ng pháp gi ế ế ả ậ ứ ơ ả ơ ả ễ ễ ề ề ỹ ỹ

ọ i bài t p di truy n( Vũ Đ c L u) – NXBGD  ọ ọ ữ ọ

ề ế ậ TÀI LI U THAM KH O ỹ 1. Sách Sinh h c 9(Nguy n Quang Vinh, Vũ Đ c L u, Nguy n Minh Công, Mai S   Tu n) – NXBGD  2. Sách giáo viên Sinh h c 9( Nguy n Quang Vinh, Lê Th  Hu , Nguy n Th  Bích  ọ ầ Ng c, Tr n Bá Hoành) – NXBGD  ể ọ ố 3. Đ  h c t ươ 4. Ph ề ữ 5. Nh ng ki n th c c  b n v  di truy n h c( Nguy n S  Mai) – NXBGD  ề ữ 6. Nh ng ki n thúc c  b n v  di truy n h c( Nguy n S  Mai) – NXBGD  ặ 7. Di truy n h c( Lê Đình Trung, Đ ng H u Lanh) – NXBGD  ỗ ạ ọ 8. Lý thuy t và bài t p sinh h c( Đ  M nh Hùng) – NXBT

Page 17

ươ ả ề ậ ươ ọ ớ ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9 Ph

ủ ư

Ộ Ồ ƯỜ ƯỜ Ọ Ự Ệ NG                             NG I TH C HI N

Ng  Th y Nam, ngày 02 tháng 04 năm 2014        H I Đ NG KHOA H C TR

ễ ọ ưở ễ ị ng                                                     Nguy n Th  Thanh Tân

Nguy n Ng c Ph

Page 18