Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9ươ ươ
PH NG PHÁP GI I BÀI T P DI TRUY N CH NG TRÌNH SINH H C 9ƯƠ ƯƠ
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài .
Sinh h c là môn khoa h c c b n, đã r t quen thu c v i các em h c sinh ngay t ơ
ti u h c, song vi c d y t t và h c t t môn Sinh h c đang là yêu c u và mong mu n
c a toàn xã h i, nó góp ph n hình thành nhân cách và là c s khoa h c đ h c t p, ơ
nghiên c u khoa h c, lao đng và t o ra c a c i v t ch t cho xã h i. Khi gi ng d y
môn Sinh h c kh i 9, các th y cô đu nh n th y ki n th c môn Sinh đang ngày tr ế
nên sâu h n, r ng h n. Do v y vi c d y t t môn Sinh đang là m t v n đ h t s cơ ơ ế
quan tr ng, v i mong mu n cung c p và hình thành cho h c sinh b c đu có nh ng ướ
kĩ năng c b n đ gi i các bài t p Sinh h c vì đây cũng là n n t ng ban đu đ cácơ
em h c sinh có th h c t t môn Sinh b c THPT.
Trong nh ng năm g n đây di truy n h c đã phát tri n r t m nh m là do kh i
l ng ki n th c v di truy n h c ngày càng đa d ng và phong phú. Dung l ng bàiượ ế ượ
t p nhi u h n và ph c t p h n vì v y vi c v n d ng lý thuy t vào vi c gi i các bài ơ ơ ế
t p c a h c sinh ph i m c đ cao h n. Do đó c n ph i tìm ra m t ph ng pháp ơ ươ
gi i bài t p phù h p v i trình đ năng l c c a h c sinh.
Ph ng pháp gi i bài t p ph n các quy lu t di truy n nó không nh ng có ý nghĩaươ
đi v i h c sinh và giáo viên đang gi ng d y ph n di truy n đng th i gi i thích các
hi n t ng di truy n m t cách chính xác, khoa h c; Góp ph n nâng cao ki n th c ượ ế
cho h c sinh.
Khi v n d ng ph ng pháp gi i bài t p ph n các quy lu t di truy n có hi u qu ươ
thì nó không nh ng giúp h c sinh h c t t ph n này mà nó còn kích thích tính h ng
thú h c t p đ các em h c t t các ph n ti p theo. ế
Hi n nay đã có các tài li u đa ra đc ph ng pháp gi i bài t p. Tuy nhiên đ ư ượ ươ
phù h p v i trình đ và năng l c c a h c sinh c n tri n khai áp d ng m t cách c
th chi ti t h n. ế ơ
* V i nh ng lý do trên vì th tôi ch n đ tài ế Ph ng pháp gi i bài t p diươ
truy n ch ng trình Sinh h c l p 9” ươ v i m c đích là nâng cao m c đ hi u bi t ế
c a b n thân; Đng th i góp ph n nâng cao ch t l ng, t o h ng thú h c t p cho ượ
h c sinh.
2. Đi m m i c a đ tài
Trong sáng ki n kinh nghi m này tôi chú tr ng đn ph n k năng gi i bài t pế ế
ph n di truy n c b n, sau đó phân d ng bài. M t m t xây d ng đc c s lý ơ ượ ơ
thuy t c b n giúp cho h c sinh n m v ng ki n th c thu c ph n các quy lu t diế ơ ế
truy n. M t khác tôi h ng d n các em h c sinh cách nh n bi t và phân lo i các ướ ế
d ng bài t p, cách bi n lu n, cách gi i bài t p đn gi n sau đó nâng cao d n các ơ
d ng bài t p. V i ph ng pháp này s giúp các em h c sinh có h ng thú v i môn ươ
Page 1
Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9ươ ươ
h c, nh t là h c sinh y u, và khuy n khích các em h c sinh tham gia vào đi tuy n ế ế
h c sinh gi i các c p.
* Ph m vi áp d ng
- Ph n lai m t tính tr ng, lai hai tính tr ng thu c quy lu t phân ly đc l p.
- H c sinh l p 9 b c trung h c c s t i đn v tôi đang công tác. ơ ơ
- Giáo viên d y Sinh h c 9 THCS .
II. N I DUNG
1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u
Th c t cho th y ki n th c Sinh h c ế ế v di truy n và bi n d ế r t tr u t ng, m i ượ
d ng bài t p khác nhau đu có nh ng đc tr ng và cách gi i riêng. Bên c nh đó n i ư
dung SGK không cung c p cho h c sinh nh ng công th c đ gi i các d ng bài t p.
M t lí do khách quan là các em h c sinh không có nhi u h ng thú v i môn Sinh h c,
vi c n m b t ki n th c và tìm hi u các cách gi i các bài t p đi v i các em h c ế
sinh còn r t nhi u khó khăn.
Qua nhi u năm gi ng d y Sinh h c l p 9 và k t qu ki m tra ki n th c c a h c ế ế
sinh tôi nh n th y, các em h c sinh ch a n m đc ph ng pháp gi i bài t p ph n ư ượ ươ
di truy n, đc bi t là ch a có k năng gi i bài t p, cách phân lo i các d ng bài t p ư
và ph ng pháp gi i bài t p. Nh t là các em h c sinh ch có th gi i bài t p lýươ
thuy t còn ph n bài t p ph i tính toán, bài t p v các thí nghi m c a Men đen ph iế
bi n lu n... h u h t các em h c sinh không làm đc. Nh v y vi c rèn cho h c ế ượ ư
sinh có nh ng ph ng pháp, k năng c b n đ v n d ng gi i các bài t p ph n di ươ ơ
truy n là m t v n đ đáng quan tâm đi v i giáo viên và h c sinh.
+ Đi v i giáo viên:
- Đa s giáo viên tu i đi, tu i ngh còn tr nên ch a có nhi u kinh nghi m trong ư
gi ng d y, đôi lúc lên l p còn m t bình tĩnh, thi u t tin, đc bi t khi có đng ế
nghi p d gi , th hi n m t phong thái g p gáp, d n đn h i h c sinh d n d p có ế
khi ng i d cũng không theo dõi k p.ườ
- Kh năng tìm tòi ph ng pháp gi i toán qua sách tham kh o, t p chí Th gi i ươ ế
trong ta ch a đc th ng xuyên.ư ượ ườ
- Kh năng truy n c m khi di n đt c a giáo viên còn có h n ch nh t đnh, khó lôi ế
cu n HS, khó gây h ng thú yêu thích h c b môn.
- Ph ng ti n, thi t b , d y h c c a tr ng ph n nào v n còn thi u d n đn ch tươ ế ư ế ế
l ng d y h c ch a cao làm cho ti t h c ch a th c s linh đng, h ng thú và cóượ ư ế ư
hi u qu .
- Sách tham kh o cho giáo viên ph n nào v n còn h n ch . ế
+ Đi v i h c sinh:
- Ph ng pháp h c t p b môn m t s em thi u tích c c d n đn ch t l ngươ ế ế ượ
ch a cao vì đây là m t trong nh ng ki n th c khá khó. ư ế
- Ph ng pháp gi i bài t p c a h c sinh còn nhi u h n ch nên ch a t o đcươ ế ư ượ
h ng thú cho các em v i lòng đam mê yêu thích môn h c.
Page 2
Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9ươ ươ
- H c sinh ch có th gi i đc các bài t p khi các em n m v ng, đy đ h th ng ượ
các ki n th c lý thuy t.ế ế
- Đa s các em sách tham kh o còn r t ít nên ch a rèn luy n đc các k năng v ư ượ
ph ng pháp đ gi i toán. ươ
- D ng bài t p di truy n là d ng bài t p mà h c sinh l p 9 hay gi i sai ho c gi i
r p khuôn, máy móc. Đa s các em ch a n m đc ph ng pháp gi i ch a linh ư ượ ươ ư
ho t trong các d ng toán. Vì v y nhi u em khi nghe nói đn d ng toán này r t s , ế
không có h ng
thú trong h c t p b môn.
Tr c khi th c hi n sáng ki n kinh nghi m ướ ế " Ph ng pháp gi i bài t p diươ
truy n ch ng trình Sinh h c l p 9” ươ Tôi ti n hành kh o sát trên 2 l p 9A,Bế
Tr ng THCS n i b n thân tôi đang công tác trong năm h c 2012 - 2013 d ng toánườ ơ
gi i bài t p di truy n. K t qu nh sau: ế ư
L pS bài
ki m traGi iKháT. Bình Y u, kémế
SL % SL % SL % SL %
9A 31 2 6,5 5 16,1 13 41,9 11 35,5
9B 35 3 8,6 5 14,3 14 40,0 13 37,1
Qua k t qu ki m tra cho th y t l h c sinh đt đi m khá, gi i còn th p. H c ế
sinh đt đi m t trung bình tr lên ch a cao. Trong lúc đó t l h c sinh đi m y u, ư ế
kém còn nhi u.
Qua th c t gi ng d y và k t qu ki m tra c a h c sinh tôi th y k năng làm c a ế ế
bài h c sinh còn sai sót nhi u d n đn k t qu làm bài đi m còn th p nh : ch a xác ế ế ư ư
đnh đc tính tr ng tr i l n, t l ượ
Do v y đ các em h c sinh n m b t đc ki n th c, k năng c b n c a ượ ế ơ
ch ng trình và phù h p v i vùng mi n. Tôi đã đa ra m t s d ng bài t p c b nươ ư ơ
ng v i lí thuy t đã h c, đ rèn k năng gi i bài t p Sinh h c l p 9. T o cho các em ế
có thêm h ng thú v i môn h c.
2. Các gi i pháp th c hi n:
T nh ng k t qu trên tôi xin m nh d n đa ra m t s n i dung, kinh nghi m ế ư
v ph ng pháp gi i bài t p di truy n đ gi i quy t các v n đ nói trên nh m nâng ươ ế
cao hi u qu d y h c.
2.1.Giáo viên n m b t sâu n i dung ki n th c - Chuy n t i đn h c sinh ki n ế ế ế
th c c b n v b môn đc bi t là ki n th c c b n v di truy n. ơ ế ơ
M T S LÝ THUY T C B N Ơ
I. Lai m t c p tính tr ng
1. Đnh lu t đng tính c a F 1
a. Thí nghi m: Cho giao ph n gi a hai gi ng đu Hà Lan thu n ch ng khác nhau.
- Thí nghi m 1: P: H t tr n x H t nhăn ơ
Page 3
Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9ươ ươ
F1: 100% H t tr n ơ
- Thí nghi m 2: P: Thân cao x Thân th p
F 1: 100% Thân cao
b. Nh n xét: Các c th lai F ơ 1 đng nh t mang tính tr ng c a m t bên b ho c m .
c. Đnh lu t: Khi lai hai c th b m khác nhau v m t c p tính tr ng thu n ơ
ch ng thì các c th lai th h th nh t đu đng tính nghĩa là mang tính tr ng ơ ế
nh t lo t v i nhau.
d. C s t bào h c c a đnh lu t đng tính.ơ ế
Quy c: Gen A quy đnh tính tr ng c th caoướ ơ
Gen a quy đnh tính tr ng c th th p. ơ
Vì P thu n ch ng nên trong cây thân cao mang c p gen AA, cây thân th p mang
c p gen aa.
Khi hình thành giao t cây thân cao cho m t lo i giao t mang alen A, cây thân th p
cho m t lo i giao t mang alen a.
Vì v y F1 có 100% c th Aa.ơ
Vì A tr i l n át a do đó ki u hình là cây thân cao.
S đ:ơ
P: Thân cao x Thân th p
AA aa
GT: A a
F1: Aa – Thân cao
2. Đnh lu t phân tính c a F 2:
a . Thí nghi m:
- Thí nghi m 1: Cho th ph n gi a hai th đu Hà Lan thu n ch ng khác nhau:
P: H t vàng x H t xanh
F1: 100% H t vàng
F1 x F1:
F2: 3 H t vàng: 1 H t xanh
- Thí nghi m 2:
P: H t tr n x H t nhăn ơ
F1: 100% H t tr n ơ
F1 x F1:
F2: 3 H t tr n: 1 H t nhăn ơ
b. Nh n xét: Khi cho F1 t th ph n ho c giao ph n v i nhau thì F 2 xu t hi n t l
trung bình 3 tr i : 1l n.
c. Đnh lu t: Khi lai 2 c th b m khác nhau v m t c p tính tr ng thu n ch ng ơ
thì các c th con lai th h th hai có s phân tính theo t l x p x 3 tr i: 1 l n.ơ ế
d. C s t bào h c c a đnh lu t phân tính:ơ ế
Page 4
Ph ng pháp gi i bài t p di truy n ch ng trình Sinh h c l p 9ươ ươ
Quy c: Gen A quy đnh tính tr ng c th vàngướ ơ
Gen a quy đnh tính tr ng c th xanh. ơ
Vì P thu n ch ng nên trong cây vàng mang c p gen AA, cây xanh mang c p gen aa.
Do đó F1 mang c p NST có ch a 2 gen Aa.
Khi hình thành giao t t o nên 2 lo i giao t v i t l m i lo i là 1/2. S k t h p ế
ng u nhiên c a 4 lo i giao t đó s cho t l ki u gen: 1AA: 2Aa: 1aa hay 25% AA:
50% Aa: 25% aa. T l ki u hình là 3 vàng: 1 xanh.
S đ lai:ơ
P: H t vàng x H t xanh
AA aa
GP: A a
F1: Aa ( 100% h t vàng)
F1 x F1: Aa x Aa
GF1: A, a; A,a
F2:
A a
A AA Aa
a Aa aa
T l ki u gen: 1AA: 2Aa: 1aa
T l ki u hình: 3 vàng: 1 xanh.
3. Phép lai phân tích:
Lai phân tích là phép lai gi a c th mang tính tr ng tr i v i c th mang tính ơ ơ
tr ng l n đ ki m tra ki u gen c a c th mang tính tr ng tr i là đng h p t AA ơ
hay d h p t Aa.
Trong phép lai phân tích n u đi sau (ế FB) là đng tính thì ch ng t c th mang tính ơ
tr i là đng h p t .
Ví d : P: AA x aa
GP: A a
F1: 100% Aa
N u (ếFB) phân ly theo t l 1: 1 thì ch ng t c th mang tính tr ng tr i là th d ơ
h p.
Ví d : P: Aa x aa
GP: 0,5A : 0,5a; 1a
F1: 1Aa: 1aa
4. Đi u ki n nghi m đúng c a đnh lu t đng tính và đnh lu t phân tính:
Đnh lu t đng tính và đnh lu t phân tính ch nghi m đúng trong các đi u ki n sau:
- Các c p b m ph i thu n ch ng v tính tr ng đem lai.
- Tính tr ng tr i ph i tr i hoàn toàn.
Page 5