1
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 1
3. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 2
5. Phạm vi kế hoạch nghiên cứu ..................................................................... 2
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................. 3
1. Cơ sở lí luận ..................................................................................................... 3
2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................. 4
3.Thực trạng........................................................................................................4
4. Một số nội dung tích hợp kiến thức liên môn .............................................. 5
5. Kết quả thực nghiệm ..................................................................................... 25
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................... 27
1. Kết luận .......................................................................................................... 27
II. Khuyến ngh .................................................................................................. 27
PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 28
2
PHẦN I. ĐẶT VN ĐỀ.
1. Lí do chọn đề tài.
Hóa hc mt môn khoa hc rt nhiu ng dụng trong đời sng thc
tin và trong sn xut. Mt s các môn học như: Sinh học, Vật lí, Địa lí, Công
ngh, Hóa hc công ngh môi trường,…đều có các vấn đề, ni dung có liên quan
đến môn hóa hc. Trên tinh thn Ngh quyết S: 29-NQ/TW “v đổi mới căn bản,
toàn din giáo dục đào tạo" B GD- ĐT tiếp tc ch đạo bng ngh quyết s
88/2014 : tăng cường bồi dưỡng, nâng cao ng lực cho đội ngũ giáo viên sẵn
sàng đáp ng mục tiêu đổi mới, trong đó tăng cường năng lực dy học theo hướng
“tích hợp, liên môn” một trong nhng vấn đ cần ưu tiên. Chính vy mà vic
la chn các ni dung kiến thc ca các môn học có liên quan đưa vào bài giảng
hóa hc s góp phn làm cho bài hc thêm phong phú, hc sinh s đưc m rng
thêm kiến thc, thấy được các môn hc s liên h vi nhau. T đó giúp các em
thích tìm tòi khám phá các vấn đề liên quan, các em biết vn dng các kiến
thc tiếp thu được qua bài ging để gii quyết các vấn đề, hiện tượng có trong đời
sng mà các em gp.
Trong thc tế ging dy môn hóa hc ngoài vic giúp các em hc sinh nm
chc kiến thức bn biết vn dng vào thc tiễn đời sng không ch góp phn
vào nâng cao cht lượng dy hc còn rèn luyện cho các em đức tính chính xác,
kiên nhn, trung thc lòng say khoa hc hóa học, tác động tích cc vào q
trình hình thành nhân cách con người
Dy hc tích hợp được hnh thành trên cơ sở ca nhng quan nim tích cc
v quá trnh hc tp và quá trnh dy hc. Bi vy vic thc hin tích hp trong
giáo dc s góp phn phát triển duy tổng hợp, năng lực gii quyết vấn đề và
làm cho vic hc tp tr nên có ngha hơn với hc sinh, so vi vic hc tp và
thc hin các mt giáo dc mt cách đơn l.T đó các em s đưc nâng cao tm
hiu biết,vn dng bài học được sâu, nh lâu kiến thức, năng lực tư duy tổng
hợp, năng lực hợp tác để gii quyết vấn đ đặt ra trong quá trình hc tp ca bn
thân.
Chính v các do đó nên tôi đã chọn đ tài: Tích hp các kiến thc liên
môn trong dy hc hóa hc 9 tại trường THCS Linh làm đề tài nghiên cu
cho công tác ging dy b môn hóa ca mình.
2. Mục đích nghiên cứu.
3
Nghiên cứu đềi Tích hp các kiến thc liên môn trong dy hc hóa hc
9 tại trường THCS Linh trước hết để phc v công tác ging dy ca bn
thân nhằm nâng cao ng lực duy sáng tạo ca bn thân, nâng cao tinh thn hc
hỏi để phù hp vi s phát trin ngày càng cao ca nn giáo dc.
Giúp các em hc sinh biết vn dng kiến thc tiếp thu được để hc tp tt.
Nghiên cu ni dung các bài hc có ni dung tích hợp để giúp hc sinh hiu bài,
hiêu sâu, hiu rng, t đó thấy được các môn hc mối liên quan đến nhau.
Chính vì vy mà các em có th vn dụng được các kiến thức đã tiếp thu được qua
bài hc vào thc tiễn đời sng.
3. Đối tượng nghiên cu.
Đối tượng nghiên cu các bài học trong chương trnh hóa học lp 9 có các
ni dung cn tích hp vi các b môn học khác. Qua đó vn dng các kiến thc
đã học được vào thc tiễn đời sng.
4. Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cu lí thuyết: phân tích, tng hp, phân loi nhng
vấn đề lun t sách báo, tài liệu văn bản, văn kiện ...để xây dựng sở lun
cho vấn đề nghiên cu
- Phương pháp nghiên cứu thc tin:
+ Phương pháp thng kê, tng hp , so sánh S dng bng thng kê các kết
qu đạt được qua các bài kim tra kho sát ca hc sinh.
+Phương pháp trực quan, vấn đáp: S dng các hình nh, thí nghim có liên
quan đến bài hc.
5. Phm vi kế hoch nghiên cu.
- Phm vi: Nghiên cu trên phm vi các môn hc mà các em học sinh được
hc trường THCS và các vn đề thc tiễn có liên quan đến b môn hóa hc 9.
- Kế hoch nghiên cứu: năm học 2022- 2023
4
PHN II: NI DUNG
1. Cơ sở lí lun:
Dy hc tích hp, liên môn xut phát t yêu cu ca mc tiêu dy hc phát
trin năng lc hc sinh, đòi hỏi phải tăng cường yêu cu hc sinh vn dng kiến
thc vào gii quyết nhng vấn đề thc tin. Khi gii quyết mt vấn đề trong thc
tin, bao gm c t nhiên và hội, đòi hỏi hc sinh phi vn dng kiến thc tng
hợp, liên quan đến nhiu môn hc. vy, dy hc cn phải tăng cường theo
ng tích hp, liên môn.
Theo ông Đnh Chun, V trưởng V giáo dc Trung hc (B
GD&ĐT) Dy hc tích hp liên môn là dy hc nhng ni dung kiến thc liên
quan đến hai hay nhiu môn hc“. Dy hc tích hợp ngha là tổng hp trong mt
đơn vị hc, thm chí mt tiết hc, mt bài hc nhiu mng kiến thức k năng
liên quan vi nhau, nhằm tăng cường hiu qu dy hc, tiết kim thi gian hc
tp cho người hc.
Quan điểm tích hp th hin trong nhiu bài hc ca hóa học 9 được các
giáo viên đã đang vn dụng. Do đó d án này mt sn phm ghi li kinh
nghim mà bản thân tôi đã và đang vận dng trong công tác ging dy ca mình.
Dy hc tích hợp ngha quan trọng trong vic giáo dc, rèn luyn
phát triển k năng tư duy, phân tích, tng hp, khái quát hóa, trừu tượng hóa cho
hc sinh, giúp hc sinh nhng năng lực c th để gii quyết nhng vấn đề trong
thc tin cuc sng mt cách sáng tạo, thông minh đ đạt được hiu qu cao nht.
Dy hc theo tích hợp đòi hỏi người giáo viên b môn không ch nm vng
kiến thức, k năng bộ môn mình dy mà còn phi không ngng trau di kiến thc
các môn học khác đ t chức hướng dn cho các em hc sinh gii quyết các tình
hung thc tin, các vấn đề đặt ra trong môn hc mt cách nhanh nht, chính xác
và khoa hc, mang li hiu qu cao nht trong quá trình ging day b môn.
Dy hc theo tích hp khuyến khích các em tìm hiu sâu v các ch đề, m
đọc tài liệu, liệu t nhiu ngun khác nhau tham gia vào nhiu hoạt động.
Vic s dng nhiu ngun thông tin khuyến khích hc sinh ch động tham gia
vào chun b bài hc, tài liệu tư duy ch cực sâu hơn so vi cách hc truyn
thng. Kết qu là hc sinh s đưc học sâu hơn, hiểu rộng hơn, từ đó s làm tăng
thêm hng thú hc tp, t tin vào kiến thc ca mình, thấy được các môn hc có
s liên quan với nhau tương tự như lồng ghép phương pháp giáo dc STEM hin
nay và khi đó hc hóa hc các em không còn cm thấy “sợ” môn hóa hc na.
5
2. Cơ sở thc tin:
Thc tếhi cho thy trong nhng năm gần đây s phát triển như vũ bão
ca công ngh khoa hc, cùng vi s bùng n thông tin, lượng tri thc phát minh
của con người ngày càng nhiu, kiến thc gia các lnh vc liên quan mt thiết
vi nhau. Mt khác do yêu cu ca xã hi, nhu cu ca con ngưi phi gii quyết
nhiu tình hung trong cuc sng. Chính vy khi gii quyết nhng vấn đ đó
kiến thc ca một lnh vực chuyên môn s khó th thc hin được mt cách tt
nhất, đòi hỏi kiến thc ca nhiều lnh vực khác nhau.T thc tế đó cho ta thấy
vấn đề dy hc tích hp nói chung vic dy hc tích hp liên môn cn phi
đưc trin khai, m rng, ng dng rộng rãi trong các trường hc và vic dy hc
tích hp kiến thc liên môn trong b môn hóa hc vic làm hết sc cn thiết
đối vi mỗi người giáo viên ging dy môn hóa.
3. Thc trng vấn đề nghiên cu.
Là mt giáo viên dy b môn hóa hc tôi nhn thy trong thc tế đời sng
rt nhiu các hiện tượng hóa hc, th nói Hóa hc xung quanh chúng
ta”, để giải thích đưc nhng vấn đề đó nếu dùng kiến thức đơn l s khó và chưa
thuyết phc. Nếu dùng kiến thc các môn liên quan Sinh hc, vật lí, …để
gii thích s rõng d hiểu hơn nhiều. Trên thc tế vic vn dng kiến thc gia
các môn trong ging dạy môn hóa chưa được làm tt. Nên trong quá trình nghiên
cứu đ tài tôi đã tiến hành kho sát hc sinh 2 lp 9A, 9B kho sát phn
ph lc) và thu được kết qu bng sau:
Như vậy: Nhìn vào kết qu trên thì t l hc sinh yếu còn nhiu.chúng t cht
ợng môn hóa chưa được cao, nguyên nhân là do các em còn mải chơi, chưa
Lp
Tng
s
hc
sinh
Gii
( 8 -10)
Khá
(7- <8)
Trung bình
(5- <7)
Yếu
( <5)
S
ng
%
S
ng
%
%
S
ng
%
9A
45
9
20
14
31,1
42,2
3
6,7
9B
45
8
17,8
11
24,4
44,4
6
13,
4
Tng
90
17
18,89
25
27,78
43,33
9
10