C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ậ ự Đ c ộ l p – T  do – H nh ạ  phúc

BÁO CÁO

Ấ ƯỢ

BI N PHÁP GÓP PH N NÂNG CAO CH T L

NG CÔNG TÁC GI NG D Y

ệ Tên bi n pháp:

ộ ố ả

ấ ượ

ạ ọ

ọ ớ

M t s  gi

i pháp nâng cao ch t l

ng d y h c môn sinh h c l p 9

ầ ị Ph n I: Lý l ch

ả ạ ọ             1. H  và tên tác gi : Phan Văn M nh

ứ ụ             2. Ch c v : Giáo viên

ơ ị ườ 3. Đ n v  công tác: Tr ng THCS Phú Gia

ộ ầ Ph n II: N i dung

Ệ Ọ I. LÝ DO CH N BI N PHÁP

ộ ể

ở ầ ể ứ ỹ ọ tr ng và c n thi

ở ữ ủ ầ ộ

ọ ầ ể ộ ố ữ ộ ệ ố ặ ủ

ọ ụ ọ ể ọ ụ

ế ọ ề ụ ạ ộ ệ ồ

ự ờ ố ế ự ể  ệ          Xã h i ngày càng phát tri n thì vi c hình thành các k  năng, năng l c đ ế   đáp  ng nh ng yêu c u phát tri n đó càng tr  nên quan t, nó ề ấ   tr  thành m t trong nh ng v n đ  đáng quan tâm c a toàn xã h i nói chung ả   ụ ướ c nhà nói riêng. Trong khi đó, Sinh h c ph n và trong h  th ng giáo d c n ệ   ộ ánh m i m t c a cu c s ng xã h i góp ph n hình thành phát tri n hoàn thi n   nhân cách cho h c sinh theo m c tiêu giáo d c. Nó là chìa khoá đ  h c sinh ế ti n vào m i lĩnh v c khoa h c, m i ho t đ ng xã h i, nó có tác d ng sâu   ắ s c và lâu b n đ n đ i s ng tâm h n trí tu  con ng ọ ộ ườ . i ự ệ Nh  chúng ta đã bi

ệ ộ ươ c hình thành b ng ph

ứ ế ế ầ ỹ

ọ ằ ọ ậ ộ ố ư ỹ ỹ

ư ỹ ế ế ưở

ố ệ ề ệ ử

ả ự ễ ả ộ ố ượ

ấ ế ấ ề ộ ậ ạ ạ ế   ư t, Sinh h c là m t khoa h c th c nghi m, nên các ki n ọ ượ ng pháp quan sát và thí nghi m, vì th c Sinh h c đ   ụ   ệ ọ ẽ ứ th  các ki n th c và k  năng h c t p Sinh h c s  góp ph n vào vi c giáo d c ạ ậ ụ   các k  năng v n d ng trong cu c s ng nh : k  năng t  duy sáng t o; k  năng ừ ệ ư    duy phê phán qua vi c phân tích, đ i chi u các thông tin. T  đó phân tích các t ự ọ   ng qua vi c vi l a ch n và trình bày ý t t báo cáo và trình bày các thông tin ố ế ấ ỹ ọ   i quy t v n đ  thông qua vi c x  lý các tình hu ng liên Sinh h c; k  năng gi ỹ ọ ế   c các k  năng quan đ n bài h c, th c ti n s n xu t và cu c s ng, qua đó có đ ả ệ nh n di n và gi i quy t v n đ  m t cách linh ho t, sáng t o.

ớ ệ ổ Vì v y vi c đ i m i ph

ứ ọ

ọ ạ  cácừ cá nhân, h c sinh

ố ỹ

ụ ớ ạ ể ệ ự ự ắ

ệ ỹ ng x  hòa nhã v i b n bè, l ng nghe tích c c, th  hi n s  t ừ ự ả ờ ỹ h c, có trách nhi m và có k  năng qu n lý th i gian, t

ờ ọ ị ệ ậ ế ạ ọ môn Sinh h cọ  nói riêng và đ iổ   ươ ậ ng pháp d y h c  ạ   ươ ệ ổ ọ ớ  ch c cho h c sinh các ho t ng pháp d y h c nói chung là vi c t m i ph cùng nhau tìm ki mế   ạ ộ ứ t ậ ộ  ho t đ ng nhóm,  đ ng nh n th c,  ề   ằ ồ ử thông tin r i x  lý thông tin b ng cách so sánh, phân tích, khái quát, t o đi u ế   ệ ki n cho vi c giáo d c các k  năng s ng. Qua đó hình thành k  năng giao ti p, ự   ứ ử  tin, tích c c ỹ    đó có k  năng trong gi ự ẳ t ả  kh ng đ nh b n thân, nh n bi ị ả t giá tr  b n thân...

ề ọ ự ế ạ ọ ở ườ  d y h c

ẹ ấ ớ ọ

ụ ế ừ ề ề

ọ ộ ố Tuy nhiên trong th c t   ng THCS nhi u h c sinh đang xem  tr ề ọ nh  môn Sinh h c, vì nhi u nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân   ạ   ạ ươ ậ ự ổ ư ư  giáo viên nh  ch a th t s  đ i m i ph ng pháp d y h c, d y xu t phát t ẫ ớ   ượ ọ ứ ư ặ còn n ng v  truy n th  ki n th c, nên ch a thu hút đ i c h c sinh ...d n t ấ ể ậ   ẩ ự ượ ư ch a hình thành cho h c sinh đ c các k  năng, năng l c và ph m ch t đ  v n ự ễ ụ d ng vào th c ti n cu c s ng.

ấ ạ ọ ạ

ế ị ấ

ề ổ ớ ự ủ ọ ấ ượ ạ ọ ng d y h c môn sinh h c l p 9

i pháp nâng cao ch t l ứ ậ ướ   ng Qua t p hu n, chuyên đ  đ i m i trong so n giáo án, d y h c theo h ẩ ọ ộ phát huy ph m ch t và năng l c c a h c sinh tôi đã quy t đ nh ch n n i dung:  ọ ớ ” làm  ộ ố ả “M t s  gi ề đ  tài nghiên c u.

Ộ Ệ II. N I DUNG BI N PHÁP

ệ ộ ự ớ ự ướ ự ướ c chuy n t

ế ế ự ủ

ọ ượ ế ch  quan tâm đ n vi c h c sinh h c đ

ậ ọ ọ c cái gì qua vi c h c. Đ  đ m b o đ

ề ồ c ta cũng đang th c hi n b ộ ế ượ ệ ệ ươ ể ừ ậ ệ ọ

c vi c chuy n t ọ ề ệ ề ạ

ph ậ ụ ồ ể ờ

ế

ụ ừ ể ả ế ấ ề ọ

ứ ể ể

ấ ượ ủ ằ ạ ế t, cùng v i s  phát tri n đ ng b  các lĩnh v c trong toàn   Chúng ta đã bi ể ừ  ổ ộ ụ xã h i, giáo d c ph  thông n ườ   ụ ậ ươ i ng trình giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c c a ng ch ỗ  ỗ ệ ừ ọ h c, nghĩa là t c cái gì đ n ch ượ   ể ả ụ ọ ả c quan tâm h c sinh v n d ng đ ố   ạ ượ ự ả i đi u đó, ph i th c hi n đ ng pháp d y h c theo l ỹ  ế ứ ụ ộ ”truy n th  m t chi u” sang d y h c cách v n d ng ki n th c, rèn luy n k ự ả ườ ọ i h c; đ ng th i ph i chuy n cách đánh   năng, hình thành năng l c cho ng ự ậ   ể ớ ả  ki m tra trí nh  sang ki m tra, đánh giá năng l c v n giá k t qu  giáo d c t ả  ế ả ể ế ụ d ng ki n th c, gi i quy t v n đ , coi tr ng c  ki m tra đánh giá k t qu ọ ậ ị   ộ ọ ậ ớ h c t p v i ki m tra đánh giá trong quá trình h c t p đ  có th  tác đ ng k p ờ th i nh m nâng cao ch t l ể ọ . ạ ộ ng c a các ho t đ ng d y và h c

ự ạ

1. Th c tr ng

ư

ọ ậ ề ế ậ ọ   ự ự ọ ự ế ở ơ ị  đ n v  tôi công tác, h c sinh ch a th c s  yêu và thích h c         Trong th c t ọ   ờ ư ự ầ ư ư  và ch a dành th i gian cho môn h c môn Sinh h c. Các em ch a có s  đ u t ấ   ộ ươ ng pháp h c t p b  môn. Vì th  ch t này, th m chí còn lúng túng v  ph

ư ượ ậ ng môn Sinh h c ữ ng tôi nh ng năm tr c đây ch a đ

ọ ở ườ  tr ọ

ơ ậ ượ ể ạ ấ

ướ ọ ậ ộ ả ầ ự ể ượ ể ọ ượ l c cao. V y thì ứ ộ ế làm th  nào đ  t o cho h c sinh h ng thú h c t p b  môn, yêu thích b  môn là ậ ấ ề v n đ  mà tôi r t băn khoăn. Vì v y chúng ta c n ph i kh i d y đ c đam mê ọ ọ h c Sinh h c cho h c sinh đ  phát tri n đ c năng l c cho các em.

ướ ớ ừ ả c đi u đó, theo tôi tr ả ổ c tiên ph i đ i m i t b n thân giáo viên

ề ạ ộ ọ ậ ọ ể ượ       Đ  làm đ ườ ổ ứ – ng i t ch c ho t đ ng h c t p cho h c sinh.

ệ ả ấ ượ ủ ng c a môn

ế ả ư ế ị ể ụ       Đ  áp d ng bi n pháp này tôi đã ti n hành kh o sát ch t l ọ ở ơ  đ n v  tôi công tác, k t qu   nh  sau: Sinh h c

TT L pớ Y uế Kém

Giỏ i

Số  lượ ng

2,7 1

2 6,9

Khá  Tru ng  bình Sl % Sl 3 2,8 1 6 2,7 1 2 2 5 8 3,0 5,4 1 2 1 2 3 4 5 6 9A 9B 9C 9D 9E 9G 35 36 31 29 33 37 % 8,5 16,7 6,5 6,9 15,2 21,6 Sl 26 23 23 19 24 25 % 74,4 73,4 74,1 65,5 72,8 67,6 Sl 5 5 6 6 3 2 % Sl % 14,3 4,5 19,4 20,7 9,0 5,4

ả ả ấ ượ ấ ượ

ỏ c ch t l i còn ít, y u kém đang chi m t

ướ ớ ọ ậ   ng h c t p môn Sinh ỷ ệ ế  khá cao,    l ử ụ   c th c tr ng đó tôi đa s  d ng t còn có l p không có h c sinh gi ế i. Tr

ự ạ ọ ớ ỏ ạ ọ ư ể ế ư ậ     Nh  v y qua k t qu  kh o sát, ta th y đ ư ọ ở ớ  l p 9 còn ch a cao, khá gi h c  ọ ệ ặ đ c bi ấ ượ ệ ng d y h c môn sinh h c l p 9 nh  sau: bi n pháp đ  nâng cao ch t l

ặ ấ ề ở ầ ở ầ ổ ệ 1. Bi n pháp 1. Thay đ i cách đ t v n đ ph n M  đ u

ọ ở ầ

ủ ả ớ ố ả ề

ư ư ọ ằ ệ ứ ế ạ ơ

ấ ơ

ưở ớ ọ ượ ự  ạ ộ c s Giáo viên nên ch n cách vào ho t đ ng M  đ u sao cho cu n hút đ chú ý c a c  l p b ng nhi u cách khác nhau nh  đ a các hình  nh, phim, trò   ư  ộ ch i hay câu chuy n liên quan đ n n i dung bài h c, t o h ng thú cũng nh ọ ậ ờ   làm cho không khí h c t p tr  nên thoái mái h n. Tuy nhiên không làm m t th i ờ ượ ả ề gian quá nhi u làm  nh h ng bài h c. ở ng t i th i l

ạ ụ Menđen và di truy n h c

Ví d : Khi d y bài “ ọ ặ

ố ự ữ

ự ố Trong đ i s ng hàng ngày, chúng ta th y nhi u hi n t

ờ ố ườ ề ộ ể ậ

ữ ể ữ ư ữ ệ ể ấ ạ ằ ộ cho h c sinh làm m t bài test nhanh b ng câu h i:   ả gi ng và khác nhau gi a em và b  m ? ẫ viên d n vào bài: Các em có bi ớ ố ẹ v i b  m  không?  ự ậ ộ đ ng v t, th c v t và con ng nhau, nh ng cũng trong nh ng cá th  đó l ề ọ ” (Sinh h c l p 9) giáo viên ọ ớ   ể   ỉ ỏ Hãy ch  ra các đ c đi m ố ẹ  D a vào s n ph m c a h c sinh, giáo ủ ọ ẩ   ữ ế ạ i sao có s  gi ng và khác nhau gi a các em   t t ệ ượ   ấ ng ố   i gi a các cá th  trong cùng m t dòng gi ng ữ   i xu t hi n nh ng cá th  có nh ng

ể ế ẫ

ớ ố ẹ ề ọ ẽ ệ   ậ ặ đ c đi m   khác v i b  m  chúng. V y nguyên nhân nào d n đ n các hi n ượ t ng  trên? Di truy n h c s  giúp ta tìm câu tr  l ả ờ   i ?

ượ ử ụ ế ả (hình  nh đ c s  d ng trong trình chi u báo cáo)

́ ự ớ ổ ệ ạ ̣ ̀ ứ   2. Bi n pháp 2: Đ i m i cách th c so n bài (xây d ng Kê hoach bai

̣ day).

ạ ụ ớ ự ỉ ạ V i s  ch  đ o quy t li t c a Phòng giáo d c và Đào t o và s  h

̀ ế ệ ủ ổ ̣ ̣

ể ự ẩ ̣

́ ể ạ ả ầ ớ ̣ ̣

ứ ể ọ ị

̀ ạ ự ủ ọ ế ể ầ ẩ ự

ể ậ ụ ấ ạ

ự ễ ờ ố ấ ồ ạ ộ ự ể ẩ ự ướ   ng ạ ẫ ủ   d n c a chuyên môn, tôi đã thay đ i cách so n giáo án (Kê hoach bai day) theo ̀ ươ ấ ướ ự   i hoc. Đ  so n giáo án (xây d ng h ng phát tri n năng l c và ph m ch t ng ́ ứ ỹ ộ   ỏ Kê hoach bai day) theo yêu c u m i, đòi h i giáo viên ph i nghiên c u k  n i ướ ấ dung bài d y, xác đ nh ki n th c tr ng tâm, h   ng phát tri n ph m ch t và ọ ẩ   năng l c c a h c sinh, đ  d n hình thành cho h c sinh các năng l c và ph m ủ ọ ch t có th  v n d ng trong th c ti n đ i s ng c a h c sinh. Giáo án so n theo   phát tri n năng l c và ph m ch t g m các ho t đ ng:

ở ộ ạ ộ ở ầ

ẫ ị ọ ọ ắ ượ nhi m vệ c

ạ   ạ ộ ­ Ho t đ ng kh i đ ng M  đ u ­ đây là ho t đ ng d n d t, thu hút, t o ế ạ ứ ụ  ả ế tâm th , t o h ng thú cho h c sinh và giúp h c sinh xác đ nh đ ụ ể ầ c  th  c n gi ọ ;  i quy t trong bài h c

ế ­ Ho t đ ng Hình thành ki n th c ­ là ho t đ ng

ứ ế ứ ả ự ề ự ọ ế ấ ệ   giúp h c sinh th c hi n ệ   i quy t v n đ /th c hi n

ệ ệ ừ ạ ộ ạ ộ ớ ế ể ụ ọ ậ nhi m v  h c t p đ  chi m lĩnh ki n th c m i/gi ạ ộ ụ ặ  Ho t đ ng 1. nhi m v  đ t ra t

ụ ế ọ ệ ậ ­ Ho t đ ng luy n t p – là ho t đ ng

ạ ộ ế ứ ậ v n d ng ki n th c đã h c và yêu ứ ọ ạ ộ ể ậ ụ ầ c u phát tri n các kĩ năng v n d ng ki n th c cho h c sinh.

­ Ho t đ ng v n d ng ­ n

ạ ộ ệ ự ủ ọ ự ễ ậ ụ ụ ứ ầ

ế ợ ặ ộ ể ụ êu rõ m c tiêu phát tri n năng l c c a h c sinh ậ ụ thông qua nhi m v /yêu c u v n d ng ki n th c, kĩ năng vào th c ti n (theo ừ t ng bài ho c nhóm bài có n i dung phù h p).

ể ế ạ Đi m đáng chú ý

ủ ở  đây là trong K  ho ch bài d y không c n nêu c  th ả ọ ạ ộ

i nói c a giáo viên, h c sinh mà t p trung mô t ầ ụ

ọ ụ ể  ầ ạ ụ ể ủ    rõ ho t đ ng c  th  c a ướ   ng ự   th c

ậ ọ ự ậ ờ l giáo   viên:   giáo   viên   giao   nhi m   v /yêu   c u/quan   sát/theo   dõi/h ẫ ợ d n/nh n   xét/g i   h c   sinh   ệ hi n/đ c/nghe/nhìn/vi ệ ể tra/đánh   giá;   ý/ki m   ệ ế t/trình bày/báo cáo/thí nghi m/th c hành/.

ượ ử ụ

ế

ả (hình  nh đ

c s  d ng trong trình chi u báo cáo)

2. Bi n pháp 3:

ệ ạ ọ ể ẫ ọ ử ụ ướ ồ H ng d n h c sinh s  d ng đ  dùng d y h c đ  khai

ộ ọ thác n i dung bài h c

ươ ệ ậ ấ ọ ọ ạ Đ  dùng d y h c là ph

ng ti n v t ch t giúp giáo viên và h c sinh t ạ ồ ứ ợ ố ớ ụ ệ ả ả ổ  ọ   ch c h p lý có hi u qu , quá trình giáo d c, gi ng d y đ i v i các môn h c

ự ệ ằ ọ ng nói chung và môn Sinh h c nói riêng nh m th c hi n ch ươ   ng

ườ trong nhà tr ạ ọ trình d y h c.

ế ử ụ ồ ọ t b  d y h c, ng

Khi nói đ n s  d ng đ  dùng thi ự ế ị ạ ậ ườ ẫ ụ ể ậ ụ ấ ậ

i giáo viên nghĩ ngay ế đ n các v t d ng tr c quan c  th , các v t, hóa ch t, m u v t, mô hình, tranh ả nh...

ẽ ụ ạ ặ

ử ụ ọ ầ ế ợ ứ ế

ủ ố ẹ ủ ượ ư ệ ắ c thí nghi m thì còn n m đ

ươ ạ ả ặ Ví d : Khi s  d ng tranh v  “Lai hai c p tính tr ng” (Hình 4 ­ SGK, trang ớ   14, sinh 9) Yêu c u h c sinh quan sát tranh, k t h p v i ki n th c trong sách ọ   giáo khoa, trình bày thí nghi m c a Menđen. Qua tranh h c sinh ngoài trình bày ượ   c vai trò c a b  m  qua phép lai là nh  nhau, đ ơ ặ có 2 c p tính tr ng t ng ph n là c p vàng – xanh và tr n – nhăn...

ượ ử ụ

ế

ả (hình  nh đ

c s  d ng trong trình chi u báo cáo)

ổ ứ ạ ộ ệ ạ ọ 4. Bi n pháp 4: T  ch c các ho t đ ng d y h c

ả ườ ổ ứ ạ ọ ứ B n thân tôi th ng hay t ch c d y h c theo hai hình th c là:

ọ ổ ứ ạ ế ọ ậ ứ ấ , t

ch c d y h c theo nhóm có s  d ng phi u h c t p (th ố ọ ọ

ể ọ ỏ ủ ữ ế ế ậ ả

ể ọ ướ ườ   ử ụ Th  nh t ng ế ọ ậ   ử ụ ổ ứ ạ hay s  d ng vì ít t n kém cho h c sinh): T  ch c d y h c theo phi u h c t p. ổ ứ ớ ữ   ộ  ch c này, c n nghiên c u kĩ n i dung c a bài đ  ch n ra nh ng V i cách t ặ ư ớ   ợ ầ ph n phù h p, thi t k  các b ng bi u ho c đ a ra nh ng câu h i, bài t p v i ậ ị đ nh h ứ ể ả ng kèm theo đ  h c sinh th o lu n nhóm và hoàn thành.

ọ ậ ̉ t

ứ Th  hai, ể ế ườ ổ ứ ạ ậ ộ ị ượ ắ ượ ế ồ ỗ

c s p x p. M i nhóm đ ở ữ ủ ử ụ    ch c d y h c theo nhóm s  d ng kĩ thu t “Khăn ph  (trai) ườ   i/nhóm), ộ ờ  ậ c nh n m t t ố    gi a là ô tr ng dành

ủ ừ ố ủ ế ả ấ ầ bàn”: Đ  ti n hành kĩ thu t này, c n chia h c sinh thành nhóm (4 ng ỗ i ng i vào m t v  trí đã đ m i ng ạ ộ ấ gi y có chia các ô dành cho ho t đ ng c a t ng cá nhân,  ế cho k t qu  chung c a nhóm sau khi đã th ng nh t ý ki n.

ỏ ượ ộ ậ ậ ả

ắ ầ ả

t đáp án vào ô c a mình. Khi m i ng ế ữ ế ả ỗ ư   Giáo viên đ a ra câu h i chung cho m i nhóm. Các cá nhân t p trung vào ạ ộ   c giáo viên giao cho, ho t đ ng đ c l p trong kho ng vài phút, ườ ề i đ u đã xong, c  nhóm b t đ u chia   ủ ả ọ i. Ti n hành vi ế t nh ng ý ki n chung c a c

ả ờ ủ các câu h i đ ủ ế vi ề ậ ẻ s  và th o lu n v  các câu tr  l ữ ấ nhóm vào ô gi a t m khăn ph  bàn.

ượ ử ụ

ế

ả (hình  nh đ

c s  d ng trong trình chi u báo cáo)

ệ ườ ứ ụ ệ 5. Bi n pháp 5: Tăng c ạ   ng  ng d ng công ngh  thông tin trong d y

h c.ọ

ể ể ổ ườ ạ ng pháp d y h c, ng

ớ Theo quan đi m CNTT, đ  đ i m i ph ị ượ ng pháp làm tăng giá tr  l

ươ ơ Ph ề ấ ủ ế ệ ữ nh ng “ ơ h n, nhi u h n và hi u qu  h n ả ơ ”. Chúng ta đó bi ọ ươ   i ta tìm ổ ng tin, trao đ i thông tin nhanh   ệ   ị ớ t, giá tr  l n nh t c a vi c

ộ ở ọ t b  d y h c là tác đ ng tích c c c a chúng t

ị ự ủ ứ

ượ c, 30% qua nh ng gì nhìn đ

ế ượ ẳ ề ị

ệ ệ ả ọ

ứ ệ

ủ ờ c tính tích c c h c t p c a ng

ứ ọ ậ ươ ươ ữ ộ ớ ử ụ ế ị ạ   i các giác s  d ng các thi ứ ộ  ổ ế ặ ệ t là thính giác, th  giác. Các nhà nghên c u đã t ng k t m c đ quan – đ c bi ứ ớ ủ ưở ả i quá trình ti p thu tri th c là: 20% qua   ng c a các giác quan t nh h ữ ữ nhìn và nghe,  c, 50% qua   nghe đ nh ng gì ệ   ự ỗ ợ ặ 80% qua nói, 90% qua nói và làm. Đi u này kh ng đ nh s  h  tr  đ c bi t ấ ế ị ạ ủ ờ ọ    h c, nh t là môn c a thi t b  d y h c trong vi c nâng cao hi u qu  các gi ọ ẽ ạ ụ ọ ế Sinh h c. Th  nên, vi c chúng ta  ng d ng CNTT vào d y h c s  kích thích   ủ   ộ ọ ậ ế ự ế tích c c đ n trí tò mò, lòng ham hi u bi t và h ng thú h c t p b  môn c a ườ ọ ự ọ   i h c nh  quá h c sinh. Nó phát huy đ ứ ọ ậ ng pháp – hình th c h c t p. trình t ượ ng tác gi a GV – HS – n i dung – ph

ọ ệ ứ

ế

ế ượ ự ế

ệ ả ệ

ề ả ượ i đ ạ ọ ạ ọ ố ớ ọ ụ   Đ i v i môn Sinh h c nói chung và Sinh h c 9 nói riêng, vi c  ng d ng ệ ấ ầ ạ ọ ệ ọ   t nó giúp h c sinh ti p thu công ngh  thông tin vào d y h c là vi c r t c n thi ứ ượ ệ ơ ễ ộ c thí nghi m th c hành, c d  dàng h n, quan sát đ n i dung ki n th c đ   ố ớ   ạ ọ ế ồ ở ườ ặ t là các thí nghi m  o khi  ng thi u đ  dùng d y h c...còn đ i v i  tr đ c bi ệ ộ   ạ ậ ợ giáo viên cũng thu n l c sinh đ ng các n i i cho vi c d y khi truy n t ạ ộ ổ ứ ư  ch c các ho t đ ng d y h c... dung d y h c cũng nh  trong t

ệ ả ấ ẫ

ể ả ẩ ị ỹ ộ ư

ứ ế ọ

ứ ọ ớ ể ạ ả ạ ộ ả ệ ể ề ạ

ỏ   ộ Tuy nhiên đ  có bài gi ng sinh đ ng hay thí nghi m  o h p d n, đòi h i ứ ổ  ế giáo viên ph i chu n b  k  n i dung ki n th c tr ng tâm cũng nh  cách th c t ứ   ch c ho t đ ng hình thành các ki n th c m i cho h c sinh, ngoài ra giáo viên ệ   cũng ph i am hi u v  công ngh  thông tin đ  so n giáo án, so n giáo án đi n ...ử t

ượ ử ụ

ế

ả (hình  nh đ

c s  d ng trong trình chi u báo cáo)

ạ ọ ả ắ ế ệ ứ ớ ự   6. Bi n pháp 6: Trong quá trình d y h c ph i g n ki n th c v i th c

ti nễ

ế

ự ế ộ ố ạ ả ạ th c t

cu c s ng, t o các tình hu ng t ệ

ế ề ế

ấ ượ ứ ể ữ ự ế ầ , g n gũi mà h c sinh có th  nhìn th y đ

ậ ụ ộ ế   ứ Trong n i dung bài d y b n thân tôi luôn v n d ng các ki n th c lý thuy t ừ ự ế ể ậ ụ ắ ớ ố    đ  v n d ng vào bài g n v i th c t ọ   ư ạ ứ ạ ả ả ụ ằ ạ d y nh m m c đích nâng cao hi u qu  gi ng d y, cũng nh  t o h ng thú h c ớ ở ứ ặ ậ ủ ọ   t p c a h c sinh, khi nh ng ki n th c n ng v  lý thuy t khó ghi nh  tr  thành ờ ấ   ọ ế ữ nh ng ki n th c th c t c, s  th y ượ đ c...

ườ ư ẫ

ặ ư nhà r i đ a t

ế ồ ư ớ ườ i tr ở ố ặ ướ ớ c v i cây s ng  ộ ọ ể ườ ng khác nhau, m t l ậ ầ ượ ừ ả ạ ụ Ví d : Khi d y bài 25 “Th ệ ở ho c làm thí nghi m  ổ ố tây s ng n i trên m t n ậ ở đ u   hai môi tr ọ đãng. T  đó yêu c u h c sinh nh n xét và gi ậ   ọ ng bi n”, yêu c u h c sinh đ a m u v t,   ng nh : h c sinh đ a các cây bèo ồ    bùn đ  so sánh, hay tr ng ngô hay ộ ọ ể ơ  đ  n i quang   ự ầ ư ọ ể  đ  trong bóng còn m t l i thích đ c lý do vì sao có s

ả ệ ượ ủ ườ ố ớ ế i thích ý nghĩa c a hi n t ng th ng bi n đ i v i sinh

khác nhau đó và gi v t.ậ

ượ ử ụ

ế

ả (hình  nh đ

c s  d ng trong trình chi u báo cáo)

Ả Ự Ệ Ệ Ế III. K T QU  TH C HI N CÁC BI N PHÁP

ụ ở ạ ọ ng d y h c môn

ệ Vi c áp d ng các bi n pháp  ọ ấ ượ  trên đ  nâng cao ch t l ư ế ể ả ấ ữ ả ệ ạ ượ c nh ng k t qu  r t kh  quan nh  sau: Sinh h c 9, tôi đã đ t đ

ỷ ệ ọ ả ­ T  l ế  h c sinh y u kém gi m;

ỷ ệ ọ ả ­ T  l h c sinh trung bình gi m;

ệ ọ ỏ ặ ­ Đ c bi t h c sinh khá gi i tăng cao.

ứ ọ ậ ủ ế ộ ừ ế

ả ừ   Ngoài ra ý th c h c t p c a các em ti n b  rõ r t. Đây v a là k t qu  v a ồ ộ ệ ớ ố ớ ả ệ  l n đ i v i b n thân tôi. là ngu n đ ng viên khích l

ả ướ ế ụ ệ 1. K t qu  tr c khi áp d ng các bi n pháp

TT L pớ Y uế Kém

Giỏ i

Số  lượ ng

2,7 1

2 6,9

Khá  Tru ng  bình Sl % Sl 3 2,8 1 6 2,7 1 2 2 5 8 3,0 5,4 1 2 1 2 3 4 5 6 9A 9B 9C 9D 9E 9G 35 36 31 29 33 37 % 8,5 16,7 6,5 6,9 15,2 21,6 Sl 26 23 23 19 24 25 % 74,4 73,4 74,1 65,5 72,8 67,6 Sl 5 5 6 6 3 2 % Sl % 14,3 4,5 19,4 20,7 9,0 5,4

ụ ọ ố ế ả ệ 2. K t qu  sau khi áp d ng các bi n pháp cu i năm h c 2019 – 2020

ư nh  sau:

TT L pớ Gi Y uế Kém

Số  lượ ng

Sl % Sl %

Sl 3 2

1 1 3 3 2,7 3,2 10,3 9,0

35 36 31 29 33 37 iỏ Khá  Tru ng  bình % Sl 7 8,5 11 5,6 6 5 8 21 9,0 27,0 3 10 1 2 3 4 5 6 9A 9B 9C 9D 9E 9G % 20 30,6 19,4 17,2 24,2 56,7 Sl 25 22 24 21 19 6 % 71,5 64,7 77,4 72,5 57,8 16,3

ả ấ ượ Nh  v y nhìn vào b ng kh o sát k t qu  ch t l

ả ệ ấ

ỏ ế ả ủ ế ệ

ế ố ớ

ố ọ ế ỉ ậ   ướ c và sau khi v n ng tr ỷ ệ  ệ ụ  l ẳ ị ả ề   i tăng cao, h c sinh y u kém gi m rõ r t. Đi u này kh ng đ nh ọ   ố ượ ệ ướ c khi áp dung s  l t tr ng h c ọ ọ   i 27 h c sinh y u và 3 h c sinh kém ạ   i 8

ả ư ậ ấ ượ ệ ụ d ng các bi n pháp th y đ c hi u qu  c a bi p pháp áp d ng là r t cao, t ọ ọ h c sinh khá gi ả ặ ệ ủ tính kh  thi c a bi n pháp áp d ng. Đ c bi ế sinh y u kém trong toàn kh i đông, có t ọ ụ ư nh ng sau khi áp d ng không còn h c sinh kém, s  h c sinh y u ch  còn l ọ h c sinh.

ể ọ

ề ọ ư ự ệ ẽ ở ấ ả ụ   ứ ố ớ Tuy đây là đ  tài nghiên c u đ i v i môn Sinh h c nh ng có th  áp d ng ạ t c  các môn h c khác cũng s  mang l ả i hi u qu  tích c c. t

Ậ Ế Ế Ị IV. K T LU N VÀ KI N NGH

ể ọ ậ

ươ ụ ườ ọ ọ ậ ạ ượ ọ ế ng Trung h c c  s , t

ự ễ ủ

ẩ ọ ế ứ ọ ượ ứ ố ự ễ ế

ọ t trách nhi m c a mình bi ơ ở ầ ữ ầ ọ

ộ ị ướ ượ ệ ả

ườ ế ọ ế ứ   c m c đích trên, ti p thu ki n th c và Đ  giúp h c sinh h c t p đ t đ ọ ơ ở ừ ỗ    ch  các ph ng pháp h c t p môn sinh h c trong tr ư ư   ấ ủ em ch a hình thành năng l c ph m ch t c a môn h c vào trong th c ti n, ch a ế   ứ ọ ậ ệ có ý th c h c t p môn Sinh h c đ n có ý th c t t ộ ố ậ ụ   c vào th c ti n cu c s ng. Trên c  s  đó v n d ng nh ng ki n th c h c đ nhen nhóm d n cho h c sinh lòng ham mê, yêu thích b  môn ­ giúp cho th y, cô   ệ   ề ụ ủ ng ngh  nghi p c hi u qu  giáo d c c a mình và đ nh h giáo nâng cao đ cho các em h c sinh khi còn trên gh  nhà tr ng

ọ ữ ệ

ả ọ

ố ớ ự ạ ấ ấ ầ tích c c trong gi

tin,  ừ ự ệ ả ự ỹ  đó có k  năng t

ế ậ ự ậ ụ   Năm h c này tôi cũng đang tích c c v n d ng nh ng kinh nghi m trên cho ệ ấ   kh i l p 9 tôi đang d y và th y khá hi u qu  h c sinh đã d n hình thành các ượ ự ự ờ ọ ẩ  h c, có trách năng l c và ph m ch t, th y đ   c s  t ả   ị ẳ ờ ỹ  kh ng đ nh b n nhi m và có k  năng qu n lý th i gian, t ị ả t giá tr  b n thân... thân, nh n bi

ề ộ ố ả ạ ọ M t s  gi i pháp nâng cao ch t l

ư

ọ ớ ọ ọ ớ ị

ệ ấ ượ ọ   ng d y h c môn sinh h c Đ  tài “ ằ ộ ỗ ự ủ ả ụ l p 9ớ ” mà tôi đã trình bày nh  trên là m t n  l c c a b n thân nh m m c đích   ệ ặ ề   ể ấ ượ ng môn Sinh h c l p 9 giúp phát tri n toàn di n, đ t n n nâng cao ch t l ề  ướ ắ ữ ng ngh móng v ng ch c cho các em h c sinh h c lên các l p trên hay đ nh h ươ nghi p trong t ng lai.

ừ ố ượ ừ t nghĩ tùy vào t ng đ i t

ườ ế Tôi thi ng khác nhau ng

ươ ư ọ ươ i giáo viên có nhi u ph ụ ệ ả ấ

ữ ạ ư ể ạ ồ

ả ọ ở ơ ệ ị ị   ừ ườ ng, t ng đ a ng h c sinh, t ng tr ợ   ọ ạ ề ph ng pháp d y h c phù h p ệ nh ng đây là nh ng kinh nghi m mà tôi đã áp d ng và th y có hi u qu . Nay   ế   ả ệ tôi xin m nh d n đ a ra đ  các đ ng nghi p cùng tham kh o. B n sáng ki n ự ế ạ    đ n v , tuy nhiên có này tôi đã tích lũy kinh nghi m qua th c t d y h c

ể ượ ự ề ấ ậ ủ ồ   c s  đóng góp c a các đ ng

ạ ầ ệ ấ ế, r t mong nh n đ th  còn có nhi u h n ch ở  các c p chuyên môn.                       nghi p cùng các th y cô

ộ ồ ệ ạ ồ Kính mong h i đ ng khoa h c, quí th y cô, b n bè đ ng nghi p góp ý

ể ề ầ ọ ệ ơ ượ c hoàn thi n h n. chân thành đ  đ  tài ngày càng đ

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!