1/15
PH N I: ĐT V N Đ
I. Tên đ tài
“Tích h p các hi n t ng hóa h c trong th c ti n vào bài gi ng ượ
môn Hóa h c 9”
II. Lí do ch n đ tài
Hóa h c là môn khoa h c th c nghi m, ki n th c Hóa h c đc v n ế ượ
d ng r t nhi u trong th c t cu c s ng và trong cu c xây d ng và b o v t ế
qu c. Cùng v i các môn h c khác trong nhà tr ng môn Hóa h c có vai ườ
trò r t quan tr ng b i vì Hóa h c hi n di n kh p n i trong cu c s ng. Nó có ơ
m t xung quanh chúng ta trong nh ng hi n t ng th c ti n hàng ngày. V i ượ
ngành giáo d c hi n nay chúng ta đang d y h c theo h ng tích h p liên môn, ướ
d y h c sinh dùng ki n th c đã h c gi i quy t các v n đ th c ti n. ế ế
Đc bi t có Hóa h c còn có kh năng phát huy s hi u bi t c a h c ế
sinh đi v i th gi i bên ngoài n u giáo viên bi t khai thác, l ng ghép, tích ế ế ế
h p liên h các câu h i, bài t p th c ti n vào trong quá trình d y và h c.Trong
ph ng châm giáo d c hi n nay, tr c h t t o đi u ki n cho h c sinh vi cươ ướ ế
H c đi đôi v i hành”, “Lý thuy t g n li n v i th c t ”; ế ế T o cho h c
sinh s h ng thú, hăng say trong h c t p. Xây d ng cho các em có thái đ h c
t p đúng đn, ph ng pháp h c t p ch đng, tích c c, sáng t o, lòng ham ươ
h c, ham hi u bi t, năng l c t h c và v n d ng ki n th c vào cu c s ng. ế ế
V i b môn Hóa h c, đnh h ng đi m i ph ng pháp d y h c cũng ướ ươ
đc coi tr ng đó là: Quan tâm và t o m i đi u ki n đ h c sinh ho t đngượ
sáng t o trong gi h c; đ h c sinh t chi m lĩnh ki n th c, kĩ năng v hóa ế ế
h c b ng nhi u bi n pháp nh : ư
+ Khai thác đc thù b môn t o ra các hình th c ho t đng đa d ng,
phong phú.
+ Đi m i ho t đng h c t p c a h c sinh và tăng th i gian dành cho
h c sinh ho t đng trong gi h c.
+ Tăng m c đ ho t đng trí l c, ch đng, tích c c, sáng t o c a h c
sinh nh : Th ng xuyên s d ng t ng h p các ph ng pháp d y h c.v.v…ư ườ ươ
Chính vì nh ng lí do đó v i mong mu n làm t t h n n a nhi m v c a ơ
ng i giáo viên trong giai đo n hi n nay, mong góp ph n nh bé c a mìnhườ
vào s nghi p giáo d c nhà tr ng, góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c ườ ượ
nói chung và tr ng THCS Thái Hòa nói riêng tôi đã đi nghiên c u tài li u vàườ
h c h i các đng nghi p cùng v i nh ng kinh nghi m rút ra t nh ng năm
gi ng d y Hoá h c tr ng THCS, tôi đã l a ch n sáng ki n kinh nghi m: ườ ế
2/15
Tích h p các hi n t ng hóa h c trong th c ti n vào bài gi ng môn ượ Hóa
h c 9” đ nghiên c u và áp d ng cho ch ng trình hóa h c l p 9, Tr ng ươ ườ
THCS Thái Hòa trong năm h c 2020 - 2021.
III. M c đích nghiên c u
Đ tài này đc th c hi n v i m c đích giúp h c sinh xây d ng h ư
th ng m t s hi n t ng Hóa h c trong th c ti n vào bài gi ng trong ch ng ượ ươ
trình Hóa h c 9, giúp các em gi i thích nh ng hi n t ng trong t nhiên, tránh ượ
vi c mê tín d đoan, góp ph n nâng cao h ng thú và k t qu h c t p môn Hóa ế
h c. Đng th i đ tài cũng làm rõ ý nghĩa khoa h c hóa h c có th ng d ng
th c ti n trong đi s ng hàng ngày, nh m phát huy tính tích c c, sáng t o,
h ng thú trong môn h c, góp ph n nâng cao hi u qu giáo d c toàn di n trong
tình hình đt n c hi n nay. ướ
IV. Đi t ng vi t đ tài và ph m vi nghiên c u ượ ế
Đi t ng nghiên c u đ tài là các hi n t ng hóa h c di n ra trong th c ượ ượ
ti n liên quan đn ch ng trình l p 9, đc ki m ch ng qua năm h c: ế ươ ượ
2020- 2021 tr ng THCS Thái Hòa v i ườ 73 h c sinh l p 9.
V. Ph ng pháp nghiên c uươ
-Nghiên c u trên c s các tài li u: Lu t giáo d c v đi m i ch ng ơ ươ
trình, ph ng pháp d y h c tích c c b môn hóa h c THCS.ươ
-Nghiên c u th c tr ng d y h c hóa h c 9 tr ng THCS Thái Hòa ườ
-T ng h p các hi n t ng hóa h c th c ti n áp d ng cho m t s bài ư
d y c th ch ng trình hóa h c 9. ươ
-Ph ng pháp so sánh, đi ch ng.ươ
-Ph ng pháp ki m tra đánh giá.ươ
PH N II. GI I QUY T V N Đ
I/ C S LÝ LU NƠ
Đi v i h c sinh THCS các em ch a có nhi u đnh h ng ngh nghi p ư ướ
cho t ng lai nên ý th c h c t p c a các b môn ch a cao, các em ch thíchươ ư
môn h c có k t qu cao ho c thích giáo viên nào thì thích h c môn đó. Ng i ế ườ
giáo viên d y Hóa h c ph i bi t n m tâm lí và đc đi m l a tu i c a h c ế
sinh, đng th i l a ch n ph ng pháp d y h c phù h p v i th c ti n đi ươ
s ng hàng ngày đ th y môn Hóa h c g n gũi v i các em. Giáo viên ph i t
ch c các ho t đng t l c h c t p sau:
+ T ch c ho t đng h ng d n h c sinh theo h ng tích h p ướ ướ
3/15
- Cho h c sinh th y đc m i quan h h u c c a các b môn khoa h c v i ượ ơ
nhau nh : Hóa, Lý, Sinh, Đa, GDCD…. T đó làm tăng kh năng ti p thu,ư ế
hi u bi t ki n th c sâu, r ng h n. ế ế ư ơ
- Khi d y ki n th c Hóa b t k đn v ki n th c nào có liên quan đn môn ế ơ ế ế
h c khác giáo viên c n đa ra câu h i d ng m theo h ng tích h p đ h c ư ướ
sinh ch đng tìm hi u, tr l i và th y đc m i quan h gi a các môn. ượ
+ T ch c ho t đng h ng d n h c sinh cách thi t l p s liên h các ướ ế
n i dung h c v i th c ti n.
- H c sinh th y h ng thú và d ghi nh bài h n n u trong quá trình d y và ơ ế
h c, giáo viên luôn có đnh h ng liên h th c t gi a các ki n th c sách giáo ướ ế ế
khoa v i th c ti n đi s ng hàng ngày. R t nhi u ki n th c hóa h c có th ế
liên h v i các hi n t ng xung quanh chúng ta. ượ
+ T ch c ho t đng h ng d n h c sinh thông qua các tình hu ng ướ
b ng các hi n t ng th c ti n. ượ
Trong quá trình d y h c n u ta ch áp d ng m t ki u d y thì h c sinh s ế
nhàm chán. Giáo viên có th áp d ng nhi u ph ng pháp d y h c l ng ghép ươ
vào nhau, trong đó hình th c gi ng d y b ng cách đa ra các tình hu ng gi ư
đnh kèm vào các ph ng pháp d y đ h c sinh tranh lu n v a phát huy tính ươ
ch đng, sáng t o c a h c sinh v a t o môi tr ng tho i mái đ các em trao ườ
đi t đó giúp các em yêu thích môn h c thêm.
II/ TH C TR NG C A V N Đ TR C KHI ÁP D NGƯỚ
Trưc tình hình h c Hoá h c ph i đi m i ph ư ng pháp d y ơ h c đã và
đang th c s là y u t quy t đnh hi u qu gi d y. M t trong nh ng y u t ế ế ế
đ đt gi d y có hi u qu và ti n b là ph i phát huy tính th c t , giáo d c ế ế
v môi tr ng, v t ườ t ng v a mang b n s c dân t c mà không m t đi tínhư ư
c ng đng trên toàn th gi i, nh ng v n đ cũ nh ế ng không cũ mà v n cóư
tính ch t c p nh t và m i m , đm b o: tính khoa h c hi n đi, c b n; ơ
tính th c ti n và giáo d c k thu t t ng h p , tính h th ng s ph m.ư
Tuy nhiên m i ti t h c có th không nh t thi t ph i h i t t t c ế ế
nh ng quan đi m nêu trên, c n ph i nghiên c u k l ư ng, đng quá l m
d ng khi
lưng ki n th c không đng nh t . ế
* Th c t gi ng d y cho th y: ế
Môn Hoá h c trong tr ư ng ph thông là m t trong môn h c khó, n u ế
không có nh ng bài gi ng và ph ng pháp h p lý phù h p v i ươ th h h c tròếệọ ,
4/15
d làm cho h c sinh th đng trong vi c ti p thu, c m nh n. ế Đã có hi n t ư-
ng m t s b ph n h c sinh không mu n h c Hoá h c, ngày càng l nh nh t
v i giá tr th c ti n c a Hoá h c.
Trong th c t cu c s ng hàng ngày nhi u hi n t ng t nhiên, nhi u ế ượ
v n đ xã h i di n ra xung quanh chúng ta c n ph i đc h c sinh v n d ng ượ
ki n th c khoa h c liên môn m i gi i quy t đc, nó liên quan đn hóa h c,ế ế ượ ế
v t lý, sinh h c, đa lý…..Lâu nay vi c s u t m các hi n t ng, v n đ đó ư ượ
đang còn xem nh d n đn h c sinh hi u v n đ m t cách phi n di n ho c ế ế
gi i quy t không th a mãn tri t đ. ế
Khi chu n b th c hi n đ tài này, h c sinh còn r t m h trong vi c n m ơ
b t các ki n th c b môn hóa h c c a các em ch m c đ th p đó là n m các ế
khái ni m, đnh lu t… H c sinh ch a bi t và v n d ng ki n th c vào th c ti n ư ế ế
đi s ng, ch a đi sâu vào quá trình gi i thích, gi i quy t các v n đ nên h c sinh ư ế
hay nhàm chán. Nh ng h c sinh có kh năng t duy không cao thì có xu h ng ư ướ
s h c b môn này.
Th c tr ng tr ng THCS Thái Hòa s h c sinh ít, s giáo viên ít nên ườ
r t khó khăn trong vi c trao đi kinh nghi m gi ng d y. Trong năm h c này
tôi đã thành l p “Câu l c b Hóa h c Tuy m t s em r t mu n tham gia
câu l c b hóa h c nh ng m t ph n ch a đ t tin vào năng l c hi u bi t ư ư ế
môn Hóa m t khác v n ki n th c v Hóa h c liên h v i th c ti n đi s ng ế
còn h n ch nên các em còn e ng i tham gia và r t ít h c sinh t tin tham gia. ế
Đc bi t qua các k thi kh o sát ch t l ng h c k , thi h c sinh gi i các c p ượ
thì v n đ liên h th c t có liên quan đn ki n th c Hóa h c ít đc chú ý ế ế ế ượ
nên ch t l ng và k t qu ch a cao. ượ ế ư
K t qu kh o sát ch t l ng môn Hóa h c c a h c sinh ế ượ kh i l p 9 c a
h c k I năm h c 2020- 2021 tr c khi th c hi n đ tài: ướ
TS Gi iKháTrung bình Y uếKém
73 SL % SL % SL % SL % SL %
8 11% 14 19,2
%39 53,4
%11 15% 01 1,4%
III. CÁC GI I PHÁP ĐÃ S D NG Đ GI I QUY T V N Đ
* Các gi i pháp:
5/15
Đ th c hi n t t đc v n đ ượ Tích h p các hi n t ng hóa h c ượ
trong th c ti n vào bài gi ng Hóa h c 9 đòi h i giáo viên c n ph i nghiên
c u k bài gi ng, xác đnh đc ki n th c tr ng tâm; tìm hi u, tham kh o các ượ ế
v n đ th c t có liên quan đn bài h c, hình thành bài gi ng theo h ng phát ế ế ướ
huy tích c c, ch đng c a h c sinh. Song ph i mang tính ch t h p lý, hài
hòa, đôi lúc có khôi hài nh ng v n đm b o đc m c đích, tiêu chí, n i dungư ượ
c a bài d y. Tuy nhiên, th i gian dành cho v n đ này không nhi u (ví nh ư
th gia v trong đi s ng, không th thay th cho th c ăn, nh ng thi u nó thì ế ư ế
kém đi hi u qu ăn u ng). Trong quá trình d y h c, b n thân tôi đã s d ng
các hi n t ng hóa h c trong th c ti n vào bài gi ng b ng cách: ượ
1/ Đt tình hu ng vào bài m i:
Ti t d y có gây đc s chú ý c a h c sinh hay không ph thu c vàoế ượ
ng i d y r t nhi u. Trong đó, ph n m đu đc bi t quan tr ng. N u ta bi tườ ế ế
đt ra m t tình hu ng th c ti n yêu c u h c sinh cùng tìm hi u, gi i thích qua
bài h c s t o đc s chú ý, cu n hút h c sinh trong quá trình h c t p. ượ
Thí d 1: T i sao khi cho vôi s ng vào n c, ta th y khói b c lên mù m t, ướ
n c vôi nh b sôi lên và nhi t đ h vôi r t cao có th gây nguy hi mướ ư
cho tính m ng c a ng i và đng v t. ườ
Gi i thích: Khi tôi vôi đã x y ra ph n ng t o thành canxi hiđroxit:
CaO + H2O
Ca(OH)2
Ph n ng này t a r t nhi u nhi t nên làm n c sôi lên và b c h i đem ướ ơ
theo c nh ng h t Ca(OH) 2 r t nh t o thành nh khói mù tr ng. Do nhi t t a ư
ra nhi u nên nhi t đ c a h vôi r t cao. Do đó ng i và đng v t c n tránh ườ
xa h vôi đ tránh r i xu ng h vôi tôi s gây nguy hi m đn tính m ng. ơ ế
Giáo viên có th đt câu h i trên cho ph n đt v n đ vào bài Bài 2: M t
s Oxit quan tr ng
Thí d 2: Ch o, môi, dao đu đc làm t s t. Vì sao ch o l i giòn? môi ượ
l i d o? còn dao l i s c?
Gi i thích: Ch o, môi và dao đu làm t các h p kim c a s t nh ng chúng l i ư
không gi ng nhau.
S t dùng đ làm ch o là “gang”. Gang có tính ch t là r t c ng và giòn.
Trong công nghi p, ng i ta n u ch y l ng gang đ đ vào khuôn, g i làđúc ườ
gang”.