
1/15
PH N I: ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
I. Tên đ tàiề
“Tích h p các hi n t ng hóa h c trong th c ti n vào bài gi ng ợ ệ ượ ọ ự ễ ả
môn Hóa h c 9”ọ
II. Lí do ch n đ tàiọ ề
Hóa h c là môn khoa h c th c nghi m, ki n th c Hóa h c đc v nọ ọ ự ệ ế ứ ọ ượ ậ
d ng r t nhi u trong th c t cu c s ng và trong cu c xây d ng và b o v tụ ấ ề ự ế ộ ố ộ ự ả ệ ổ
qu c.ố Cùng v i các môn h c khác trong nhà tr ng môn Hóa h c có vaiớ ọ ườ ọ
trò r t quan tr ng b i vì Hóa h c hi n di n kh p n i trong cu c s ng. Nó cóấ ọ ở ọ ệ ệ ắ ơ ộ ố
m t xung quanh chúng ta trong nh ng hi n t ng th c ti n hàng ngày. V iặ ữ ệ ượ ự ễ ớ
ngành giáo d c hi n nay chúng ta đang d y h c theo h ng tích h p liên môn,ụ ệ ạ ọ ướ ợ
d y h c sinh dùng ki n th c đã h c gi i quy t các v n đ th c ti n.ạ ọ ế ứ ọ ả ế ấ ề ự ễ
Đc bi t có ặ ệ Hóa h c còn có ọkh năng phát huy s hi u bi t c a h cả ự ể ế ủ ọ
sinh đi v i th gi i bên ngoài n u giáo viên bi t khai thác, l ng ghép, tíchố ớ ế ớ ế ế ồ
h p liên h các câu h i, bài t p th c ti n vào trong quá trình d y và h c.Trongợ ệ ỏ ậ ự ễ ạ ọ
ph ng châm giáo d c hi n nay, tr c h t t o đi u ki n cho h c sinh vi cươ ụ ệ ướ ế ạ ề ệ ọ ệ
“H c đi đôi v i hành”, “Lý thuy t g n li n v i th c t ”; ọ ớ ế ắ ề ớ ự ế T o cho h cạ ọ
sinh s h ng thú, hăng say trong h c t p. Xây d ng cho các em có thái đ h cự ứ ọ ậ ự ộ ọ
t p đúng đn, ph ng pháp h c t p ch đng, tích c c, sáng t o, lòng hamậ ắ ươ ọ ậ ủ ộ ự ạ
h c, ham hi u bi t, năng l c t h c và v n d ng ki n th c vào cu c s ng.ọ ể ế ự ự ọ ậ ụ ế ứ ộ ố
V i b môn Hóa h c, đnh h ng đi m i ph ng pháp d y h c cũngớ ộ ọ ị ướ ổ ớ ươ ạ ọ
đc coi tr ng đó là: Quan tâm và t o m i đi u ki n đ h c sinh ho t đngượ ọ ạ ọ ề ệ ể ọ ạ ộ
sáng t o trong gi h c; đ h c sinh t chi m lĩnh ki n th c, kĩ năng v hóaạ ờ ọ ể ọ ự ế ế ứ ề
h c b ng nhi u bi n pháp nh : ọ ằ ề ệ ư
+ Khai thác đc thù b môn t o ra các hình th c ho t đng đa d ng,ặ ộ ạ ứ ạ ộ ạ
phong phú.
+ Đi m i ho t đng h c t p c a h c sinh và tăng th i gian dành choổ ớ ạ ộ ọ ậ ủ ọ ờ
h c sinh ho t đng trong gi h c.ọ ạ ộ ờ ọ
+ Tăng m c đ ho t đng trí l c, ch đng, tích c c, sáng t o c a h cứ ộ ạ ộ ự ủ ộ ự ạ ủ ọ
sinh nh : Th ng xuyên s d ng t ng h p các ph ng pháp d y h c.v.v…ư ườ ử ụ ổ ợ ươ ạ ọ
Chính vì nh ng lí do đó v i mong mu n làm t t h n n a nhi m v c aữ ớ ố ố ơ ữ ệ ụ ủ
ng i giáo viên trong giai đo n hi n nay, mong góp ph n nh bé c a mìnhườ ạ ệ ầ ỏ ủ
vào s nghi p giáo d c nhà tr ng, góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d cự ệ ụ ườ ầ ấ ượ ụ
nói chung và tr ng THCS Thái Hòa nói riêng tôi đã đi nghiên c u tài li u vàườ ứ ệ
h c h i các đng nghi p cùng v i nh ng kinh nghi m rút ra t nh ng nămọ ỏ ồ ệ ớ ữ ệ ừ ữ
gi ng d y Hoá h c tr ng THCS, tôi đã l a ch n sáng ki n kinh nghi m:ả ạ ọ ở ườ ự ọ ế ệ