I. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài.
T xa x a n n giáo d c c a chúng ta đã kh ng đnh: ‘‘H c đi đôi v i ư
hành’’ và ngày nay câu nói đó v n còn nguyên giá tr , không th thay đi
đc đc bi t đi v i các b môn V t lý, Hóa h c, Sinh h c ... Trong quáượ
trình gi ng d y b môn V t lý 9 nhà tr ng tôi th y đ các em h c sinh ườ
lĩnh h i đc ki n th c c a bài h c thì ph n th c hành và làm thí nghi m ượ ế
là không th thi u. ế Làm thí nghi m giúp cho ti t h c đ căng th ng và t ế
đó h c sinh có h ng thú và có th ti p thu bài t t h n. Làm các thí nghi m ế ơ
V t lí có tác d ng to l n trong vi c phát tri n nh n th c c a h c sinh, giúp
các em quen d n v i ph ng pháp nghiên c u khoa h c, vì qua đó các em ươ
đc t p quan sát, đo đc, đc rèn luy n tính c n th n, kiên trì, đi u đóượ ượ
r t c n cho vi c giáo d c k thu t t ng h p, chu n b cho h c sinh tham
gia ho t đng th c t . Đc bi t, vi c th c hi n các thí nghi m V t lí là r t ế
phù h p v i đc đi m tâm, sinh lí và kh năng nh n th c c a h c sinh,
đng th i t o đi u ki n rèn luy n cho h c sinh các k năng th c hành và
thái đ ng x trong th c hành, c n thi t cho vi c h c t p V t lí các c p ế
h c trên. Đc tr ng ch y u c a môn V t lý nói chung và V t lý 9 nói ư ế
riêng là th c hi n đy đ thí nghi m và nh ng b c th c hành thí nghi m ướ
theo quy đnh trong ch ng trình và sách giáo khoa. ươ
Trong quá trình th c hi n và qua th c ti n gi ng d y b n thân tôi đã
nh n th y đc đ đm b o cho m t ti t h c th c hành thí nghi m đt ượ ế
hi u qu cao là m t yêu c u khó đi v i c giáo viên và h c sinh. Vì v y
b n thân tôi là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y b môn V t lý 9 tr ng ế ườ
trung h c c s , trong nhi u năm gi ng d y tôi đã rút ra đc m t s kinh ơ ượ
nghi m, c ng v i s giúp đ c a đng nghi p đã giúp tôi vi t thành đ tài ế
“Rèn k năng cho h c sinh làm thí nghi m môn V t lí 9”
Trang 1
2. M c tiêu, nhi m v nghiên c u.
a. M c tiêu nghiên c u.
+ Nghiên c u trình t các b c ti n hành thí nghi m, k t h p v i ướ ế ế
cách ghi k t qu và x lí k t qu thí nghi mế ế .
+ Nghiên c u th c tr ng h c t p, kh năng v n d ng ki n th c x lí ế
thông tin c a h c sinh, nh m n m đc m t m nh, t n t i c a h c sinh t ượ
đó giúp giáo viên tìm ra nguyên nhân đ h c sinh hoàn thành t t và nâng cao
kh năng t duy, tích c c trong vi c ti p thu ki n th c c a h c sinh. ư ế ế
b. Nhi m v nghiên c u.
* V ki n th c: ế
+ B trí, mô t và ti n hành đc các thí nghi m ki m tra t đó rút ra ế ượ
đc các ki n th c quan tr ng, các k t lu n t các k t qu th c nghi m.ượ ế ế ế
+ Có ki n th c nh n bi t đc tên các d ng c thí nghi m, cách l pế ế ượ
ráp thí nghi m và công d ng c a t ng d ng c thí nghi m.
+ Xác đnh đc các đi l ng v t lí thông qua các ph ng pháp đo ượ ượ ươ
đc.
* V k năng:
+ K năng xác đnh m c đích và ti n trình thí nghi m. ế K năng quan
sát, k năng thu th p và s lý thông tin thu đc t quan sát thí nghi m ượ .
+ K năng ti n hành thí nghi m, quan sát, nh n bi t các hi n t ng. ế ế ượ
+ K năng s d ng các d ng c thí nghi m, kĩ năng b trí l p ráp thí
nghi m.
+ K năng suy lu n, l p lu n lôgic.
+ K năng t ki m tra, đánh giá k t qu và hoàn thành bài báo cáo thí ế
nghi m.
Trang 2
* V thái đ:
+ Yêu thích môn h c, có tình yêu và ni m đam mê khoa h c đc bi t là
khoa h c t nhiên.
+ C n th n, kiên trì, trung th c trong h c t p.
+ H p tác trong ho t đng nhóm, có ý th c t ch c k lu t cao.
+ Có bi n pháp an toàn khi ti n hành thí nghi m. ế
+ V n d ng ki n th c đã h c đ gi i thích m t s hi n t ng đn ế ượ ơ
gi n trong th c t . ế
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Đ tài nghiên c u: “Rèn k năng cho h c sinh làm thí nghi m môn
V t lí 9” đc áp d ng trong các ti t d y b môn V t lí 9 đi v i h c sinh ượ ế
l p 9 c a tr ng THCS Phan Đình Phùng, xã Qu ng Hi p huy n C mgar, ườ ư
t nh ĐăkLăk.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
Nh n th c sâu s c đc t m quan tr ng c a thí nghi m V t lí trong ượ
vi c đáp ng m c tiêu c a b môn V t lí, tôi đã ch n đ tài “Rèn k năng
cho h c sinh làm thí nghi m môn V t lí 9”. Đ tài đc nghiên c u và vi tượ ế
d a vào đc đi m tâm sinh lí c a các đi t ng h c sinh l p 9 c a tr ng ượ ườ
THCS Phan Đình Phùng, xã Qu ng Hi p huy n C mgar, t nh ĐăkLăk. ư
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
+ D a vào tình hình th c t nhà tr ng, qua gi ng d y, d gi , trao ế ườ
đi kinh nghi m c a các đng nghi p, thông qua tham kh o sách báo, các
ph ng ti n thông tin đi chúng. ươ
+ D a vào công tác đi u tra, kh o sát, tham quan, nghiên c u tình hình
s d ng thi t b d y h c c a nhà tr ng, th o lu n ph ng án x lí. ế ườ ươ
Trang 3
+ D a vào kinh nghi m th c t , các ho t đng th c ti n, t đó phân ế
tích, t ng h p đ đa ra các gi i pháp giáo d c ư k năng cho h c sinh làm
thí nghi m môn V t lí 9.
+ Tham kh o, nghiên c u tài li u h ng d n th c hành môn v t lí 9. ư
Tham kh o SGK, SGV, V t lí 9 c a nhà xu t b n Giáo d c.
+ Thăm dò ý ki n c a h c sinh sau m i gi d y đ rút kinh nghi m.ế
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu n c a đ tài nghiên c u.ơ
a. C s pháp lí:ơ
+ Th c hi n ngh quy t 40/2000/QH 10 c a Qu c h i và ch th ế
14/2001/CT-TTg ngày 11/6/2001 c a Th t ng chính ph v vi c đi m i ướ
ch ng trình giáo d c ph thông.ươ
+ Th c hi n quy ch thi t b giáo d c ban hành theo quy t đnh s ế ế ế
41/2000/QĐ/ BGD và ĐT ngày 24/3/2000 c a b giáo d c và đào t o
Thi t b giáo d c ph i đc s d ng hi u qu cao nh t đáp ng các yêuế ượ
c u n i dung và ph ng pháp đc quy đnh trong ch ng trình giáo d c”. ươ ượ ươ
+ Môn V t lí có nhi m v th c hi n nhi m v chung c a ngành giáo
d c là ‘‘Giáo d c THCS nh m giúp h c sinh c ng c và phát tri n nh ng
k t qu c a giáo d c ti u h c, có trình đ h c v n ph thông c s vàế ơ
nh ng hi u bi t ban đu v k thu t và h ng nghi p đ ti p t c h c ế ướ ế
THPT, THCN, h c ngh ho c đi vào cu c s ng lao đng’’ Trích Đi u 43-
Lu t giáo d c năm 1998.
+ Th c hi n các chuyên đ do các c p t ch c.
+ Căn c vào các văn b n ch đo c a S Giáo d c & Đào t o t nh
Đăk Lăk, c a phòng Giáo d c và Đào t o huy n C mgar, c a tr ng ư ườ
THCS Phan Đình Phùng năm h c 2014 – 2015.
Trang 4
b. C s lí lu n:ơ
K năng là m t hi n t ng tâm lý đc hình thành trên c s hi u ượ ượ ơ
bi t m t cái gì đó và tri n khai luy n t p,ế c ng c nh ng cái đó trong các
tình hu ng khác nhau, làm cho các hi n t ng tâm lý c a con ng i tr ượ ườ
nên hi n th c, tr thành t đng hóa nh k x o và thói quen, làm cho các ư
ho t đng c a con ng i đ t n năng l ng th n kinh cũng nh c b p mà ườ ượ ư ơ
v n đt hi u qu t t. K năng là thu c tính nhân cách riêng c a m i ng i, ườ
tu t ng ng i, t ng ho t đng mà hình thành và bi u hi n các m c đ ườ
khác nhau.
V t lý là m t b môn khoa h c th c nghi m, cho nên c n có k
năng th c hành đ bi n lý thuy t thành th c ti n theo ph ng châm giáoế ế ươ
d c “h c đi đôi v i hành” - “Lý lu n g n li n v i th c ti n”.
Môn v t lý là m t trong nh ng môn h c then ch t c a b c trung h c,
nh m cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c và k năng th c hành. Trênế
c s đó hình thànhơ cho h c sinh th gi i quan khoa h c và phát tri n nhânế
cách toàn di n.
K năng th c hành môn v t lý là m t ph ng ti n r t h u hi u ươ
đ c ng c , ki m tra tính chính xác c a lý thuy t, rèn luy n và phát tri n t ế ư
duy sáng t o cho h c sinh, hình thành năng l c nh n th c, năng l c ng
d ng... Qua đó, nâng cao h ng thú h c t p b môn, góp ph n vào vi c giáo
d c k thu t t ng h p và h ng nghi p cho h c sinh trung h c. ướ
c. C s th c ti n. ơ
Th i đi ngày nay, xu t phát t s phát tri n m nh m c a khoa h c
và công ngh , s bùng n thông tin toàn c u, s nâng cao không ng ng ch t
l ng cu c s ng. Đ h i nh p vào n n kinh t th gi i, n n kinh t triượ ế ế ế
th c c a th k 21 thì vi c đào t o nh ng con ng i có trình đ văn hóa ế ườ
cao, giàu tính sáng t o, năng đng, có k năng th c hành gi i, bi t s d ng ế
Trang 5