Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường qua giảng dạy môn Sinh học 9
I . ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Lí do chọn đề tài:
Trong vài ba thập kỉ gần đây, do sức ép của dân số và sự phát triển kinh tế
thiếu tính toán, các nguồn tài nguyên trên trái đất ngày càng cạn kiệt, môi trường
sống bị suy thoái nghiêm trọng, thậm chí ở một số vùng có nguy cơ bị phá huỷ
hoàn toàn. Hàng loạt các vấn đề đã nảy sinh như biến đổi khí hậu toàn cầu, suy
thoái đa dạng sinh học, suy giảm tầng ôzôn, hoang mạc hoá đất đai... Các vấn
đề trên đang là thách thức lớn đối với sự sống còn của loài người. Trước tình
hình đó, chính phủ và nhân dân các nước trên thế giới không thể thờ ơ trước lời
kêu gọi của nhiều tổ chức quốc tế: “ Hãy cứu lấy trái đất!”. Một trong những
giải pháp đang được nhiều quốc gia triển khai là chuyển từ chiến lược phát triển
thiếu kiểm soát lâu nay sang chiến lược phát triển bền vững “là phát triển nhằm
đáp ứng nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng
được nhu cầu của các thế hệ tương lai trên cơ sở kết hợp chặt chẽ, hài hoà giữa
tăng trưởng kinh tế, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội và bảo vệ môi trường”.
Như vậy để phát triển bền vững, bên cạnh phát triển kinh tế xã hội, cần phải
quan tâm xây dựng một môi trường sống an toàn không chỉ ở hiện tại mà cho cả
tương lai.
Trong những năm qua Việt Nam đã phát triển nhanh chóng về kinh tế - xã
hội, chỉ số kinh tế không ngừng được nâng cao. Tuy nhiên sự phát triển kinh tế
chưa đảm bảo với việc bảo vệ môi trường.Vì vậy môi trường Việt Nam đã và
đang xuống cấp, thậm chí nhiều nơi môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đảng
và nhà nước ta đã đề ra nhiều chủ trương và biện pháp nhằm giải quyết về vấn
đề này nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện nhiều.
Bảo vệ môi trường lúc này không còn là nhiệm vụ của một tổ chức hay cá
nhân riêng lẻ nào mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Chính vì vậy, cần phải đẩy
mạnh công tác “giáo dục môi trường”, phải làm sao cho ý thức bảo vệ môi
trường trở thành nếp sống thường nhật của mỗi người. Hiện nay trong hệ thống
giáo dục phổ thông chưa có phân môn giáo dục môi trường, vì vậy việc giáo
dục môi trường cho học sinh được thực hiện theo hình thức lồng ghép, tích hợp
trong các bộ môn khác nhau, trong đó bộ môn Sinh học có nhiều điều kiện để
giáo viên lồng ghép giáo dục môi trường một cách thuận lợi và thường xuyên.
Song lồng ghép như thế nào để đạt được hiệu quả mà không biến bài học bộ
môn thành bài học môi trường. Và trong thực tế giảng dạy Sinh học ở trường
3/ 25