Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường qua giảng dạy môn Sinh học 9
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÍCH HỢP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
QUA GIẢNG DẠY MÔN SINH HỌC 9
Môn: SINH HỌC
Cấp học: THCS
NĂM HỌC 2017 - 2018
1/ 25
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường qua giảng dạy môn Sinh học 9
MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lý do chọn đề tài
2.Mục đích nghiên cứu
3.Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu
4.Phương pháp nghiên cứu
5.Phạm vi và thời gian nghiên cứu
II. NỘI DUNG
1.Cơ sở khoa học của đề tài
1.1.Cơ sở lí luận
1.2.Cơ sở thực tiễn
2.Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
2.1.Thuận lợi
2.2.Khó khăn
3.Biện pháp thực hiện
Biện pháp 1. Nghiên cứu chương trình để tìm những địa chỉ có
thể tích hợp
Biện pháp 2. Chuẩn bị thiết bị dạy học phù hợp với nội dung
của bài dạy:
Biện pháp 3. Thường xuyên tiến hành tích hợp giáo dục ý thức
bảo vệ môi trường cho học sinh vào các bài học
Biện pháp 4. Xác định được các phương pháp giảng dạy bài học
có liên quan đến môi trường
4.Bài soạn minh họa
5. Kết quả
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận
2. Kiến nghị
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO
3
4
4
5
5
6
7
7
8
9
9
9
9
9
12
14
14
19
23
24
24
25
2
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường qua giảng dạy môn Sinh học 9
I . ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Lí do chọn đề tài:
Trong vài ba thập kỉ gần đây, do sức ép của dân số và sự phát triển kinh tế
thiếu tính toán, các nguồn tài nguyên trên trái đất ngày càng cạn kiệt, môi trường
sống bị suy thoái nghiêm trọng, thậm chí một số vùng nguy bị phá huỷ
hoàn toàn. Hàng loạt c vấn đề đã nảy sinh như biến đổi khí hậu toàn cầu, suy
thoái đa dạng sinh học, suy giảm tầng ôzôn, hoang mạc hoá đất đai... Các vấn
đề trên đang thách thức lớn đối với sự sống còn của loài người. Trước tình
hình đó, chính phủ nhân dân các nước trên thế giới không thể thờ ơ trước lời
kêu gọi của nhiều tổ chức quốc tế: Hãy cứu lấy trái đất!”. Một trong những
giải pháp đang được nhiều quốc gia triển khai chuyển từ chiến lược phát triển
thiếu kiểm soát lâu nay sang chiến lược phát triển bền vững “là phát triển nhằm
đáp ứng nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng
được nhu cầu của c thế hệ tương lai trên sở kết hợp chặt chẽ, hài hoà giữa
tăng trưởng kinh tế, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội và bảo vệ môi trường”.
Như vậy để phát triển bền vững, bên cạnh phát triển kinh tế hội, cần phải
quan tâm xây dựng một môi trường sống an toàn không chỉ ở hiện tại mà cho cả
tương lai.
Trong những năm qua Việt Nam đã phát triển nhanh chóng về kinh tế -
hội, chỉ số kinh tế không ngừng được nâng cao. Tuy nhiên sự phát triển kinh tế
chưa đảm bảo với việc bảo vệ môi trường.Vì vậy i trường Việt Nam đã
đang xuống cấp, thậm chí nhiều nơi môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đảng
n nước ta đã đ ra nhiều chủ trương biện pháp nhằm giải quyết về vấn
đề này nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện nhiều.
Bảo vệ môi trường lúc này không còn là nhiệm vụ của một tổ chức hay cá
nhân riêng lẻ nào trách nhiệm của toàn hội. Chính vậy, cần phải đẩy
mạnh công tác “giáo dục i trường”, phải làm sao cho ý thức bảo vệ môi
trường trở thành nếp sống thường nhật của mỗi người. Hiện nay trong hệ thống
giáo dục phổ thông chưa phân môn giáo dục môi trường, vậy việc giáo
dục môi trường cho học sinh được thực hiện theo hình thức lồng ghép, tích hợp
trong các bộ môn khác nhau, trong đó bộ môn Sinh học nhiều điều kiện để
giáo viên lồng ghép giáo dục môi trường một cách thuận lợi thường xuyên.
Song lồng ghép như thế nào để đạt được hiệu quả không biến bài học bộ
môn thành bài học môi trường. trong thực tế giảng dạy Sinh học trường
3/ 25
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường qua giảng dạy môn Sinh học 9
trung học cơ sở (THCS), việc lồng ghéprất nhiều cách nhưng không thể lồng
ghép một cách ngẫu nhiên tuỳ tiện phải chọn ch tích hợp làm sao cho đạt
hiệu quả cao không làm mờ đi nội dung i học. Nhiệm vụ của người giáo
viên phải lựa chọn cách tích hợp nào nội dung nào cho phợp để phát
huy được tính tích cực hoạt động của học sinh. Qua đó học sinh vừa nắm được
nội dung bài học, vừa có ý thức xây dựng bảo vệ môi trường xanh.
Giáo dục bảo vệ môi trường một vấn đề cấp bách tính toàn cầu
vấn đề có tính khoa học, tính xã hội sâu sắc. Đặc biệt đó là điều rất cần thiết
các em học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước cần quan tâm.
Vậy làm thế nào để hình thành cho các em ý thức bảo vệ môi trường và thói
quen sống một môi trường xanh - sạch - đẹp? Là giáo viên dạy môn Sinh học
tôi thấy rằng việc giáo dục bảo vệ môi trường cho các em qua mỗi tiết dạy của
mình là một yêu cầu không thể thiếu trong quá trình dạy học.
Xuâxt phaxt tưy nhưzng lix do trên tôi quyết định cho{n đêy tayi: Tích hợp giáo
dục bảo vệ môi trường qua giảng dạy môn Sinh học 9” để nghiên cứu.
2. MuQc điRch nghiên cứu
Sau khi nhận thấy những tồn tại trong dạy học truyền thống ít lồng ghép,
tôi đã đi sâu nghiên cứu về hiện trạng của dạy học Sinh học tích hợp giáo dục
bảo vệ môi trường. Qua đó đã tìm ra cách dạy học phù hợp đkhắc phục những
tồn tại đó nhằm:
- Giúp học sinh biết liên hệ các kiến thức đã học vào trong đời sống, giải
thích các hiện tượng thực tế một cách khoa học, sáng tạo.
- Học sinh ý thức thói quen bảo vệ động, thực vật môi trường
sống của chúng.
- Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ i trường trường học cũng
như ở địa phương.
- Phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phát triển khả năng
duy, năng lực tự học, biết vận dụng kiến thức linh hoạt trong thực tiễn cuộc
sống. Từ đó các em thêm yêu thích môn học
3. ĐôRi tươQng và nhiệm vụ nghiên cưRu:
* Đối tượng
- Đôxi tươ{ng nghiên cưxu cu}a đêy tayi nayy chu} yêxu lay ho{c sinh lơxp 9
- Đô{i nguz giaxo viên gia}ng da{y môn Sinh ho{c vay caxc điêyu kiê{n khaxch quan khaxc.
* Nhiệm vụ
- Tìm hiểu sở luận về việc tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy
học Sinh học ở trường phổ thông
4
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường qua giảng dạy môn Sinh học 9
- Tìm hiểu sở thực tiễn về thực trạng giảng dạy sao cho phù hợp với đối
tượng học sinh
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu luận: Nghiên cứu các tài liệu liên quan đến giáo
dục bảo vệ môi trường
- Phương pháp thống kê, tổng hợp, so sánh, khảo sát thực tế
- Phương pháp giao tiếp, tìm hiểu ở học sinh cách học tập bộ môn
- Phương pháp so sánh đối chiếu, soạn giáo án dạy thực nghiệm để so sánh chất
lượng hiệu quả như thế nào?
- Phương pháp thực nghiệm phạm: Áp dụng đề tài vào dạy học thực tế từ đó
thu thập thông tin để điều chỉnh cho phù hợp.
5. PhaQm vi và thời gian nghiên cứu nghiên cưRu:
- Trươyng THCS nơi tôi công tác .
- Thơyi gian nghiên cứu trong năm học 2017 - 2018
5/ 25