
PHÒNG GD& ĐT HUY N H NG KHÊỆ ƯƠ
M T S BI N PHÁP GÂY H NG THÚ H C T P MÔN SINH H CỘ Ố Ệ Ứ Ọ Ậ Ọ
9 NH M GÓP PH N NÂNG CAO CH T L NG D Y VÀ H CẰ Ầ Ấ ƯỢ Ạ Ọ
H và tên: Phan Đình Thu nọ ậ
Đa ch : Tr ng THCS Ph ng Đi n.ị ỉ ườ ươ ề
Lĩnh V c: Sinh h cự ọ
NĂM H C: 2020-2021Ọ
M C L CỤ Ụ

Trang
PH N M ĐUẦ Ở Ầ ……………………………………………………………... 1
I. Lý do ch n bi n pháp………………………………………………..ọ ệ 1
II. Tính c p thi t c a v nấ ế ủ ấ
đ…………………………………………….ề
1
III. M c tiêu……………………………………………………………...ụ2
IV. Điố
t ng…………………………………………………………….ượ
2
V. Ph m vi nghiên c u………………………………………………….ạ ứ 2
PH N N I DUNGẦ Ộ ……………………………………………………. 2
I. C s c a bi n pháp………………………………………………..ơ ở ủ ệ 2
II. Kh o sát đi u tra……………………………………………………ả ề 2
III. Gi i pháp th c hi n……………………………………………….ả ự ệ 3
1. T ch c các trò ch i trong ho t đng kh i đng, luy n t p, cũngổ ứ ơ ạ ộ ở ộ ệ ậ
c .ố
3
2. S d ng ph ng ti n tr c quan. , ng d ng công ngh thông ử ụ ươ ệ ự ứ ụ ệ
tin…..
8
3. Các nhóm th o lu n, báo cáo, thuy t trình tr cả ậ ế ướ
l p………………….ớ
9
4. D y h c b ng tình hu ng có v n đ trong ho t đng kh iạ ọ ằ ố ấ ề ạ ộ ở
đng……ộ
10
5. D y h c b ng bài t p th cạ ọ ằ ậ ự
ti n……………………………………….ễ
11
6. D y h c b ng bài t p th cạ ọ ằ ậ ự
nghi m……………………………………ệ
14
7. D y h c b ng ph ng pháp đóng vai………………………………..ạ ọ ằ ươ 15
8. D y h c b ng tr i nghi m th cạ ọ ằ ả ệ ự
ti n…………………………………..ễ
15
9. Các bi n pháp đngệ ộ
viên…………………………………………….
15
IV. K t qu nghiên ế ả 16

c u………………………………………………….ứ
PH N K TLU NẦ Ế Ậ …………………………………………………… 17
1.Ý nghĩa và tác d ng c a bi nụ ủ ệ
pháp…………………………………….
17
2. Ph m vi và n i dung ng d ng c a bi n pháp………………………ạ ộ ứ ụ ủ ệ 18
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả 19

M T S BI N PHÁP GÂY H NG THÚ H C T P MÔN SINH H C 9Ộ Ố Ệ Ứ Ọ Ậ Ọ
NH M GÓP PH N NÂNG CAO CH T L NG D Y VÀ H CẰ Ầ Ấ ƯỢ Ạ Ọ
A. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. Lý do ch n bi n pháp.ọ ệ
Sinh h c là môn khoa h c th c nghi m, có nhi u n i dung ki n th c gănọ ọ ự ệ ề ộ ế ứ
liên v i th c tiên đi sông, liên quan đn s c kh e, an toàn th c ph m, chăn ơ ư ơ ế ứ ỏ ự ẩ
nuôi, tr ng tr t, giáo d c b o v môi tr ng… ồ ọ ụ ả ệ ườ Tuy nhiên, trong th c tê giangư
day môn sinh h c cac tr ng THCS trên đa bàn H ng Khê, h u h t các ọ ơ ươ ị ươ ầ ế
giáo viên (GV) đang chú tr ng nhi u đn vi c cung c p, truy n th ki n th cọ ề ế ệ ấ ề ụ ế ứ
lí thuy t cho h c sinh, rèn luy n kĩ năng làm các bài thi, bài ki m tra b ng cácế ọ ệ ể ằ
câu h i lí thuy tỏ ế . H c sinh thì ghi nh m t cách th đng, còn n ng v thuọ ớ ộ ụ ộ ặ ề
th p ki n th c, ti t h c di n ra đn đi u, t nh t. V y làm th nào đ gâyậ ế ứ ế ọ ễ ơ ệ ẻ ạ ậ ế ể
h ng thú, lôi kéo các em, hình thành cho các em có m t ph ng pháp h c t pứ ộ ươ ọ ậ
t t môn sinh h c b c THCS qua đó nâng cao ch t l ng d y và h c. Đó làố ọ ở ậ ấ ượ ạ ọ
v n đ mà b n thân tôi th y trăn tr , suy nghĩ đi tìm ra gi i pháp.ấ ề ả ấ ở ả
Qua m t s năm gi ng d y b môn sinh h c 9, qua d gi thăm l p c aộ ố ả ạ ộ ọ ự ờ ớ ủ
các đng nghi p và tài li u tôi th y r ng vi c gây h ng thú, lôi cu n các emồ ệ ệ ấ ằ ệ ứ ố
trong h c t p cũng nh t o đc đng c h c t p cho các em ph thu c vàoọ ậ ư ạ ượ ộ ơ ọ ậ ụ ộ
các th thu t, ph ng pháp h c cũng nh cách th c t ch c các ho t đngủ ậ ươ ọ ư ứ ổ ứ ạ ộ
h c t p trên l p c a giáo viên. Vi c nâng cao ch t l ng giáo d c là m tọ ậ ớ ủ ệ ấ ượ ụ ộ
trong nh ng khâu then ch t, nhi m v tr ng tâm c p thi t c a m i nhàữ ố ệ ụ ọ ấ ế ủ ỗ
tr ng. ườ
Xu t phát nh ng đi u đó tôi xin m nh d n đa ra m t s bi n pháp gâyấ ữ ề ạ ạ ư ộ ố ệ
h ng thú h c t p môn sinh h c 9 nh m góp ph n nâng cao ch t l ng d y vàứ ọ ậ ọ ằ ầ ấ ượ ạ
h c.ọ
II. Tính c p thi t c a v n đ.ấ ế ủ ấ ề
Qua kh o sát và d gi thăm l p c a m t s đng nghi p ả ự ờ ớ ủ ộ ố ồ ệ tôi th y m tấ ộ
s h c sinh khá th v i môn sinh h c 9, vi c ti p thu, tìm hi u bài h c cònố ọ ờ ơ ớ ọ ệ ế ể ọ
mang tính th đng d n đn nhàm chán, không t p trung, h c sinh làm vi cụ ộ ẫ ế ậ ọ ệ
riêng trong gi h c. Nhi u lúc GV đt câu h i, ph n l n HS không phát bi u,ờ ọ ề ặ ỏ ầ ớ ể
ho c s l ng HS xây d ng bài còn ít. Sau quá trình đi u tra tôi xin rút ra m tặ ố ượ ự ề ộ
s nguyên nhân d n đn tình tr ng trên:ố ẫ ế ạ
- Thái đ h c t p c a HS l p 9 cu i c p th ng chú tr ng các môn thiộ ọ ậ ủ ớ ố ấ ườ ọ
vào THPT, xem môn sinh h c 9 là môn ph .ọ ụ
4

- M t s HS ch a có ph ng pháp h c t p hi u qu , đang h c môn nàyộ ố ư ươ ọ ậ ệ ả ọ
l i lo nghĩ môn khác hay ý th c k lu t b n thân ch a cao.ạ ứ ỹ ậ ả ư
- Môn sinh h c 9 n i dung nói v di truy n, bi n d nên khá tr u t ngọ ộ ề ể ế ị ừ ượ
nên gây s khó khăn cho các em trong quá trình h c.ự ọ
- Ph ng pháp d y h c và cách th c t ch c d y và h c c a th y và cô:ươ ạ ọ ứ ổ ứ ạ ọ ủ ầ
GV làm vi c nhi u, d y h c theo l i truy n th 1 chi u, t đó HS ít có cệ ề ạ ọ ố ề ụ ề ừ ơ
h i trao đi , th o lu n nhóm, c p đôi v i nhau. Các ho t đng h c c a HS bộ ổ ả ậ ặ ớ ạ ộ ọ ủ ị
h n ch , th đng. Không khí h c t p ch a th t s sôi n i, m t s GV gâyạ ế ụ ộ ọ ậ ư ậ ự ổ ộ ố
áp l c, căng th ng ngay t phút đu tiên vào ti t h c. Vi c trao đi gi a HS –ự ẳ ừ ầ ế ọ ệ ổ ữ
HS, HS – GV còn h n ch . Nhi u GV ch a đng viên, tuyên d ng hay ghiạ ế ề ư ộ ươ
c ng đi m cho HS m i khi HS phát bi u đúng và tích c c trong xây d ng bài.ộ ể ỗ ể ự ự
III. M c tiêu.ụ
- Nâng cao ch t l ng và hi u qu trong gi ng d y sinh h c 9 THCS.ấ ượ ệ ả ả ạ ọ
- Phát huy tính tích c c, năng l c t duy, óc sáng t o và kh năng t h c c aự ự ư ạ ả ự ọ ủ
h c sinh trong quá trình h c t p. ọ ọ ậ
- Gi ng d y và h c t p ph i g n li n v i cu c s ng s n xu t, h c đi đôi v iả ạ ọ ậ ả ắ ề ớ ộ ố ả ấ ọ ớ
hành, lí thuy t g n v i th c ti n.T o cho h c sinh yêu thích môn h c và cóế ắ ớ ự ễ ạ ọ ọ
h ng thú say mê tìm tòi, gi i thích đc các hi n t ng th c t trong cu cứ ả ượ ệ ượ ứ ế ộ
s ng.ố
- Hình thành và phát tri n năng l c v n d ng ki n th c sinh h c 9 vào th cể ự ậ ụ ế ứ ọ ự
ti n cu c s ng và gi i quy t các v n đ th c ti n.ễ ộ ố ả ế ấ ề ự ễ
- GiúpC i ti n các ph ng pháp h c c a mình. ả ế ươ ọ ủ
IV. Đi t ng.ố ượ
Nh ng bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng gi ng d y môn sinh h c 9.ữ ệ ằ ấ ượ ả ạ ọ
- Các v n đ th c ti n trong quá trình d y h c Sinh h c 9.ấ ề ự ễ ạ ọ ọ
- Lí lu n và ph ng pháp d y h c môn b Sinh h c tr ng THCSậ ươ ạ ọ ộ ọ ở ườ
- Trên c s trao đi kinh nghi m v i đng nghi p trên đa bàn.ơ ở ổ ệ ớ ồ ệ ị
V. Ph m vi nghiên c u.ạ ứ
V ph m vi không gian: Đc nghiên c u và áp d ng t i tr ng tôi đangề ạ ượ ứ ụ ạ ườ
công tác.
Ph m vi n i dung:ạ ộ
- Ph m vi áp d ng: Các gi i pháp mà tôi đã áp d ng trong lĩnh v c mônạ ụ ả ụ ự
sinh h c 9 trong tr ng tôi đang công tác đã mang l i hi u cao, góp ph n nângọ ườ ạ ệ ầ
cao ch t l ng đi trà.ấ ượ ạ
B. PH N N I DUNGẦ Ộ
I. C s c a bi n pháp.ơ ở ủ ệ
5