Ệ ƯƠ PHÒNG GD& ĐT HUY N H NG KHÊ

Ọ Ậ Ứ Ọ   M T S  BI N PHÁP GÂY H NG THÚ H C T P MÔN SINH H C

Ấ ƯỢ Ầ Ọ Ạ Ộ Ố Ệ Ằ 9 NH M GÓP PH N NÂNG CAO CH T L NG D Y VÀ H C

ườ ỉ ề

H  và tên: Phan Đình Thu n ậ ươ ị             Đ a ch : Tr

ng THCS Ph ng Đi n.

ự ọ             Lĩnh V c: Sinh h c

NĂM H C: 2020­2021

Ụ Ụ M C L C

Trang

1

Ở Ầ ……………………………………………………………...

PH N M  Đ U

1

1

ệ ọ I. Lý do ch n bi n pháp………………………………………………..

2

II. Tính ấ c p thi ế t ủ c a ấ   v n

2

ụ ề đ ……………………………………………. III. M c tiêu……………………………………………………………...

IV. Đ iố

2

ng…………………………………………………………….

2

ứ ạ ượ t V. Ph m vi nghiên c u………………………………………………….

2

Ầ Ộ ……………………………………………………. PH N N I DUNG

2

ơ ở ủ ệ I. C  s  c a bi n pháp………………………………………………..

3

ề ả II. Kh o sát đi u tra……………………………………………………

3

ả ự ệ III. Gi i pháp th c hi n……………………………………………….

8

ổ ứ ệ ậ ạ ộ ở ộ ơ 1.  T  ch c các trò ch i trong ho t đ ng kh i đ ng, luy n t p, cũng

9

ươ ứ ụ ự ệ ệ c .ố ử ụ 2. S  d ng ph ng ti n tr c quan. ,  ng d ng công ngh  thông

10

ế ả ậ tin….. 3.   Các   nhóm   th o   lu n,   báo   cáo,   thuy t   trình   tr ướ   c

11

ề ằ ạ ấ ạ ố ộ ớ l p…………………. ở   ọ 4.   D y   h c   b ng   tình   hu ng   có   v n   đ   trong   ho t   đ ng   kh i

14

ộ đ ng…… 5. ạ   D y ọ h c ằ b ng bài ự   th c ậ t p

15

ễ ti n………………………………………. ọ h c 6. ạ   D y ằ b ng bài ậ t p ự   th c

15

nghi m…………………………………… ạ ươ ệ ọ ằ 7. D y h c b ng ph ng pháp đóng vai………………………………..

15

8. ạ   D y ọ h c ằ b ng ả tr i ệ nghi m ự   th c

16

ễ ti n………………………………….. 9. ệ bi n Các pháp ộ   đ ng

viên……………………………………………. ế IV. K t qu  nghiên  ả

17

ứ c u………………………………………………….

17

Ầ Ậ …………………………………………………… Ế PH N K TLU N

18

1.Ý nghĩa và tác ụ d ng ủ c a ệ   bi n

19

ụ ứ ệ ạ ộ pháp……………………………………. ủ 2. Ph m vi và n i dung  ng d ng c a bi n pháp………………………

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

Ọ Ậ Ứ Ọ   M T S  BI N PHÁP GÂY H NG THÚ H C T P MÔN SINH H C 9

Ấ ƯỢ Ầ Ọ Ạ Ộ Ố Ệ Ằ NH M GÓP PH N NÂNG CAO CH T L NG D Y VÀ H C

Ở Ầ Ầ A. PH N M  Đ U

ọ ộ ề ế ứ ự

̀ ̃ ̀ ẩ ọ ự

ọ ệ ́ ồ ̉

́ ế ọ ở ng…  ị ̣

ệ ề ́ ụ ả ́ ươ  cac tr ọ

ệ ề ể ự ầ ụ ế ằ

ặ ế ỏ

ơ ạ ễ ứ ụ ộ ậ ế ớ ộ ọ ệ ế ọ t h c di n ra đ n đi u, t

ọ ở ậ

ạ ọ

ề Qua m t s  năm gi ng d y b  môn sinh h c 9, qua d  gi ồ ứ ố

ả ệ ư ạ ộ

ệ ơ ọ ậ ư ượ ọ ứ

ươ ủ ệ ớ

ế ủ ụ ọ ữ ệ ỗ

ườ ọ I. Lý do ch n bi n pháp. Sinh h c là môn khoa h c th c nghi m, có nhi u n i dung ki n th c găń ệ   ế ứ ự ỏ ơ ơ   liên v i th c tiên đ i sông, liên quan đ n s c kh e, an toàn th c ph m, chăn ườ   Tuy nhiên, trong th c tê giang nuôi, tr ng tr t, giáo d c b o v  môi tr ̀ ươ ng THCS trên đ a bàn H ng Khê, h u h t các day môn sinh h c    ứ   ấ ế giáo viên (GV) đang chú tr ng nhi u đ n vi c cung c p, truy n th  ki n th c ọ   lí thuy t cho h c sinh, rèn luy n kĩ năng làm các bài thi, bài ki m tra b ng các ề ế . H c sinh thì ghi nh  m t cách th  đ ng, còn n ng v  thu   câu h i lí thuy t ể ẻ ế ậ  nh t. V y làm th  nào đ  gây th p ki n th c, ti   ộ ọ ậ   ươ ứ ng pháp h c t p h ng thú, lôi kéo các em, hình thành cho các em có m t ph ố ạ ọ ấ ượ ng d y và h c. Đó là  b c THCS qua đó nâng cao ch t l t   t môn sinh h c  ả ở ấ ả i pháp. v n đ  mà b n thân tôi th y trăn tr , suy nghĩ đi tìm ra gi ớ ủ   ộ ự ờ ộ ố  thăm l p c a ấ ằ ệ các đ ng nghi p và tài li u tôi th y r ng vi c gây h ng thú, lôi cu n các em   ụ ộ ọ ậ   c đ ng c  h c t p cho các em ph  thu c vào trong h c t p cũng nh  t o đ ứ ổ ạ ộ   ậ ủ  ch c các ho t đ ng các th  thu t, ph ng pháp h c cũng nh  cách th c t ộ   ụ ấ ượ ọ ậ ng giáo d c là m t h c t p trên l p c a giáo viên. Vi c nâng cao ch t l ấ ố trong   nh ng   khâu   then   ch t,   nhi m   v   tr ng   tâm   c p   thi   t   c a   m i   nhà tr

ư ữ ề

ộ ố ệ ấ ượ ạ ầ ọ ậ ằ ọ ng.  ạ ấ Xu t phát nh ng đi u đó tôi xin m nh d n đ a ra m t s  bi n pháp gây ạ ng d y và

ứ h ng thú h c t p môn sinh h c 9 nh m góp ph n nâng cao ch t l h c.ọ

II. Tính c p thi ả Qua kh o sát và d  gi

ấ ọ

ế ọ

ề ự

ế ẫ ề ế ủ ấ t c a v n đ . ộ   ộ ố ồ ớ ủ ự ờ ệ tôi th y m t  thăm l p c a m t s  đ ng nghi p  ể ế ệ ọ ờ ơ ớ ố ọ   s  h c sinh khá th    v i môn sinh h c 9, vi c ti p thu, tìm hi u bài h c còn ậ ụ ộ ệ   ẫ mang tính th  đ ng d n đ n nhàm chán, không t p trung, h c sinh làm vi c ầ ớ ể   ỏ ờ ọ riêng trong gi  h c. Nhi u lúc GV đ t câu h i, ph n l n HS không phát bi u, ộ   ề ặ ố ượ ho c s  l ng HS xây d ng bài còn ít. Sau quá trình đi u tra tôi xin rút ra m t ố s  nguyên nhân d n đ n tình tr ng trên:

ộ ọ ậ ủ ườ ọ ạ ớ ng chú tr ng các môn thi

­ Thái đ  h c t p c a HS l p 9 cu i c p th ọ ố ấ ụ vào THPT, xem môn sinh h c 9 là môn ph .

4

ư ộ ố ọ ậ ọ ­ M t s  HS ch a có ph ng pháp h c t p hi u qu , đang h c môn này

ạ l

ả ươ ứ ỹ ậ ả i lo nghĩ môn khác hay ý th c k  lu t b n thân ch a cao. ị ệ ư ế ể ọ ộ ề ­ Môn sinh h c 9 n i dung nói v  di truy n, bi n d  nên khá tr u t ừ ượ   ng

ạ ự ươ ­ Ph

ọ ạ ố

nên gây s  khó khăn cho các em trong quá trình h c. ọ ng pháp d y h c và cách th c t ệ ổ ậ ớ

ứ ổ ứ ạ ề ụ i truy n th  1 chi u, t ạ ộ ổ ư ế

ả ụ ộ ẳ ế ọ ữ ự ệ

ọ ủ ộ ố ổ ươ ư ộ

ạ ỗ ự ự ể ọ ủ ầ  ch c d y và h c c a th y và cô:   ơ  ừ ề ề GV làm vi c nhi u, d y h c theo l  đó HS ít có c ị  ộ ặ h i trao đ i , th o lu n nhóm, c p đôi v i nhau. Các ho t đ ng h c c a HS b ậ ự ạ ọ ậ   h n ch , th  đ ng. Không khí h c t p ch a th t s  sôi n i, m t s  GV gây ầ ừ   t h c. Vi c trao đ i gi a HS – áp l c, căng th ng ngay t  phút đ u tiên vào ti ề ế HS, HS – GV còn h n ch . Nhi u GV ch a đ ng viên, tuyên d   ng hay ghi ể ộ c ng đi m cho HS m i khi HS phát bi u đúng và tích c c trong xây d ng bài.

ọ ạ ệ

ả ả ng và hi u qu  trong gi ng d y sinh h c 9 THCS. ự ự ọ ủ    h c c a ạ  duy, óc sáng t o và kh  năng t

ọ ậ

ọ ớ ấ ả ả ạ

ế ắ ọ ậ ớ ọ

ệ ượ ứ ế ộ ố ọ c các hi n t ng th c t

ứ ể ọ

ụ ề ự ễ ế ễ

ự ậ ế ấ i quy t các v n đ  th c ti n. ọ ủ ươ ng pháp h c c a mình.

ữ ả ọ

ng gi ng d y môn sinh h c 9. ọ

ằ ề ự ễ ươ ọ ộ ạ ọ ọ ở ườ  tr ng THCS

ng pháp d y h c môn b  Sinh h c  ổ ớ ồ ệ ị

ụ III. M c tiêu. ả ấ ượ ­ Nâng cao ch t l ự ư ­ Phát huy tính tích c c, năng l c t ọ h c sinh trong quá trình h c t p.        ả ắ ớ   ề ­ Gi ng d y và h c t p ph i g n li n v i cu c s ng s n xu t, h c đi đôi v i ự ễ ạ hành, lí  thuy t g n v i th c ti n.T o cho h c sinh yêu thích môn h c và có   ộ   ượ ả ứ h ng thú say mê tìm tòi, gi  trong cu c i thích đ s ng.ố ự   ­ Hình thành và phát tri n năng l c v n d ng ki n th c sinh h c 9 vào th c ả ộ ố ti n cu c s ng và gi ả ế ­ GiúpC i ti n các ph ố ượ IV. Đ i t ng. ấ ượ ệ  Nh ng bi n pháp nh m nâng cao ch t l ấ ạ ­ Các v n đ  th c ti n trong quá trình d y h c Sinh h c 9. ậ ạ ­  Lí lu n và ph ệ ơ ở ­ Trên c  s  trao đ i kinh nghi m v i đ ng nghi p trên đ a bàn. ạ ứ V. Ph m vi nghiên c u.

ề ứ ụ ạ ườ i tr ng tôi đang

ạ ự ầ ụ i pháp mà tôi đã áp d ng trong lĩnh v c môn ệ i hi u cao, góp ph n nâng

ượ ạ V  ph m vi không gian: Đ c nghiên c u và áp d ng t công tác. ạ Ph m vi n i dung: ụ ạ ­ Ph m vi áp d ng: Các gi ườ ọ sinh h c 9 trong tr ng tôi đang công tác đã mang l ạ ấ ượ ng đ i trà. cao ch t l

Ầ Ộ B. PH N N I DUNG

ơ ở ủ ệ I. C  s  c a bi n pháp.

5

ộ ộ ủ H ng thú là m t thu c tính tâm lí, nhân cách c a con ng

ọ ậ ứ ấ ườ ừ ệ ứ vai trò r t quan trong trong h c t p và làm vi c, M. GORKI t ng nói

ố ớ ở ừ  tình yêu đ i v i công vi c” ứ ự ớ ự ệ  cùng v i t ộ ơ ọ ậ ậ

ả c k t qu  cao. ả ề

ộ ọ ậ ế ề ả i. H ng thú có “ Thiên  ả    giác, h ng thú làm tài n y n  t ạ   nên tính tích c c nh n th c, giúp HS hình thành nên đ ng c  h c t p và đ t ượ ế đ       II. Kh o sát đi u tra. ọ ế ­ B n thân tôi phát phi u tham dò ý ki n HS v  thái đ  h c t p môn sinh h c

ủ ọ 9 c a 43 h c sinh.

ọ ớ

ư

ọ ứ Câu 1. Em có h ng thú v i môn sinh h c 9 mà em đang h c không ? □  R t ít h ng thú             □  R t h ng thú □ Không có h ng thú            ấ ứ ứ ứ ọ ọ Câu 2. Lý do em ch a thích h c môn sinh h c 9 là: ộ ớ ừ ượ ng.

ạ ủ

ọ ớ ọ

ộ ọ A. Vì đang là môn h c thu c, n i dung bài dài, khó nh , tr u t ợ ư B. Vì cách d y c a giáo viên ch a phù h p ậ ự ứ C. Vì em không có h ng thú h c và th t s  thích v i môn h c đó. ế ả ­ K t qu  thăm dò:

ế ứ Câu 1.         25/43 em chi m  58,2%:

ế

Không có h ng thú   ấ

ứ 8/43chi m 18,6% em r t ít h ng thú

ấ ứ ế                     10/43 em chi m  23,2% :  R t h ng thú

ế ế ế

ả ế ữ ượ ự ờ c khi d  gi

ổ ứ ế ạ ư ề

ặ ệ

ọ ậ ở ộ ằ ọ b  môn sinh h c 9.

ệ ả

Câu 2.     Ý A có 5/43 em chi m 11,6%                 Ý B có 11/43 em chi m 25,6 %                 Ý C có 27/43 em chi m 62,8 % ồ    các đ ng      Qua k t qu  thăm dò và nh ng gì tôi quan sát đ ấ ả ệ ằ ậ   nghi p, khi thao gi ng, b n thân tôi nh n th y r ng môn sinh 9 là môn ít ọ ọ ậ ấ ượ ẫ ượ ọ   ng h c t p môn h c ch a cao, cũng c h c sinh yêu thích d n đ n ch t l đ ụ ế   ư ề ọ ủ ạ ộ nh  cách t  ch c ho t đ ng d y h c c a GV còn n ng v  truy n th  ki n ứ th c. Chính vì các lý do đó tôi suy nghĩ tìm ra các bi n pháp nh m kích thích,   ạ ự ứ lôi cu n HS tham gia, t o s  h ng thú h c t p  ự i pháp th c hi n. ươ ể ạ ố ư ộ ố  III. Gi Không có m t ph ng pháp nào là v n năng, t

ạ ọ

ậ ệ ọ ể ươ ạ ả ng pháp d y h c đ  mang l

ộ ố ệ ằ

ọ ở ộ ạ ọ ạ   i  u đ  d y các môn ả   ọ ự  nhiên trong đó có môn sinh h c, vì v y trong quá trình d y ph i khoa h c t ạ ạ   i hi u qu  cao. Sau đây tôi xin linh ho t các ph ế ọ ứ ươ ượ   t h c mà ng pháp giúp HS h ng thú trong các ti c trình bày m t s  ph đ ự ệ ầ ả ạ ườ tôi đã th c hi n có hi u qu  t   ng tôi đang công tác nh m góp ph n nâng i tr ấ ượ ng d y và h c  cao ch t l b  môn sinh h c 9.

6

ơ ệ ậ ổ ứ

ạ ố ạ ộ Đây là ho t đ ng mang l

ệ ơ ọ ự ộ

ể ở ộ ớ ằ ạ ộ ấ ứ ế ẩ

ơ ấ ư ệ ề ố ơ

ữ ệ ố

ệ ớ

ứ ơ ố ạ ộ 1.  T  ch c các trò ch i trong ho t đ ng kh i đ ng, luy n t p, cũng c . ả i hi u qu  khá l n nh m kích thích, lôi cu n HS   ủ  tham gia. Thông qua các trò ch i h c sinh ho t đ ng m t cách tích c c, ch ả ự ộ   đ ng đ  hình thành ki n th c, năng l c, ph m ch t. B n thân tôi đã lòng ghép ộ t Nam nh :  Trò ch i ai các trò ch i r t quen thu c trên s ng truy n hình Vi   ạ   ể ậ là tri u phú, ô ch  bí m t, rung chuông vàng…. đ  lôi cu n HS tham gia ho t ộ ố ế đ ng  ôn luy n cũng c  ki n th c m i hình thành. ộ ố ư M t s  l u ý khi t ch c trò ch i:

ả ừ ễ ế ể ấ ả ọ ề ơ ổ ứ ả ả ­ Trò ch i ph i đ m b o t d  đ n khó đ  t t c  h c sinh đ u có th ể

ế ướ ợ ự tham gia ơ ờ ­ Th i gian ch i ph i h p lí. ế ế ả ­ Ph i thi ả ợ ơ t k  trò ch i theo h

ơ

ỏ ự

ấ ơ ể ả ờ ượ ể ế ả  tay xin tr   ượ c c 8 đi m, 4 câu đ

ể ể

i đúng 2 câu đ ượ c 10 đi m. Th i gian suy nghĩ trong vòng 10 giây. Ư c 7 đi m, 3 câu đ ờ ạ ộ ệ ậ ế ng khiêu g i s  tò mò, hi u kì cho HS, ự ơ kích thích tính tích c c tham gia trò ch i. Ví d 1:ụ  Trò ch i rung chuông vàng. ọ ọ H c sinh nghe câu h i, l a ch n và có đáp án nhanh nh t gi ượ ờ i. N u tr  l l 9 đi m, 5 câu đ ố ạ ­ Khi d y bài 35:  u th  lai. Ho t đ ng luy n t p, cũng c .

ụ ướ ơ ẫ ơ Ví d  2: Trò ch i ai là tri u phú: ậ H ng d n lu t ch i cho HS:

7

ộ ố ơ ể ủ ả ạ ố

M t s  hình  nh minh ho  trong quá trình tham gia trò ch i đ  c ng c bài

8

ố ọ ữ ụ ơ ậ ậ Ví d  3: Trò ch i ô ch  bí m t. Bài 40. Ôn t p cu i h c kì I.

ẽ ơ ồ ư ụ ơ Ví D  4: Trò ch i thi v  s  đ  t duy:

9

ườ ượ ử ụ ể ế ậ ạ ừ ọ ơ Trò ch i này th ng đ c s  d ng đ  k t lu n l ằ   i bài v a h c nh m

ộ ắ ế ữ ễ ể ọ

ứ ủ ề ụ ị

ệ ộ ẽ ơ ồ ư ặ ơ

ả ọ ở ờ ị

ấ ễ ủ ừ ỗ ẽ ượ ể ộ ộ ộ giúp ệ ố HS n m v ng ki n th c m t cách h  th ng, d  hi u, rèn luy n cho h c sinh ể cách   xác   đ nh   ch   đ   và   phát   tri n   ý   chính,   ý   ph   m t   cách   logic. Ở  duy    trò ch i này GV cho HS làm cá nhân hay nhóm c p đôi thi v  s  đ  t ẽ  vào v  ghi  saum i bài h c  trong kho ng th i  gian  nh t   đ nh. HS  nào v nhanh, đúng s  đ c đi m tùy thu c vào đ  khó, d  c a t ng n i dung.

ệ ệ ự ứ ươ ụ ng ti n tr c quan,  ng d ng công ngh  thông tin.

ớ ộ ọ ắ ệ ữ

ậ ể ủ ứ ự

ọ ử ụ ử ụ ẫ ậ ố ẫ ố ẩ ị ẽ  chu n b ) s  cung c p

ứ ạ

ọ ậ ấ ớ ọ ạ ừ ứ ẩ ẫ ậ ị

ớ ậ ượ

ử ụ 2. S  d ng ph ề ạ ắ   T o đi u ki n cho h c sinh n m v ng n i dung chính xác, ghi nh  sâu s c ọ   ứ ế ki n th c, phát tri n năng l c nh n th c và hình thành nhân cách c a h c sinh. 2.1. S  d ng m u v t s ng. ấ ự ế Khi s  d ng m u s ng (khuy n khích h c sinh t ề ố ượ ậ ướ ư thông tin chính xác v  đ i t c th t,  ng nghiên c u nh  hình d ng, kích th ứ ắ ự  nhiên t màu s c t  đó gây h ng thú h c t p r t l n cho các em trong quá  ộ trình lĩnh h i tri th c. Trong quá trình d y h c, GV chu n b  các m u v t  ố s ng, trong d y bài m i. 2.2  S  d ng v t t ễ ố ượ ử ụ Giúp HS d  hình dung c  th  các đ i t

ượ ữ ế ế ụ ể ng…khi d y các ki n th c liên quan đ n quan

ứ ổ ạ ế ứ ế ế ộ

ả ng hình: Mô hình, tranh  nh, video. ứ ng nghiên c u, dành cho  ế ộ ậ ộ ế ự ậ ụ ộ ạ nh ng ki n th c khó, trìu t sát hình bi n đ i hình thành NST, đ t bi n gen, đ t bi n NST….. Ví d : Các d ng đ t bi n Gen, NST trên đ ng v t và th c v t.

10

ị ạ V t 4 chân Chim cú b ch t ng ạ                         Bò 6 chân

ơ ố Chu i màu đ ; xoài màu tím

màu tím, màu vàng ả ậ Xúp l 3. Các nhóm th o lu n, báo cáo, thuy t trình tr

ỏ ướ ớ ỉ ạ ứ ướ ẫ ạ c l p.  ch c, ch  đ o và h ế ườ ổ i t ớ Giáo viên v i vai trò là ng ng d n, t o c ơ

ọ ỏ ộ ề ế ể

ệ ọ ủ ề ấ ể ệ ệ ủ ạ

ỡ ạ ậ ệ ự ể ự ố ớ ế ả ộ

ủ ể ệ ố ơ ỗ

ự ủ ọ ệ ứ ạ ậ

ạ ộ ọ ậ ầ ừ ự ầ

ế ấ ắ

ể  ch  đ : Đ t bi n c u trúc nhi m s c th . ớ ạ ở ủ ề ộ ườ ễ ề ươ ả

ng Đi n: Th o lu n nhóm đ ộ ậ ế ủ ộ ế ấ

h iộ ế và đ ng viên khuy n khích h c sinh bày t  quan đi m, ý ki n v  v n đ  đang ọ h c, có th  là cá nhân hay nhóm h c sinh. Cho phép các em th  hi n vai trò ể ể tích c c đ i v i vi c h c c a mình, bi u đ t, đánh giá công vi c c a b n, th i thích phát huy cao đ  vai hi n s  khuy n khích và giúp đ , tranh lu n và gi ụ ự ệ t h n nhi m v trò ch  th , tích c c c a m i cá nhân trong vi c th c hi n t ự ự ể ố ượ  l c c giao, t o cho h c sinh nhu c u nh n th c, ham mu n tìm hi u, t đ ướ tham gia các ho t đ ng h c t p. T  đó giúp các em ph n nào t c đám  tin tr đông. ụ Ví d  minh ho   ể  ả ng THCS Ph Hình  nh các em l p 9A tr ấ   trình bày nguyên nhân c a đ t bi n c u trúc NST.( Bài 42: Đ t bi n c u trúc NST)

11

ố ề ấ 4.  D y h c b ng tình hu ng có v n đ  trong ho t đ ng kh i đ ng.

ạ ọ ằ ố ạ ộ ọ ở ộ ậ ố ự ự ễ ộ   ể cu n hút h c sinh nh p cu c,

ố ớ ề ượ ặ c đ t ra .

ạ Ọ ắ Xây d ng tình hu ng g n li n v i th c ti n đ   ề ộ đ ng não v  tình hu ng đ Ví d  1ụ : Khi d y bài 1:

Ề Ở Ộ ệ ự ế ằ Ộ Giáo   viên   có   th   m   bài   b ng   m t   câu   chuy n   liên   h   th c   t nh

ệ ố ế ạ “MENĐEN VÀ DI TRUY N H C” A. HO T Đ NG KH I Đ NG ộ ở ể ở :GV: Hôm nay nhà b n Nam có khách ư     xa đ n thăm nhà, b  Nam ra đón

12

ấ ấ ườ ạ ủ   i b n c a

ố ằ

ườ ố ư ậ ố ố ố   i đã nh n xét Nam gi ng b  hay gi ng

ẹ ớ ạ ạ ủ ố ư ậ ậ ọ ạ ư i đ a ra nh n xét nh  v y.

ữ ể ể ặ ố ố

ẹ ậ

ư ặ ậ   i đúng ho c ch a đúng ) giáo viên không nh n ể ố ể i (có th  HS tr  l

ủ ơ ể ố ệ khách và Nam cũng r t nhanh mi ng ra chào. Nhìn th y Nam, ng ố b  bèn thét lên: Anh có th ng con trai gi ng b  nh  đúc! – GV: Em hãy nh  l i xem m i ng m  vì sao b n c a b  Nam l iả ờ – HS: tr  l ố   ặ ậ – GV: V y con cái sinh ra có nh ng đ c đi m gi ng b , có đ c đi m gi ng m , th m chí có th  gi ng ông bà….nguyên nhân là do đâu?  ả ờ ả ờ ­ HS: Tr  l xét đúng hay là sai. ọ ậ ế ­ GV: Yêu c u các nhóm hoàn thành phi u h c t p sau: ủ ơ ể C a c  th  b C a c  th  con Tính tr ngạ

ủ ơ ể  C a c  th mẹ

Màu s c daắ ố ạ Hình d ng t c

ắ ắ Màu s c m t

ạ Hình d ng mũi

ả ừ ế ậ ỗ

ặ ặ

c sinh ra, ai ố  ố ệ ượ   ề ng di truy n và hi n t ng

ề ườ ượ ế i đ   ­ T  k t qu  so sánh này, giáo viên k t lu n: M i con ng ể ữ ố ẹ ố ể ữ cũng có nh ng đ c đi m gi ng b  m  và nh ng đ c đi m không gi ng b ẹ ự ố ệ ượ m . S  gi ng nhau và khác nhau đó là do hi n t ị ế bi n d . ạ + Ví d 2ụ :  Khi d y v  bài 25 “ TH

ƯỜ Ộ Ế NG BI N”:  Ở Ộ Ạ

A. HO T Đ NG KH I Đ NG ớ ằ ố ạ ở ộ

ư

ế

ơ ự ề

ủ ắ ố t đó có khác nhau không?

ế ố ự ạ ?

ắ i ra góc b ng. ể ị ả ưở ạ ng c a 2 y u t

ủ ộ ủ ế ố    ng. Bài hôm nay ta s  nghiên c u v  tác đ ng c a môi

ẽ ậ ườ ắ   ể Giáo viên có th  kh i đ ng vào bài m i b ng cách sau: T o tình hu ng g n ộ ố ự ễ ớ v i th c ti n cu c s ng nh  sau: ế   ọ ở ể ố ộ t (cùng ki u gen). N u m c  ­ Cùng m t cây lá l  trong bóng râm (n i thi u ơ ọ ở ơ    n i quang đãng (n i nhi u ánh sáng) các em hãy d  đoán ánh sáng) và m c  ạ xem màu s c và hình d ng lá c a cây lá l ề ­ S  khác nhau v  màu s c và hình d ng lá là do y u t ả ả ờ Gv ghi các ý tr  l GV: Tính tr ng nói riêng và ki u hình nói chung ch u  nh h ứ ề là ki u gen và môi tr tr

ế ự ế ạ ọ ằ ủ ự ễ

ự ụ ấ ở ể ườ ể ổ ng đ n s  bi n đ i ki u hình c a sinh v t. ậ 5. D y h c b ng bài t p th c ti n. ự ụ Bài 34: Thoái hóa do t ấ  th  ph n do t th  ph n cây giao

ệ ượ Ví d  1:  ụ ph nấ I. Hi n t ng thoái hóa

ườ ứ ặ ặ

ề ­ GV:  Đ t tình hu ng:   C  sau m i mùa g t lúa v , ng ọ ể ữ ố ọ ọ ỗ ạ ể ắ ọ ố i nông dân ngoài lúa đ  ăn, h  còn ch n l c nh ng h t lúa to, ch c, s i đ  làm gi ng cho

13

ạ ể

ố ố ư ọ ạ ư ậ i nh  v y ? ng thoái hóa gi ng ở

ng th c t

ủ ự ế  trên. ữ ẩ ế ệ c: T i vì nh ng th  h  sau x y ra hi n t

ầ ả ợ ặ ệ ể ế

ứ ố ồ ộ ấ i m t vài con mái đ  làm gi ng. Hãy cho bi i cho gà  p, nuôi l n và gi ữ ạ  l

ớ ọ ọ ể ữ ẫ   ở ụ ư ụ  v  sau không hoàn toàn nh  h  mông mu n, v n v  sau. Nh ng lúa tr ng  ệ ạ ữ ấ xu t hi n nh ng cây kém phát tri n, h t lúa lép...T i sao l ụ ậ ế ệ ượ ề ứ HS: V n d ng ki n th c v  nguyên nhân c a hi n t ệ ượ ể ả ồ i thích hi n t cây tr ng đ  gi ạ ầ ệ ượ   ượ ả ng HS: Yêu c u gi i thích đ ể ơ ộ ặ ặ ể   ở  cây lúa do các gen l n có c  h i g p nhau bi u hi n thành ki u thoái hóa  ồ ồ   ỉ ệ ể ị ợ ờ ỉ ệ ể ạ  ki u gen đ ng  ki u gen d  h p gi m d n, t  l hình gây h i, đ ng th i t  l ấ ạ ồ ẫ ầ ợ h p tăng d n, d n đ n xu t hi n ki u gen đ ng h p l n gây h i. ự ễ ậ ậ ụ Bài t p v n d ng th c ti n. ộ Câu 1 .Nhà ông B có m t đàn gà g m 1 tr ng và 5 mái. C  sau vài tháng ông ạ t: l ẽ ế a. Trong sinh h c g i tên phép lai này là gì? Nh ng con gà con trong đàn s

ư ế

ườ ằ ố ố nh  th  nào? b. Ng i ta khuyên ông thay con tr ng b ng dòng gà khác gi ng t ố   t.

ạ ướ

ứ ố ầ L i khuyên này có đúng không? T i sao?  ẫ H ng d n gi ố ậ

ế ệ ứ ố ấ   ạ  tính tr ng x u,

ằ ẻ ơ ơ ể c  th  lai F1 kho  h n, sinh tr

ể ưở ấ ạ ng nhanh phát ơ t, các tính tr ng hình thái và năng su t cao h n trung

ạ ữ ạ

ẹ ơ ẹ

ẹ ạ ẹ ư ế ế ố ẹ ặ ượ ộ ơ ả t tr i h n c  hai d ng b  m . ẹ ế ơ ạ ả ế ả ị ộ ạ ứ ẹ ế ẽ ả ờ ạ i m  nh  th  nào ? t?” Theo em, b n Chi n s  tr  l

ườ ụ ễ

ng.  ộ ế ề

ươ ỏ    ng mình. Anh quê h

ạ ộ ố ụ ạ ề ự ổ ả i ậ ế ở ộ  đ ng v t a) Hình th c giao ph i g n (giao ph i c n huy t)  ộ ộ ầ ể ệ     +) Bi u hi n: th  h  con cháu có s c s ng kém d n, b c l ả ấ năng xu t gi m. ờ b) +) L i khuyên đó là đúng. ế ạ ư      +) Nh m t o  u th  lai:  ị ố ố tri n m nh, ch ng ch u t ố ẹ bình gi a hai b  m  ho c v   Câu 2. Bác Liên và con trai là H i đ n nhà b n Chi n ch i, khi hai m  con đã ế   ớ ế ề v  Chi n nói v i m  : “ M   i, b n H i b  h i ch ng Đao m   !” M  Chi n ả b o:” Sao con bi Ví d  2:  Bài 55: Ô nhi m môi tr ề      Sau nhi u năm đi làm ăn xa, trong m t chuy n v  thăm quê, anh Hùng  t ở ổ ề ự ế ứ ra h t s c ng c nhiên v  s  thay đ i nhanh chóng  ả bèn ch p l i m t s  hình  nh v  s  thay đ i đó (xem hình 1 và 2).

Hình 1 Hình 2

14

ề ễ ả ở a. Theo em, các hình  nh trên nói lên đi u gì đang di n ra quê h ươ   ng

anh Hùng ?

ể ế ủ ữ b. D a vào hi u bi t c a mình, em hãy cho bi

ể ộ ế ế ứ ổ ở t nh ng thay đ i  ườ ỏ ủ ng anh Hùng có th  tác đ ng ra sao đ n s c kh e c a ng quê i dân

ự ươ h ở  đó ?  ụ ạ Ví d  3: Bài 60: B o v  đa d ng các h  sinh thái.

ả ệ ụ ộ ầ ướ ả ồ

ệ ộ ố ủ ừ Câu 1. D i đây là  nh ch p m t g c c a r ng phòng h  đ u ngu n Sông t.ế Tiêm. Em hãy quan sát và cho bi

ữ ế ắ ạ Thông hi u)ể ậ ụ V n d ng

ệ ử ụ ạ ợ ồ a. Có nh ng tài nguyên thiên nhiên nào trong h  sinh thái trên?( b. S p x p các lo i tài nguyên thiên nhiên đó thành các nhóm. ( th p)ấ c. Phân tích các l i ích đem l i cho vi c s  d ng các ngu n tài nguyên thiên

ừ ồ ậ ụ ộ ầ nhiên trong r ng phòng h  đ u ngu n Sông Tiêm ? ( V n d ng cao)

ả ướ i đây. Câu 2: Em hãy quan sát các hình  nh d

15

ố ượ ế ạ ỏ ậ ẻ c các đ i t

ỗ ậ ậ ượ ể ố ớ ng x  thành bê l n nh  t p k t t ề

ể ể ằ ấ ượ ườ ộ ỉ ng đ c đ o, đ

ụ ự ượ ạ ộ ồ

ể ồ i khe TN&MT) ­ G  l u đ ỏ ị su i, sau đó v n chuy n b ng xe công nông, xe kéo đi v  xuôi. Đ  ra kh i đ a   ủ   c ki m soát c a bàn tiêu th  thì ch  duy nh t đi theo con đ ồ ừ ả ủ   ng g m Ban qu n lý r ng phòng h  Sông Tiêm, Đ n Biên c a các l c l ươ ạ phòng Phú Gia, H t Ki m lâm H ng Khê...(Ngu n Báo Hà Tĩnh)

16

ả ề ễ

ế ươ ộ ầ ở ậ Nh n bi ự ừ    khu v c r ng t)

ự ữ ồ ế ủ

ồ ự ộ ầ ọ ở ừ t c a mình, em hãy phân tích nh ng nguyên nhân làm suy  r ng phòng h  đ u ngu n Sông Tiêm? ( Thông

ứ ề ữ ở ừ ề ữ r ng phòng

ấ ề ữ ệ

ế ự ố ộ ư ế ể ả ề

ẽ ồ ầ  r ng phòng đ u ngu n Sông Tiêm s  tác   ừ   ố i dân s ng xung quanh r ng ệ ệ  ệ ậ ụ ồ V n d ng cao)

ừ ạ ọ ằ ự 6. D y h c b ng bài t p th c nghi m.

a. Theo em, các hình  nh trên nói lên đi u gì đang di n ra  phòng h  đ u ngu n Sông Tiêm xã Phú Gia ­ H ng Khê ( ể b. D a vào hi u bi ạ ả gi m s  đa d ng sinh h c  hi uể ) ỉ c.Ch  ra các hình th c khai thác b n v ng và không b n v ng  hộ ậ ụ Sông Tiêm ( V n d ng th p) ở ừ d. Vi c khai thác không b n v ng  ườ ậ ộ đ ng đ n s  s ng c a các loài sinh v t và ng ừ ấ phòng h   nh  th  nào ?T  đó em hãy đ  ra xu t các bi n pháp đ  b o v  h ộ ầ sinh thái r ng phòng h  đ u ngu n Sông Tiêm ?( ậ ự ở ị ươ đ a ph ng ng

ệ ể ứ ừ ườ ừ ự ố ỏ ả ạ ­ Bài 56 ­ 57. Th c hành: Tìm hi u tình hình môi tr “Kh o sát th c tr ng v t b a bãi v  thu c tr  sâu sau khi phun

ươ ủ ố ề ị thu c trên đ a bàn xã Đi n M ” ắ ớ ị ỹ  (g n v i đ a ph ng c a các em)

ướ ự ề ế ẫ Xây d ng m u phi u đi u tra B c 1:

Ề Ế PHI U ĐI U TRA

ả ấ ả ệ

2)

ơ

ấ ả ệ

ụ a) 1 v                     b)  2 v

ệ   Câu 1. Gia đình bác có kho ng bao nhiêu di n tích s n xu t nông nghi p: (tính theo m2­ đ n gi n bao nhiêu sào; 1 sao = 500m ả ……………………… ụ ỗ Câu 2. M i năm làm bao nhiêu v  trên đ t s n xu t nông nghi p. ụ ỗ ụ ả ố ấ

ầ ấ c) 3 v  ụ ầ Câu 3. M i v  s n xu t bác phun thu c bao nhiêu l n. b) 3­4 l n ầ d) 7­8 l nầ c) 5­6 l n a) 1­2 l n ầ

17

ỗ ầ ố ứ ố ạ

ớ   ử ụ Câu 4. M i l n phun thu c bác s  d ng bao nhiêu lo i thu c ( ng v i ố ỏ ượ ứ ạ s  v  đ i – 1 sào) c v t l

a) 1 lo i ạ c) 3 lo iạ d) 4 lo iạ

ẽ Câu 5. Sau khi pha thu c v  thu c bác s .

ươ ộ ố ườ i khác

ố ỏ ỗ ứ ề b) 2 lo iạ ố ố ố a) V t ngay xu ng ch  pha thu c ư b) B  vào túi đ a đi v t xu ng ao, m ng, ru ng ng c) B  vào tui mang v  cho vào rác

ế ề ầ ườ ộ  Ti n hành đi u tra các h  dân g n xung quanh tr ng.

B B

ả ề ồ ỏ ố ệ ỏ ừ ỏ ứ ỏ ỏ ướ ướ ố ả c 2: ế c 3. Báo cáo k t qu  đi u tra. ỏ ệ ự ậ ­ V  thu c b o v  th c v t bao g m: V  thu c di ố t c ,  v  thu c tr  sâu; v ỏ

ừ ệ ố ố ỏ thu c tr  b nh, v  thu c kích thích….

ươ ố

ồ ệ ấ ị  ệ ự ỏ ả i trên các cánh đ ng, kênh m ng các v  thu c b o v  th c b ỹ   ề ử ụ Ở  xã Đi n M ­

ệ ạ ­ Hi n t ứ ữ ườ ả i s n xu t nông nghi p v t b a bãi sau khi s  d ng ( ng ươ H ng Khê)

ườ

ố ả

ủ ể ươ ­ Nguyên nhân:  i dân + Do thói quen c a ng ệ ự ậ ế ỏ ậ + Do ch a có đi m t p k t v  thu c b o v  th c v t ng pháp đóng vai. ư ạ ọ ằ 7. D y h c b ng ph

18

ườ ở ị ươ ể ng đ a ph ng.(Theo

Bài 56­57. Th c hành: Tìm hi u tình hình môi tr ph

ủ ề ậ ổ ạ ồ : B i  c nh vào  m t  bu i  chi u  Ch  nh t,  t ơ   i  H  Bình  S n,

c  1 ươ ộ ấ ồ ơ ễ ạ ễ   i H ng Khê, “H  Bình S n” b  ô nhi m

ự ươ ng pháp đóng vai. ố ả ướ B ỉ ề ự ấ ễ ng” ươ c do các ch t th i r n, bao ni lông…. gây ô nhi m môi tr

ộ ồ B c 2

ộ huy n H ng Khê, t nh Hà Tĩnh Đây là m t v n đ  th c ti n t ả ắ ngu n n ậ ươ ở ị ườ ị ườ ả ơ : Các nhân v t trong v  k ch này bao g m: Cán b  qu n lí H ở i dân ồ  ộ   ồ  xung quanh H  Bình S n; M t

ơ ồ ng; Ng ỹ ộ ị ở  xã Đi n M  lên tham quan H  Bình S n.

ậ ả ẫ c 3 ướ : GV h

ư ườ ướ i dân

ế ả i dân không đ

ả ướ ậ ươ ạ ị ồ ả ậ ộ ề ng: tuyên truy n.

ồ ướ ướ ơ Bình S n; Cán b  đ a ph ề nhóm HS THCS  ể ợ   B ng d n HS đóng các c nh theo các nhân v t, có th  g i ờ ồ   ở  xung quanh, các quán hàng buôn bán trên b  h ; ý nh  sau: Ng ầ   ộ Nhóm HS THCS lên tham quan xung quanh H ; Cán b  qu n lí H  yêu c u ườ ượ ng   c th i, bao bì ni long, xác đ ng v t ch t…; c x  n ệ ạ vi c làm đó là vi ph m pháp lu t; Lãnh đ o đ a ph ả 8. D y h c b ng tr i nghi m th c ti n. ằ ạ ọ ằ ọ ạ ễ ả ấ

ả ự ự ệ

ượ ự ễ ề ệ ả ả

ệ ứ ừ ứ ự ọ ế ế

ự ễ ể

ể ể ề ắ ễ ễ ế ấ ằ i pháp, mô hình nh m gi

ự ễ ả   ự ệ c tr i ­ D y h c b ng tr i nghi m th c ti n có b n ch t là HS đ ệ ễ ị ự   nghi m ngoài th c ti n thông qua th c hi n các d  án, nghiên c u th c đ a, ọ ự ề   đi u tra kh o sát, th c hi n đ  tài khoa h c. Qua tr i nghi m th c ti n, HS ượ ể ừ   c các kĩ năng khoa h c, kĩ năng v a chi m lĩnh ki n th c v a phát tri n đ ự   ờ ồ ề ấ ả i thích các v n đ  trong th c ti n. Đ ng th i, HS có th  qua tìm hi u th c gi ề ự ấ   ễ i thích, đánh giá các v n đ  th c ti n và còn có th  đ  xu t ti n nh m gi ớ   ề ự ả ượ i quy t v n đ  th c ti n g n v i đ ị đ a ph

ụ ứ ạ ộ ả ằ ộ ố ả c m t s  gi ng. ể ạ ượ c m c đích trên, GV có th  t

ạ ổ ươ ­ Đ  đ t đ ệ ằ

ụ ng STEM.

́ ể ̣ ̉

ọ Ư ể ̀ ủ ế ị ế ậ ̃ ̀ ̀ ́ ̉ ượ ư ̣ ̣

́ ̀ ̀ ơ ̣ ̉ ̣

ươ ̀ ́ ́ ́ ̃ ư ̉ ượ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ́   ­  u đi m c a cách ti p c n này là: quá trình giao duc có th  phat triên ̃ ̀ ươ c nh ng tinh   i, giúp ho lam chu đ ̃ ́ ́ ̣   ư ng đâu v i nh ng thach th c se găp phai trong cuôc sông va hoat ́ ̉   ự  chu, kha năng sang tao trong viêc giai c tinh t

́ ́ ạ   ể ổ  ch c các ho t đ ng d y ứ   ứ ự ọ ư ọ h c b ng các bi n pháp ch  y u nh : D y h c d  án; T  ch c nghiên c u ướ ề đ  tài khoa h c; Giáo d c theo đ nh h ủ tôi đa moi tiêm năng trong môi con ng ́ huông, đ đông nghê nghiêp, phat triên đ ̀ quyêt vân đê.

ạ ế ế ủ ư ầ ả

ả ọ ậ ự ứ ứ ổ

ự ợ ầ ọ ụ ứ ề ạ ờ

duy ­ H n ch  c a cách ti p c n này là: HS c n ph i có kh  năng t ạ   ậ b c cao, có s  h p tác, có năng l c nghiên c u khoa h c; T  ch c các ho t ộ   đ ng d y h c c n nhi u th i gian và kinh phí; M c hoàn thành m c tiêu không cao.

ưở ộ ố ­ M t s  ý t ợ ng g i ý:

19

ườ ậ ớ ệ ỏ ọ  đ ng nh  gi c t ng. ả   t cho ch u cây c nh

ự ự ườ i n ự ự ỏ trong v ọ + Xây d ng mô hình phòng h c xanh thân thi n v i môi tr + Xây d ng mô hình t ườ ng t ướ ướ ự ộ  các chai nh a, bình nh a b  đi.

n tr ạ ễ

ườ ấ ộ ừ  Khi d y bài 55. Ô nhi m môi tr ễ I. Ô nhi m môi tr ườ :  ng ng do hoá ch t b o v  th c v t ấ ả ệ ự ậ  và ch t đ c hoá

ư ượ c th c tr ng rau không an toàn do d  l

ướ ớ ả ế ứ ỏ

ạ ườ ng đ n s c kh e ng ầ ướ ạ c tình hình th c tr ng đó Gv yêu c u HS nêu ý t

ề ấ ấ

ự ọ h c.ọ ự ề ặ ấ Gv đ t v n đ : Tr ưở ệ ự ậ v  th c v t quá l n  nh h ự ườ ng. Tr tr ả các gi phòng tr  sâu b nh t c và các ch  ph m sinh h c. ề ế ừ ả ượ  th o d

ả   ố ng thu c b o ễ i tiêu dùng, ô nhi m môi   ấ   ề ưở ng đ  xu t ố   ả i pháp. Sau nhi u ý ki n đ  xu t, trong đó có d  án: S n xu t thu c ế ừ ụ ệ ự ứ ừ ố

ả M c tiêu d  án: HS nghiên c u và s n xu t thu c phòng tr  sâu b nh t ả ẩ ấ ằ ứ ệ ấ ượ ụ ế ẩ ả ọ ừ    c và các ch  ph m sinh h c nh m  ng d ng trong s n xu t theo

ầ ố ừ

ư ớ các lo i th c v t nh : ộ ố ạ ạ  sâu h i cây   ạ ủ ậ   t cay, lá cà chua, lá m t g u, h t c  đ u,

các th o d ạ ủ mô hình, trang tr i c a gia đình. ể ướ ấ B c đ u tìm hi u và s n xu t m t s  lo i thu c phòng tr ậ ấ ạ ừ ồ tr ng, rau t ướ ỏ t i, cây xoan, bia, n ử ượ ứ ự ế ướ ả ẩ ầ ụ ạ ả ự ậ ọ c ng t….. ệ  S n ph m th  nghi m b c đ u d  ki n đ c  ng d ng t i m t s ộ ố

ủ n gia đình c a các em HS.

ả ế ủ ự

ệ ộ

ế ể ươ ng:

ọ ờ ươ

ế ể ư ố

ọ ậ ở ượ ứ ẽ ớ

ấ ự ạ ộ ả ạ ạ ọ ậ    tin, m nh d n tham gia các ho t đ ng h c t p

ề ề ả ạ ng d n c a giáo viên.Trong quá trình gi ng d y, nhi u năm li n tôi đã

ẫ ủ ệ ệ ấ

ử ụ ệ ế ả

ộ ố ệ ọ

ọ ậ ử ớ ọ ệ ậ ớ ờ

ườ v ướ ụ ẫ GV: H ng d n các em hoàn thành m c tiêu c a d  án. Báo cáo k t qu  sau ử khi th  nghi m. 9. Các bi n pháp đ ng viên. ộ ể ­ Khuy n khích ghi đi m c ng, cho đi m, tuyên d ể ợ ả ị   ả ớ ­ Trong th i gian lên l p gi ng bài giáo viên ph i khen ng i, cho đi m k p ả ả ờ   l i   đúng   ph i   tuyên   d th i,   chính   xác,   đúng   lúc.   Khi   h c   sinh   tr ng, ồ ọ ầ ả ờ ộ i ch a đúng thì yêu c u h c sinh ng i xu ng và suy cho đi m c ng, n u tr  l ử ứ nghĩ thêm. V i cách  ng x  này s  kích thích đ  các c h ng thú h c t p  em, làm cho các em c m th y t iướ d ự ướ s  h ả ử ụ s  d ng bi n pháp này th y hi u qu . IV. K t qu  sau khi s  d ng bi n pháp. ứ Trên đây là m t s  bi n pháp gây h ng thú h c t p môn sinh h c mà tôi ấ   ộ ụ đã áp d ng v i h c sinh l p 9. Qua m t th i gian th  nghi m tôi nh n th y từ

20

ọ ệ ụ ứ

ờ ọ ẻ ơ ọ ậ ơ ộ ộ ề  h c. Nhi u HS nhút

ơ ỏ ộ ầ ạ ạ ế c  đ ng viên, khuy n khích nay t

ộ ủ ọ ộ ề

ả ụ

ư ế ử ụ ả

ấ ổ ứ ạ ọ

ch c d y h c môn sinh h c l p 9? ử ụ ớ ộ ợ

ọ ậ ấ ộ ọ

ệ ệ ư ủ ố ậ   c h ng thú, lôi cu n các em nh p

khi áp d ng các bi n pháp gây h ng thú h c t p môn sinh h c, các em b c l ẹ ự rõ s  thích thú, vui v  h n, nhanh nh n h n trong gi nhát ọ   ượ  ra b o d n h n. Sau g n m t năm h c đ ệ   ệ ử ụ s  d ng các bi n pháp trên, tôi đã thăm dò thái đ  c a h c sinh v  các bi n pháp mà b n thân tôi đã áp d ng. ệ ề Em c m th y nh  th  nào v  các bi n pháp mà giáo viên s  d ng trong ọ ớ quá trình t ệ a. Các bi n pháp giáo viên s  d ng gây nhàm chán, không phù h p v i b môn. ứ b. Các bi n pháp này r t sinh đ ng, gây h ng thú h c t p môn sinh h c. ượ ứ c. Các bi n pháp c a giáo viên ch a gây đ cu c.ộ

ế ả K t qu  thăm dò.

ọ ố ọ ự Các l a ch n S  h c sinh T  lỉ ệ

a 3/43 6.9%

b 38/43 88,4%

c 2/43 4,7%

ế ệ ộ ủ

ớ ứ ề ấ

ế ệ ạ ộ ơ ự ơ ứ ạ ộ ọ ậ

ớ ụ ạ ng   pháp   này   cũng   nh

ữ ả ơ ọ

ẹ ủ ộ ạ ộ ọ ậ ữ ự ệ ạ

ệ ọ

ư ả ể ầ ề ế ỏ ế ạ ế

ạ ầ

ọ        Qua phi u thăm dò thái đ  c a các em v  các bi n pháp gây h ng thú h c ả ọ ậ t p môn sinh h c. Có h n 88% HS c m th y h ng thú v i ho t đ ng này, t tình tham gia các ho t đ ng h c t p do GV khi n các em tích c c h n, nhi tổ ọ ấ ượ ứ ng đ i trà môn sinh h c  giáo d c yêu thích ch c, góp ph n nâng cao ch t l ươ ạ ộ   nhàng, b .   V i   GV   d y   theo   ph ớ ầ ừ tho i mái h n ngay t  nh ng phút đ u tiên vào l p h c vì HS ch  đ ng, tích ự c c tham gia vào quá trình h c t p, hăng hái th c hi n nh ng ho t đ ng d y ọ h c mà GV đ a ra. ụ ứ ­ K t qu  ki m tra h c sinh v  ki n th c sau khi áp d ng bi n pháp: Có 97,3 ế i 6/43 chi m 13,9 %; khá 13/43 chi m 30,23 % đ t yêu c u, trong đó lo i gi ề ứ %. (Có minh ch ng trong ph n m m Smas) Ế Ậ Ầ C. PH N K TLU N

ủ ệ ụ 1. Ý nghĩa và tác d ng c a bi n pháp.

ụ ệ ế ả ả ấ K t qu  kh o sát trên cho th y các bi n pháp mà tôi đã áp d ng trong quá

21

ứ ọ ậ

ượ ượ

ớ ự ộ ộ ể ọ ậ ớ ơ

ơ ề ế ọ ộ ụ

ả ệ ượ ứ ế ạ ượ i thích đ ọ c các hi n t ế c   h ng   thú   cho   HS,   khi n   các   em   say   mê   h c   t p ạ ộ c HS tham gia vào các ho t đ ng h c t p do giáo viên ọ t k , gây h ng thú cho HS khi đi vào m t n i dung m i. Làm cho bài h c  nhiên, h c sinh phát bi u nhi u h n, h c sinh nh  bài ọ    khám phá và chi m lĩnh n i d ng bài h c ọ . T o cho h c sinh yêu thích môn h c và có   ộ    trong cu c ng th c t

ấ ượ ư ầ ạ ng d y và h c ọ ở

ạ   gây   đ trình   d y   đã ố ơ h n, đã cu n hút đ ế ế thi ọ ẹ ễ di n ra nh  nhàng, t ể ự ọ lâu h n, qua đó h c sinh có th  t ề ễ d  dàng, có ni m tin vào khoa h c ứ h ng thú say mê tìm tòi, gi s ng.ố ằ ệ Bi n pháp c a tôi đ a ra nh m ghóp ph n nâng cao ch t l ườ tr

ệ ễ ầ ậ

ủ ng tôi công tác. ệ ằ Bi n pháp nh m góp ph n hoàn thi n h  th ng lí lu n và th c ti n v ọ ự ể

ọ ồ

ươ ể ằ

ự ể ờ ế ộ ộ ả ứ ể ả ệ ấ ệ  Ngoài ra bi n pháp là ngu n tài li u đ  cho các giáo viên gi ng d y b

ệ ố ề  ọ ự   ạ d y h c phát tri n năng l c cho HS, giúp các em h c sinh phát tri n năng l c ọ   ạ ư  duy, hình thành kĩ năng, kĩ x o trong quá trình d y h c, đ ng th i giúp h c t ứ ủ ộ ả ế   sinh c i ti n các ph ng pháp h c t p, nh m ch  đ ng tìm hi u ki n th c và ề ự ễ ế ậ ụ i quy t các v n đ  th c ti n trong cu c s ng. v n d ng ki n th c đ  gi ạ ể ổ ả ọ ậ ế ồ ệ ể ọ ươ ọ ỏ ị

ộ  môn Sinh h c trên đ a bàn Huy n H ng Khê có th  h c h i và trao đ i kinh   nghi m.ệ

ạ ụ

ệ ệ ầ ư ạ c đ u đã t o đ ứ ộ 2. Ph m vi và n i dung  ng d ng c a bi n pháp. ả  Bi n pháp mà b n thân tôi đ a ra b

ượ ữ

ủ ộ ệ ụ ch c d y

ượ ứ ắ

ủ ộ ẽ ộ ủ ự   ướ c tính tích c c, ọ ậ ế ế ọ ớ   ch  đ ng trong h c t p trong môn sinh h c l p 9. Không nh ng th  n u các ệ ổ ứ ạ ở ọ   ư  các môn sinh h c bi n pháp mà tôi đ a ra  áp d ng trong vi c t ố ượ   ự ắ ớ l p 6,7,8 ch c ch n cũng s  kích thích đ c c h ng thú, tích c c, lôi cu n đ ọ ậ các em tham gia h c t p m t cách ch  đ ng.

22