
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: LÝ – HÓA - SINH
----------
LÊ CÔNG VŨ
CHẾ TẠO VÀ SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM
TỰ TẠO TRONG DẠY HỌC PHẦN ĐIỆN
TỪ HỌC VẬT LÝ 9 THCS
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG
Quảng Nam, tháng5 năm 2017

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: LÝ - HÓA - SINH
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG
Tên đề tài:
CHẾ TẠO VÀ SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TỰ TẠO TRONG
DẠY HỌC PHẦN ĐIỆN TỪ HỌC VẬT LÝ 9 THCS
Sinh viên thực hiện
LÊ CÔNG VŨ
MSSV: 4114010250
CHUYÊN NGÀNH: SƯ PHẠM VẬT LÝ
KHÓA 2014 - 2017
Cán bộ hướng dẫn
Th.S BÙI XUÂN DIỆU
MSCB: ………
Quảng Nam, tháng 5 năm 2017

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu,
kết quả mới mà tôi công bố trong luận án là trung thực và chưa được ai công bố
trong bất kỳ công trình nào khác.
Tác giả
Lê Công Vũ

LỜI CẢM ƠN
Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến thầy giáo
Th.S. Bùi Xuân Diệu, người đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi suốt quá trình
thực hiện và hoàn thành bài khóa luận này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng các thầy cô giáo tổ Vật lý-
Khoa Lý-Hóa-Sinh – Trường Đại Học Quảng Nam đã tạo mọi điều kiện thuận lợi
để tôi hoàn thành tốt bài khóa luận này cũng như đã giúp đỡ tôi trong suốt quá
trình học tập.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng tập thể các thầy cô giáo
trường THCS Lê Hồng Phong đã nhiệt tình giúp đỡ trao đổi và tạo mọi điều kiện
thuận lợi cho tôi trong quá trình tiến hành khảo sát thực tế và thực nghiệm sư
phạm đề tài này.
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã giúp đỡ và động
viên tôi trong quá trình học tập và thực hiện đề tài.
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!
Người thực hiện
Lê Công Vũ

MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
6. Những đóng góp của đề tài ................................................................................ 3
7. Cấu trúc khóa luận ............................................................................................. 3
PHẦN B: NỘI DUNG ........................................................................................... 5
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ DỤNG THÍ
NGHIỆM TỰ TẠO TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA
HỌC SINH KHI DẠY HỌC Ở TRƯỜNG THCS ................................................. 5
1.1. Cơ sở lý luận của việc sử dụng thí nghiệm tự tạo theo hướng tích cực hóa
hoạt động học tập của học sinh .............................................................................. 5
1.1.1. Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh .............................................. 5
1.1.1.1. Khái niệm tích cực hóa ............................................................................. 5
1.1.1.2. Những dấu hiệu và cấp độ biểu hiện tích cực nhận thức .......................... 5
1.1.1.3. Những biện pháp tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh ................ 7
1.1.2. Thí nghiệm trong dạy học vật lý ................................................................ 10
1.1.2.1. Khái niệm thí nghiệm vật lý .................................................................... 10
1.1.2.2. Đặc điểm thí nghiệm vật lý ..................................................................... 10
1.1.3. Vai trò của thí nghiệm trong quá trình dạy học Vật lý ............................... 10
1.1.3.1. Theo quan điểm nhận thức ...................................................................... 10
1.1.3.2. Theo quan điểm lý luận dạy học ............................................................. 12
1.1.4. Phân loại các thí nghiệm trong dạy vật lý .................................................. 15
1.1.4.1. Thí nghiệm biểu diễn của giáo viên ........................................................ 15
1.1.4.2. Thí nghiệm thực nghiệm của học sinh .................................................... 17
1.1.5. Thí nghiệm tự tạo ....................................................................................... 18
1.1.5.1. Khái niệm ................................................................................................ 18