ĐIÊU KHẮC CỦA NGƯỜI
CƠTU Ở QUẢNG NAM
ngươì thổi kèn-tác phm của nghệ nhân
KêTíc
Quảng Nam là vùng đất có phong cảnh sơn thủy hữu tình. Hai di sản thế giới với
sự giao thoa Văn hóa Việt - Hoa, Việt - Nhật đã để lại cho mảnh đất này những
công trình kiến trúc bằng gỗ với những nét chạm trổ tinh tế; sự tồn tại của một
ơng triều Chăm pa một thời với quần thể đền tháp chứa đựng những tác phẩm
điêu khắc độc đáo với nụ cười bí ẩn của nàng vũ nữ Apsara đã lôi cuốn du khách
khắp nơi trong nước và quốc tế. Song có lít ai biết được chính tại mảnh đất này
còn tồn tại những tộc người thiểu số như Giẻ-triêng, Cor,-dong, Xơ-
đăng, Cơtu
với những tập tục tập quán, một không gian văn hóa lễ hội đặc sắc đã góp phần
làm cho mảnh đất này càng thêm quyến rũ. Trong đó người Cơ tu đã để lại dấu ấn
đậm nét nhất qua trang phục thổ cẩm kết cư
m, sinh hoạt lễ hội với điệu tung tung
ya yá làm mê đắm lòng người. Đặc biệt nhất là nghệ thuật điêu khắc của người
Cơtu đã cho ta một cái nhìn tổng quan về sự hình thành, phát triển với không gian
sinh hoạt mang tính cộng đồng cao của tộc người
Cũng như các tộc người khác sinh sống trên dãy Trường sơn đại ngàn, người C
ơtu
phân bhai tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế là nhiều nhất. Người Cơtu
Tây Giang tnh Quảng Nam ngoài lao động nương rẫy hằng ngày, hcòn có l
hội
đã in sâu trong m khm của mỗi con người. Điều đó gọi nên m
ột bản sắc.
Ngh thuật trang trí Gươl tu loại hình nghthuật độc đáo quy tụ đư
ợc tất c
những gì được cho là tinh hoa nhất từ những người con ưu c
ủa núi rừng sâu
thẳm. Gửi gắm nỗi niềm suy tư trăn trở hay khoảnh khắc thăng hoa bay bổng v
cái hồn của làng như là một niềm tự hào với tất thảy mọi n
ời, để mỗi dịp lễ hội
về không gian ấy bừng lên sức sống. Chính nơi đây, chốn linh thiêng nhất của l
àng
cũng tượng trưng cho sức mạnh cộng đồng, Gươl cùng cột lễ với những h
ình
tượng, hoa văn được trang trí với màu s
ắc thể hiện phong phú đặt đúng chỗ quyện
vào chất men rừng lan tỏa. Mỗi hình hài tác phẩm là m
ột thân phận, một tâm trạng
như hòa theo nhịp cồng chiêng vút lên điệu tung tung ya yá đến vô cùng.
Điêu khắc Gươl Cơtu chỉ gợi chứ không tả. Từng nhát đục vẹn nguy
ên như hơi
thở. Người nghệ làng lao động tận hiến cho vốn văn hóa đặc sắc ấy ng
ày thêm
bền chặt như tạc vào dãy Trường Sơn m
ột niềm tin, một sức mạnh cộng đồng
trường tồn mãi mãi. Chính những đôi tay chắc khỏe như grừng vẫy vùng d
ọc
ngang khắp nương r
ẫy lại có dịp chuyển tải những cung bậc qua từng nhát đục.
Điêu khắc của người Cơtu có chút hoang dã c
ủa núi rừng, chút bồng bềnh của mây
pha lẫn chút điệu đàng như dòng Avương ngời nắng. Trong đời sống của n
ời
Cơtu, Gươl nơi quần tụ, là linh hồn của làng nên Cột chính cũng là linh h
ồn của
Gươl, được trang trí với những con vật gần gũi được cách điệu và nh
ững con vật
thiêng. Ngoài vách lửng với những hình người thổi khèn, thi
ếu nữ múa hay cảnh
săn bắt đã gây nên một xúc cảm lớn. Dường như điêu khắc của nời tu “d
ửng
dưng” với mọi sđổi thay hằng ngày với phong cách và s
thể hiện của những
nghmiền xuôi. Cái “dửng dưng” ấy đáng quí cần đư
ợc bảo tồn. Không
lẫn lộn, không pha tạp, đó là cmột ý thức gìn gicho mai sau. Gươl của n
ời
tu cũng như nhà Dài của người Êđê, nhà Rông của ngư
ời Bana. Chính sự linh
thiêng ấy đã làm cho điêu khắc Gươl của người Cơtu càng thêm kỳ đư
ợc mọi
người trong giới nói riêng những người l
àm công tác văn hóa nói chung quan
tâm. Một trại ng tác điêu khắc cho người C
ơtu do Trung m New Space Art
Foundation tchức ở huyện Nam Đông - Huế là một minh chứng.
Lên Tây Giang - Quảng Nam trong mùa lhội, từng nhịp cồng chiêng m
ời gọi,
những khuôn ngực căng tròn như tiếng chim rừng gọi bạn - thiếu nữ Cơtu say đi
ệu
tung tung ya như khúc dâng trời, gặp nghệ nhân KêTic trtài m
ới cảm nhận
hết được i đại ngàn ẩn chứa biết bao điều cần khám phá. Cùng với loại h
ình
nghthuật khác, thì nghthuật điêu khắc của người Cơtu thực sự sống v
à xuyên
suốt trong quá trình phát triển đi lên vmọi mặt của vùng đất này nh
ằm góp phần
làm nên một Tây Giang rực rỡ với vốn văn hóa đặc sắc của mình trong lòng đ
ất
Quảng.
Trần Đức