Điu tra khách hàng theo cách thông
minh hơn
Mi người đều nói ti vic c gng làm tha mãn khách hàng, nhưng ch mt
vài nhà qun lý hin đang kim tra xem hđạt được mc tiêu đó hay không?
Có mt gii pháp rt đơn gin để biết được điu này là bn nên trc tiếp hi
khách hàng.
Khi đã có s ch đạo cht ch và theo dõi sát sao, các cuc điu tra khách hàng
có th là công c hiu qu nht để tăng lượng hàng bán ra và biến khách hàng tim
năng cũng như khách hàng trước đây thành khách hàng thường xuyên và trung thành.
Có th bn đã biết điu này và đã tng tiến hành mt vài cuc điu tra nghiên
cu. Tuy nhiên, nếu bn không nhn được đủ nhng phn hi có giá tr t phía khách
hàng để có th đưa ra được s đánh giá thì bn cn xem li cách thc thc hin ca
mình.
Hãy tham kho vài li khuyên dưới đây để biết cách tiến hành mt cuc điu
tra khách hàng như thế nào cho thành công và sau đó là s dng kết qu điu tra để
ci thin công vic kinh doanh ca bn.
Ti sao phi điu tra khách hàng?
Hu hết khi khách hàng t ra không hài lòng, h thường không đủ thi gian để
than phin. H biu l bng cách bước chân đi và biến mt. Nhưng nếu bn biết được
điu gì đang mc sai lm và tt hơn là có th sa cha nó thì bn có cơ may duy trì và
ci thin mc độ tha mãn ca mt khách hàng. Quan trng hơn, bn có th chc chn
mt li như thế s không b lp li sau này. Mt phân tích mi đây ca Fred
Reichheld, nhân viên tư vn ca Bain&Co. và là tác gi ca cun “Quy tc lòng trung
thành”, cho biết ch cn tăng thêm được 5% khách hàng thường xuyên, li nhun đã
tăng lên t 25% ti 95%, tùy thuc vào ngành ngh kinh doanh. Đó thc s là kết qu
ca vic gi cho khách hàng tha mãn đủ mc khiến h quay li.
Có nhiu nguyên nhân khác để tiến hành thăm dò độ tha mãn ca khách hàng,
theo Jeff Miller, Giám đốc quan h khách hàng ti Kohn Communications, mt công
ty tư vn ti M:
- Khách hàng ca bn có cơ hi để suy nghĩ và bày t v nhng gì bn đã làm
cho h, điu đó giúp bn khng định và hiu rõ được giá tr ca mình.
- Nhng s bc mình dù nh cũng được bc l và không b ln dn lên để biến
thành vn đề trm trng, xói mòn mi quan h gia hai bên.
- Bn có cơ hi xác định nhng s khác bit và thế mnh cnh tranh trên th
trường.
- So sánh vi nhng n lc marketing khác như các bui tic, quà tng, ba trưa
hoc nhng gì tương t như thế, điu tra khách hàng vn t ra thc s tri hơn v hiu
qu và c chi phí.
Dưới đây là ba bước để to nên mt cuc điu tra hiu qu
1. Chn đúng thi đim tiến hành
Hãy lưu ý xem khách hàng s dng sn phm ca bn có thường xuyên hay
không và đưa ra mt cuc điu tra phù hp. Ví d như các nhà hàng thường có mt
phiếu ghi ý kiến ti bàn ăn hoc gn nó vào hóa đơn thanh toán.
Nếu bn đang điu hành mt công ty t chc s kin, hu hết khách hàng s
thuê bn mt hoc hai ln, thm chí vài năm mt ln. Vì vy mt cuc điu tra hàng
tháng hay hàng tun qua e-mail là không khôn ngoan. Thay vào đó, bn mun nhn
được phn ng ca khách hàng ngay sau khi mt s kin được t chc và có th tiếp
tc vào 6 tháng sau đó để tăng cường n tượng và gi mi quan h. Trong trường hp
này, bn có th gi kèm mt phiếu điu tra dán sn tem cùng vi tài liu bn đưa cho
khách hàng.
2. Hi đúng cái cn hi
Điu này rt quan trng. Hãy dành thi gian để nghĩ v cách din đạt và mc
tiêu ca cuc điu tra. “Nên đưa ra nhng câu hi m cho khách hàng”, Briana
Marrah, phó Giám đốc ph trách khách hàng ti Parker LePla, mt công ty marketing
ti Seattle cho biết. “Hãy hi nhng câu cho phép bn xác định được khách hàng đánh
giá như thế nào v công ty bn.”
Mike Avino cho biết anh đã quyết định gi thư điu tra đến khách hàng tim
năng và khách hàng hin ti như mt chiến lược marketing khi công vic kinh doanh
ca anh gp khó khăn. Avino s hu mt công ty xây dng ti Long Island, N.Y. vi
khong 15 nhân viên và hơn 4 triu USD doanh thu mi năm. Hu hết nhng công
trình anh nhn được là làm cho chính quyn các bang, nhưng t năm 2003, công vic
cn dn. Vì vy anh quyết định gi mt bng câu hi để thu hút thêm khách hàng mi.
Sau khi tiến hành nghiên cu trên mng, Avino đã gi 20 câu hi ti 25 kiến
trúc sư hàng đầu ti Long Island, kèm theo mt bì thư dán sn tem để khách hàng có
th gi câu tr li. Anh đề ngh h xác định nhng th thách ln nht v công vic vi
người nhn thu, vn đề gì thường xy ra gia kiến trúc sư vi người thu khoán, điu
gì h thích và không thích đối vi các công ty xây dng và nhiu vn đề khác na.
Avino nhn li được 5 câu tr li. Anh tiếp tc liên lc vi nhng kiến trúc sư
này bng cách gi đin, gp g và mi h đi ăn trưa.
Tiếp theo, Avino m rng danh sách thăm dò ti hàng trăm kiến trúc sư hàng
đầu ti New York, lp ra mt cơ s d liu v nhng người được điu tra. Kết qu anh
nhn li được 15% ti 20% câu tr li. Và nó rt kh quan. “Chúng tôi đã thc s
được nhng thông tin hu ích t bng điu tra, nó rt tt cho hot động marketing ca
công ty”.
3. Lên kế hoch theo dõi đúng đắn
Tiến hành mt cuc điu tra s trn vô nghĩa nếu bn không liên tc theo dõi
nó. Dù cuc điu tra ca bn có được tiến hành qua đin thoi, e-mail hay thư, bn nên
gi đin và cm ơn nhng người đã tr li vi tư cách cá nhân. “Hãy nói vi h bn
đánh giá cao s giúp đỡ ca h như thế nào,” Miller, Kohn Communications nói. Đồng
thi cho h biết bn đã nhn được nhng góp ý ca hđang tiến hành sa cha. Và
hãy chun b để đón nhn nhng kết qu mà bn ít mong ch nht.
Ví d như Miller k v mt nhân viên kế toán có chuyên môn trong các công ty
sn xut. Nhân viên này đặc bit t hào v hiu biết ca mình trong lĩnh vc công
nghip và s nhanh nhy trong vic nm bt các vn đề ca khách hàng và nhng
thách thc khác.
Nhưng kết qu t cuc điu tra mà anh ta nhn được li hoàn toàn khác. Khách
hàng thích cá nhân anh ta nhưng 90% nghĩ rng anh ta không có đủ s hiu biết cn
thiết v công ty ca h. “Và vn đề này li không có trong bng điu tra”, Miller nói.
“Chính khách hàng đã viết thêm vào đó”. Kết cc là gì?
Nhân viên kế toán này đã gia nhp mt công ty thương mi có uy tín và bt đầu
đều đặn xut hin ti các s kin. Anh đăng kí tham gia vào mt vài cuc hi tho và
lp hc. Anh cũng viết mt s bài báo và đăng trên các tp chí thương mi để khách
hàng ca anh có th đọc và đánh giá đúng hơn v anh. Nhanh chóng, kết qu điu tra
anh nhn li được là rt xut sc.
Nhiu nhà qun lý c tránh tiến hành điu tra bi vì h lo lng s nhn li
nhng thông tin tiêu cc. Nhưng nếu bn có kết qu điu tra xu thì tin tt lành là bn
đã có mt cái gì đó hu hình để có th nm bt được vn đề, t đó có cách x lý phù