intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Định hướng doanh nghiệp thành công hơn khi tiếp cận khách hàng trên môi trường internet

Chia sẻ: Mai Thu Huyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

157
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

.Tốc độ phát triển nhanh chóng của internet ngày càng mang lại cho Doanh nghiệp nhiều cơ hội trong việc tiếp cận khách hàng. Những thống kê gần đây đã cho thấy internet thật sự là một môi trường bán hàng – giới thiệu sản phẩm hiệu quả với khả năng tiếp cận khách hàng rộng và chi phí thấp hơn các kênh truyền thống như quảng cáo tivi, báo giấy, trade show,… Hành vi người tiêu dùng dưới tác động của Internet Với 31 triệu người dùng Internet, số người dùng của Internet của Việt Nam hiện nhiều hơn tổng dân...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Định hướng doanh nghiệp thành công hơn khi tiếp cận khách hàng trên môi trường internet

  1. Định hướng doanh nghiệp thành công hơn khi tiếp cận khách hàng trên môi trường internet
  2. Tốc độ phát triển nhanh chóng của internet ngày càng mang lại cho Doanh nghiệp nhiều cơ hội trong việc tiếp cận khách hàng. Những thống kê gần đây đã cho thấy internet thật sự là một môi trường bán hàng – giới thiệu sản phẩm hiệu quả với khả năng tiếp cận khách hàng rộng và chi phí thấp hơn các kênh truyền thống như quảng cáo tivi, báo giấy, trade show,… Hành vi người tiêu dùng dưới tác động của Internet Với 31 triệu người dùng Internet, số người dùng của Internet của Việt Nam hiện nhiều hơn tổng dân số của Australia, New Zealand và Singapore cộng lại. Theo nghiên cứu hành vi người tiêu dùng dưới tác động của Internet của Cimigo khi thực hiện phỏng vấn hơn 6000 người từ các khu vực thành thị Việt Nam từ người nội trợ cho đến các doanh nhân, trung bình cứ 10 người thì có 6 người sử dụng Internet.
  3. Bên cạnh đó, Cimigo cũng cung cấp thêm một số thông tin quan trọng:  Truy cập internet bằng máy tính để bàn vẫn là phương tiện được sử dụng nhiều nhất để truy cập Internet – chiếm 81%, máy tính xách tay chiếm 48%. Tuy nhiên, truy cập Internet qua điện thoại di động (ĐTDĐ) đang trở thành xu hướng rõ rệt, 48% người dùng truy cập Internet qua di động;  67% người sử dụng Internet hàng ngày với 48% sử dụng các công cụ chat hàng tuần;  45% sử dụng mạng xã hội;  75% cho rằng Internet giúp họ tìm được các sản phẩm mới. Một số thực tiễn hoạt động trực tuyến của các DN Việt Một thực tế cho thấy các Doanh nghiệp Việt Nam đang quá
  4. chú trọng đến việc thúc đẩy bán hàng qua Internet mà chưa đầu tư đầy đủ cho việc xây dựng thương hiệu hoặc các Doanh nghiệp chưa có 1 giải pháp dài hạn và hoạch định 1 cách rõ ràng về việc sử dụng các chiến dịch như thế nào, đo lường ra sao, đâu là kênh nên sử dụng…. Do đó, Các chiến dịch tiếp thị số tại Việt Nam thường xuyên bị bỏ lỡ cơ hội. Các chiến dịch hầu hết mới chỉ đơn thuần là chuyển hóa các mẫu quảng cáo in sang các quảng cáo banner nhỏ hoặc đơn giản là đưa một mẫu quảng cáo truyền hình lên Internet. Đội ngũ nhân tiếp thị trực tuyến hiện nay chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai hiệu quả cũng như vấn đề hoạch định ngân sách cho các chương trình tiếp thị trực tuyến chưa rõ ràng và nó chỉ là 1 phần rất nhỏ trong tổng ngân sách tiếp thị của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc đo lường đánh giá hiệu quả thật sự của tiếp thị trực tuyến vẫn là vấn đề khó khăn cho các doanh nghiệp
  5. Việt Nam hiện nay. Các chương trình tiếp thị trực tuyến hiện nay chỉ dừng ở vấn đề hiển thị (impression) và truy cập từ các click chuột (Click through rate). Còn các hoạt động liên quan đến tạo ra khách hàng tiềm năng (Lead Generation) thì hầu như chưa có bất cứ phương pháp thực hiện hoặc vẫn chỉ thực hiện một cách cảm tính, sơ xài. Với những cơ hội internet đang mang đến cho Doanh nghiệp và hiện trạng của Doanh nghiệp chúng ta đang khai thác Internet, Tôi xin chia sẻ đến anh/chị xu hướng hoạt động tiếp thị trực tuyến năm 2013 và mô hình sẽ mang lại hiệu quả cho các hoạt động tiếp thị trực tuyến nếu chúng ta thật sự muốn thực hiện. Xu hướng hoạt động tiếp thị trực tuyến cho năm 2013 Xu hướng các hoạt động tiếp thị trực tuyến được xem như là các hoạt động gần như bắt buộc cho các doanh nghiệp nhằm
  6. mục đích xây dựng thành công các chiến dịch tiếp thị trực tuyến của mình. Khi anh/chị căn cứ vào xu hướng hoạt động tiếp thị trực tuyến để hoạch định chiến lược thì cần chia ra thành 3 nhóm các nhau: Dài hạn, ngắn hạn (chiến dịch), tư vấn & quản lý. Tôi trình bày 1 số xu hướng hoạt động tiếp thị trực tuyến năm 2013 như sau: Đầu tư lại website của Doanh nghiệp Theo thống kê của 1 số đơn vị uy tín thì tháng 12 năm vừa rồi có đến 70% các chuyên gia marketer trên thế giới đã quyết định thiết kế lại website của họ để phù hợp với xu thế về mặc hiện đại, nâng cao khả năng nhận diện về mặt thương hiệu, tối ưu hóa website để nâng cao hiệu quả về truy cập đến website. Thiết kế giao diện hiện đại cùng với cấu trúc navigator trực quan sẽ thu hút lượng lớn truy cập vào website công ty bạn. Và nó cũng là yếu tố mà được khách hàng mong đợi cũng như hỗ trợ nhiều cho SEO.
  7. 5s là thời gian mà khách hàng quyết định có tiếp tục tìm kiếm thông tin trên website của bạn không hay chuyển qua 1 website đối thủ của bạn. Do đó, nếu bạn đang lo lắng không biết sẽ tái thiết kế lại website của trường mình như thế nào thì hãy mời 1 người am hiểu trong lĩnh vực thiết kế website cũng như am hiểu về giáo dục để mang đến cho bạn 1 sản phẩm ưng ý nhất. Phát triển nội dung tiếp thị Bộ máy tìm kiếm Google đã có những thay đổi lớn trong việc cải tiến liên tục các thuật toán của mình thông qua việc cập nhật Panda và Penguin. Do đó, để thành công hơn và chiếm được các vị trí cao trong kết quả tìm kiếm thì ngoài việc bạn thực hiện tốt công việc SEO thì các website của chúng ta phải đầu tư tốt về mặt nội dung trên website (Nên tạo ra nhiều nội dung mới, có liên quan và có ích cho người dùng.
  8. Những nội dung nào có lượng truy cập nhiều càng được Google đánh giá cao). Bạn có thể tạo ra nội dung mới bằng cách đưa ra các chương trình đánh giá cho khách hàng (polls), các cuộc thi, sự kiện, hội thảo, đánh giá về khóa học, Blog (Bài viết hay về các chủ đề mà người học quan tâm). Hiện nay, hệ thống CMS cung cấp cho lĩnh vực giáo dục (đặc biệt là dành cho các chương trình đào tạo ngắn hạn) đã được chúng tôi hoàn thiện và cung cấp 1 cách nhanh chóng để mang đến giải pháp tiện dụng cho khách hàng. Tiếp thị qua mạng di động Theo báo cáo của Cimigo, năm 2012 tỷ lệ ngời sử dụng ĐTDĐ để kết nối Internet lên tới 56% số người dùng Internet, trong khi con số này vào năm 2011 chỉ ở mức 27%.
  9. Không giống SMS bị hạn chế bởi số lượng text và hình ảnh, quảng cáo trên các mạng nội dung, game, ứng dụng dành cho người sử dụng ĐTDĐ thông minh có thể giúp DN tiếp cận khách hàng mọi lúc, mọi nơi theo đúng nghĩa.
  10. Theo báo cáo đánh giá InMobile Q4 2011, di động là kênh truyền thông được ưa thích nhất tại Việt Nam chiếm 35%, vượt qua cả những kênh truyền thống là truyền hình (25%), báo in (22%) và máy tính để bàn (18%). Như vậy, truyền thông di động là xu hướng quảng cáo trực tuyến hàng đầu mà các DN nên quan tâm. Top ngành hàng quảng cáo trên di
  11. động là: Ngành xã hội nói chung, tài chính, âm nhạc, video và tin tức, trò chơi. Tiếp thị qua mạng quảng cáo Quảng cáo hiển thị (hay quảng cáo banner) tại Việt Nam trong 3 năm 2009 – 2011 đã có tỷ trọng ngày càng giảm (2009: 79,4%; 2010: 74,1%; 2011: 66,1%) dù trước đó rất phát triển với các ưu điểm: Dễ triển khai, dễ báo cáo, kiểm tra, cảm giác an toàn khi chọn 1 vài website lớn… Nguyên nhân của xu hướng trên là do các nhược điểm của quảng cáo hiển thị: Tỷ lệ diện tích quảng cáo/tổng diện tích website quá lớn, tỷ trọng truy cập các website trong top/tổng truy cập toàn xã hội giảm, tương tác nhiều đầu mối, khả năng định vị và nhắm chọn khách hàng thấp… Và mạng quảng cáo xuất hiện để giải quyết các khó khăn hiện nay. Mạng quảng cáo là hệ thống kết nối nhà quảng cáo
  12. với hàng loạt website tại một tài khoản duy nhất, giúp nhà quảng cáo tạo dựng, quản lý, đo lường và tối ưu chiến dịch quảng cáo một cách dễ dàng và chủ động. Mạng quảng cáo có khá nhiều ưu điểm so với quảng cáo hiển thị: tính chủ động cao, độ phủ mở rộng, nhắm chọn khách hàng về địa lý, thời gian, báo cáo thống kê chi tiết. Tiếp thi qua công cụ tìm kiếm Truy cập mạng tìm kiếm vẫn là một trong hai hoạt động online thường xuyên nhất của người dùng Internet. Theo báo cáo của Cimigo, năm 2012 có tới 94% người sử dụng Internet là để truy cập mạng tìm kiếm Google, số liệu này năm 2011 là 92%. Khoảng 75% người tìm kiếm tìm thấy thông tin mình mong muốn. Tìm kiếm thông tin trở thành hoạt động thường xuyên thứ 2 ngang với hoạt động đọc tin tức. Vì vậy, xuất hiện trên những trang đầu kết quả tìm kiếm của Google trở
  13. thành nhu cầu cần thiết của DN. SEO và Google Adwords sẽ tiếp tục đươc đầu tư mạnh hơn trong năm 2013. Email Marketing Email Marketing vẫn đóng 1 vai trò quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại và cung cấp thông tin cho khách hàng tiềm năng. Để thực các chiến dịch email marketing thành công bạn cần có 1 chiến lược về phát
  14. triển dữ liệu, nội dung cũng như việc lựa chọn công ty gửi email phù hợp. Tôi xin giới thiệu đến anh/chị công cụ mailchimp, squizmail, sendgrid, Tools mail của Godady. Đây là những công cụ tôi đã sử dụng và đánh giá rất cao về khả năng gửi vào inbox cũng như hỗ trợ về phân tích và segment dữ liệu. Phân tích Nếu không phân tích thì bạn chẳng có cơ sở nào để cải tiến và nâng cao hiệu quả của các chiến dịch cũng như việc bạn ra quyết định lựa chọn kênh nào hiệu quả để đầu tư. Website có thể dễ dàng cài đặt và sử dụng công cụ phân tích Google Analytics để xem thống kê truy cập, nguồn truy cập, nội dung nào được khách truy cập nhiều nhất, khách hàng chúng ta đến từ nguồn nào và thật sự họ có quan tâm đến nội dung chúng ta cung cấp không. Dựa vào đó, anh/chị sẽ có số liệu cho quyết định của mình
  15. Mô hình tiếp thị trực tuyến năm 2013 Mô hình có thể được xem là các bước tiếp thị trực tuyến thành công cho năm 2013. Trong nội dung này tôi xin giới thiệu đến anh/chị 4 bước thực hiện như sau: Bước 1: Hiện diện trên internet và sinh ra truy cập vào website Làm sao để nhiều người biết và tìm đến tôi bây giờ? Đó là câu hỏi mà bản thân tôi cho rằng bất cứ doanh nghiệp nào cũng sẽ đặt ra khi họ làm việc với các agency về tiếp thị trực tuyến. Đối với các doanh nghiệp, mức độ hiện diện để được tìm thấy trên internet và tạo ra truy cập thật sự vào website càng nhiều thì càng mang đến cơ hội tiếp cận khách hàng càng lớn.
  16. Doanh nghiệp có thể lựa chọn các phương pháp và kênh tiếp thị trực tuyến khác nhau để giúp cho doanh nghiệp bạn xuất hiện nhiều nhất có thể trên internet. Một phương pháp và kênh như:  Truyền thông xã hội (Facebook, youtube, forum,..)  Tối ưu hóa website (SEO)  Viết Blog  Tiếp thị tìm kiếm trả tiền (Google adwords,…)  Tiếp thị qua mạng quảng cáo (Google Display Network,…)  …. Bước 2: Chuyển đổi truy cập thành cơ hội bán hàng Bạn đã hoàn tất việc tìm kiếm truy cập vào website của
  17. doanh nghiệp mình. Trong nội dung này, tôi sẽ điểm qua 1 số yếu quan trọng để giúp doanh nghiệp chuyển đổi truy cập thành thành cơ hội (lead generation) cho doanh nghiệp:  Nội dung tiếp thị  Trang đích (landing pages)  Call to actions (kêu gọi hành động)  Cảm ơn khách hàng Bước 3: Nuôi dưỡng các cơ hội Sau khi kết thúc bước 3 thì chúng ta đã có 1 hệ thống dữ liệu về cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để các cơ hội đó trở thành khách hàng cho doanh nghiệp thì chúng ta cần có 1 quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc các cơ hội đó, tôi xin gợi ý đến bạn 6 bước nhằm giúp bạn chăm sóc, nuôi dưỡng cơ hội như sau:
  18.  Hiểu vòng đời mua hàng của khách hàng: Đây có thể xem là yếu tố quan trọng nhất.  Xây dựng mục tiêu của chiến dịch: Mục tiêu của các email bạn gửi cho nhóm cơ hội này nhằm xây dựng mối quan hệ với nhóm có cơ hội bán hàng cao nhất, trung bình, thấp hay bạn muốn loại ra danh sách các cơ hội hầu như không có cơ hội bán hàng,…  Xây dựng nội dung cho các email gửi cho các cơ hội  Kiểm tra chiến dịch  Đo lường kết quả  Tối ưu hóa các email Bước 4: Phân tích Giống như website thì phân tích có thể xem là nền tảng cho bất cứ chiến dịch tiếp thị trực tuyến nào. Do đó, bạn cần xây
  19. dựng các chỉ số đo lường cũng như lựa chọn công cụ phân tích cho mỗi chiến dịch một cách cẩn thận để bạn có các phương án cải tiến khi cần thiết. Trong nội dung bài viết này tôi đã trình bày về hiện trạng, xu hướng và mô hình tiếp thị trực tuyến thành công cho năm 2013. Tôi hi vọng sẽ phần nào giúp anh/chị trong việc hoạch định và xây dựng 1 kế hoạch tiếp thị trực tuyến cho doanh nghiệp mình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2