
Display ad network:
"Nhà phân phối" quảng
cáo thông minh

Mạng quảng cáo hiển thị trực tuyến (display ad network) là hình thức
kinh doanh không mới ở nước ngoài nhưng hiện là cơ hội vàng cho
doanh nghiệp (DN) Việt Nam có thể cạnh tranh với DN các nước.
Mạng lưới quảng cáo hiển thị là dịch vụ kết nối các nhà quảng cáo đến các
trang web chấp nhận đặt quảng cáo. Các chức năng chính của một mạng lưới
quảng cáo là tổng hợp không gian quảng cáo từ các chủ trang web nhằm đáp
ứng nhu cầu của nhà quảng cáo.
Sự khác biệt giữa mạng quảng cáo phương tiện truyền thông truyền thống và
mạng quảng cáo trực tuyến (hiển thị) là mạng lưới quảng cáo trực tuyến sử
dụng hệ thống máy chủ quảng cáo trung tâm, độc lập với máy chủ cung cấp
nội dung của trang web, để cung cấp banner quảng cáo đến người dùng
internet, cho phép nhắm mục tiêu, theo dõi và báo cáo hiển thị theo những
cách mà các phương tiện truyền thông truyền thống không thể thực hiện
được.

Như vậy, trong hệ sinh thái (ecosystem) của quảng cáo truyền thống (bao
gồm nhà quảng cáo, agency và các trang web) xuất hiện thêm một nhân tố
mới: display ad network, với vai trò tiếp nhận những vị trí quảng cáo còn
trống từ những trang web và "phân phối" lại theo nhu cầu nhà quảng cáo
thông qua hệ thống "hạ tầng" với mức giá công khai, làm cho giá bán hợp lý
hơn cho các nhà quảng cáo.
Các trang web, tùy theo mức độ hợp tác với các mạng quảng cáo hiển thị sẽ
giúp tăng hiệu suất đặt banner đối với mỗi vị trí đặt quảng cáo nhờ áp dụng
công nghệ máy chủ quảng cáo trung tâm, tăng tỷ lệ lấp đầy các vị trí quảng
cáo trên trang web, nhờ đó, tăng doanh số quảng cáo đồng thời giảm chi phí
đầu tư quảng cáo, nguồn nhân lực bán hàng và quản lý hệ thống để tập trung
nguồn nhân lực cho phát triển nội dung.

