intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế Game Mini trên Kit STM32F746G_Discovery

Chia sẻ: Xylitol Extra | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:84

83
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với ý tưởng muốn tiếp cận một lĩnh vực hay, còn khá mới đối với sinh viên chuyên ngành điện tử công nghiệp thì trong đề tài này tôi sẽ thực hiện thiết kế mô phỏng lại một số game mini được đại đa số người biết tới như Flappy Bird, cờ caro nhằm đ́p ứng nhu cầu giải trí, phát triển tư duy cho người chơi game. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế Game Mini trên Kit STM32F746G_Discovery

  1. BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH KHOA ĐIỆN – ĐIỆN TỬ BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH --------------------------------- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ TRUYỀN THÔNG ĐỀ TÀI: THIẾT KẾ GAME MINI TRÊN KIT STM32F746G_DISCOVERY GVHD: Ths Phan Vân Hoàn SVTH: Võ Phương Duy MSSV:14141044 TP Hồ Chí Minh – 06/2018
  2. BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH KHOA ĐIỆN – ĐIỆN TỬ BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH --------------------------------- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ TRUYỀN THÔNG ĐỀ TÀI: THIẾT KẾ GAME MINI TRÊN KIT STM32F746G_DISCOVERY GVHD: Ths Phan Vân Hoàn SVTH: Võ Phương Duy MSSV:14141044 TP Hồ Chí Minh – 06/2018
  3. TRƯỜNG ĐH. SƯ PHẠM KỸ THUẬT CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TP. HỒ CHÍ MINH ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÚC KHOA ĐIỆN-ĐIỆN TỬ BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH Tp. HCM, tháng 03 năm 2018 NHIỆM VỤ ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Họ tên sinh viên: Võ Phương Duy MSSV: 14141044 Chuyên ngành: CNKT Điện Tử Truyền Thông Mã ngành: 41 Hệ đào tạo: Đại học chính quy Mã hệ: 1 Khóa: 2014 Lớp: 14141DT1A I. TÊN ĐỀ TÀI: THIẾT KẾ GAME MINI TRÊN KIT STM32F746G_DISCOVERY II. NHIỆM VỤ 1. Các số liệu ban đầu:  Khảo sát các loại vi điều khiển, lựa chọn màn hình cảm ứng, tay cầm PS2, module âm thanh.  Tìm hiểu và thu thập các số liệu từ các trang mạng và sách về lập trình vi điều khiển ARM.  Tìm hiểu các tài liệu hướng dẫn sử dụng tay cầm PS2, module giải mã âm thanh. 2. Nội dung thực hiện:  NỘI DUNG 1: Nghiên cứu tài liệu về module VS1003, tay cầm PS2, KIT STM32F746 DISCOVERY.  NỘI DUNG 2: Dựa trên các dữ liệu thu thập được, lựa chọn giải pháp thiết kế và thi công mô hình kết nối các module với KIT điều khiển.  NỘI DUNG 3: Thiết kế lưu đồ giải thuật và viết chương trình điều khiển cho vi điều khiển, thiết kế giao diện màn hình chơi game.  NỘI DUNG 4: Thử nghiệm và điều chỉnh phần mềm cũng như phần cứng để mô hình được tối ưu, sử dụng dễ dàng. Đánh giá các thông số của mô hình so với thông số thực tế.  NỘI DUNG 5: Viết báo cáo thực hiện. III. NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 07/03/2018 BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH iii
  4. IV. NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 28/06/2018 V. HỌ VÀ TÊN CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: ThS. Phan Vân Hoàn CÁN BỘ HƯỚNG DẪN BM. ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH iv
  5. TRƯỜNG ĐH SPKT TP. HỒ CHÍ MINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA ĐIỆN-ĐIỆN TỬ ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÚC BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH ----o0o---- Tp. HCM, ngày 28 tháng 6 năm 2018 LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Họ tên sinh viên: Võ Phương Duy Lớp: 14141DT1A MSSV:14141044 Tên đề tài: THIẾT KẾ GAME MINI TRÊN KIT STM32F746G_DISCOVERY Xác nhận Tuần/ngày Nội dung GVHD Tuần 1 Gặp GVHD nhận đề tài Nhận tài liệu hướng dẫn từ GVHD Tuần 2 Viết báo cáo Chương 1 Đọc tài liệu kĩ thuật KIT STM32, PS2 Tuần 3 Viết báo cáo Chương 1 Lập trình Game Cờ Caro Tuần 4 Viết báo cáo Chương 2 Lập trình Game Cờ Caro Lập trình Game Ball Bing Ball BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH v
  6. Lập trình giao tiếp tay cầm PS2 Tuần 5 Viết báo cáo Chương 2 Lập trình, chỉnh sửa game Ball Bing Bong Tìm hiểu phương pháp giao tiếp module VS1003 Tuần 6 Viết báo cáo Chương 3 Lập trình Game Flappy Bird Giao tiếp thẻ nhớ nhưng lỗi Tuần 7 Viết báo cáo Chương 3 Lập trình, chỉnh sửa Game Flappy Bird Giao tiếp được với thẻ nhớ Tuần 8 Viết báo cáo Chương 4 Lập trình Game Stick Hero Giao tiếp thành công module VS1003 Thi công mạch kết nối Tuần 9 Viết báo cáo Chương 4 Tạo file nhạc cho các Game Lập trình Game Ai Là Triệu Phú Tuần 10 Viết báo cáo Chương 5 Lập trình Game Ai Là Triệu Phú Tuần 11 Viết báo cáo Chương 5 Lập trình Game Vòng Quay Sát Phạt Tuần 12 Viết báo cáo Chương 6 Lập trình Game Vòng Quay Sát Phạt BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH vi
  7. Lập trình Game Pika Pika Tuần 13 Chỉnh sửa báo cáo Chỉnh sửa code Làm hộp cho mạch GV HƯỚNG DẪN (Ký và ghi rõ họ và tên) BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH vii
  8. CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài được thực hiện dựa trên các tài liệu có trước. Không sao chép từ bất kỳ nguồn tài liệu hay công trình nào khác. Tôi xin chịu trách nhiệm với lời cam đoan này. Người thực hiện Võ Phương Duy BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH viii
  9. LỜI CÁM ƠN Tôi xin cám ơn sâu sắc đến thầy Phan Vân Hoàn đã trực tiếp hướng dẫn và tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện để tôi hoàn thành đề tài. Tôi xin gửi lời chân thành cám ơn các thầy cô trong Khoa Điện - Điện Tử đã giúp đỡ tôi hoàn thành đề tài. Tôi cũng gửi lời đồng cám ơn đến các bạn lớp 14141DT1A đã chia sẻ trao đổi kiến thức cũng như những kinh nghiệm quý báu trong thời gian thực hiện đề tài. Xin cảm ơn đến cha mẹ. Xin chân thành cám ơn! Người thực hiện đề tài Võ Phương Duy BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH ix
  10. MỤC LỤC BÌA NGOÀI ..................................................................................................................... i BÌA TRONG ................................................................................................................... ii NHIỆM VỤ ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP.............................................................................. iii LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP ..................................................... v CAM ĐOAN ................................................................................................................ viii LỜI CÁM ƠN ................................................................................................................ ix MỤC LỤC ...................................................................................................................... x DANH SÁCH HÌNH .................................................................................................... xii DANH SÁCH BẢNG .................................................................................................. xiii TÓM TẮT ..................................................................................................................... xv Chương 1: TỔNG QUAN ......................................................................................... 1 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................................................... 1 1.2. MỤC TIÊU .............................................................................................................................. 1 1.3. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................................................... 2 1.4. GIỚI HẠN ............................................................................................................................... 2 1.5. BỐ CỤC .................................................................................................................................. 3 Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT .............................................................................. 4 2.1. MÔ TẢ QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG ..................................................................................... 4 2.2. TỔNG QUAN LÝ THUYẾT .................................................................................................. 4 2.2.1 Tổng quan ARM .............................................................................................................. 4 2.2.2 Giới thiệu về ARM-M7- STM32F746G-DISCOVERY ................................................. 6 2.2.3 Module giải mã âm thanh VS1003-v2............................................................................. 8 2.2.4 Tay cầm game Dualshock 2 .......................................................................................... 10 2.2.5 Chuẩn truyền nhận SPI .................................................................................................. 13 2.2.6 Chuẩn giao tiếp SDMMC .............................................................................................. 15 Chương 3: TÍNH TOÁN_THIẾT KẾ ..................................................................... 18 3.1. GIỚI THIỆU.......................................................................................................................... 18 3.2. TÍNH TOÁN VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG .......................................................................... 18 3.3.1 Thiết kế sơ đồ khối ............................................................................................................ 18 3.3.2 Tính toán và thiết kế mạch ................................................................................................ 19 BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH x
  11. a. Khối điều khiển, cảm ứng và hiển thị.................................................................................... 19 b. Khối tay cầm ......................................................................................................................... 23 c. Khối âm thanh ....................................................................................................................... 24 d. Khối nguồn ............................................................................................................................ 26 3.3.3 Sơ đồ nguyên lý toàn mạch ............................................................................................... 27 Chương 4: THI CÔNG HỆ THỐNG ...................................................................... 28 4.1. GIỚI THIỆU.......................................................................................................................... 28 4.2. THI CÔNG HỆ THỐNG ....................................................................................................... 28 4.2.1 Thi công bo mạch .......................................................................................................... 28 4.2.2 Lắp ráp, hàn linh kiện và kiểm tra ................................................................................. 30 4.2.3 Đóng gói sản phẩm ........................................................................................................ 31 4.3. LẬP TRÌNH HỆ THỐNG ..................................................................................................... 31 4.3.1 Lưu đồ giải thuật ........................................................................................................... 31 a. Game Cờ Caro ....................................................................................................................... 33 b. Game Ball Bing Bong ........................................................................................................... 35 c. Game Flappy Bird: ................................................................................................................ 39 d. Game Stick Hero: .................................................................................................................. 42 e. Game Ai Là Triệu Phú: ......................................................................................................... 46 f. Game Vòng Quay Sát Phạt:................................................................................................... 47 g. Game Pika Pika: .................................................................................................................... 50 4.3.2 Phần mềm lập trình cho vi điều khiển ........................................................................... 52 4.4. TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG, THAO TÁC: ........................................................... 55 Chương 5: KẾT QUẢ_NHẬN XÉT_ĐÁNH GIÁ ................................................. 61 5.1. KẾT QUẢ ............................................................................................................................. 61 5.2. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ, NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ ....................................................... 62 Chương 6: KẾT LUẬN_HƯỚNG PHÁT TRIỂN .................................................. 66 6.1. KẾT LUẬN ........................................................................................................................... 66 6.2. HƯỚNG PHÁT TRIỂN ........................................................................................................ 66 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 67 PHỤ LỤC...................................................................................................................... 68 BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH xi
  12. DANH SÁCH HÌNH Hình 1-1. Một số game nổi tiếng. ................................................................................... 1 Hình 2-1. Kiến trúc của vi xử lí ARM Cotex-M7. ......................................................... 6 Hình 2-2. KIT STM32F746 Discovery........................................................................... 7 Hình 2-3. Sơ đồ cấu trúc và sơ đồ chân VS1003. ........................................................... 8 Hình 2-4. Tay cầm PS2. ................................................................................................ 10 Hình 2-5. Màu và sơ đồ dây đầu cắm PS2. ................................................................... 12 Hình 2-6. Sơ đồ kết nối chuẩn SPI Master-Slave ......................................................... 14 Hình 2-7 Quá trình truyền nhận SPI. ............................................................................ 15 Hình 2-8. Quá trình đọc dữ hiệu. .................................................................................. 16 Hình 2-9. Quá trình ghi dữ liệu. .................................................................................... 16 Hình 2-10. Sơ đồ khối SDMMC. .................................................................................. 17 Hình 3-1 Sơ đồ khối hệ thống. ...................................................................................... 18 Hình 3-2. Mặt trên của KIT. ......................................................................................... 20 Hình 3-3. Sơ đồ bố trí Arduino Connectors, SD card adapter. ..................................... 22 Hình 3-4. Tay cầm PS2. ................................................................................................ 23 Hình 3-5. Sơ đồ khối nối STM32F746 với PS2. .......................................................... 24 Hình 3-6. Module VS1003. ........................................................................................... 25 Hình 3-7. Sơ đồ kết nối STM32F746 với VS1003. ...................................................... 26 Hình 3-8. Sơ đồ kết nối nguồn ngoài cho STM32F746. ............................................... 27 Hình 3-9. Sơ đồ nguyên lý chung của hệ thống. ........................................................... 27 Hình 4-1. Sơ đồ PCB mạch kết nối STM với PS2 và VS1003. .................................... 28 Hình 4-2. Sơ đồ PCB 3D mạch kết nối STM với PS2 và VS1003. .............................. 29 Hình 4-3. Sơ đồ bố trí linh kiện mạch kết nối STM với PS2 và VS1003..................... 29 Hình 4-4. Khung của mạch. .......................................................................................... 31 Hình 4-5. Lưu đồ chương trình chính. .......................................................................... 32 Hình 4-6. Lưu đồ đọc/phát nhạc. .................................................................................. 32 Hình 4-7. Lưu đồ chính game Cờ Caro. ....................................................................... 33 Hình 4-8. Lưu đồ xử lý nước đi. ................................................................................... 34 Hình 4-9. Lưu đồ vẽ nước đi......................................................................................... 34 Hình 4-10. Lưu đồ chính của game. ............................................................................. 35 Hình 4-11. Lưu đồ chọn chế độ chơi. ........................................................................... 36 Hình 4-12. Lưu đồ xử lý 1 người chơi. ........................................................................ 37 Hình 4-13. Lưu đồ xử lý 2 người chơi. ......................................................................... 38 Hình 4-14. Lưu đồ xử lý thua. ...................................................................................... 39 Hình 4-15. Lưu đồ chính game Flappy Bird. ................................................................ 40 Hình 4-16. Lưu đồ di chuyển trụ. ................................................................................. 41 BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH xii
  13. Hình 4-17. Kiểm tra thua. ............................................................................................. 41 Hình 4-18. Lưu đồ di chuyển Bird lên. ......................................................................... 42 Hình 4-19. Lưu đồ chính game Stick Hero. .................................................................. 43 Hình 4-20. Lưu đồ bước 1............................................................................................. 43 Hình 4-21. Lưu đồ bước 2............................................................................................. 44 Hình 4-22. Lưu đồ bước 3............................................................................................. 44 Hình 4-23. Lưu đồ bước 4............................................................................................. 45 Hình 4-24. Lưu đồ bước 5............................................................................................. 45 Hình 4-25. Lưu đồ game Ai là triệu phú. ...................................................................... 46 Hình 4-26. Lưu đồ chính Game Vòng Quay Sát Phạt. ................................................. 47 Hình 4-27. Lưu đồ xử lý góc và tốc độ quay. ............................................................... 48 Hình 4-28. Lưu đồ thông báo kết quả. .......................................................................... 49 Hình 4-29. Lưu đồ chính game Pika Pika. .................................................................... 50 Hình 4-30. Lưu đồ xử lý pikachu nhảy lên. .................................................................. 51 Hình 4-31.Lưu đồ di chuyển CNV. .............................................................................. 51 Hình 4-32. Lưu đồ kiểm tra pika có đụng CNV hay không. ........................................ 51 Hình 4-33. Giao diện phần mềm Keil C. ...................................................................... 52 Hình 4-34.Giao diện phần mềm STM32CubeMX. ...................................................... 53 Hình 4-35. Thao tác chọn game .................................................................................... 57 Hình 4-36. Thao tác Game Cờ Caro. ............................................................................ 58 Hình 4-37. Thao tác chọn chế độ Game BBB. ............................................................. 58 Hình 4-38. Nút nhấn điều khiển game BBB. ................................................................ 59 Hình 4-39. Thao tác game Flappy Bird. ....................................................................... 59 Hình 4-40. Thao tác game Stick Hero. ......................................................................... 60 Hình 5-1. Kết quả phần cứng. ....................................................................................... 61 Hình 5-2. Giao diện chọn Game. .................................................................................. 62 Hình 5-3. Game Cờ Caro. ............................................................................................. 62 Hình 5-4. Chọn chế độ Game BBB. ............................................................................. 62 Hình 5-5. Game Ball Bing Bong. ................................................................................. 63 Hình 5-6. Game Flappy Bird. ....................................................................................... 63 Hình 5-7. Game Stick Hero. ......................................................................................... 64 Hình 5-8. Game Vòng Quay Sát Phạt. .......................................................................... 64 Hình 5-9. Game Ai Là Triệu Phú. ................................................................................ 65 Hình 5-10. Game Pika Pika. ......................................................................................... 65 DANH SÁCH BẢNG Bảng 2.1. Mô tả sơ đồ chức năng các chân của VS1003. ............................................... 9 Bảng 2.2. Mô tả sơ đồ chức năng các chân của PS2. ................................................... 10 BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH xiii
  14. Bảng 2.3. Bảng giá trị các nút nhấn PS2 trả về. ........................................................... 13 Bảng 2.4 :Chức năng các chân của SDMMC. .............................................................. 17 Bảng 3.1: Arduino Connectors. .................................................................................... 20 Bảng 3.2: Mô tả chân kết nối của PS2 với Arduino Connectors. ................................. 23 Bảng 3.3 :Mô tả chân kết nối của VS1003 với Arduino Connectors. .......................... 25 Bảng 4.1: Bảng linh kiện sử dụng. ................................................................................ 29 Bảng 4.2: Các bước lắp ráp linh kiện. .......................................................................... 30 BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH xiv
  15. TÓM TẮT Sau quá trình tìm hiểu, nghiên cứu lĩnh vực giải trí trong mảng game di động, tôi nhận thấy nhu cầu về nguồn game hiện tại là rất lớn cũng như nguồn nhân lực cho mảng ngành này. Từ đó tôi quyết định chọn đề tài này đầu tiên là để thiết kế ra một số game đáp ứng nhu cầu giải trí của người chơi, sau đó là để tự hoàn thiện khả năng lập trình của bản thân. Đề tài này thực hiện lập trình lại những game mà đã có các tác giả viết trước. Ở đây tôi chỉ mô phỏng lại sao cho giống nhất có thể. Kết hợp thêm 1 số phần cứng rời để tạo sự khác biệt. Sau quá trình nghiên cứu thì tôi đã thành công trong việc mô phỏng lại 7 game mini thao tác đơn giản, đạt độ chính xác khá cao. Các game được thao tác trên màn hình kết hợp với tay cầm game có phát thêm nhạc thể hiện khá tốt nội dung game. BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH xv
  16. TỔNG QUAN Chương 1: TỔNG QUAN 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ Ngày nay, nhu cầu giải trí của con người bằng các thiết bị tiện lợi ngày càng cao. Trong đó, thiết bị chơi game phát triển một cách nhanh chóng chỉ trong những năm gần đây đi theo đó là số lượng game được giới thiệu cũng tăng không ngừng. Nổi bật có thể kể đến những loại game mini chạy trên các thiết bị di động như điện thoại, ipad, máy chơi game mini... Với nhu cầu cao như vậy thì ngành nghề thiết kế game đang là một trong số nghề đang có nhu cầu nhân lực lớn, đem lại lợi nhuận khổng lồ. Có thể kể đến 1 số công ty thiết kế game lớn như Nintendo, Sony, Capcom... với một số tựa game nổi tiếng như Super Mario, Resident Evil, Contra...Ngoài ra còn có vô số những tựa game của những cá nhân thiết kế độc lập. Hình 1-1. Một số game nổi tiếng. Với ý tưởng muốn tiếp cận một lĩnh vực hay, còn khá mới đối với sinh viên chuyên ngành điện tử công nghiệp thì trong đề tài này tôi sẽ thực hiện thiết kế mô phỏng lại một số game mini được đại đa số người biết tới như Flappy Bird, cờ caro nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí, phát triển tư duy cho người chơi game. 1.2. MỤC TIÊU - Thiết kế và thi công mô hình máy chơi game mini. - Thiết kế Game mini chạy trên mô hình. - Sử dụng cảm ứng và tay cầm Dual Shock để điều khiển. - Phát được nhạc trong chơi lúc với từng trò. - Game đáp ứng nhu cầu giải trí cơ bản, phát triển trí tuệ cho người chơi. BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH 1
  17. TỔNG QUAN 1.3. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU  NỘI DUNG 1: Nghiên cứu tài liệu về module VS1003, tay cầm PS2, KIT STM32F746 DISCOVERY.  NỘI DUNG 2: Dựa trên các dữ liệu thu thập được, lựa chọn giải pháp thiết kế và thi công mô hình kết nối các module với KIT điều khiển.  NỘI DUNG 3: Thiết kế lưu đồ giải thuật và viết chương trình điều khiển cho vi điều khiển, thiết kế giao diện màn hình chơi game.  NỘI DUNG 4: Thử nghiệm và điều chỉnh phần mềm cũng như phần cứng để mô hình được tối ưu, sử dụng dễ dàng. Đánh giá các thông số của mô hình so với thông số thực tế.  NỘI DUNG 5: Viết báo cáo thực hiện. 1.4. GIỚI HẠN Trong thời gian thực hiện đề tài là hơn 3 tháng, tôi tập trung thực hiện các công việc bên dưới: - Thiết kế, thi công mô hình máy chơi game mini. - Sử dụng module âm thanh VS1003. - Sử dụng tay cầm Dual Shock Play Station 2(PS2). - Sử dụng vi điều khiển ARM STM32F746. - Sử dụng màn hình LCD TFT 4.3-inch hiển thị và thao tác. Trong đề tài này sẽ thiết kế 7 game chạy trên nền vi điều khiển ARM STM32:  BALL BING BONG.  Flappy Bird.  CỜ CARO.  STICK HERO.  AI LÀ TRIỆU PHÚ  Vòng Quay Sát Phạt  Pika Pika. BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH 2
  18. TỔNG QUAN 1.5. BỐ CỤC  Chương 1: Tổng quan Trình bày tổng quan về đề tài, tình hình thực tế, tính cần thiết của đề tài.  Chương 2: Cơ sở lý thuyết. Chương này trình bày lý thuyết liên quan đến các phần cứng, các chuẩn truyền nhận.  Chương 3: Tính toán và thiết kế. Chương này tính toán các thông số mạch để lựa chọn các linh kiện phù hợp với hệ thống.  Chương 4: Thi công hệ thống. Trình bày quá trình thi công mạch kết nối giữa các phần cứng với nhau. Thiết kế lưu đồ cho từng nội dung code sẽ làm. Viết code dựa theo lưu đồ đã thiết kế trên.  Chương 5: Kết quả, nhận xét và đánh giá. Trình bày kết quả thu được của toàn bộ hệ thống, nêu rõ những mặt đã làm được và chưa làm được so với mục tiêu ban đầu cũng như ưu điểm, hạn chế. Đánh giá tính ổn định của hệ thống.  Chương 6: Kết luận và hướng phát triển. Đưa ra kết luận chung cho hệ thống. So sánh với các hệ thống khác ngoài thực tế để định được hướng phát triển của đề tài. BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH 3
  19. CƠ SỞ LÝ THUYẾT Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1. MÔ TẢ QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG Khi cấp nguồn hệ thống thì màn hình sẽ hiện lên tên các tựa game. Người chơi chọn game bằng cách nhấn nút trên tay cầm Dual Shock. Vào từng game tùy vào hướng dẫn sử dụng sẽ có các thao tác riêng bằng PS2 hoặc cảm ứng. Trong quá trình hoạt động sẽ có phát nhạc phù hợp với từng game. 2.2. TỔNG QUAN LÝ THUYẾT 2.2.1 Tổng quan ARM Cấu trúc ARM (viết tắt từ tên gốc là Acorn RISC Machine) là một loại cấu trúc vi xử lý 32 bit kiểu RISC (thuộc kiến trúc Hardvard, có tập lệnh rút gọn) được sử dụng rộng rãi trong các thiết kế nhúng. Do có đặc điểm tiết kiệm năng lượng, các bộ CPU ARM chiếm ưu thế trong các sản phẩm điện tử di động mà với các sản phẩm này việc tiêu tán công suất thấp là một mục tiêu thiết kế quan trọng hàng đầu. Việc thiết kế ARM được bắt đầu từ năm 1983 trong một dự án phát triển của công ty máy tính Acorn. Nhóm thiết kế hoàn thành việc phát triển mẫu gọi là ARM1 vào năm 1985, và vào năm sau, nhóm hoàn thành sản phẩm “thực’’ gọi là ARM2 với thiết kế đơn giản chỉ gồm 30.000 transistor. ARM2 có tuyến dữ liệu 32 bit, không gian địa chỉ 26 bit tức cho phép quản lý đến 64 Mbyte địa chỉ và 16 thanh ghi 32 bit. Thế hệ sau, ARM3, được tạo ra với 4KB cache và có chức năng được cải thiện tốt hơn nữa. Trải qua nhiều thế hệ nhưng lõi ARM gần như không thay đổi kích thước. ARM2 có 30.000 transistors trong khi ARM6 chỉ tăng lên đến 35.000. Ý tưởng của nhà sản xuất lõi ARM là sao cho người sử dụng có thể ghép lõi ARM với một số bộ phận tùy chọn nào đó để tạo ra một CPU hoàn chỉnh, một loại CPU mà có thể tạo ra trên những nhà máy sản xuất bán dẫn cũ và vẫn tiếp tục tạo ra được sản phẩm với nhiều tính năng mà giá thành vẫn thấp. BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2