L I NÓI Đ U
Trong công cu c công nghi p hoá và hi n đ i đ t n c, các ngành kinh t ướ ế
nói chung và ngành c khí nói riêng đòi h i các k s th c hành và các cán b kơ ư
thu t có ki n th c t ng đ i r ng và ph i bi t v n d ng sáng t o nh ng ki n ế ươ ế ế
th c đã h c đ gi i quy t nh ng v n đ th ng g p trong th c t . Đ án t t ế ườ ế
nghi p đóng vai trò h t s c quan tr ng trong quá trình đào t o tr thành ng i ế ườ
k s . Qua quá trình làm đ án môn h c công ngh ch t o máy giúp cho sinh ư ế
viên hi u rõ và nâng cao kh năng v n d ng sáng t o nh ng ki n th c này đ ế
làm đ án cũng nh công tác sau này. Là m t sinh viên chuyên ngành c khí. ư ơ
Trong th i gian làm đ án môn h c em đ c giao nhi m v : '' Thi t k QTCN ượ ế ế
gia công tr c th c p – h p s chính xe zil 131 '' . Đây là m t đ tài m i và khó
đ i v i em. Tuy nhiên trong th i gian đi th c t p và làm đ án đ c s ch b o ượ
t n tình c a th y giáo h ng d n: th y giáo T Trung chính . V í s h c h i ướ ơ
c a b n thân em đã đ a ra m t ph ng án gia công tr c th c p- h p s chính ư ươ
xe Zil 131, theo em ph ng án này s đ m b o đ chính xác và yêu c u kươ
thu t.Đ án t t nghi p c a em g m có ph n thuy t minh và ph n b n v ế
đó đã trình bày đ y đ quy trình công ngh gia công, ch đ c t và đ gá dùng ế
đ gia công.Tuy nhiên do trình đ hi u bi t v lý thuy t và th c t còn h n ch , ế ế ế ế
do đó trong đ án này không th tránh kh i sai sót . V y em r t mong nh n đ c ượ
s ch b o c a các th y và các b n đ em có th hi u sâu h n v môn h c cũng ơ
nh các ph ng án khác h p lý h n.ư ươ ơ
Em xin chân thành c m n th y giáo h ng d n T Trung Chính cùng các ơ ướ
th y giáo trong b môn Ch t o máy – Khoa C Khí – HV K Thu t Quân S ế ơ
đã t n tình h ng d n em hoàn thành đ án trong th i h n. Đ ng th i cũng bày ướ
t lòng bi t n chân thành t i các th y cô giáo và các b n giúp đ em trong th i ế ơ
gian làm đ án t t nghi p.
Sinh viên
Tr n Văn Quang
Ch ng I :ươ T ng quan v h p s xe Zil 131 và chi ti t Tr c th c p- ế
H p s chính
A.T ng quan h p s xe Zil 131
I.Tìm hi u h p s xe Zil 131
Xe Zil 131 là ô tô v n t i quân s có công th c bánh xe 6x6, dùng đ chuên
ch hàng hóa, trang thi t b quân s và b đ i. Ngoài ra có th dùng làm xe c ế ơ
s cho các m u xe đ c ch ng : xe công trình xa , các xe chuyên dùng khác. Xe Zil
131 là lo i xe 3 c u, v i tát c các c u là ch đ ng, t i tr ng 3,5 t n, do nhà
máy Li- kha- tr p ch t o thay th cho các lo i xe Zil 157,Zil 157k. Xe Zil 131 ế ế
so v i các lo i xe Zil 157 có ch t l ng kéo t t h n, đ ng l c và tính năng thông ượ ơ
qua cao h n. D ng c i ti n c a nó có th l p các thi t b chuyên dùng ho cơ ế ế
thùng kín. Xe Zil 131 có đ ng c b trí phía tr c bu ng lái, nh ng kích th c ơ ướ ư ướ
bao v n t ng đ i nh , thu n ti n cho l p bánh xe d tr và các trang thi t b ươ ế
ph khác. Xe Zil 131 có d tr hành trình l n. Vi c ng d ng các thi t b th y ế
l c, khí nén trong các thi t b đi u khi n đã gi m nh c ng đ làm vi c c a ế ườ
ng i lái . h th ng treo v i b nhíp hoàn thi n, gi m ch n ng th y l c, l p ápườ
su t th p(đi u ch nh đ c) đã làm tăng đ êm d u chuy n đ ng và kh năng ượ
thông qua c a xe trên các lo i đ a hình.
H p s xe Zil 131 là h p s 3 tr c d c 5 c p dùng đ thay đ i t s truy n
nh m thay đ i mômen xo n các bánh xe ch đ ng c a ôtô, đ ng th i thay đ i
t c đ ch y xe phù h p v i s c c n bên ngoài.
- Thay đ i chi u chuy n đ ng c a ôtô(ti n và lùi). ế
- Tách đ ng c ra kh i h th ng truy n l c trong kho ng th i gian tuỳ ý mà ơ
không c n t t máy và m li h p.
- D n đ ng l c h c ra ngoài cho các b ph n công tác c a xe chuyên dùng
S đ đ ng h c h p sơ
1.Tr c s c p ; 2. V h p s ; 3. L p h p s ; 4,11. Đ ng t c gài s ; 5,6,10. ơ
Càng gài s ; 7. Tr c th c p; 8. Tr c trung gian ; 9. Tr c s lùi
II. Các b ph n c a h p s
1. N p và v h p s
N p và v h p s làm nhi m v bao kín các b ph n bên trong h p s . Ngoài ra
n p h p s còn dùng đ l p c c u chuy n s . V h p s dùng đ l p các vòng ơ
bi đ tr c h p s , ch a d u bôi tr n, treo h p s vào khung xe. Trên v h p s ơ
có các nút x d u, nút b sung và ki m tra m c d u. V h p s chia làm hai
ph n
- Ph n v trung tâm h p s : Ch a d u bôi tr n và bao kín c m bánh răng, các ơ
tr c, bi, ...
- Ph n v đuôi h p s : Bao kín tr c th c p, b ph n đo t c đ , b ph n ch n
d u ...
Trên v h p s còn có n p ki m tra h p s đ c d p b ng thép m ng l p ượ
phía trên c a h p s .
2 .Vòng bi:
3. Tr c h p s
a. Tr c s c p: Tr c s c p đ c đúc b ng thép li n kh i v i bánh răng ch ơ ơ ượ
đ ng, ph n tr c có rãnh then hoa ráp vào moay đĩa ly h p. Tr c s c p h p ướ ơ ơ
s quay t a trong vòng bi n i vách tr c v h p s và g i đ u vào trong vòng bi ơ ướ
trung tâm đuôi tr c khu u.
b. Tr c th c p: M t đ u tr c th c p l p vào vòng bi đũa trong bánh răng s ơ
c p, đ u phía sau đ a mô men xo n ra ngoài. Phía sau tr c th c p đ t trên vòng ư
bi l p v h p s . Trên tr c th c p có then hoa đ l p bánh răng gài s và b
đ ng t c. Tr c th c p n m trùng tâm v i tr c s c p. ơ
c. Tr c trung: Tr c trung gian đ c ch t o li n kh i v i các bánh răng trung ượ ế
gian. Tr c trung gian đ c đ t trên hai vòng bi l p v h p s ượ
d. Tr c s lùi: Bánh răng s lùi quay trên m t tr c riêng.
4 .Bánh răng
Bánh răng h p s đ c chia làm 4 nhóm nh sau: Bánh răng s c p, bánh răng ượ ư ơ
th c p, bánh răng trung gian và bánh răng s lùi.
- Bánh răng s c p đ c ch t o li n tr c và luôn ăn kh p v i m t bánh răngơ ượ ế
trên tr c trung gian. Bánh răng s c p đ c gia công l l p vòng bi đ tr c th ơ ượ
c p.
- Bánh răng trung gian là các bánh răng li n tr c ho c các bánh răng ch t o li n ế
kh i và quay tr n v i tr c. Trên tr c trung gian có nhi u bánh răng v i s răng ơ
khác nhau đ thay đ i t s truy n c a h p s .
- Bánh răng th c p là các bánh răng l p trên tr c th c p dùng đ gài s ho c
truy n chuy n đ ng t tr c trung gian sang tr c th c p qua b đ ng t c. Các
bánh răng gài s đ c l p b ng then hoa v i tr c và di tr t d c tr c. M t s ượ ượ
bánh răng quay tr n v i tr c ho c l p c đ nh v i tr c.ơ
- Bánh răng s lùi là các bánh răng l p trên tr c s lùi đ đ o chi u quay c a
tr c s c p. Các bánh răng này quay tr n v i tr c và ăn kh p v i bánh răng trên ơ ơ
tr c trung gian và tr c th c p.
III. C u t o
H p s xe Zil 131bao g m nh ng c m chi ti t chính: Các bánh răng, C c u gài ế ơ
s , B đ ng t c, Tr c h p s ,V và n p h p s , các bi.
1-kh p nh ly h p. 2-tr c d n đ ng. 3-n p vòng bi tr c d n đ ng. 4-h p ly h p. 5-b đ ng
t c c a s truy n IV và V. 6-n p trên c a h p s . 7-lò xo v i bi đ nh v . 8-bánh răng c a s
truy n V tr c b d n. 10-b đ ng t c c a s truy n II và III. 11-bánh răng c a s truy n II
tr c b d n. 12-bánh răng c a s truy n I và s lùi tr c b d n. 13-v h p s . 14-n p vòng bi
tr c b d n. 15-m t bích đ b t ch t tr c các đăng. 16-tr c b d n. 17-n p vòng bi c a tr c
trung gian. 18-tr c trung gian.19-bánh răng c a s truy n II tr c trung gian, 20-b gom c a
b m d u nh n. 21-bánh răng c a s truy n III tr c trung gian. 22-bánh răng c a s truy n Vơ
tr c trung gian. 23-bánh răng d n đ ng trích công su t. 24-bánh răng ch ng rung. 25-b m d u ơ
nh n. 26-tr c c a kh i bánh răng s lùi. 27-kh i bánh răng s lùi.
B. Phân tích chi ti t Tr c Th C p – H p s chính xe Zil 131.ế
I.Phân tích ch c năng ,đi u ki n làm vi c c a chi ti t ế .
1.1 Ch c năng chi ti t. ế
Tr c th c p m t đ u l p vào vòng bi đũa trong bánh răng s c p, đ u phía ơ
sau đ a mô men xo n ra ngoài. Phía sau tr c th c p đ t trên vòng bi l p vư
h p s . Trên tr c th c p có then hoa đ l p bánh răng gài s và b đ ng t c.
Tr c th c p n m trùng tâm v i tr c s c p. ơ
1.2 Đi u ki n làm vi c
Tr c th c p ch u t i tr ng và momen xo n khá l n. Tr c làm vi c liên t c
ch u đ c kh năng va đ p l n và ch u mài mòn t t. ượ
Bên c nh v t li u ch t o nên Tr c ph i đ t yêu c u thì nh ng kích ế
th c quan tr ng là các b m t l p ghép đòi h i đ chính xác cao v hình dángướ
hình h c và v trí t ng quan . Nh ng b m t này đòi h i ph i có đ bóng b ươ
m t, đ đ ng tâm, đ vuông góc các b m t c n thi t đ tr c làm vi c đ c lâu ế ượ
dài, đ tránh gây mài mòn cho các b m t
1.3 V t li u ch t o chi ti t ế ế
D a vào ch c năng và đi u ki n làm vi c c a Tr c th c p nên ta ch n v t
li u ch t o là Thép ế crôm - niken - môlipđen :
Mác thép 20XH2MA- c a ΓOCT 4543-71
Đ c tính c a các mác thép này cũng gi ng nh các mác crôm – niken cùng lo i ư
song có thêm 0,10 - 0,40%Mo v i tác d ng ch y u là đ nâng cao h n n a đ ế ơ
th m tôi. Là lo i thép trong đó niken cao h n 2% và có th t i 4% còn crôm cũng ơ
ch trên d i 1%, t c có t l Ni / Cr = 3 hay 4. Nh đã bi t v i l ng crôm - ướ ư ế ượ
niken nh th đ th m tôi r t cao, tôi th u đ c các ti t di n đ n 100mm vàư ế ượ ế ế
cao h n, trong th c t có th coi có đ th m tôi b t kỳ. V i ngay ti t di n l nơ ế ế
nh v y cũng r t d dàng tôi trong d u, còn v i ti t di n nh h n có th ápư ế ơ
d ng tôi phân c p, nh đó gi m m nh đ bi n d ng. Thép đ c dùng làm các ế ượ