…………..o0o…………..
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
TỔNG QUAN TRANG THIẾT BỊ ĐIỆN TÀU
6500T – ĐI SÂU PHÂN TÍCH NỒI HƠI
NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO MẠCH TỰ ĐỘNG
SẤY DẦU F.O
1
Mục lục
Lời nói đu
PHẦN I : TRANG THIẾT BỊ ĐIỆN TÀU 6500T
Giới thiệu chung về tàu 6500T
Chương I : TRẠM PHÁT ĐIỆN TÀU 6500T
1.1. Giới thiệu về trạm phát điện chính
1.1.1. Khái niệm
1.1.2. Yêu cầu của trạm phát điện tàu thu
1.1.3. Giới thiệu chung về trạm pháy điện tàu 6500T
1.2. Cấu tạo bảng điện chính
1.2.1. Sơ đồ mộty trạm phát điện tàu 6500T
1.2.2. Sơ đồ cấu tạo trạm phát điện u 6500T
1.3. Nguyên lý hot động của trạm phát điện chính
1.3.1. Ổn định điện áp cho máy phát
1.3.2. Công tác song song cácy phát
1.3.3. Phân bố tải giữa các máy phát công tác song song
Chương II : MỘT SỐ HỆ THỐNG ĐIỆN BUỒNG MÁY
2.1. Hệ thng điều khiển D/G tàu 6500T
2.1.1. Sơ đồ các hệ thống phục vụ động cơ Diezel
2.1.2. Sơ đồ nguyên lý hệ thống điều khiển D/G
2.1.3. Nguyên lý hoạt động mạch điều khiển D/G
2.1.4. Báo động và bo vệ hệ thống D/G
2.2. Hệ thống truyền động điện máy phụ tàu thuỷ
2.2.1. Hệ thống máy nén khí
2.2.2. Hệ thống quạt gió buồng máy
Chương III : MỘT SỐ HỆ THỐNG ĐIỆN TRÊN BOONG
3.1. Hệ thống lái
3.1.1. Khái niệm chung
3.1.2. Quy phạm của đăng kiểm cho hệ thống lái
3.1.3. Giới thiệu phần tử hệ thống lái PT500
3.1.4. Nguyên lý hoạt động
3.1.5. Sơ đồ khởi động động cơ lai bơm thu lực
3.1.6. Nhận xét
3.2. Hệ thống đèn hành trình
3.2.1. Giới thiệu phần tử
3.2.2. Nguyên lý hoạt động
3.3. Hệ thống truyền động điện thiết bm hàng
3.3.1. Sơ đồ khởi động động cơ lai bơm thu lực
3.3.2. Nguyên lý hoạt động
PHẦN II : ĐI SÂU PHÂN TÍCH HỆ THỐNG NỒI HƠI TÀU 6500T VÀ NGHIÊN
CỨU, CHẾ TẠO MẠCH TỰ ĐỘNG SẤY DẦU H.F.O
Chương IV : TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG NỒI HƠI
4.1. Khái niệm chung
4.1.1. Định nga nồi hơi
4.1.2.Yêu cầu của hệ thống nồi hơi
4.1.3. Phân loại nồi hơi
4.2. Cấu trúc tổng thể của hệ thống ni hơi
2
4.2.1. Cấu trúc tổng th của hệ thống nồi hơi tàu thu
4.2.2. Các thành phần của h thống nồi hơi tàu thu
4.3. Các chức năng điều khiển nồi hơi
4.3.1. Chức năng tự động cấp nước nồi hơi
4.3.2. Chức năng tự động hâm du đốt
4.3.3. Chức năng tự động đốt nồi hơi
4.3.4. Chức năng tự động điều chỉnh áp suất hơi
4.3.5. Chức năng tự động kiểm tra, báo động và bảo vnồi hơi
4.4. Quy trình vận hành nồi hơi
Chương V : HỆ THỐNG NỒI HƠI TÀU 6500T VÀ MẠCH TỰ ĐỘNG SẤY DẦU
5.1. Cấu tạo của hệ thống
5.1.2. Sơ đồ động lực
5.1.2. Sơ đồ điều khiển
5.2. Nguyên lý hoạt động
5.2.1. Chức năng tự động cấp nước nồi hơi
5.2.2. Chức năng tự động hâm du đốt
5.2.3. Chức năng tự động đốt nồi hơi
5.2.4. Chức năng tự động điều chỉnh áp suất hơi
5.2.5. Nhận xét và đánh giá
5.3. Các báo động và bảo vệ nồi hơi
5.4. Nghiên cu,chế tạo mạch tự động sấy dầu H.F.O
5.4.1. Đặt vấn đề
5.4.2. Sơ đồ mạch tự động sấy dầu H.F.O
5.4.3. Một số hình ảnh của mạch sau khi hoàn thành
3
LỜI NÓI ĐẦU
iệt Nam hơn 3000 km đường bờ biển,nhiều ng vịnh, và đặc biệt vị trí địa lí nằm
trên tuyến đường hàng hải quốc tế .Cùng với hệ thống ng ngòi dày đặc thuận lợi cho
phát triển giao tng thunội địa. Đó điều kiện tưởng cho phát triển nghành giao
thông vn tải. Chính vậy, trong những năm gần đây nhà nước ta đã có những chính ch
tạo điều kiện cho ngành vận tải biển đóng tàu phát triển. Đđáp ứng yêu cầu hội nhp,
chúng ta cn phải có một nền công nghiệp đóng tàu hiện đại với những công nghđóng
mới, sửa chữa tàu thu bắt kịp với trình độ phát triển của thế giới, ngi ra cần phải đào to
đội n k sư, thuyền viên có trình độ kiến thức phù hp với sự phát triển của khoa học
công nghệ.
Sau hơn 4 năm học tập rèn luyện tại khoa Điện - Điện tử tàu biển ca trường Đại Học
Hàng Hải Việt Nam, em đã được trang bị ơng đối đầy đủ các kiến thức cơ bản về những
hệ thống điện năng trên tàu thu và n được tiếp cận với một số trang thiết bị, công ngh
điều khiển hiện đại đã và đang được áp dụng trên nhiều con tàu vận tải hiện nay trên thế
giới cũng như tại Việt Nam.
Được sựu dắt dạy bảo nhiệt tình của các thầy giáo trong khoa Điện - Điện tử tàu
biển, với sự cố gng học hỏi của bản thân được sự giúp đỡ của các bạn trong lớp ĐTT-
46-ĐH1,sau gần ba tháng thực tập tốt nghiệp tại Tổng công ty ng nghiệp tàu thu Nam
Triệu, em được Ban Chủ nhiệm Khoa Điện - Điện tử tàu biển Nhà trường giao cho đ
tài : Tổng quan trang thiết bđiện tàu 6500T. Đi sâu phân tích hệ thống nồi hơi
nghiên cứu, chế tạo mạch tự động sấy dầuF.O”.
Trong thời gian làm đồ án tốt nghiệp em đã nhận được sự gp đỡ nhiệt tình của thầy giáo
hướng dn Văn Ba, cùng nhiều thy giáo khác trong khoa các bạn đồng nghiệp,
với sự cố gắng tự giác của bản thân để hoàn thành đồ án tốt nghiệp một cách tốt nhất. Tuy
nhiên, do kinh nghiệm kiến thức thực tế trình độ còn hạn chế nên trong đồ án tốt nghiệp
của em không thể tránh khỏi thiếu sót. Em mong được sự chỉ bảo thêm của các thy
giáo trong khoa cùng các bạn sinh viên lớp ĐTT-46-ĐH đđồ án của em được hoàn thiện
hơn.
Em xin chân thành cm ơn thầy giáoVăn Ba và toàn thể thy
giáo trong khoa Điện-Điện tử tàu biển
Hải Phòng, ngày 18 tháng 01 năm 2010
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Khắc Cường
V
4
PHẦN I : TRANG THIẾT BĐIỆNU 6500 TẤN
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TÀU 6500 TẤN
Series tàu 6500T gồm các tàu : Vĩnh An, Vĩnh Thuận, Vĩnh ng …là tàu chuyên chở
hàng bách hoá. Tàu được đóng tại nhà máy đóng tàu Bạch Đằng, Phà Rừng ới sự giám
sát của các chuyên gia Nhật Bản .
Các thông số cơ bản
Tàu có kích thước, tốc độ, kết cấu cơ bản sau :
- Chiều dài lớn nhấi : Lmax = 102,79m
- Chiều dài hai trụ : L = 94,5 m
- Chiều rộng lớn nhất : Bmax = 17m
- Chiều cao mn : H = 7,5m
- Mớn nước tính toán : T = 6,95m
- Mớn nước mùa hè : d = 6,9m
- Trọng tải toàn bộ : D = 6500T
- Tốc độ dự kiến : V = 12,44 hải lí/giờ
- Tầm hoạt động : R = 14000 hải lí
Ca bin tàu có 4 tầng :
Pop deck : + Bố trí các thiết bị chằng buộc, cột bích, tời, neo đuôi.
+ Khu vực sinh hoạt của thuyền viên gồm: Bếp, buồng ăn thủy thủ, buồng
ănquan.
Boad deck : + B trí phòng của quan, câu lạc bquan, buồng quạt điều hoà trung
tâm.
Brid – deck : + Bố trí phòng cho thuyền trưởng, máy trưởng, phó nhất, phó hai, sĩ quan vô
tuyến điện, hoa tiêu.
Navi – deck : + Là lầu lái, nơi đặt toàn bộ các trang thiết b hàng hải, buồng vô tuyến điện.
Các trang thiết bị trên boong :
+ Hệ thống tời neo (mũi) : Đây là hthống làm việc theo nguyên Điện-Thu lực.
Neo mũi trọng lượng 2850kg / 3cái (một cái cho dự phòng). Xích neo đúc thanh
ngang.
+ Hệ thống làm hàng của tàu sử dụng hai tời đơn. Nhiệm vụ của chúng tham gia
làm hàng thu thả dây cáp, đóng np mở hầm hàng.
Buồng máy:
Bottom deck : nơi đặt máy chính. y chính động diesel với công suất 2000 mã
lực, số vòng quay định mức 225vòng / phút. Tầng 1 còn đặt các máy ph như bơm
ballast, bơm ớc sinh hoạt, bơm dầu F.O, L.O, D.O, các bảng điều khiển động cơ,máy
phân ly dầu nước.
Main deck :
+Bố trí hai máy phát điện cùng loại với tổng ng suất mỗi y 300 KVA, Uđm = 450V,
f = 60HZ.
+Các buồng điều khiển, trong đó đặt các bảng điện, bảng điều khiển y chính, hệ
thống tự động kiểm tra.
+ Các kho vật tư phục vụ cho việc thay thế, sửa chữa.
Nhìn chung các thiết b trên u được b trí rất khoa học, tính thực tiễn cao, thuận tiện
trong quá trình vận hành, khai tc, sửa chữa.